Tăng Thanh Hà: ‘Chẳng muốn làm thùng rỗng kêu to’
Vẫn chừng mực trong các câu chuyện khi chia sẻ cùng báo giới, và dường như sau khi kết hôn cô càng hạn chế trả lời phỏng vấn hơn nữa, nhưng không vì vậy mà Tăng Thanh Hà thiếu cởi mở khi nói về “cuộc sống mới” của mình.
Luôn học hỏi các doanh nhân, người thành đạt
- Chị có thể chia sẻ đôi chút về cuộc sống hiện tại – kết hôn rồi có gì khác so với trước đây?
- Thực sự cũng không khác gì nhiều vì tôi đã chuẩn bị cho cuộc sống riêng khá lâu. Tôi là người của công chúng nhưng tinh thần lại khá hướng nội, quan tâm nhiều đến đời sống gia đình nên mọi chuyện cũng khá tuần tự và nhịp nhàng. Tuy nhiên, cũng có một số thay đổi, ví dụ ngày xưa mỗi sáng thức dậy tôi thường gặp cả gia đình lớn, ăn sáng nói chuyện với nhau, còn bây giờ thì tranh thủ cứ rảnh buổi nào là chạy về ăn cơm với mẹ và chơi với các cháu, phải chia thời gian để có thể chăm sóc được cho cả gia đình lớn và gia đình nhỏ của mình.
- Trong lần phỏng vấn cách đây gần 3 năm, chị nói rất thần tượng mẹ mình, vì đã rất chịu thương chịu khó, biết vun vén chu toàn, hy sinh vì chồng con… và người chị tâm sự nhiều cũng như ảnh hưởng nhiều chính là mẹ. Vậy khi có chồng rồi, chị và mẹ có thường tâm sự với nhau nhiều như trước nữa không? Và câu chuyện khi tâm sự của hai người phụ nữ sau khi chị lấy chồng có gì khác?
- Có gia đình riêng hay chưa thì mẹ vẫn là duy nhất, không ai thay thế và có thể thay đổi được. Mẹ là niềm vui, nỗi buồn của tôi, mẹ vui thì tôi vui còn mẹ buồn thì mình cũng buồn. Tôi luôn cố gắng hết sức để mẹ được vui vẻ, để mình được vui lây. Tôi yêu và học hỏi được ở mẹ rất nhiều điều. Kết hôn rồi tôi mới biết người phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống gia đình. Mẹ dạy tôi rất nhiều điều từ kinh nghiệm 37 năm là người giữ lửa cho tổ ấm nhỏ. Qua cuộc đời mẹ, tôi nhận ra được giá trị của sự nhẫn nại và giá trị của những yêu thương thầm lặng, không có gì có thể đo đếm được những việc mẹ đã làm cho những người thân. Mẹ luôn cho đi và không giữ gì lại cho mình hết.
- Sau kết hôn, Hà có chia sẻ rằng đang tập trung cho công việc kinh doanh, vậy kinh doanh ở đây là của riêng Hà hay có liên quan đến nhà chồng? Ý tưởng bắt đầu lâu chưa hay chỉ mới đây?
- Làm gì cũng phải có kế hoạch cụ thể thì mới hoàn thành tốt được. Tôi chuẩn bị cho công việc này cũng khá lâu rồi, vì thời gian bận rộn nên đến bây giờ mới có thể bắt tay vào thực hiện được. Tôi muốn mọi thứ phải thật chắc chắn, không thích thùng rỗng kêu to, nên cho tôi được giữ bí mật nhé!
- Vậy những năm học quản trị kinh doanh có phải là nền tảng và động lực cho những dự án kinh doanh hiện tại của Hà, hay có lý do nào khác?
- Tôi luôn đọc, theo dõi và tìm hiểu để học hỏi những câu chuyện về cuộc sống và con đường lập nghiệp của những doanh nhân, người thành đạt. Mỗi câu chuyện là một bài học và là nguồn cảm hứng, động lực khơi gợi tôi luôn cố gắng tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh thích hợp với bản thân. Những năm tháng học ở RMIT là khoảng thời gian rất quý giá, tôi học ngành quản trị thương mại, càng học càng thích và càng đam mê. Tuy nhiên đó chỉ là kinh nghiệm trên lý thuyết, bản thân tôi còn phải học hỏi nhiều để có những kinh nghiệm thực tế.
Người ta thường nghĩ, một diễn viên cần đòi hỏi rất nhiều loại vai diễn khác để chứng minh khả năng của mình. Nhưng tôi nghĩ, một vai phụ nữ có số phận đặc biệt, trải qua nhiều tâm trạng xung đột khác nhau là một vai hay và tôi nên hướng tới.
- Nếu kinh doanh thì phim ảnh sẽ không còn là ưu tiên số một của Hà trong thời điểm hiện tại?
- Phim ảnh là niềm đam mê, còn kinh doanh là con đường tôi đã chọn cho sự nghiệp của mình. Hiện tại tôi tập trung lên kế hoạch cho công việc kinh doanh sắp tới, khi mọi việc đã ổn định, nếu lúc đó có một kịch bản hay và phù hợp tôi sẽ trở lại với niềm đam mê của mình.
Nếu chỉ đóng phim thì nghệ sĩ sẽ sống rất vất vả
Video đang HOT
- Khi đi học, Hà cũng tạm gác đam mê nghệ thuật để tập trung cho việc học và “nếu có vai diễn nào thích hợp mới cân nhắc”, rồi học xong, Hà lại tập trung cho kinh doanh – cho những gì mình đã học và tích lũy… Vậy với Hà, đam mê cũng được phân định rõ theo kế hoạch của bản thân, hay đã làm nghệ thuật thì gắn bó cả đời, chứ không cần phải hy sinh hoặc theo quan niệm “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”?
- Ở Việt Nam nếu chỉ đi đóng phim thì người nghệ sĩ sẽ rất vất vả để sống. Đó là lý do rất nhiều anh chị diễn viên phải đi chạy show. Nghệ thuật là niềm đam mê mà đã là đam mê rồi thì đâu dễ từ bỏ. Nhưng làm nghệ thuật đâu phải ngày một ngày hai. Sự nghiệp nghệ thuật của một nghệ sĩ có thể là 50 năm và hơn thế nữa. Đi làm những công việc khác cũng là một cách trải nghiệm để mình diễn xuất tốt hơn và sâu sắc hơn.
- Trong năm sau, Hà có nhận lời mời cho kế hoạch phim ảnh nào không?
- Đến thời điểm hiện tại thì chưa. Từ đây đến cuối năm tôi muốn dành thời gian cho gia đình và chuẩn bị công việc sắp tới. Với lại, phim ảnh thì không nên vội. Cái gì cũng vậy, có duyên sẽ gặp, có thêm thời gian chuẩn bị mọi chuyện sẽ chu toàn hơn. Cái này các cụ nói, chậm mà chắc, hay nói cách khác, muốn đi nhanh phải biết cách sống chậm, để đi là đến.
- Đọc những “ước mơ” của Hà trong những bài phỏng vấn trước, có cảm giác Hà là một người phụ nữ của gia đình (muốn làm một cô chủ nhỏ, rồi lấy chồng, sinh con, chăm sóc mái ấm của mình…), và hoàn toàn không thấy mong ước gì cho lĩnh vực nghệ thuật của riêng mình?
- Hôn nhân không gò bó tôi theo đuổi những ước mơ của mình, ngược lại tôi cảm thấy bình yên hơn vì có thêm một người luôn đứng bên cạnh ủng hộ. Cho gia đình, tôi luôn mơ ước sự bình an, đầy đủ, hạnh phúc và sống nhẹ nhàng thôi. Còn trong sự nghiệp tôi ước mọi việc thành công thuận buồm xuôi gió, nhất là trong nghệ thuật thì nhận được những vai diễn hay để mang đến cho khán giả những tác phẩm nghệ thuật có giá trị và được khán giả đón nhận.
- Sau những nhân vật đã hóa thân, Hà đang nghĩ đến một vai diễn thế nào cho hành trình tiếp theo của mình?
- Tôi chờ đợi một vai diễn gai góc, đa tâm lý và có nội tâm sâu sắc. Người ta thường nghĩ, một diễn viên cần đòi hỏi rất nhiều loại vai diễn khác để chứng minh khả năng của mình. Nhưng tôi nghĩ, một vai phụ nữ có số phận đặc biệt, trải qua nhiều tâm trạng xung đột khác nhau là một vai hay và tôi nên hướng tới.
- Lâu nay, người xem có vẻ đã quen với khoảng cách xuất hiện – tạo dấu ấn của Hà trong nghệ thuật: thường là 2,3 năm/1 vai diễn? Đó có phải là cách Hà chọn, là nguyên tắc nghề nghiệp hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?
- Tôi không quan trọng tần số xuất hiện mà là xuất hiện như thế nào để có thể ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Nếu thời gian cho phép, kịch bản hay và một ê-kíp làm việc giỏi thì không có lý do gì tôi từ chối cả. Không chỉ là diễn viên mà nghề nào trong lĩnh vực nghệ thuật cũng vậy, phải biết cái gì nên làm và khi nào ngưng lại, chứ chạy theo số lượng mà hỏng chất lượng thì dễ bị cho là thiếu tôn trọng khán giả.
Theo Ihay
Chán: Sao Việt "rỗng" nhưng "kêu to"
Có lần đạo diễn Lê Hoàng đã tranh luận rằng "Theo tôi, về mặt khoa học thì thùng rỗng là phải kêu to. Anh vỗ vào cái thùng rỗng thì nó kêu to. Tôi thì tôi nghĩ như thế này, thùng rỗng mà nó không kêu to thì nó còn cái gì nữa, còn gì là cái thùng, là cuộc đời của nó...".
Làng giải trí ở nước nào cũng vậy, Hollywood, Hàn, Trung, Nhật... và đương nhiên cả ở Việt Nam cũng không thiếu những gương mặt tiêu biểu của hội chứng "thùng rỗng kêu to" này. Biểu hiện của nó chính ở phát ngôn và những sự thật minh chứng cho độ "kêu to" nhưng "rỗng" của họ.
"Bắt bệnh" của hội chứng "thùng rỗng kêu to"
Không tài năng và chỉ biết khoe "hàng":
Người ta sẽ không khó để điểm tên những ngôi sao chỉ biết khoác lác bằng những câu nói khếch trương gia sản cũng như vòng một, vòng ba... của mình mà trên thực tế họ chẳng để lại được nhiều dấn ấn trong những tác phẩm nghệ thuật đích thực. Như cô nàng Vũ Hạnh Nguyên vốn chỉ biết bám vào danh hiệu "yêu nữ hàng hiệu", hay Thủy Top nổi tiếng chỉ vì ngực bự và scandal là kẻ thứ ba. Rồi ngay cả Elly Trần từ thương hiệu vòng một "khủng", cô được săn đón ở khắp châu Á nhưng nào đã có một tác phẩm điện ảnh do cô thủ vai được người xem đánh giá là... đáng tiền.
Những cô gái chưa có dấu ấn gì đặc biệt trong nền âm nhạc và điện ảnh Việt nhưng lại rất "nổ"
Từ đó, như một trào lưu, nhiều ngôi sao trẻ tuổi nhưng không có tài năng gì nhiều đã tự đánh bóng tên tuổi của mình bằng những thông tin "nóng" hay clip nhạy cảm. Ngoài trường hợp của Long Nhật với chuyện tình đồng giới được tung hỏa mù, thì cái cách mà nữ ca sĩ Hoàng Lê Vy đã làm trong MV ca nhạc " Xin lỗi em chỉ là..." đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng hiện nay, cũng khiến người ta thấy tá hỏa vì việc showbiz Việt đang đi quá đà vào những chiêu thức gây chú ý nhưng vô cùng rẻ tiền.
Nữ ca sĩ Hoàng Lê VY trong MV ca nhạc mới
Tài năng nhưng "kêu to" quá:
Đó là những phát ngôn quá "bốc" của những ngôi sao tên tuổi trong làng giải trí Việt. Đúng là họ có tài năng, được nhiều người yêu mến nhưng cái cách mà họ phát biểu, tự đề cao chính mình và lặp lại quá nhiều khiến người ta thấy chán và ngán. Sẽ không thể nhớ hết bao nhiêu lần Đàm Vĩnh Hưng lên các mặt báo kể về chuyện năm 2012 anh sẽ sinh con, anh có con bằng cách thuê người đẻ thuê... Và công chúng cũng phải chóng mặt vì những câu nói gây "sốc" của Mai Khôi về dự tính đi tu sau này. Dù chỉ có một cách kiểm chứng cho những phát ngôn này là chờ trong tương lai, nhưng rõ ràng nhiều người vẫn cười thầm: "còn lâu mới là sự thật".
Đàm Vĩnh Hưng
Và Mai Khôi
Đạo diễn Lê Hoàng vốn nổi tiếng với nhiều phát ngôn "bốc" và không dưới hai lần những câu nói của ông được thực tế minh chứng ngược lại. Năm 2007, Lê Hoàng mạnh mồm nói: "Tôi dự định sẽ viết... 20 vở kịch trong năm nay. Và sẽ phải là những vở có giá trị, xuất sắc, vừa có tính nghệ thuật, vừa có người xem. Mà người xem đó phải gồm cả người trí thức lẫn bình dân". Nhưng khán giả chờ mỏi mắt vẫn không thấy. Ông chê phim truyền hình dở và tự tay làm bộ phim Thiên thần áo trắng (40 tập). Xem xong, người ta mới ngẫm ra trọng lượng của những câu nói trước đó của ông, "Tôi chắc chắn phim tôi làm ra sẽ được trẻ con yêu thích. Nếu có ai vội chê Những thiên thần áo trắng... thì hãy cẩn thận!".
Đạo diễn Lê Hoàng...
... và tác phẩm tâm đắc của ông: Thiên thần áo trắng
Không biết nhưng lại thích "kêu to":
Hội chứng ấy không chỉ có trong các ngôi sao ca nhạc, điện ảnh mà còn lan sang cả lĩnh vực MC. Còn nhớ hoa hậu Nguyễn Thị Huyền khi làm MC trong cuộc thi phụ Người đẹp áo tắm của Hoa hậu Trái đất 2010. Vì muốn tỏ ra cho bàn dân thiên hạ biết trình độ tiếng Anh của mình, cô đã xáo xào trộn cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt trong một câu dẫn. Nhưng cách phát âm trọ trẹ và đọc địa danh sai của cô đã chứng minh tất cả. Ngay đến cả MC kỳ cựu như Lại Văn Sâm cũng bị dính vào hội chứng "loạn ngôn" khi thao thao bất tuyệt dịch câu phát biểu của nam diễn viên Ngô Ngạn Tổ trong lễ trao giải LHP quốc tế Việt Nam lần thứ nhất khiến nhiều khán giả chê trách.
MC Lại Văn Sâm (ảnh trái) và Nguyễn Thị Huyền
Không có nhưng thích "nổ lớn":
Sẽ có nhiều chuyến tình nguyện từ thiện của các người đẹp Việt mà chúng ta, những người ngoài cuộc, sẽ không thể biết được mọi chuyện bên trong nếu không có những bài báo nói cho ta biết sự thật về chuyện "thùng rỗng kêu to". Điển hình nhất trong số này là chuyến viếng thăm "hoành tráng" của 12 người đẹp và hoa hậu tới Trung tâm bảo trợ trẻ em Thủy Xuân ở Huế vào tháng 10 vừa qua. Họp báo rất công phu tại khách sạn 5 sao và "nổ lớn" về việc từ thiện, nhưng thực tế các người đẹp chỉ ngồi nhặt cỏ được ít phút và đóng 1,5 triệu đồng cho hơn 110 suất ăn trưa của hôm tình nguyện đó.
Các người đẹp tại chuyến thăm từ thiện ở Huế vào tháng 10 vừa qua
Giải pháp gì để chữa bệnh?
Hội chứng "thùng rỗng kêu to" này đang trở thành một căn bệnh của showbiz. Mà để lý giải cho căn bệnh này, xin trích ra đây câu chuyện của một nghệ sĩ có tiếng trong làng giải trí. Ông nói rằng: "Có một câu chuyện thế này: Anh chàng nọ thấy sốt ruột vì gà của anh ta đẻ có mỗi quả trứng một ngày. Anh ta cải thiện tình hình bằng cách bịt mắt con gà ba lần trong ngày, và con gà đã mắc lừa và đẻ.. 3 quả trứng một ngày. Trong hai ngày anh ta thu được 6 quả, nhưng đến ngày thứ ba con gà chỉ đẻ được một quả trứng bằng hạt đỗ rồi chết. Dân gian chúng ta cũng có câu nói rất chí lý "Ốm thì tha, tiêm la thì bắt". Người ốm thì họ làm gì cũng nên tha cho họ, bởi vì họ bị "ốm" mà. Vậy thì, cũng nên tha cho cái anh thùng rỗng kia vì chắc là anh ta ốm".
Dường như hội chứng "thùng rỗng kêu to" đang ngày một bùng phát trong showbiz Việt. Vậy phải làm gì để giúp cho hội chứng này thuyên giảm?
Mời các bạn hãy chia sẻ ý kiến của riêng mình!
The BĐVN