Tất tần tật những điều cần biết khi cúng ông Công ông Táo
Bài viết này sẽ hướng dẫn tất cả những điều cần biết khi cúng Táo Quân để cả năm phát tài phát lộc.
Ngày 23 tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch) là ngày Táo quân về trời để báo cáo công việc đã xảy ra dưới trần gian trong vong một năm qua. Bởi vậy, vào ngày này các gia đình đều thành tâm chuẩn bị lễ vật tiễn ông Công, ông Táo về trời.
Tuy nhiên, hiện nay do phong tục mỗi nơi mỗi khác và có nhiều tranh luận khác nhau về vấn đề chuẩn bị lễ vật để ông Công, ông Táo về trời. Đơn giản nhất đó chính là việc nên dùng cá chép sống (cá thật) hay cá chép giấy để làm lễ tiễn ông Công, ông Táo…
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn tất cả những điều cần biết khi cúng ông Công ông Táo:
Ông Táo cúng ở bếp
Đại đức Thích Chúc Tiếp, Chánh văn phòng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 23 tháng Chạp hay ngày ông Táo về chầu trời còn được xem như ngày cúng gia tiên, tất niên cuối năm. Đây là lễ mở đầu cho hàng loạt các nghi lễ trong Tết Nguyên đán của người Việt, kéo dài từ ngày 23 tháng Chạp cho đến rằm tháng Giêng. Sau khi tiễn đưa ông Táo, mọi người thường bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ cúng ông bà tổ tiên, treo tranh, câu đối, cắm hoa… chuẩn bị năm mới.
Theo phong tục cổ truyền, Táo quân là người cai quản chuyện bếp núc của mỗi gia đình. Táo quân bao gồm 2 ông và một bà cũng là tượng trưng cho chiếc kiềng 3 chân trong căn bếp ấm cúng của người Việt ngày xưa. Người xưa quan niệm, gia đình có yên ấm, hạnh phúc hay không cốt yếu là ở cái bếp bởi đó là nơi giữ lửa. Táo quân là người biết hết mọi chuyện lớn bé, xấu tốt trong nhà gia chủ.
Hàng năm, cứ 23 tháng Chạp là Táo quân lại cưỡi cá chép lên Thiên đình bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt, xấu trong năm của từng nhà. Đồng thời, thay gia chủ bày tỏ mong muốn một năm mới vạn sự an lành. Vì vậy, gia đình nào cũng chuẩn bị một mâm cỗ đầy đủ để tiễn các Táo lên chầu Trời.
Nói về việc cúng Táo quân nên ở bếp hay ban thờ gia tiên, Đại đức Thích Chúc Tiếp cho rằng, theo truyền thống văn hóa dân gian thì bàn thờ ông Táo đặt trong bếp có thể bên cạnh hoặc bên trên bếp, thể hiện tín ngưỡng của dân gian thờ vị thần cai quản chuyện bếp núc trong mỗi gia đình với mong muốn giữ cho bếp lửa luôn ấm, gia đình thuận hòa, sung túc.
Cúng ông Công, ông Táo rất quan trọng trong năm.
Hiện ở một số chùa lớn cũng thường có ban thờ riêng cúng Táo quân. Xưa, lễ cúng Táo quân thường đặt trong bếp, nơi đặt ban thờ riêng các Táo. Song ngày nay, việc thờ cúng đã đơn giản hóa, nhiều nhà không có ban thờ riêng ông Táo. Với những nhà không có ban thờ Táo quân riêng sẽ chuẩn bị một mâm cơm cúng đặt dưới gian bếp và thêm một mâm khác thắp hương ở ban thờ thần linh, gia tiên thực hiện nghi lễ cúng chính. Khi cúng người dân nổi lửa để bếp cháy đỏ rồi bày mâm cỗ…
Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Lý học Đông phương cũng chia sẻ về vấn đề này. Theo đó, các gia đình thường cúng ông Công, ông Táo trên bàn thờ gia tiên, nhưng thực tế đây là hai vị thần khác nhau. Ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà còn ông Táo là 3 vị đầu rau trông coi việc bếp núc trong gia đình. Lễ cúng 23 tháng Chạp là lễ tiễn chung ông Công, ông Táo về chầu trời, việc mọi người gộp chung cúng trên bàn thờ là chưa đúng. Trong ngày này, ông Táo phải được cúng dưới bếp, còn ông Công được cúng trên bàn thờ chính trên nhà cùng với gia tiên mới đúng.
Đồ cúng, đồ lễ
Video đang HOT
Thông thường đồ cúng, đồ lễ chỉ đơn giản là bánh, kẹo và nước trà, với mong muốn Táo công “ngọt giọng”, nói những điều hay. Không cần thiết làm cả mâm cỗ và nếu làm cỗ mặn cũng không được đặt lên ban thờ, mà đặt ở cái bàn con bên dưới.
Lễ vật cúng ông Công, ông Táo thường có 3 chiếc mũ ông công, trong đó hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Những đồ vàng mã này sẽ được hóa (đốt đi) sau lễ cúng ông Táo. Trên thực tế cũng không cần thiết phải dùng đồ vàng mã này, bạn không sắm cũng không sao.
Để ông Táo có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc hay cúng con cá chép (hay cá vàng) còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng” đưa ông Táo về trời. Sau khi cúng sẽ phóng sinh cá ra ao hồ hay ra sông. Nhiều nơi không hiểu, dùng cá rán để cúng là không phải. Đặc biệt, người dân cũng không nên theo trào lưu phóng sinh mà mua cả chậu cá, thả cua, ốc, rùa.
Tại miền Trung, người dân cúng thêm một con ngựa bằng giấy với yên, cương đầy đủ. Ở miền Nam thì chỉ cúng mũ, áo và đôi hài bằng giấy.
Vị trí đặt đồ lễ
Thường làm lễ ngay ở ban thờ thần linh gia tiên, chứ không nên đặt đồ lễ ở ban thờ Phật hoặc lập riêng ban thờ Táo quân. Một số nơi, nhất là miền Nam có xu hướng lập ban thờ Táo quân riêng ở bếp. Đây là điều không cần thiết và không nên vì trong một nhà thờ nhiều thần linh sẽ hay xảy ra tranh cãi, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình, con cái khó bảo hoặc gây ra những trục trặc khác về tình cảm, tình duyên. Khi hương cháy đến 2/3 là có thể mang vàng mã ra hóa và mang cá đi phóng sinh.
Bài cúng khấn Tết Ông Táo 23 tháng Chạp phổ biến nhất:
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ con là: ……………
Ngụ tại:…………
Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.
Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai giá, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!
(Theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam – NXB Văn hóa Thông tin)
Theo Khỏe & Đẹp
Gã 'thư sinh' khiến trùm Năm Cam câm lặng, phải nhượng đất cắt phần
Năm Cam ra tay thu phục Thắng "chập" về trướng, nhưng bất ngờ đại ca đất Nam Định này thẳng thừng từ chối và tuyên bố "hùng cứ" một phương trời.
Giang hồ thành Nam "chơi đẹp" Năm Cam
Năm Cam, Hải Bánh, Dung Hà. Những cái tên khi nhắc tới khiến giới giang hồ dựng tóc gáy. Số phận và con đường tội lỗi của chúng cuối cùng đã phải trả giá trước pháp luật. Kẻ duy nhất còn sống sót không ai khác là đại ca giang hồ Hải Bánh.
Giang hồ còn nhắc tới một câu chuyện khá thú vị, khá giật gân khi ông trùm Năm Cam thực sự sợ hãi, thậm chí không dám ho he trước một "sát thủ" nổi tiếng thư sinh nhưng tính khí lại "chập cheng".
Hồi ấy Năm Cam phát hiện ra Thắng "chập" qua nhiều mối quan hệ. Nhận biết rõ "sát thủ" này sẽ là cánh tay đắc lực ngang tầm, thậm chí còn hơn đại ca giang hồ Hải Bánh vài thứ bậc.
Thắng "chập" kẻ thù số 1 của ông trùm Năm Cam (ảnh tư liệu)
Thế là ông trùm giang hồ Năm Cam ra tay thu phục Thắng "chập" về trướng, nhưng bất ngờ đại ca đất Nam Định này thẳng thừng từ chối và tuyên bố "hùng cứ" một phương trời. Ngầm coi Năm Cam không là cái thá gì trong mắt Thắng.
Thắng "chập" sinh ra và lớn lên ở Nam Định. Hắn có dáng vẻ thư sinh nhưng tính khí lại thất thường, và liều tới mức có thể sẵn sàng đâ.m ché.m bất cứ ai. Chính vì vậy mà mọi người gắn tên hắn với biệt danh "chập".
Thắng "chập" nhập vào đám côn đồ, và khởi nghiệp từ chân cửu vạn, bảo kê khu ga Nam Định. Hắn câu kết với Mão "mèo" thành cặp bài trùng. Tính Thắng sòng phẳng, đàn anh. Mão thì ngược lại, lèm nhèm, dám "chơi" cả vợ bạn. Đời giang hồ của mình, Thắng gây không biết bao nhiêu vụ đâ.m ngườ.i ở khắp các ga Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới... tới Sài Gòn. Và Mão bám vào uy danh của ông bạn vàng, hành nghề bảo kê hàng trên tàu chuyến.
Về sau, làm ăn trên các tuyến tàu Bắc - Nam khó khăn, Thắng "chập" cùng Mão "mèo" hạ trại đất Sài Gòn kiếm ăn. Những ngày mới nơi đất khách quê người, hai tên chuyên bẻ khóa ăn trộm xe đạp, xe máy. Sau thì tổ chức bảo kê cho đường dây buôn lậu ở ga Sài Gòn.
Cuộc đối đầu không khoan nhượng
Đây là lúc hai tên đối đầu với các "ma cũ" là Tí Ti, Hải "già", Long "lồi"..., đều là đàn em của Năm Cam. Không địch được tên giang hồ lì lợm đất Bắc, Tí Ti "chỉ điểm" cho Công an quận 3 bắt Thắng "chập" về tội trộm cắp xe đạp. Nhưng không đủ chứng cứ nên Thắng chỉ bị tạm giữ một thời gian rồi tự do.
Về sau này, đủ lông đủ cánh, Mão "mèo" tách đàn làm ăn riêng. Còn Thắng thu nạp, chứa chấp hết số đầu gấu Nam Định chạy vào TP HCM, mở rộng hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi khắp khu vực quận Tân Bình, Gò Vấp. "Quân khu Nam Định" ở Tân Bình được hình thành có công của Thắng.
Ông trùm Năm Cam đã phải trả giá cho những tội ác của mình
Bằng việc bảo kê, đâ.m thuê ché.m mướn và làm ăn phi pháp, cuối năm 1990, Thắng đã có trong tay nhiều tài sản lớn có giá trị, mua nhà trong Nam ngoài Bắc. Song ở đời có vay có trả, một đồng đảng của Thắng ở Nam Định, có con bị y ché.m trọng thương mang tật suốt đời, đã mò vào Tân Bình, tổ chức đàn em ché.m Thắng mấy chục nhát dao. Vụ này, Thắng thoát chế.t trong gang tấc, chẳng dám hé răng báo công an.
Hoạt động bảo kê của Thắng "chập" vươn ra cả một số sòng bài lớn ở Đồng Nai, khiến nữ quái Dung Hà tưởng hắn là đàn em yêu của Năm Cam, nên đã sai Hải "bánh" dẫn quân lên đâ.m Thắng trọng thương, hòng trêu ngươi ông trùm.
Hải Bánh, cánh tay đắc lực của bà trùm Dung Hà một thời
Nhưng thị đã nhầm, bởi Năm Cam nhiều lần ra chiếu cầu tài, nhưng trùm giang hồ Nam Định vẫn không chịu đầu lụy. Biết không thể lấy mạnh đè yếu với Thắng, Năm Cam đành ngậm ngùi chia một phần lãnh địa của mình cho địch thủ gốc Bắc này.
Theo Ngươi đưa tin
Cá chép vàng đội giá tiễn ông Công ông Táo Càng gần đến ngày 23 tháng Chạp - Tết ông Công ông Táo, ở những "thủ phủ" nuôi cá chép đỏ lại bắt đầu tấp nập kẻ mua, người bán. Theo quan niệm dân gian, hàng nằm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong...