Tăng cường âm trầm với loa Magnepan DWM
Hãng loa Magnepan (Mỹ) mới tung ra dòng loa mành Panel Bass DWM có khả năng xử lý âm bass, bổ sung DWM giúp cải thiện âm thanh đáng kể.
Loa trầm màng phẳng Magnepan DWM, giá tham khảo 15 triệu đồng.
Việc chọn một đôi loa phù hợp với tất cả các căn phòng là việc tương đối khó. Chẳng hạn, nếu bạn đặt một đôi loa lớn trong căn phòng nhỏ thì sẽ thừa bass, ngược lại nếu đặt một đôi loa nhỏ trong căn phòng lớn sẽ lại bị thiếu bass. Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào để điều chỉnh đôi loa chính phù hợp với nhu cầu của từng môi trường âm thanh.
Có một giải pháp tốt cho việc thiếu âm trầm là thêm vào hệ thống loa chính những sub bass theo mô-đun… Hãng Magnepan đã giải quyết vấn đề này khá tốt với loa trầm màng phẳng DWM. Sản phẩm có giá tham khảo 700 USD (khoảng 15 triệu đồng một cái).
DWM là loại loa lưỡng cực phim mỏng. Đây là mặt sau của loa với bảng điều khiển, hai bên là các linh kiện điện tử của loa lộ rõ dưới tấm vải phủ mỏng màu đen.
DWM là loại loa lưỡng cực phim mỏng. Về cơ bản, nó là một phần mành bass của model MG 20.7. Nhà sản xuất không muốn gọi DWM là loa “siêu trầm” (subwoofer) vì loa siêu trầm bị “mang tiếng” là phản ứng chậm, âm thanh không sạch.
Thực tế với hãng loa mành Magnepan, chỉ có loa mành toàn dải từ dòng MG1.7 trở lên mới tái tạo âm bass tốt. Với loa mành lớn nhất cao 2m là MG 20.7 thì 76% diện tích bức xạ là dành cho âm bass. Với các model trung và nhỏ như MG1.7, MG12 hay MMG thì phần mành bass tương đối hạn chế nên mành bass DWM của Magnepan sẽ cung cấp thêm diện tích phát âm bass cho phù hợp với nhu cầu của phòng nghe.
Cách đấu dây loa nếu dùng một cặp DWM. Các loa DWM đấu song song với các loa chính bằng hai đôi dây loa (từ ampli tới loa DWM và từ loa DWM đến loa chính). Trường hợp chỉ sử dụng một loa DWM cho hai loa chính thì cắm bộ dây thứ hai vào bộ cọc đấu dây còn bỏ trống bên phải khung hình.
Nếu bạn có một ampli mạnh, việc thêm một hay hai mô-đun DWM khá dễ dàng, chỉ cần tốn thêm một đôi dây loa nữa là đủ. Đầu tư này sẽ mang lại âm bass tốt hơn cho những “căn phòng khó chơi” và không có vấn đề “gián đoạn loa siêu trầm”. Có thể dùng ngay ampli chính để chơi một (hoặc hai) bass mành DWM đấu song song với loa mành chính. Khi đó, bộ khuếch đại phải có ngõ 4 Ohm và công suất trên 100W. Nếu bộ khuếch đại chính không đủ công suất, cần có thêm bộ khuếch đại chơi riêng loa DWM, giải pháp này cũng rất tốt vì có thể chỉnh âm lượng bass của DWM.
Video đang HOT
DWM không cần dây loa lớn vì với dây nhỏ điện trở sẽ tăng và giảm bớt âm lượng của loa bass. Bạn cũng có thể giảm âm loa bass bằng cách thay thế các jumper điện trở mà hãng cung cấp. Trải nghiệm ban đầu cho thấy với dây loa nhỏ hơn, tiếng bass sẽ gọn và chặt hơn.
Loa trầm màng phẳng DWM có thêm hai chân vít giúp tạo độ nghiêng…
Ngoài ra, ở mặt dưới phía trước của đế loa trầm phẳng DWM có 2 lỗ để bắt chân đinh (vít 8mm). Nếu bắt chân đinh vào đó và dựng loa lên thì loa sẽ nghiêng về sau, hất âm thanh về phía bức tường phía trước. Phản ứng bass của loa mành trầm DWM tốt nhất khi đặt cách tường 1,2 đến 1,8m và hướng về tai người nghe, hơi hướng mặt loa lên bức tường hay đồ đạc đối diện.
Mọi thiết bị điện tử mới, kể cả loa đều phải qua một khoảng thời gian chạy rà nhất định mới có được chất lượng tốt nhất. Theo Magnepan, mành bass DWM cần chạy rà trên 100 giờ mới phát huy hết ưu điểm. Tuy nhiên, ngay những phút nghe thử đầu tiên DWM với loa mành Magnepan MG12, cho thấy loa trầm phẳng này sẽ là một lựa chọn tăng cường âm trầm thú vị cho những đôi loa mành có bass xuống chưa đủ sâu (chỉ tới 45Hz – 70Hz) như MMG, MG12 hay loa Mini Maggie để bàn.
Loa trầm màng phẳng DWM được trải nghiệm nhanh với đầu CD Denon DCD 3300, ampli tích hợp Technics SU-V100D.
Có hai khía cạnh cần xem xét là khi bổ sung một mô-đun DWM, bộ dàn sẽ xuống sâu thêm bao nhiêu và ở tần số thấp hơn đó, âm lượng âm trầm sẽ lớn thêm như thế nào. Gần giống với trường hợp của sub bass REL (loa siêu trầm của Anh), loa trầm phẳng DWM nối thêm cho loa mành một dải tần, khiến cho giải pháp loa nghe dùng loa mành vốn chỉ có hai đường tiếng giờ đây có thêm dải thứ ba là sub bass. DWM khiến tháp âm thanh của bộ dàn mà nó tham gia trở nên cao lớn, vững chãi hơn. Các dải âm mid, treble cũng được cải thiện rõ rệt trên một nền âm sẫm màu hơn vì thêm nhiều âm trầm hơn. Loa DWM không có tuỳ chỉnh âm lượng riêng mà được điều chỉnh chung với loa chính trên ampli.
Với ampli tích hợp cổ Technics SU-V100D công suất đầu ra 150W 6Ohm một bên và đầu CD Denon DCD 3300 (dây tín hiệu Analysis Plus Oval One), giải pháp loa mành MG-12 bổ sung 2 chiếc loa trầm phẳng DWM (dây loa Analysis Plus Oval 12/2) đã cho chất lượng âm thanh không hề thua kém các giải pháp hi-end tầm trung. Với mức điều chỉnh tone của ampli theo cả bass lẫn treble lên mức 4h, bộ dàn khiến cho người nghe ngạc nhiên về khả năng thể hiện tất cả thể loại cổ điển, jazz, country, pop, rock, giọng ca, nhạc cụ. Violin, cello, guitar, piano và các loại kèn… đều được thể hiện đúng âm sắc.
Loa DWM đang được sử dụng theo cặp để tăng cường âm bass cho loa chính MG12. Loa trầm vô hướng, có thể kê chỗ nào trong phòng cũng được. Nếu có không gian tốt, có thể bố trí lại cho tối ưu.
Đặc tính kỹ thuật:
Loa mành bass lưỡng cực.
Tần số đáp ứng: 40 – 200 Hz.
Độ nhạy: 86 dB ở 2,83V/1m/50 Hz.
Trở kháng: 4 Ohm.
Kích thước: 48,9 x 57,15 x 3,18 cm (cao x rộng x sâu).
Theo VNE
Đánh giá loa Totem Acoustic Model-1 Signature
Đây là đôi loa kiểm thính nhỏ nhưng có khả năng biểu diễn như đôi loa lớn, thích hợp hầu hết các dòng nhạc từ cổ điển, jazz, country đến pop, rock.
Totem Acoustic Model-1 Signature, giá tham khảo tại Việt Nam khoảng 46,2 triệu đồng một đôi.
Sản phẩm là nâng cấp tiếp theo của dòng loa Totem Model-1 huyền thoại có giá trị vượt thời gian trên 20 năm qua. Nó được thiết kế hai đường tiếng, thùng có lỗ hơi phản xạ, sử dụng củ loa treble vòm màng nhôm nổi tiếng của SEAS 2,75cm và củ loa mid/bass 14cm khung gang đúc, cuộn dây 7,6cm, màng cao su đúc nguyên miếng của Dynaudio. Thùng loa sử dụng mộng nối và thanh giằng đóng theo cách làm thùng đàn... Linh kiện siêu hạng và bộ phân tần đặc biệt giúp Totem Model-1 Signaturebiểu diễn đĩnh đạc vững vàng như một cặp loa lớn.
Loa Totem Acoustic Model-1 Signature được trải nghiệm với đầu CD Denon DCD 3300 cùng các ampli tích hợp bán dẫn Marantz Esotec Series PM-5; ampli đèn tích hợp Separo SE 300I (sử dụng dây nguồn Power Oval Pro, dây tín hiệu Oval One và dây loa Oval 12/2 của Analysis Plus) và đặc biệt là ampli đèn tích hợp mới xuất xưởng tháng 10/2012 của PrimaLuna là Dialogue Premium (dây nguồn Furutech FP-3TS762; dây tín hiệu Copper Oval In và dây loa Oval 9 của Analysis Plus) chơi với đầu CD đèn thượng hạng PrimaLuna Prologue Premium.
Loa Totem Model-1 Signature không khó phối ghép, có thể chơi với nhiều ampli khác nhau.
Cả 3 lựa chọn ampli đều cho kết quả âm thanh đỉnh cao. Trong trường hợp PM-5, tuy là ampli bán dẫn nhưng có chế độ class A và được nâng cấp cầu chì audiophile Quantunm Fuse SR20, kê chân chống rung, triệt nhiễu Viprapod Cone nên chất âm vẫn rất mềm mại và sâu, rộng, động. Trường hợp này cũng như trường hợp ampli Separo SE 300I, chất âm thanh tao, diễn đạt uyển chuyển, điêu luyện và người nghe vẫn bị lôi cuốn bởi chất âm đầy quyến rũ mặc dù âm hình qua PM-5 và Separo SE300I mảnh mai hơn so với ampli Dialogue Premium của PrimaLuna. Khi kết hợp với đầu CD dùng đèn PrimaLuna Prologue Premium và ampli đèn Dialogue Premium, loa Totem Acoustic Model-1 Signature biểu diễn mạnh mẽ, "trực diện" với những tiếng nhạc đầy đặn, dày dặn hơn so với các trường hợp đã kể.
Paganini For Two do Gil Shaham (violin) và Goran Sollscher (guitar) là một CD hòa tấu đơn giản nhưng rất hay vì ngoài sự hay cố hữu của âm nhạc cho violin và guitar của Nicolo Paganini (1782 - 1840), tài nghệ của các nghệ sĩ, thì nhạc cụ mà các nghệ sĩ chơi đều thuộc hàng đỉnh, đồng thời màn biểu diễn của họ đã được thu thanh với chất lượng cao nhất. Loa Totem Acoustic Model-1 Signature nhỏ gọn và phù hợp nhất với thể loại nhạc biên chế gọn từ độc tấu, hòa tấu đơn giản, đơn ca, tốp ca, ban nhạc đến dàn nhạc thính phòng hai ba chục nhạc công trở lại. Nghe CD Paganini For Two với Totem Model-1 Signature thật mãn nguyện, dù là với ampli nào trong số đã kể. Tuy nhiên, vì là các ampli đã kể đủ khác xa nhau nên mỗi lần đặt nghe Paganini For Two là một lần nghe mới, cuốn hút từ đầu đến cuối.
Totem Model-1 Signature chỉ thua các dòng loa lớn 'bass 4 tấc' ở một số tiết mục đòi hỏi bass cực mạnh.
Violin và guitar đều không "giàu trầm" nên đã được xử lý mỹ mãn trên Totem Model-1 Signature. Vậy với piano và cello có "nhiều trầm" hơn thì Model-1 Signature xử lý thế nào? Với CD Brahms Cello Sonatas do Jacqueline du Pré (cello) và Daniel Barenboim (piano), Model-1 Signature đã không phụ công người hâm mộ ca ngợi khả năng xử lý trầm với củ loa bass 14cm khiêm nhường của nó. Tất cả những nốt trầm, gằn sâu nhất của cello và piano trong các sonata của Brahms đều "lên" hết, nghe sởn gai ốc. Cả Cello Sonata No1 lẫn Cello Sonata No2 của Brahms đều nổi tiếng, thường được trích diễn, giới thiệu trong bộ sưu tập âm nhạc cho người nghe đại chúng. Tuy nhiên, những người "nghe cao" cũng vẫn sẽ có những "phát hiện" mới khi nghe với Model-1 Signature, đúng như việc nghe trên mỗi cấu hình đã kể đều mang lại những cảm nhận tươi mới.
CD Stockfisch Records - Closer To The Music với các giọng ca vàng của dòng nhạc country và jazz thế giới như Allan Taylor ( Beat Hotel, Wheel Of Fortuner); Sara K. ( Turned My Upside Down, The Painter); Chris Jones ( Set &'Em Up' Joe, No Sanctuary Here)... cũng giúp chứng tỏ loa Model-1 Signature hỗ trợ tốt vocal. Đó là do dải mid của đôi loa toàn dải này rất hay. Ca sĩ như ở ngay trước mặt và tiếng hát của họ giữ nguyên sự truyền cảm. CD của Stockfisch Records thiên trầm nhưng điều đó chưa đến mức gây khó khăn cho đôi loa Model-1 Signature.
Totem Model-1 Signature là loa nhỏ, gọn và đẹp cả phía trước lẫn phía sau.
CD The Eagles - Hell Freezes Over với bài Hotel California phiên bản thu thanh 1994 cũng không hề gây khó cho loa Model-1 Signature, kể cả tiếng trống bass dập mạnh và sâu, mạnh mẽ trong bài Hotel California đều được chuyển tải tốt đẹp. Công bằng mà nói, tiếng trống bass này cần có sự hỗ trợ điều chỉnh tone của ampli mà Marantz Esotec Series PM-5 có chức năng này. Đồng thời, dù mọi thứ đã "lên hết" nhưng để nghe những bài như Hotel California cho thỏa chí, người nghe nên bổ sung một hoặc một đôi loa siêu trầm (sub) loại tốt. Loa Sub T-5 (700 USD một chiếc - công suất 200W) hay đôi loa Sub T-Zero (500 USD một chiếc - công suất 150W) của REL Acoustics (Anh) có thể đáp ứng rất tốt nhu cầu này. Khi đó, tổng mức đầu tư cho bộ dàn sẽ lớn hơn nhưng về loa, người nghe có thể hoàn toàn không còn phải lo nghĩ nữa.
Loa Totem Model-1 Signature không dừng bước cả ở những đĩa than ghi dàn nhạc lớn như Giao hưởng số 9 "From The New World" E-minor của Dvorak. Từng tiếng nhạc cụ độc tấu cũng như những lúc toàn dàn nhạc chơi tổng lực (tutti) đều được tái hiện rõ ràng, nhạc cụ nào ra nhạc cụ đấy, tình huống nào ra tình huống đấy. Số Hóa đánh giá Totem Model-1 Signature có năng lực rất cao.
Loa này nghe rất tốt trong các phòng nghe vừa và nhỏ.
Totem Model-1 Signature chỉ chứng tỏ cần sự hỗ trợ của loa siêu trầm (sub) khi nghe đĩa than bản Giao hưởng thơ Also Sprach Zarathustra của Richard Strauss trong bộ sưu tập 100 LP nhạc cổ điển hay nhất mọi thời của Sony Records. Ở phần mở đầu của bản giao hưởng dựa trên tác phẩm văn học cùng tên của triết gia Đức Friedrich Nietzsche, Richard Strauss sử dụng hiệu ứng rung động mạnh của âm vực siêu trầm để mô phỏng cảnh mặt đất rung chuyển (ngữ cảnh Zarathustra &'xuống núi' sau hàng chục năm tu hành). Ở phần này, Totem Model-1 Signature chỉ chuyển tải tốt nội dung âm nhạc, chưa truyền được năng lượng rung động thực đến người nghe. Nếu có một loa sub tốt, việc này sẽ không thành vấn đề.
Theo VNE
Loa cột Raidho C4.1 giá 135.000USD một đôi Raidho C4.1 là model lớn nhất dòng C của hãng loa Raidho Acoustics (Đan Mạch) và là dòng loa xuất sắc nhất từng được hãng này phát triển. Loa Raidho C4.1 trong một phối ghép trải nghiệm của The Absolute Sound. Ảnh: The Absolute Sound. Raidho C4.1 là loại loa cột cao, sang trọng và uy nghiêm với trải nghiệm âm thanh hài...