Táng người chết dưới nước để… trường thọ
Làng người Chăm ở An Phú, An Giang có nhiều tập tục kỳ lạ khó lý giải.
Sau khi chết, được gửi thân về với dòng nước mát, chìm sâu vào lòng nước chính là cái chết êm đềm, thi thể người chết sẽ được thanh thản, tiêu tan vào dòng nước thánh anh linh. (Ảnh minh họa).
Họ tin rằng ăn cơm dùng tay bốc thì món ăn đó sẽ ngon hơn, có sức khỏe hơn. Người chết họ thích bỏ trong những chiếc quan tài bằng một loại gỗ mà bùn và nước không thể là hư hại sau đó táng xuống nước trong con kênh hoặc góc ao nhà mình. Bởi cho rằng như thế các linh hồn sẽ thiêng hơn, giúp người sống trường thọ hơn.
Nghi thức ăn bốc bắt đầu từ một giấc mơ
Chiều biên giới buông xuống nhanh hơn bình thường, không gian như chìm trong sương khói liêu trai. Để vào được làng người Chăm này từ An Phú phải rẽ qua ngã tư Quốc Thái (một trong những ngã tư nổi tiếng ở An Phú) sau đó thì tiến thẳng về phía rừng biên giới, hỏi làng người Chăm ở búng Bình Thiên thì hầu như ai cũng biết.
Búng Bình Thiên từ lâu đã nổi tiếng kỳ bí bởi xung quanh nó là một hệ thống hồ nước trong vắt quanh năm không bao giờ cạn. Và rồi những người Chăm nơi đây cũng dùng chính nguồn nước này để phục vụ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày. Thấy khách lạ ghé vào búng Bình Thiên này, ông Ma Hảo chào đón chúng tôi bằng một ánh nhìn đầy thiện cảm.
“Uống 5 ly trà người Chăm pha bằng nước hồ quanh búng Bình Thiên đun sôi lên pha, ăn xong một bát cơm do chính tay những cô gái Chăm ở vùng đất này nấu thì những người khách mới được bắt đầu hỏi chuyện. Nghi thức này đã có từ bao giờ thì chính những người Chăm già ở đây cũng nhớ rõ và chắc chắn lắm” – ông Ma Hảo bộc bạch như vậy.
Cơn mưa chiều biên giới bất chợt đổ xuống làm mù cả một quãng hồ nước. Những người Chăm bắt đầu cấp tập quây quần về bên những căn nhà sàn của mình. Khách lạ, bất kể là ai khi vào làng đều phải cúi chào cả chiếc cổng làng cũng như những tượng đài và các thánh vật mà người Chăm cho rằng đó là linh thiêng, nếu trót quên thì sau khi chào hỏi người già sẽ quay ra chào hỏi các thánh vật thiêng đó.
Video đang HOT
Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi bữa cơm đãi khách hôm đó tất cả đều dùng tay bốc. Trong mâm cơm chỉ có vài chiếc thìa để múc canh và các thức ăn lỏng là nước. Còn tất cả đồ khô đều dùng tay bốc. Theo trí nhớ láng máng của ông Ma Hảo thì nghi thức ăn bốc này bắt nguồn từ một giấc mơ của người khai sinh ra làng người Chăm ở vùng biên giới này.
Theo lời kể lại thì ông tổ khai sinh ra làng Chăm này là ông Ma Lung. Ông tổ Ma Lung trong một đêm nằm mộng thấy các bậc hiền thánh bảo phải ăn bốc để có sức khỏe hơn và cảm giác được các món ăn ngon hơn. Từ đó tất cả người Chăm ở đây đều dùng tay bốc đồ ăn bất kể món gì, trừ canh và các món nước.
Cách đây vài thế kỷ, khi nghĩa quân Tây Sơn từng đi qua và có một thời gian đóng đô ở vùng đất này cũng gia nhập nghi thức này, dùng tay bốc đồ ăn và họ rất thích thú với điều đó”. Ông Ma Long, năm nay 83 tuổi cho biết: “Ông nội tôi kể lại khi đó một viên tướng triều Nguyễn là Đinh Viết Thành, trong những bữa tiệc ăn uống rất thích thú điều này nên ra lệnh tất cả quân lính đều ăn bốc”.
Hiện nay, ông Ma Long cũng là người giám sát dân làng Chăm thực hiện luật lệ này. Ăn bốc với người Chăm được tiện lợi đủ đường, họ cho rằng dùng tay có thể biết được đồ ăn nóng hay nguội.
Không như xưa kia, trước khi bước vào bữa tiệc ăn bốc, người dân đều múc nước từ hồ quanh bùng Bính Thiên để rửa tay, khi rửa không cần bất cứ một loại xà bông gì mà họ cho rằng nguồn nước đó đã tinh khiết và đã được diệt khuẩn.
Hơn nữa, khi ăn bắt buộc phải dùng tay phải vì tay trái là cánh tay có thể làm những việc sai trái nên không thể bốc thức ăn, thứ được cho là cao quý, của thánh Alla ban cho con người nhằm duy trì sự sống.
Táng người chết dưới nước để được trường thọ
Cũng chẳng nhớ đã hình thành từ khi nào nhưng tổ tiên người Chăm ở vùng biên giới này vẫn thích được táng người chết dưới nước sâu. Ông Ma Long kể: “Từ khi tôi mới sinh ra đã thấy những người già ở đây khi qua đời đều được chôn dưới đáy nước sâu. Trước kia là cách ngách sông ngay bên cạnh nhà mình.
Sau đó do sự biến chuyển của thiên tai, sợ các quan tài bị nước cuốn trôi mất nên người dân thường táng ngay trong các mép ao bên cạnh nhà mình. Người Chăm luôn nghĩ rằng chỉ có làm như vậy thì các linh hồn mới thiêng hơn và phù hộ cho những người sống trên dương gian được sống lâu trường thọ hơn mà thôi”.
Theo những người Chăm già ở đây thì quan tài phải được làm bằng một loại gỗ đặc biệt mà bùn lẫn nước đều không thể phá hủy được. Họ cũng lý giải thêm rằng cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi giáo ở vùng đất này chôn cất người chết xuống nước theo kiểu thủy táng bởi trong quan niệm của đạo Hồi.
Sau khi chết, được gửi thân về với dòng nước mát, chìm sâu vào lòng nước chính là cái chết êm đềm, thi thể người chết sẽ được thanh thản, tiêu tan vào dòng nước thánh anh linh. Sự linh thiêng cũng như những nghi lễ đặc biệt ở vùng đất này biến chuyển theo thời gian trong ngày. Họ cho rằng, thường linh hồn con người thiêng nhất vào lúc đêm khuya. Bởi thế nên các lễ kêu cầu lẫn việc cúng lễ thường bắt đầu lúc 8 giờ tối và kết thúc lúc 12 giờ đêm.
Người Chăm ở đây bao đời nay vẫn tồn tại suy nghĩ bất biến thế này. Cũng bởi sự biến chuyển của thời gian nên giờ phương tiện đi lại rất thuận lợi, nếu có ai đó chẳng may chết đi trong đúng mùa nước nổi thì người thân có thể khâm liệm rồi dùng ghe, xuồng máy đưa thi thể người thân đến những vùng đất cao để chôn cất.
Điều này xưa kia chưa từng tồn tại trong ý nghĩ của người dân, họ chỉ đơn thuần nghĩ táng luôn xuống nước cho thuận tiện đủ bề. Hơn nữa, chính quyền địa phương ở các xã có các làng Chăm sinh sống cũng thường xuyên quan tâm, giải thích và khuyên cộng đồng họ không nên thủy táng người thân để tránh ảnh hưởng đến môi trường nước của chính đồng bào.
Bên cạnh đó nhận thức của người Chăm cũng ngày càng được nâng cao nên họ đã dần sáng tỏ việc thủy táng là lạc hậu. Ấy thế nhưng tin vào sự linh thiêng của xác chết trong việc tiếp xúc với nguồn nước mát lành ở bùng Bính Thiên này thì vẫn không thay đổi.
Theo Xahoi
Cứu người gặp nạn trong lũ dữ
Nghe tiếng kêu la thất thanh giữa dòng lũ dữ, ba ông Dũng - Thắng - Lộc vội vã chống xuồng tới ứng cứu và đưa được 2 người gặp nạn vào bờ...
Đến hôm nay, anh em ông Trương Văn Dũng và Trương Văn Hùng (cùng 55 tuổi, trú thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng về "giây phút sinh tử" khi đang chèo xuồng bủa lưới trong buổi sáng ngày 16/11.
Khi hai anh em ông đang đi xuồng nan trên sông Đầm (xã Tam Phú), cách bờ hơn 1km để thu lưới thì bất ngờ cây sào chống bị gãy, chiếc xuồng chấp chới rồi lật úp khiến cả hai rơi xuống nước.
Ông Đỗ Văn Dũng (áo trắng) và Huỳnh Đình Thắng cùng chiếc xuồng vượt lũ cứu hai người gặp nạn
Lúc này lũ đang lên cộng với gió lớn nên các ông không dám bơi vào bờ mà bám chặt vào xuồng kêu cứu. Thấy có người gặp nạn, các ông Đỗ Văn Dũng và Huỳnh Đình Thắng (cùng trú thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) và Nguyễn Văn Lộc (trú thôn Ngọc Nam, phường An Phú, TP Tam Kỳ) bỏ dở việc đang làm, gọi điện báo cho 2 người hàng xóm khác cùng ra sông cứu người.
"Lúc đó khoảng 7 giờ sáng ngày 16/11, lúc này tôi và một số người đang lặn tìm vớt xác ông Ngữ (ông Dương Ngữ, 57 tuổi, trú tại phường An Phú, TP Tam Kỳ bị chết đuối khi đang thả lưới hôm 16/11). Thấy vậy, tôi kêu các anh Thắng và Lộc là hai người bơi lặn rất giỏi khẩn trương chống xuồng ra tiếp ứng. Trời gió mỗi lúc mạnh, nước lũ dâng nhanh nên việc tiếp cận xuồng gặp nạn rất khó khăn. Sau hơn nửa giờ chèo chống, chúng tôi mới đến được chỗ anh Dũng và Hùng", ông Đỗ Văn Dũng kể.
Lũ mỗi lúc dâng cao, gió rít mạnh. Tiếp cận được thuyền, các ông Đỗ Văn Dũng, Huỳnh Đình Thắng và Nguyễn Văn Lộc khẩn trương nhảy xuống nước để dìu anh em ông Hùng sang xuồng. "Lúc đó cả 2 nạn nhân chỉ biết ú ớ chứ không nói được gì, mặt tái xanh, chân tay tê cóng. Chúng tôi sưởi ấm cơ thể các anh rồi chống xuồng gần 1 tiếng đồng hồ mới vào được bờ, lúc đó khoảng hơn 9 giờ. Lúc này, thi thể ông Ngữ vẫn chưa được tìm thấy nên cả 3 lại tham gia lặn vớt tìm kiếm. Đến đầu giờ chiều cùng ngày chúng tôi mới tìm được thi thể nhân", ông Thắng nói.
Ông Hùng nhớ lại giây phút kinh hoàng: "Một tay bám xuồng, một tay quạt nước, trời thêm gió lớn càng đẩy chúng tôi xa bờ. Trong lúc gần như tuyệt vọng thì thấy xuồng của anh Đỗ Văn Dũng đang tiến tới. Lúc đó cả 2 mừng khôn tả, nghĩ là mình sẽ được cứu sống".
Còn ông Trương Dũng cũng nghĩ chắc cả hai anh em sẽ trôi theo dòng lũ nên cố dùng chân níu chặt vào mạn xuồng để người thân dễ tìm được thi thể. Trên bờ, người dân tụ tập theo dõi việc cứu người, phập phồng lo lắng, vợ con các ông cũng khóc ngất.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Thanh - Trưởng thôn Ngọc Mỹ (xã Tam Phú) - cho biết: "Chúng tôi đã làm tờ trình gửi ủy ban xã đề xuất khen thưởng, động viên các anh Đỗ Văn Dũng, Huỳnh Đình Thắng và Nguyễn Văn Lộc vì đã dũng cảm vượt lũ cứu người gặp nạn.
Còn ông Trần Văn Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Phú - cho biết, địa phương sẽ họp hội đồng thi đua khen thưởng để có mức khen thưởng, tuyên dương thích hợp cho các cá nhân trên.
H.Văn - C.Bính
Theo Dantri
Chùm ảnh: cơ hàn sau lũ Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 13 người chết và mất tích, gần 20 người bị thương do lũ lụt. Hàng trăm nhà cửa bị ngã đổ, siêu vẹo ước tính thiệt hại bước đầu lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hiện mực nước các sông chính trên địa bàn tỉnh đang dâng cao và nguy...