Taylor Swift rủ Katy Perry về nhà nướng bánh giảng hòa: “chị chị em em dắt tay nhau cùng… flop”?
Có vẻ như, thời đại “thống trị” của Taylor Swift và Katy Perry đã thực sự qua đi, tuy buồn nhưng đó là sự thật.
Ngày hôm nay, Katy Perry và Taylor Swift chính là hai cái tên “sáng” nhất mạng xã hội khi tên của hai cô gái xuất hiện thân thiết cùng nhau trên top trending toàn cầu. Tất cả bắt nguồn từ một bức ảnh Katy Perry đăng tải lên Instagram: một dĩa bánh cookie nhà làm cùng dòng chữ “Peace At Last” (Cuối cùng thì cũng hòa bình!) cùng biểu tượng hòa bình – mọi chuyện sẽ không gây ầm ĩ khi bức ảnh tag thẳng tên Taylor Swift vào trong khung hình.
Bức ảnh hot nhất Instagram ngày hôm nay.
Ngay lập tức, fan đã nhập cuộc thám tử và điều tra ra ngay lập tức: chiếc bàn đá cẩm thạch với đường vân như thế kia chính xác 100% nằm ở nhà Taylor Swift. Và ngay lập tức, hàng triệu triệu fan của hai cô nàng được dịp tưởng tượng câu chuyện Taylor mời Katy về căn hộ, cùng nhau vui vẻ nướng bánh, hàn huyên đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Như để xác nhận sự thích thú tột cùng của người hâm mộ, phía bên dưới, nữ ca sĩ “ Look What You Made Me Do” đã để lại bình luận bằng 13 biểu tượng trái tim – con số “thần thánh” của Taylor Swift.
Một dòng bình luận đơn giản đã thu hút gần 60.000 lượt thích và gần 1.000 câu trả lời.
Như vậy, “cuộc chiến” giữa Katy Perry và Taylor Swift kéo dài suốt nhiều năm qua đã chính thức kết thúc sau nhiều lần “nhá hàng” giữa cả hai – đây là một cái kết không thể nào tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, một số người đã bi quan nhìn nhận: cả hai cô gái làm hòa khi sự nghiệp của cả hai đều đang trượt dốc và khó có thể trở về thời kì hoàng kim được nữa, âu cũng là một việc đáng buồn. Có cảm tưởng như, khi hào quang đã rời xa, sự nghiệp người chững lại, người trượt dốc, họ đã tìm về với nhau sau bao hiểu lầm và hào nhoáng của Hollywood.
Taylor Swift – cú trượt dốc đáng quan ngại
Nói về Taylor Swift, nếu ai quan niệm “Me!” đã là một sự thành công, hoặc “đạt được như vậy còn đòi hỏi gì nữa” – thì rõ ràng chẳng khác nào phủ nhận sự bùng nổ của Taylor Swift trong những kỉ nguyên trước. Với một nghệ sĩ mới vào nghề, hoặc một nghệ sĩ Kpop, việc debut được vào Billboard Hot 100 đã là một thành tích đáng nể, dù ở bất kì thứ hạng nào. Nhưng với Taylor Swift, đã là một siêu sao hạng A , từng là cái tên “thống trị” khắp tất cả các mặt trận, thì việc chỉ vươn đến cao nhất ở vị trí Á quân Billboard Hot 100 trong vẻn vẹn một tuần cũng là một điều nên xem xét lại kĩ lưỡng.
MV “Me!” – Taylor Swift (feat. Brendon Urie of Panic! At The Disco)
Do “quái vật” “Old Town Road” quá khủng, không thể độ lại? Đồng ý một phần. Nhưng, từ khi nào cái tên Taylor Swift lại phải sợ sệt trước một cái tên khác, lại là trong thời điểm comeback sau 2 năm bừng bừng khí thế và sự kì vọng? Thời kì “Shake It Off”, “Look What You Made Me Do”, cô nàng có phải chùn bước trước bất kì ai không hay là một kẻ “chinh phạt” trên tất cả BXH và các thành tích kỉ lục? Thậm chí, “Me!” liên tiếp tuột hạng trong những tuần lễ sau đó, để rồi giờ đây dừng chân ở vị trí thứ 11.
Vẫn tiếp tục phải khẳng định: với những nghệ sĩ trẻ, đó là thành tích rất tốt và đáng tự hào, nhưng với Taylor Swift thì không. “Me!” là một cú trượt dốc thấy rõ của Taylor, với vai trò của một lead-single, nó đã không tạo nên sự bùng nổ như kì vọng, đó là điều dù fan không muốn thừa nhận nhưng đó vẫn là sự thật.
Truyền thông giờ đây chẳng còn bám chặt lấy cái tên Taylor Swift nữa rồi, chính cô nàng đã phải chăm chỉ xuất hiện trong các chương trình hơn, liên tục phỏng vấn “thả thính” về album sắp tới, đến trình diễn liên tục tại các sự kiện và lễ trao giải. Liệu cô nàng có thể gượng dậy với album chuẩn bị ra mắt hoặc single kế tiếp vẫn còn là một điều làm chúng ta hoài nghi.
Liệu đây chỉ là một cú sảy chân của Taylor?
Tựu trung lại, cần khẳng định Taylor Swift vẫn nằm trong top đầu của dàn siêu sao Hollywood hiện nay, địa vị vẫn vững vàng và khó lung lay, cô đã có trong tay đế chế riêng với lượng khán giả trung thành. Nhưng rõ ràng, màn comeback này đã đánh dấu sự chững lại thấy rõ của Taylor Swift. Đây là năm 2019, thời thế đã thay đổi rất nhiều, Taylor và fan cô ấy không thể sống mãi trong hào quang của những năm về trước.
Katy Perry mệt nhoài và cam chịu khi nhìn sự nghiệp khó có thể vãn hồi
Taylor Swift vẫn có nhiều hi vọng để vực dậy sau “Me!”, nhưng với Katy Perry thì không, trừ khi có phép lạ hoặc Katy Perry có được tiềm lực khổng lồ để lột xác thành công trở lại như Madonna hay Mariah Carey. Dù muốn hay không, thì chữ “flop” đang thực sự vận vào người Katy Perry, nhìn vào sự nghiệp và sự đón nhận của khán giả Mỹ cho Katy lúc này, ta biết được cơ hội để cô nàng thành công trở lại như thời Prism hoặc Teenage Dream ít hơn con số 0.
“Never Really Over” mặc dù được giới chuyên môn không tiếc lời khen ngợi, xem đây là một sản phẩm âm nhạc bứt phá của Katy Perry, mang lại một chất Pop thuần chất. Một MV được đầu tư chỉn chu với tạo hình ấn tượng. Bên cạnh đó còn là một kế hoạch truyền thông và quảng bá bài bản, đánh rất mạnh vào mảng radio, một trong những trụ cột cấu thành nên thứ hạng trên Billboard Hot 100. Ngay cả người ngoài cuộc cũng có thể cảm nhận thấy sự quyết tâm cao độ của Katy Perry và toàn e-kip để vực dậy sự nghiệp nữ ca sĩ.
Rõ ràng, quyết tâm và siêng năng thôi vẫn chưa đủ với Katy Perry.
Nhưng cuối cùng thì sao? Với nỗ lực hơn 100% như thế, ca khúc dừng chân ở vị trí thứ 15 trên Billboard Hot 100 tuần này. Lạc quan mà nói, đây là thứ hạng cao nhất của Katy kể từ “Chained To The Rhythm”, thể hiện rõ kết quả của sự nỗ lực. Nhưng khi nhìn thẳng vào vấn đề, người hâm mộ chỉ có thể buồn bã với vị trí thứ 15, và chắc chắn sẽ tuột dốc không phanh trong những tuần lễ sau đó. “Never Really Over” cũng chỉ là một tia sáng nhen nhóm và vụt tắt, sau đó mọi thứ lại trở về như quỹ đạo cũ, bất chấp việc nữ ca sĩ có siêng năng và tích cực quảng bá đến đâu.
Với lead-single không mấy thành công, thì ai cũng có thể nhìn ra được viễn cảnh về album sắp tới: chắc có lẽ sẽ còn tệ hơn và bi quan hơn cả “Witness”. Katy Perry đã chính thức đặt chân vào hàng cựu binh của Hollywood, những ngày phong quang vô hạn của “Teenage Dream” và “Prism” với kỉ lục thách thức “Ông hoàng nhạc Pop” Michael Jackson đã trôi qua vĩnh viễn không bao giờ vãn hồi lại được.
Theo tri thức trẻ
BLACKPINK, Taylor Swift và loạt nghệ sĩ Việt có đang chạy theo giá trị ảo của Youtube?
Liệu những con số biểu thị trên Youtube có hoàn toàn vô giá trị như nhiều người kết luận?
Mỗi một MV ra mắt, nghệ sĩ Việt cũng như Châu Á và quốc tế - lại tự hào khoe thành tích lượt view hay trending Youtube của mình, như một sự tự hào về thành công của lần trở lại. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cho rằng view Youtube không có giá trị, là những con số ảo mà không hề hay biết rằng - ngay cả những siêu sao thuộc hàng A như Taylor Swift cũng vô cùng nâng niu và tự hào khoe thành tích Youtube của mình mỗi lần comeback. Sự thật thì quyền lực Youtube đang ở đâu mà khiến nghệ sĩ toàn thế giới bận tâm đến thế?
Các Hit Youtube đang ở đâu trên Billboard và Grammy?
Những ca khúc lập kỷ lục view Youtube đại đa số đều đứng cao trên BXH Billboard và ngược lại. Lấy một ví dụ điển hình: "Look What You Made Me Do" của Taylor Swift "phá đảo thế giới ảo" Youtube và đồng thời đoạt luôn ngôi vị quán quân trên Billboard. Video ca nhạc này phá vỡ kỷ lục với 43,2 triệu lượt xem trong 24h đầu tiên (tính vào thời điểm ra mắt 2017), nay đã đạt hơn 1 tỷ views.
Những cái tên đình đám nhất làng nhạc US hiện nay như Ariana Grande, thậm chí là tân binh Billie Eilish đều có lượt xem trên Youtube cực "khủng", tất cả bọn họ đều đạt những thứ hạng rất cao trên Billboard Hot 100. Trong khi Ariana Grande đại thắng với các bản hit "Thank you, Next", "7 Rings" ở cả hai mặt trận nói trên thì Billie Eilish cũng kịp ghi danh vào vị trí thứ 2 trên BXH Billboard với đĩa đơn "Bad Guy".
"7 Rings" không chỉ thành công về mặt view trên YouTube mà còn mang về cho Ariana Grande nhiều tuần lễ liên tiếp đứng đầu Billboard Hot 100.
Bên cạnh đó, lượt views khủng mang lại nhiều ý nghĩa và thành công cho một nghệ sĩ hơn mọi người vẫn tưởng tượng. Bạn có thể chẳng biết Baauer là ai nhưng "Harlem Shake" thì ai cũng ấn tượng. Lượt xem siêu khủng của ca trực tiếp giúp ca khúc lọt vào BXH và Mỹ; và chủ nhân của nó, một kẻ xa lạ ra mắt ở vị trí quán quân của Billboard, "Gangnam Style" và Psy là trường hợp tương tự.
Views "khủng" trên Youtube không chỉ mang lại thứ hạng cao, mà còn đem lại những hạng mục đề cử danh giá. Bản hit đình đám "Despacito" của Luis Fonsi và Daddy Yankee là ví dụ tiêu biểu. Video của ca khúc này đang đứng top 1 mọi thời đại về lượt views trên Youtube với hơn 6,3 tỷ lượt xem tính đến thời điểm hiện tại. Ca khúc "Despacito" từng đoạt quán quân trên Billboard Hot 100 trong 16 tuần lễ, ngang bằng kỉ lục của Mariah Carey với "One Sweet Day". Và nếu không nhờ vào sự bùng nổ trên Youtube, liệu ca khúc này có được Hội đồng Grammy để mắt tới, trao liền hai đề cử "nặng đô" là "Ca khúc của năm" và "Bản ghi âm của năm" (mặc dù đều trắng tay trong năm nay)?
Katy Perry và con đường chật vật tìm kiếm lại hào quang.
Ở phía ngược lại, những nghệ sĩ nổi tiếng nếu sụt giảm thành tích Youtube thì chắc chắn thứ hạng của họ cùng đang sa sút. Ví dụ đau lòng nhất chính là Katy Perrry. Những sản phẩm gần đây của cô vừa không nhiều views, cũng chẳng thể thăng hạng mạnh như trước đây. Kể từ album "Witness" đến các đĩa đơn mới nhất gồm 365 (ft. Zedd) và Never Really Over đều "hẻo views" và mất hút luôn trên BXH. Trong khi MV 365 cố gắng "kiếm view" nhưng sau 3 tháng chỉ đạt hơn 86 triệu lượt xem (vị trí 86 trên BXH lúc ra mắt) thì "Never Really Over" còn kém cỏi hơn, đạt khoảng 34 triệu lượt xem trong tuần đầu ra mắt.
View khủng trên Youtube nhưng không đạt no.1 Billboard là vì đâu?
BTS cực "hot" trên Youtube nhưng thứ hạng trên Billboard không cao, hay "Me!" của Taylor Swift view Youtube hơn hẳn hit "Oldtown Road", nhưng nó lại chỉ ngậm ngùi no.2, nhường no.1 cho "Old Town Road".
Lý giải cho câu chuyện này đơn giản bất ngờ: Youtube là sân chơi toàn cầu còn Billboard lại là Bảng xếp hạng nội địa của Mỹ, dù Mỹ là thị trường tiên tiến và đáng mơ ước của mọi nghệ sĩ. "Old Town Road" có thể nổi đình đám với công chúng Mỹ nhưng ở phạm vi thế giới, bài hát này hoàn toàn xa lạ và không góp mặt trong nhiều BXH ở nhiều thị trường đông dân. Ngược lại, Taylor Swift lại là một ngôi sao nổi tiếng toàn cầu thế nên việc có đông đảo người nghe toàn cầu là chuyện chẳng có gì phải bàn cãi. Bản thân lượt view của "Me!" tuy cao hơn "Old Town Road" nhưng cùng chưa công phá như nhiều hit trước đó của Taylor Swift, nên sự sa sút phong độ của nàng rắn chúa trên cả 2 mặt trận Youtube lẫn Billboard là chuyện không ngoài dự đoán.
MV "Me!" - Taylor Swift (feat. Brendon Urie of Panic! At The Disco)
Với BTS, là 1 nhóm nhạc Hàn nổi tiếng toàn cầu, có lượng công chúng đông đảo tại châu Á, thành tích của nhóm tại Billboard đã là đáng ngạc nhiên khi BXH Billboard chỉ tính 1 phần điểm nhỏ lượt view Youtube ở Mỹ, nghĩa là toàn bộ view của nhóm từ IP Châu Á không được tính vào. Không chỉ vậy, doanh số bán đĩa tại Mỹ, thành tích radio streaming tại Mỹ của BTS chắc chắn chưa thể sánh ngang được nhiều tên tuổi nghệ sĩ Mỹ khác. Nói nôm na, ở nước Mỹ BTS chưa thể sánh ngang Taylor hay Ariana, nhưng ở phạm vi toàn cầu hay ở châu Á ai hơn ai thì lại là câu chuyện khác.
Thực tế sự chênh lệch thị trường này chẳng phải là điều gì quá mới mẻ. Từ 20 năm trước, công chúa nhạc Pop Britney Spears chính là 1 trường hợp tiêu biểu của nổi tiếng toàn cầu, nhưng ở sân nhà thì không phải lúc nào cũng bá đạo. Trừ "Baby One More Time", loạt single sau đó của Britney dù liên tiếp gặt hái no.1 các thị trường Anh, Nhật, Úc... thì ở sân nhà vẫn chỉ dừng no.3, thậm chí no.30, điển hình là "Toxic" hay "I'm a Slave 4 U", những ca khúc kinh điển của cô nàng, nhưng chưa bao giờ chạm đến ngôi quán quân tại Mỹ. Nhưng rõ ràng, sức hút và tầm ảnh hưởng của cô trên toàn thế giới thì những ngôi sao no.1 Billboard Mỹ thời đó có mơ cũng không với tới.
BLACKPINK ngày nay chính là 1 trường hợp tương tự Britney trong phạm vi Hàn. Nhóm có kỷ lục Youtube sánh ngang BTS, vượt Ariana và Taylor, nhưng ở chính sân nhà thì lại thua nhóm nhạc quốc dân TWICE trên một số phương diện. Đây là 1 điều tất yếu hết sức thú vị của một thị trường âm nhạc toàn cầu sôi động và đa dạng.
BlackPink chưa bao giờ thành công bùng nổ tại quê nhà.
Chỉ người lạc hậu mới nghi ngờ quyền lực Youtube đang được nghệ sĩ toàn cầu nâng niu, o bế
Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi: vì sao mà BTS và cả BlackPink lại có vẻ "ồn ào" ở Mỹ hơn các nghệ sĩ Kpop khác, đi thảm đỏ và nhận các giải thưởng âm nhạc, xuất hiện các Late Show danh tiếng... Vì lượng đĩa họ bán ra khủng? Vì âm nhạc của họ đặc biệt xuất sắc? Lý do chính không thể bàn cãi là nhờ họ hút views trên Youtube.
Với BXH Billboard Hot 100 của Mỹ, bên cạnh lượt tải về, lượt nghe trên sóng radio thì lượt streaming (bao gồm Youtube, Spotify, Apple Music...) cũng trở thành một giá trị để xếp thứ hạng ca khúc. Đáng nói, MV vẫn không thể trở thành một tiêu chí để đánh giá xếp hạng ca khúc trên Billboard Hot 100, nhưng nhiều năm nay Billboard đã đưa số lượng view youtube vào tính điểm vì không thể loại bỏ Youtube khỏi đời sống âm nhạc.
Ngay cả Taylor Swift cũng "sốt vó" về vấn đề view mỗi lần comeback nhé.
Vì tầm quan trọng của view Youtube mà chuyện nghệ sĩ tranh thủ quảng cáo để đưa MV mình đến công chúng rộng hơn, lượt view tốt hơn không còn là chuyện xa lạ. Từ BLACKPINK đến Taylor Swift, tất cả những MV vừa ra mắt đều được mua quảng cáo mạnh mẽ trên Youtube để tiếp cận người nghe nhanh chóng. Tất nhiên, bất cứ ai cũng có thể mua quảng cáo cho 1 MV, không cần phải đích thân nghệ sĩ mà các fan có thể chính là những người quảng cáo MV mới để phổ biến ca khúc và nghệ sĩ mình yêu thích.
Tất nhiên, quyền lực Youtube chỉ nói lên độ phổ biến và lan tỏa của một ca khúc trong phạm vi toàn cầu. Còn giá trị nghệ thuật và chất lượng của ca khúc thì cả Youtube hay Billboard đều không phải thước đo. Đừng bật ngửa khi một ca khúc thiếu nhi như Baby Shark lại thu hút hơn 2,8 tỷ lượt xem và cũng đừng giật mình khi bài hát lọt vào đề cử "Bản ghi âm của năm" (Grammy 2019) như The Joke của Brandi Carlile lại lèo tèo chưa đến 3 triệu views.
Ở Việt Nam, Youtube đang đứng đâu trong đời sống âm nhạc?
Nếu như ở các nước phát triển như Mỹ, Hàn; quyền lực Youtube bị san sẻ rất nhiều với doanh số bán đĩa, các nền tảng streaming và radio thì ở Việt Nam tầm ảnh hưởng Youtube lại càng lớn hơn nữa. Mỹ có Billboard; Anh có The Official Chart; KPop có Mnet, Melon.... nhưng ở Việt Nam vẫn chưa có Bảng xếp hạng đủ uy tín hay nền tảng nhạc nào đủ mạnh.
Việt Nam nằm trong Top 10 nước sử dụng Youtube nhiều nhất trên thế giới, và chỉ trong vòng vài năm lượt xem của 1 MV nhạc Việt đã nhảy vọt từ vài trăm nghìn đến cả trăm triệu lượt xem. Dù có các trang nghe nhạc trực tuyến nội địa, dù Spotify đã tiến vào, thì Youtube vẫn là kênh nghe nhạc thuộc hàng phổ biến nhất tại Việt Nam không có đối thủ.
MV Đừng Yêu Nữa Em Mêt Rồi - MIN
Min, một trong những nữ ca sĩ trẻ được yêu chuộng nhất hiện nay từng chia sẻ về lượt xem MV cao thấp trên Youtube: " Những con số tuy không hẳn 100% là thước đo về chất lượng của một sản phẩm, nhưng nó lại là một hình thức giúp ta định lượng được sự yêu thích đến từ khán giả. Khi bài hát đứng nhất BXH, hay MV lọt top 1 trending, đi đâu cũng nghe thấy, điều đó chứng tỏ đó là một sản phẩm đang được quan tâm". Và giọng ca "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" cũng quả quyết, "number talks: những con số luôn biết nói".
Nữ ca sĩ Uyên Linh, một trong những ca sĩ được giới chuyên môn đánh giá cao cũng từng thẳng thắn bày tỏ về chuyện views: "Ngoài lượng khán giả cố định, tại sao mình không tạo điều kiện để những người khác tiếp cận sản phẩm âm nhạc của mình dù chỉ là một chục, một trăm, một nghìn...
Thậm chí, Uyên Linh còn thẳng thắn thừa nhận đã từng "mua view": "Những gì giải quyết được bằng tiền thì mình cứ giải quyết. Tuy nhiên nó sẽ không vượt quá những giới hạn cho phép. Tôi không thể mua được 10 triệu views, nhưng 2 triệu views thì hoàn toàn mua được. Tôi nghĩ rằng, mình không nên là một nghệ sĩ cứ mãi giả vờ dễ thương để lấy lòng người đối diện. Mình cứ là mình, miễn tử tế là được"".
Nữ ca sĩ Uyên Linh có quan điểm thoải mái về việc mua view.
Và cuối cùng, việc nhập cuộc vào chạy đua Youtube là một điều hiển nhiên trong xu hướng chung của toàn thế giới tại một sân chơi khắc nghiệt nhưng đầy quyền lực và hấp dẫn.
Theo Tri Trức Trẻ
Billboard Hot 100 tuần này: Bố của Miley Cyrus thẳng tay "đè bẹp" con gái và loạt đối thủ trên BXH! Bên cạnh đó, hàng loạt những sản phẩm mới đã bắt đầu "đổ bộ" vào Billboard Hot 100 tuần này. Billboard Hot 100 tuần lễ này tiếp tục chứng kiến "Old Town Road" kéo dài chuỗi thành tích bất bại của mình. Bên cạnh đó, hàng loạt ca khúc mới của Miley Cyrus, Cardi B, Katy Perry đã bắt đầu xuất hiện và...