Tập 1 ‘Về nhà đi con’: Những góc khuất không của riêng ai trong căn nhà thiếu bóng hình người vợ
Chính thức phát sóng ngày 08/04, “ Về nhà đi con” là bộ phim truyền hình thuộc thể loại tâm lý gia đình xoay quanh câu chuyện “gà trống nuôi con” của người đàn ông cùng ba cô con gái trái ngược từ tính cách đến ngoại hình. Song, cuộc sống của họ ngay ở những thước phim đầu đã không mấy bình yên.
Xây dựng nội dung với motif quen thuộc, Về nhà đi con trở thành dự án truyền hình tiếp theo khai thác những chiều sâu bên trong căn nhà của một người đàn ông góa vợ. Hiện lên với dáng vẻ hao gầy, ông Sơn ( NSƯT Trung Anh) mang nét mặt u buồn cùng đôi mắt luôn ánh lên sự phiền muộn cho thấy nỗi lòng nhiều tâm sự. Mở đầu với bối cảnh trong ngày giỗ của người vợ quá cố, gia đình ông Sơn tái hiện một phần cuộc sống thường ngày.
Nhắc đến ba cô con gái của ông Sơn, Thu Huệ ( Thu Quỳnh) là chị lớn trong nhà. Sở hữu dung mạo và tính cách dịu dàng của mẹ, Thu Huệ đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ mái ấm mà mẹ để lại. Xinh đẹp và tài năng không kém chị gái, song Anh Thư ( Bảo Thanh) – người con thứ của ông Sơn lại có phần lanh lợi và hoạt ngôn hơn cả. Trái với vẻ ngoài hiền lành của Thu Huệ, Anh Thư dễ dàng nhận được nhiều tình cảm từ mọi người nhờ khả năng ứng biến và tài giao tiếp của mình. Dù vậy, điểm chung giữa hai chị em gái có lẽ chính là tình yêu thương mà họ dành cho người bố của mình.
Tuy nhiên, nếu Thu Huệ luôn âm thầm bày tỏ thì Anh Thư lại thể hiện điều đó một cách công khai đến mức chẳng ai đủ can đảm để tiếp cận ông Sơn. Và minh chứng hùng hồn cho điều này chính là phản ứng hết sức mãnh liệt của cô nàng khi nhìn thấy bố mình đang đối diện với nguy cơ trở thành “mục tiêu” của cô hàng xóm. Chưa dừng ở đó, để “giải vây” cho bố, Anh Thư không ngần ngại viết nên cả một câu chuyện hư cấu rằng con trai của cô hàng xóm đang đánh nhau ngoài phố và kèm theo lời cảnh báo nhẹ đến ông Sơn.
Song góc khuất thật sự lại đến từ những mối quan hệ tưởng chừng như tốt đẹp trong căn nhà của ông Sơn. Luôn bị bố vợ đàn áp, ông Sơn có lẽ vì mang theo nỗi ân hận ở quá khứ mà chưa một lần phản kháng. Nhắc đến điều này, bối cảnh trong phim ngược dòng thời gian để trở về những ngày tháng khi gia đình ông Sơn còn trọn vẹn.
Để rồi, không êm ấm như tưởng tượng, ông Sơn hiện lên qua hình ảnh một người chồng mang tư tưởng cổ hủ và gia trưởng đến nỗi không màng đến sự an nguy của vợ mình. Biết vợ tiếp tục mang thai con gái, ông chẳng thiết bận tâm. Chính vì vậy mà ngày Ánh Dương ( Bảo Hân) – cô con gái út của ông chào đời cũng là ngày ông mất đi người vợ dấu yêu.
Từ đây, sự xuất hiện tuy cuối cùng nhưng Ánh Dương lại là nhân vật chất chứa nhiều nội tâm. Bởi ngay từ khoảnh khắc Ánh Dương hiện diện trong cuộc đời của bố thì cô đã được xác định như một “đứa dư thừa”. Thậm chí, vì thái độ thờ ơ mà ông Sơn đã không được phép gặp Ánh Dương trong vòng 6 năm. Còn về phía cô con gái út, cô nàng có lẽ là người có ngoại hình đặc biệt nhất trong ba chị em. Tạo cho bản thân lớp vỏ bọc đầy cá tính, Anh Dương có vẻ ngoài giống hệt một cậu con trai.
Nối tiếp câu chuyện của thực tại, biến cố lập tức ập tới gia đình ông Sơn tuy không lớn nhưng đủ để khiến cả nhà xào xáo ngay trong chính ngày giỗ lại vô tình bắt nguồn từ Ánh Dương. Do cá cược với nhóm bạn xấu, Ánh Dương xảy ra xung đột và khiến Thu Huệ gặp tai nạn trên đường tìm cô. Chứng kiến chị gái nằm bất động, Ánh Dương hoảng loạn đến không thốt nên lời, song sự có mặt của bố lại khiến cô thay đổi sắc mặt. Bởi, tình thương mà Ánh Dương dành cho chị và khoảng cách của cô bé đối với bố là tỉ lệ thuận.
Không những vậy, xung đột càng lên cao khi ông Sơn thậm chí không cần nghe lời giải thích của Ánh Dương mà mạnh tay đánh con gái. Nhưng trái ngược với sự căm phẫn, phản ứng bình thản đến mức chai sạn cảm xúc của cô mới là điểm nhấn tạo nên nỗi đau trong nhân vật này. Để rồi, chi tiết ấy vô hình trung đang ngầm biểu lộ nét tính cách hai chiều ở ông Sơn – một người đàn ông chôn dấu nhiều xúc cảm đằng sau cái vẻ ngoài tưởng như trầm lặng.
Kết thúc tập 1, Về nhà đi con tiết lộ nhiều mặt trái còn tồn đọng trong gia đình của ông Sơn. Song tất cả thực chất mới chỉ là sự bắt đầu để khơi nguồn cho những câu chuyện đầy kịch tính ở phía trước. Đón xem tập 2 của Về nhà đi con, mời quý vị khán giả cùng SAOStar theo dõi phim thông qua lịch chiếu vào lúc 21h00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1.
Theo saostar
Những phim truyền hình Việt giống nhau đến lạ, đáng chú ý nhất là trường hợp thứ 2
Nhiều bộ phim gây sốt màn ảnh Việt thời gian gần đây có những điểm tương đồng từ kịch bản, bối cảnh cho đến những chi tiết nhỏ nhất. Dẫu vậy, mỗi 1 tác phẩm lại thành công theo hướng khác nhau.
Những năm gần đây, phim truyền hình Việt đã có bước chuyển mình rõ nét. Bằng chứng là những tác phẩm được phát sóng trên khung giờ vàng của VTV3 hay VTV1 đều nhận được đông đảo sự theo dõi và ủng hộ của khán giả. Ngày càng nhiều người chọn xem phim truyền hình Việt bên cạnh các tác phẩm nước ngoài.
Dẫu vậy, nhiều bộ phim đình đám của màn ảnh Việt thời gian gần đây vẫn không tránh khỏi loạt 'sạn' đáng tiếc, thậm chí là không đáng có. Hơn nữa, nhiều tình tiết, nội dung bị lặp lại từ các tác phẩm trước đó.
Những cô gái trong thành phố và Những cánh hoa trước gió
Ngay khi lên sóng ở những tập đầu tiên, bộ phim mới của đạo diễn Vũ Trường Khoa đã được nhiều khán giả đánh giá khá giống với bộ phim từng lên sóng VTV6 năm 2015 Những cánh hoa trước gió.
Những cánh hoa trước gió cũng kể về cuộc sống của 4 cô gái trẻ từ nông thôn lên thành phố sinh sống, làm thợ may trong một khu công nghiệp. Khai thác đề tài không mới nhưng bộ phim vẫn được khán giả đón nhận bởi mang nhiều hơi thở hiện đại, có tính thời sự như chuyện học hộ, nghề tiếp khách thuê... Cuộc sống nơi đô thị vốn có nhiều cám dỗ mà những người trẻ không thể lường trước được. Vấp ngã đầy đau đớn, nhưng đó là những bài học thấm thía cho họ để sống tốt và bản lĩnh hơn.
Cuộc sống của 4 chị em ở cùng 1 căn phòng trọ trong Những cánh hoa trước gió.
Những cô gái trong thành phố là câu chuyện về 4 chị em có tính cách, lối sống khác nhau nhưng đều yêu thương, xem nhau như ruột thịt và luôn sát cánh bên nhau vượt qua những khó khăn, thử thách nơi thành thị. Ở môi trường nơi làm việc, trong cuộc sống, họ đều gặp phải những cám dỗ, cạm bẫy. Họ cũng mang trên vai gánh nặng gia đình với hoàn cảnh éo le khác nhau.
Cả hai bộ phim đều có bối cảnh chung là ở phân xưởng may - nơi làm việc và xóm trọ - nơi ở của họ. Ở đó có biết bao vui, buồn, kỉ niệm, những nụ cười và nước mắt của những người con xa nhà, xa quê, xa người thân... với mong ước tìm được công việc ổn định, có thu nhập khá hơn để thoát khỏi cái nghèo.
Xưởng may trong 2 phim.
Thậm chí đến cả bà quản lý xưởng may ở 2 phim, cũng trùng hợp là do 1 diễn viên đảm nhiệm.
Công việc uống bia thuê, tiếp khách thuê trong Những cánh hoa trước gió.
Và ngồi uống bia cùng khách trong Những cô gái trong thành phố.
Trailer tập 29 Những cô gái trong thành phố
Nàng dâu order và Sống chung với mẹ chồng
Vốn là bộ phim gây sốt màn ảnh Việt năm 2017 và trở thành tác phẩm kinh điển về những bà mẹ chồng ghê gớm, tai quái nên dư âm của Sống chung với mẹ chồng với khán giả vẫn còn rất lớn.
Có lẽ bởi thế mà ngay khi Nàng dâu order tung trailer với những hình ảnh đầu tiên, khán giả đã nhận ra rằng sống chung với bà nội bên chồng quả thực cũng là 'cuộc chiến' cam go chẳng khác nào 'sống chung với mẹ chồng'.
Trailer Nàng dâu order
Nếu bà Phương (NSND Lan Hương) dành hết tình yêu và sự quan tâm thái quá cho con trai duy nhất thì bà nội (NSƯT Minh Vượng) cũng dành tình cảm hệt như vậy đối với Phong (Thanh Sơn) - cậu cháu nội trong nhà, luôn bênh vực cháu mọi nơi, mọi lúc, kể cả khi cậu ta có sai đi chăng nữa.Tình yêu thương quá mức dành cho con trai/cháu nội của người mẹ/ người bà đã vô tình làm tổn thương đến bà xã của họ.
Sống chung với mẹ chồng
Bà Phương đúng đêm tân hôn vẫn lao vào phòng con trai để dò xét tình hình rồi ầm ĩ quát mắng dâu mới: ' Ai cho phép cô cưỡi lên người con trai tôi thế hả?' và mắng con trai: 'Tuyệt đối không được để đàn bà con gái cưỡi đầu cưỡi cổ, kẻo mai kia không ngóc đầu lên được'.
Đêm tân hôn của đôi vợ chồng trẻ trong Sống chung với mẹ chồng bị mẹ chồng 'phá đám'.
Trong khi đó, ở tập 1 Nàng dâu order vừa lên sóng tối 8/4, dù cháu trai mới cưới vợ, đêm hôm, khi 2 vợ chồng Hoàng Yến (Lan Phương) - Phong chuẩn bị đi ngủ thì bà nội cũng 'mò' lên phòng với lý do: 'Nay chả biết giở trời thế nào mà bà thấy mỏi hết cả tay, vai; định sang đây nhờ thằng Phong xoa bóp cho 1 lúc'. Rồi sau đó, bà chen vào nằm giữa đôi vợ chồng mới cưới.
Đôi vợ chồng mới cưới trong Nàng dâu order cũng chẳng yên vì bị bà nội chen vào nằm giữa.
Cả bà Phương trong Sống chung với mẹ chồng và bà nội trong Nàng dâu order đều coi trọng chuyện bếp núc, luôn nhắc nhở con dâu cháu dâu phải biết dậy sớm, nấu nướng, chăm lo cho gia đình, biết yêu thương và vị tha, bao dung với chồng, dù anh ta có vướng sai lầm.
Con dâu, cháu dâu đều xinh đẹp, giỏi giang trong công việc nhưng lại bị chê bai chuyện bếp núc, đối nhân xử thế...
Cả mẹ chồng và bà nội đều là những người kỹ tính, hay để ý, săm soi đến con dâu, nàng dâu. Cả hai nhân vật này nhiều khi đã nói những câu khiến Minh Vân (Bảo Thanh) và Hoàng Yến phải đau lòng. Cũng chính vì sự 'không ưa' con dâu, cháu dâu nên cả hai bộ phim đều xuất hiện những căng thẳng, rạn nứt trong quan hệ vợ chồng của hai nhân vật làm dâu.
Hàng loạt tình huống hài hước éo le và đau khổ đã diễn ra. Dù phim chưa lên sóng, qua những hình ảnh trailer, khán giả đã có thể hình dung phần nào cuộc sống làm dâu đầy tủi hờn của hai cô gái thông minh, xinh đẹp. Bên cạnh đó là cuộc hôn nhân sớm đứng trước bờ vực đổ vỡ của họ, dù trước đó, họ rất yêu chồng và những tưởng được hưởng hạnh phúc trọn vẹn.
Cuộc sống hôn nhân nước mắt nhiều hơn nụ cười của hai cô gái phận làm dâu.
Về nhà đi con và Khi người đàn ông góa vợ bật khóc
Ngay khi nhà sản xuất tung ra trailer, rất nhiều ý kiến khán giả đánh giá về sự tương đồng đến kì lạ giữa tác phẩm này và bộ phim Khi người đàn ông góa vợ bật khóc - gắn liền với tên tuổi của NSƯT Công Lý. Từ cảnh người cha 'gà trống nuôi con' vất vả cho đến 3 cô con gái với những nét cá tính, lối sống trái ngược nhau và thậm chí nhiều tình tiết cũng y hệt nhau.
Đó là chuyện người vợ trong cả hai bộ phim đều qua đời khi sinh con gái thứ 3, đến hình ảnh đau buồn, khắc khổ của người cha khi phải lủi thủi nuôi con một mình. Kịch bản với những chi tiết lặp lại giống nhau, có thể là thuận lợi, nhưng cũng là điều khó khăn để phim ra mắt sau không bị mang tiếng là sao chép ý tưởng từ phim trước hay bị mòn ý tưởng.
Mô tuýp chuyện gia đình giữa ông bố vất vả, kham khổ và 3 cô con gái.
Cuộc sống gà trống nuôi con nhiều tương đồng của hai ông bố.
Khán giả đánh giá về cốt truyện na ná giữa 2 bộ phim.
Khi tập 1 Về nhà đi con lên sóng tối ngày 8/4 trên khung giờ vàng của VTV1, ở phần giới thiệu phim, đạo diễn đã kèm dòng chữ 'Lấy cảm hứng từ bộ phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc'. Lúc này khán giả mới 'à' ra lý do vì sao Về nhà đi con và tác phẩm ăn khách trước đó của NSƯT Công Lý lại giống nhau đến thế!
Trong nghệ thuật, sáng tạo luôn là yếu tố tiên phong để làm nên sức hấp dẫn và lôi cuốn cho các tác phẩm. Dẫu vậy, việc lặp lại ý tưởng nhưng nếu cách khai thác và xử lý tình huống khác nhau thì vẫn tạo được hiệu ứng tốt cho khán giả. Dù ai cũng hiểu rằng, để làm được điều này, ngoài đạo diễn, biên kịch thì khả năng diễn xuất của các diễn viên cũng góp một phần to lớn.
Cùng 1 tình huống đó, dưới góc nhìn khác nhau sẽ có cách xử lý khác nhau. Điều quan trọng là diễn viên có thổi hồn, thổi ngọn gió mới vào để biến cái quen thuộc thành mới lạ, biến cái chung thành cái riêng được hay không! Vậy nên, thiết nghĩ, dù có lặp lại yếu tố kịch bản với những tác phẩm trước gió, khán giả hãy vẫn theo dõi để nhìn ra nét sáng tạo và những khác biệt của các tác phẩm, để cảm thấu được các giá trị nội dung sâu sắc mà các bộ phim gửi gắm đến chúng ta.
Theo trí thức trẻ
Lương 'Bổng' bị mắng chửi 'không xứng đáng làm chồng, làm cha' khi mải bù khú với bạn nhậu, không có mặt lúc vợ sinh con Là giang hồ Lương Bổng lừng lẫy trong 'Người phán xử', nhưng NSƯT Trung Anh trong 'Về nhà đi con' sống trong cảnh góa vợ, con gái mải chơi điện tử, gia đình nhà vợ ghét như hất nước đổ đi. Sau một thời gian dài chờ đợi, tối 8/4, bộ phim truyền hình Về nhà đi con do Trung tâm sản xuất...