Tấn Minh: ‘Sức tôi, một năm làm được hai live show nhưng để làm gì?’
Với năng lượng hiện tại, Tấn Minh cho biết mỗi năm anh có thể làm hai đêm nhạc, mỗi tháng có thể thu xong một album. Nhưng số lượng chưa bao giờ là tiêu chí nam NSƯT hướng đến.
Chương trình tôn vinh 4 giọng ca nam với tên gọi Danh ca Việt Nam diễn ra vào ngày 16/7 tới đây tại Hà Nội có sự tham gia của Tuấn Ngọc, Trọng Tấn, Tấn Minh và Tùng Dương. Là người đóng vai trò biên tập đêm nhạc, Tấn Minh đã có cuộc trò chuyện với Zing.vn về chuyện danh xưng vốn gây nhiều tranh cãi trong làng nhạc và lý do “đã lâu không có sản phẩm âm nhạc mới”.
NSƯT Tấn Minh được đánh giá là một trong những giọng ca nhạc nhẹ xuất sắc của hai thập kỷ trở lại đây. Ảnh: NVCC.
‘Không hát thì thôi, đã hát là phải có văn hóa’
- Làng nhạc Việt không ít lần nổ ra những tranh cãi về chuyện danh xưng, vậy mà Tuấn Ngọc, Trọng Tấn, Tùng Dương và anh lại cùng góp mặt trong một đêm nhạc lấy tên “Danh ca Việt Nam”. Không ít người bảo rằng “thiếu gì một cái tên”?
- Sau những năm tháng làm nghề, tôi nghiệm ra rằng sự yêu mến của khán giả mới là của cải của nghệ sĩ. Còn danh xưng có hay không có, không quan trọng. Nhân vật hề trong nghệ thuật chèo thường nói “Ta ra đây phải xưng danh không nhỉ”, chứ còn nghệ sĩ chúng tôi mặt mũi thế nào, tài năng ra sao thì công chúng đã biết.
“Danh ca Việt Nam” không phải là một cái bảng ghi tên bốn ông, mà đó là một format xuyên suốt nhằm tôn vinh những giọng ca đã có những trải nghiệm qua năm tháng trong đời sống âm nhạc. Sau Tuấn Ngọc, Trọng Tấn, Tùng Dương, Tấn Minh có thể là đêm của Bằng Kiều, Quang Dũng hoặc Thanh Lam, Mỹ Linh. Thế nên, xin mọi người đừng hiểu sai.
- Vừa là một trong bốn gương mặt của đêm nhạc, vừa là người đứng ra biên tập cho toàn bộ chương trình. Công chúng cũng có thể nghi ngờ chứ nhỉ, kiểu như Tấn Minh sẽ “thiên vị”, chọn cho mình những bài “ngon” hơn, ai cấm được?
- Thiên vị ư? Đây không phải là chương trình đầu tiên tôi làm biên tập âm nhạc. Thú thật, tôi luôn là người chọn bài cuối cùng và là người lúng túng nhất vì bao nhiêu tinh hoa, cái hay đã dành cho mọi người. Cái này tôi không nói suông, mọi người có thể kiểm chứng được.
Tôi biết công việc mình làm nên không bao giờ giấu giếm những cái hay ho để dành cho mình. Bài này phối thế này mới chết này, bài kia phối thế kia mới hay? Đấy, nhưng suy nghĩ kiểu ấy tôi lại hay làm cho người khác trước chứ không phải bản thân.
- Anh sẽ đặt để ca sĩ, sắp xếp nội dung như thế nào khi bốn người là bốn màu sắc âm nhạc khác nhau, huống hồ lại có Tuấn Ngọc – một danh ca hơn các anh đến cả mấy chục năm làm nghề?
- Mạch âm nhạc thì sẽ xuyên suốt. Ai hát trước ai hát sau, chúng tôi cũng đã sắp xếp nhưng thấy dễ đoán quá nên đang phải ngồi cùng ê-kíp để tính toán lại. Luôn có nhiều phương án để chọn một. Bốn người là bốn kiểu nhưng vẫn sẽ có điểm chung.
Mỗi ca sĩ đều có một tầm nhận thức về âm nhạc nhất định nên sẽ không có chuyện “mổ trâu, mổ bò” trên sân khấu. Chúng tôi đủ sự từng trải để hòa quyện vào nhau, chứ không phải mạnh ai người ấy làm.
Video đang HOT
Tôi vẫn bảo với mọi người rằng ý thức hát nhóm của các ca sĩ ở Việt Nam rất yếu. Thế nên, hát với nhau thế nào cũng phải khai thác triệt để, có thế người nghe mới không chê cười. Hát với nhau sao cho có văn hóa và thực sự là kết hợp. Không hát thì thôi chứ hát thì phải hòa quyện, nhuần nguyễn. Một người không thành công chương trình cũng sẽ thất bại.
Tấn Minh được yêu thích với những bài hát như Những mùa đông yêu dấu, Bức thư tình, Mơ về nơi xa lắm, Mối tình đầu,… Ảnh: Việt Hùng.
‘Trong âm nhạc, tôi không bao giờ nóng ruột’
- Thường xuyên góp mặt trong những đêm nhạc, nhưng chắc anh cũng biết, công chúng luôn quan trọng sản phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ. Không ít người thắc mắc, tại sao mãi không thấy anh ra đĩa mới hay có live show riêng?
- Tôi không thích nói khi sản phẩm đang trong quá trình thực hiện. Sức của tôi một năm có thể làm được 2 live show nhưng tôi không lấy số lượng làm tiêu chí. Quan trọng, mỗi lần mình làm phải có thông điệp gì, đầu tư ra sao. Album cũng vậy, một tháng tôi có thể thu được một chiếc, nhưng để làm gì?
Trong âm nhạc, tôi không bao giờ nóng ruột. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng mình chưa dừng một giây phút nào cho sự đau đáu và tìm tòi, sáng tạo. Tôi tin rằng những album mình đã làm đều tử tế, đầu tư kỹ lưỡng về âm nhạc. Mỗi lần ra album, khán giả riêng của tôi sẽ hài lòng và cảm nhận được tâm sức và máu đổ ra. Thế là vui rồi.
- Giữa showbiz xô bồ, những gương mặt mới mọc lên như “nấm sau mưa”, vậy mà anh vẫn không vội vàng và chẳng bao giờ sốt ruột. Có khó quá không anh?
- Tôi không thuộc về thế giới xô bồ ấy. Trong thế giới ấy, họ rất cập nhật, tôi hiểu họ làm điều đó vì mục đích gì. Tôi còn khuyên những bạn trẻ nên làm như thế nhưng lại không bao giờ làm cho mình vì tính cách mỗi người mỗi khác. Tôi không thích hấp tấp, hơn kém.
Con đường tôi chọn khác họ, đường họ đi, họ cứ đi, đường mình đi, mình phải đi. Không bao giờ hối hận con đường mà mình đã chọn. Tôi không bao giờ làm những thứ mà mình không thích. Làm cũng không vì tiền nhưng tiền luôn đến rất tự nhiên.
Còn cuộc sống biết thế nào là đủ, một cái nhà, lại cần hai cái. Ở cái nhà 40 m2, lại muốn cái lớn hơn, đến trăm mét, đến nghìn mét. Quan trọng là phải biết hài hòa cuộc sống của mình.
- Không bon chen, không quá tham vọng, vậy mà Tấn Minh đang có những điều mà không phải ai cũng đạt được: Một vị trí trong làng nhạc, người đứng đầu của một nhà hát, một gia đình êm ấm, hạnh phúc. Anh có bí quyết gì chăng?
- Ai cũng vậy, sẽ chẳng thể có được những thứ ấy nếu không hết tâm. Tôi tự thấy mình là người đắm đuối và quyết liệt đến cùng. Tôi chưa bao giờ đầu hàng bất cứ thứ gì trong sáng tạo nghệ thuật. Có thể chính sự tâm huyết đó đã làm những người xung quanh cảm động.
Tấn Minh hiện là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Ảnh: Việt Hùng.
‘Vẫn run rẩy xúc động, vẫn hồi hộp lo âu’
- Tấn Minh của ngày hôm nay khác gì so với ngày đầu đi hát và ngày đầu được tung hô trên sân khấu ca nhạc?
- Đã thay đổi rất nhiều, già dặn hơn, trải nghiệm nhiều hơn, thậm chí bây giờ còn hát hay hơn ngày xưa. Nhưng có cái không bao giờ thay đổi đó là tâm hồn trong sáng. Sự đắm đuối, đến bây giờ, tôi vẫn giữ được. Giờ này, tôi vẫn run rẩy, xúc động trước những ca khúc hay. Trước những chương trình quan trọng, vẫn hồi hộp, lo ấu.
Tôi sợ nhất là mất cảm xúc, thành một máy hát. Ngày nào mà không còn cảm xúc là tôi sẽ dừng ca hát luôn. Nhưng tôi hy vọng ngày đó sẽ lâu đến vì giờ tôi vẫn còn say lắm.
- Giám đốc của một nhà hát, chuyện giấy tờ, sổ sách là không thể tránh. Những công việc hành chính như vậy cũng rất dễ ảnh hưởng đến cảm xúc và quỹ thời gian của người nghệ sĩ. Anh thư giãn và… bay bổng vào lúc nào?
- Đó là những ngày cuối tuần, tôi được thư thái thực sự cùng gia đình. Còn đúng là làm giám đốc thì quỹ thời gian cũng thu hẹp lại. Trước đây có thời gian để tập luyện, còn bây giờ tôi phải tập luyện về đêm. 3-4 giờ sáng, tôi vẫn tập nhạc, sáng hôm sau lại đến cơ quan. Có hơi vất vả nhưng tôi không thấy mệt vì cũng chỉ khi có đêm nhạc mình mới phải tập như thế.
Nói chung, tôi có nhiều cách giữ nghề để không bị tụt hậu. Ngày xưa ngồi rảnh nghe nhạc, luyện thanh ở nhà, giờ không có thời gian thì nghe nhạc và luyện thanh trên ô tô, quãng đường nửa tiếng thôi cũng phải tranh thủ. Trước kia, tuần nào cũng phải ra cửa hàng đĩa, giờ một tháng ra một lần nhưng mỗi lần mua tới 5-7 đĩa.
- Cả hai vợ chồng anh đều là lãnh đạo nhà hát. Anh là giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long trong khi vợ anh là phó giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. Khi về nhà, ai là lãnh đạo?
- Ở nhà, cả hai vợ chồng cùng làm lãnh đạo nhưng cũng lại không ai làm lãnh đạo. Chúng tôi cùng chăm con, vun vén gia đình. Tất nhiên, bà xã luôn lo toan nhiều hơn vì có nhiều thời gian hơn. Nhưng khi nào có vở hay, tôi lại lo tất để vợ toàn tâm toàn ý cho vở diễn. Chúng tôi đều không đặt nặng vấn đề kinh tế, cả hai vợ chồng đều ủng hộ nhau làm nghề.
Theo Zing
Ngọc Anh "cặp kè" giai trẻ ra mắt MV Khúc Xuân yêu thương
Mở hàng cho một năm với nhiều dự án âm nhạc, nữ ca sĩ đất mỏ Ngọc Anh đã trình làng MV Khúc Xuân yêu thương kết hợp với nam ca sĩ trẻ Tô Minh Đức. Cả hai đã có màn trình diễn ăn ý và ngọt ngào trong MV.
Ngọc Anh và nam ca sĩ trẻ Tô Minh Đức trong buổi họp báo ra mắt MV Khúc Xuân yêu thương
Ca sỹ Nguyễn Ngọc Anh đã có một năm hoạt động nghệ thuật đầy ấn tượng. Nếu như mọi năm, cô "sơn ca vùng Mỏ" này mải chạy sô ca hát và tham gia các show truyền hình thực tế (với vai trò thí sinh, chuyên gia thanh nhạc...) thì 2016 là một năm Nguyễn Ngọc Anh hoàn toàn đầu tư cho âm nhạc.
Đặt bản thân mình ở chế độ "tĩnh" dù có hàng loạt các hoạt động diễn ra liên tục, mà điểm nhấn nổi bật nhất, ghi dấu ấn cá nhân mạnh mẽ nhất đó chính là ra mắt CD vol 3 Từ trái tim và liveshow đầu tiên sau 11 năm ca hát với tên gọi Bốn mùa trong em.
Bên cạnh MV Lắng nghe con tim đầy trẻ trung, hiện đại với sự hợp tác của nhạc sỹ trẻ Khắc Hưng. Và những ngày đầu tiên của năm mới 2017 - cận kề Xuân Đinh Dậu, Nguyễn Ngọc Anh lại "tưng bừng" tự "mở hàng" năm mới cho mình bằng MV ca nhạc có tên Khúc xuân yêu thương - song ca cùng ca sỹ Tô Minh Đức.
Từ trái qua phải, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân, Tô Minh Đức, Ngọc Anh và nữ ca sĩ Hoài Thu
Có thể nói, trong năm 2016, CD vol 3 của Nguyễn Ngọc Anh được giới chuyên môn và truyền thông đánh giá là một trong những Album ca nhạc xuất sắc nhất Vpop. Trong thời điểm các nghệ sỹ lựa chọn cách phát hành Online bằng các single hay MV đơn lẻ thì Nguyễn Ngọc Anh vẫn thực hiện sản xuất một CD nhạc với chất lượng đỉnh cao.
Một album nhạc gồm 7 ca khúc của nhạc sĩ trẻ Phạm Hải Âu viết về tình yêu và những kỷ niệm ngọt ngào. Với tiếng hát đa sắc của Nguyễn Ngọc Anh, những ca khúc của Phạm Hải Âu dường như được thổi luồng sinh khí thật sống động và ngập tràn cảm xúc. Với giọng hát ngọt ngào và kỹ thuật điêu luyện, cách hát ngày càng đằm sâu và tinh tế.
Nguyễn Ngọc Anh đã thổi hồn vào những ca khúc của Phạm Hải Âu khiến chúng trở nên vừa bay bổng, lãng mạn, vừa khao khát, cháy bỏng. Sự trẻ trung trong tính cách và những sâu lắng trong trải nghiệm sống đã giúp Nguyễn Ngọc Anh thể hiện các ca khúc trong album đầy mê hoặc. Phần hoà âm, phối khí cũng được chăm chút kỹ lưỡng, mới mẻ, văn minh và rất cập nhật xu thế. Có thể nói Album Từ trái tim của Nguyễn Ngọc Anh là một trong những điểm sáng nhất trên thị trường băng đĩa năm 2016.
Ca sĩ Tấn Minh đến chúc mừng ca sĩ Ngọc Anh ra MV Khúc Xuân yêu thương
MV có tên Khúc xuân yêu thương của tác giả trẻ Ngọc Duy với sự kết hợp cùng ca sỹ Tô Minh Đức, được dàn dựng bởi đạo diễn trẻ Việt Anh. Anh chia sẻ: "Sản phẩm này thực sự là một thử thách đối với tôi bởi đây là MV đầu tay tôi thực hiện cùng với chị Ngọc Anh.
Ban đầu, cả hai chị em biết nhau thông qua anh Đức với tư cách là một photographer nhưng sau quá trình làm việc, hiểu được khả năng và mong muốn của tôi, chị Ngọc Anh hào hứng đưa ra lời mời và khuyến khích tôi thực hiện MV này, Khúc xuân yêu thương thực sự là cơ hội tốt để tối thể hiện mình".
Đây là bản Pop nhẹ nhàng, trẻ trung đầy không khí Xuân nhưng lại rất da diết, sâu lắng. Bản hoà âm của Hữu Vượng cũng khiến ca khúc thêm phần hấp dẫn. Trong quá trình thực hiện, Ngọc Anh chia sẻ: "Thời gian cuối năm cả tôi và Đức đều rất bận nhưng cả hai vẫn sắp xếp để hoàn thành tốt nhất ca khúc này, thậm chí sau khi đi diễn về, cả hai vẫn gặp nhau để trao đổi và thu âm đến tận 3h sáng".
Giọng hát của Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức rất hoà quyện khiến người nghe ngập tràn cảm giác náo nức đón một mùa xuân mới. Đây là một trong số hiếm hoi những ca khúc viết về mùa Xuân rất trẻ trung, văn minh trong thời gian qua.
Theo Danviet
Tùng Dương lần đầu múa và diễn kịch cùng Tấn Minh Divo nhạc Việt sẽ lần đầu tiên thể hiện khả năng múa và diễn kịch cùng Tấn Minh trong vở diễn "Chuyện của dòng sông đỏ" do họa sĩ Hoàng Hà Tùng dàn dựng. Họa sĩ Hoàng Hà Tùng - tác giả kịch bản, đồng thời cũng là tổng đạo diễn - cho biết Chuyện của dòng sông đỏ thuộc thể loại operette...