Tân binh khủng long của Vpop 2018 comeback, lần này hứa hẹn cũng tạo hit không kém ‘Người lạ ơi’
Cuối cùng sau nhiều ngày chờ đợi, màn bắt tay trong mơ giữa Orange và Binz cũng được ‘nhá hàng’.
Chỉ 5 ngày sau khi được xướng tên tại MAMA 2018 ở hạng mục Best New Asian Artist Vietnam, Orange đã rục rịch trở lại với một MV hoàn toàn mới. Lần này, cô vẫn hợp tác cùng bộ đôi thuộc Superbrothers nhưng thay vì Karik, học trò cũ Hồ Ngọc Hà lại có màn “song kiếm hợp bích” với rapper đình đám Binz trong ca khúc có tên “ Tình nhân ơi”.
Sau gần 1 năm công phá làng nhạc Việt cùng “ Người lạ ơi”, Orange đã comeback với “Tình nhân ơi”
Trong đoạn teaser có độ dài 16 giây được Binz chia sẻ trên trang cá nhân, khán giả nhận ra nữ chính là Fung La (La Thanh Thanh). Cô một mình lái xe giữa con đường vắng trong trạng thái không được tỉnh táo, vừa khóc vừa cười khi nhớ lại hình bóng một người con trai. Cuối teaser, “Tình nhân ơi” gây ám ảnh với phân cảnh Fung La ôm bức tượng ngồi trong một túi kín, xung quanh là hàng chục con bướm đủ màu sắc.
Một vài hình ảnh được tiết lộ trong teaser của “Tình nhân ơi”
Trước đó khoảng 2 tháng, Binz cũng từng nhá hàng một đoạn audio của “Tình nhân ơi” và quả thực, cú bắt tay giữa “Xuân Diệu của rap Việt” và “ tân binh khủng long” của Vpop không hề làm fan thất vọng. Sáng tác của Châu Đăng Khoa có giai điệu cực kì bắt tai nhưng không quá ủy mị. Đặc biệt, phần ca từ được dự báo là sẽ tạo trend không kém siêu hit “Người lạ ơi”: “tình yêu nay đến đây được không, đem em thật khẽ ôm vào lòng, cả thế giới bỗng nhiên như chẳng quan trọng”.
Một đoạn audio của “Tình nhân ơi” được Binz bật mí trước đó
Thế nhưng, “Tình nhân ơi” dường như lại sở hữu cấu trúc na ná “Người lạ ơi” về tên tiêu đề lẫn sự kết hợp giữa rap và hát. Ngoài ra, phân cảnh con đường có chiếc xe mà Fung La điều khiển trong teaser rất giống hình ảnh Karik lái xe trong siêu phẩm “Người lạ ơi”. Dẫu vậy, người hâm mộ vẫn nhiệt tình “lót dép hóng” sự trở lại thứ 2 trong năm của Orange – nữ tân binh được đánh giá là có chất giọng lạ nhất nhì Vpop hiện nay.
Theo tin nhạc
Vpop 2018: Thời của 'view' và những cuộc chiến ảo!
Chục năm trở về trước, thước đo độ nổi tiếng của một nghệ sĩ Việt được dựa vào số lượng album, lượng tiêu thụ cùng số cúp có được tại các lễ trao giải uy tín. Còn hiện tại, nhận định một ca sĩ có hot hay không, điều đầu tiên mà khán giả nhìn vào chính là lượng view mà họ có được trên Youtube.
View và cuộc chiến không cân sức giữa các ca sĩ trẻ: ai đông fan người đó thắng
Còn nhớ cách đây khoảng 5 tháng, đúng vào thời điểm cả "Chạy ngay đi" ( Sơn Tùng M-TP) và "Bùa yêu" ( Bích Phương) cùng lên sàn, cả 2 fandom này đều lập kế hoạch "cày view" nhằm giúp thần tượng phá kỷ lục. Trong khi "sếp" trở thành ca sĩ đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á có một MV đạt 17,6 triệu lượt xem sau 24h phát hành thì "bà Bương" cũng lần đầu tiên sở hữu một sản phẩm thu về đến 5 triệu view trong thời gian tương đương. Nhìn vào con số này, chênh lệch ra sao đã quá rõ. Nhờ thế mà Sơn Tùng M-TP được chú ý hơn với báo chí nước ngoài, đồng thời cũng là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong suốt nửa cuối tháng 5 rồi tháng 6/2018.
Bích Phương từng dũng cảm đối đầu với Sơn Tùng M-TP nhưng phần thắng đã nghiêng hẳn về phía chàng trai sinh năm 1994
Trước đó hơn 1 năm, khi mà "hoàng tử mưa" cùng Đông Nhi đồng thời comeback lần lượt với "Nơi này có anh", "We Belong Together", Sky cũng giúp Tùng "núi" thắng thế trên đường đua "cày view", thậm chí còn thắng đậm. Chưa so sánh về chất lượng giữa các sản phẩm âm nhạc này (mà thực tế là Tùng hiếm khi khiến Sky thất vọng) thì rõ ràng, thành tích mà Sơn Tùng có được đã vượt mặt các đàn chị, đàn anh. Đây là một trong những lý do khiến mỗi lần chàng trai gốc Thái Bình thông báo comeback, các sao Việt dường như có dấu hiệu né tránh, một phần vì đội quân Sky quá đỗi hùng hậu nhưng có lẽ tâm lý chính là không muốn làm nền để báo chí đem ra so sánh với giọng ca "Lạc trôi".
Kpop có BTS thì Vpop cũng có Sơn Tùng, mỗi lần comeback đều khiến đồng nghiệp phải dè chừng
Nhìn lại Vpop, đặc biệt là từ đầu năm 2017 đến nay, "cày view" đang trở thành xu hướng comment rồi trào lưu nở rộ trong các fandom. Thay vì ủng hộ thần tượng theo kiểu share link, khen ngợi dưới MV như cách truyền thống, giới trẻ giờ sẵn sàng lập hội đồng thâu đêm suốt sáng, thuê quán net rồi tận dụng mọi phương tiện, thủ thuật để tăng view. Vì đổ công đổ sức nên nếu không may bị Youtube lọc view, trừ kha khá lượt xem ảo, một bộ phận không nhỏ người dùng sẽ kéo đến app của "ông lớn" này để đánh giá 1 sao, yêu cầu trả lại lượng view vốn có. Công đoạn này cứ thế kéo dài trong khoảng 1 tuần đầu các MV mới lên sóng. Nếu Vpop xuất hiện đối thủ đáng gờm với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ hơn, chiến dịch "cày view" sẽ tiếp tục được khởi động lần 2, lần 3... Bài bản và có kế hoạch nhưng chuyện sao Việt comeback hiện nay đang dần biến thành "cuộc chiến" tăng view giữa các fandom mà tất yếu, ai đông fan thì người đó thắng.
Không riêng gì làng nhạc Việt mà ngành công nghiệp giải trí Hàn hiện tại cũng "ám ảnh" với việc "cày view"
Chậm view cũng đồng nghĩa với việc hết thời
Là MV cán mốc 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70 triệu view nhanh nhất lịch sử nhạc Việt nhưng đến cột mốc 80 triệu lượt xem, "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP đã không còn phá được kỷ lục của "Người lạ ơi" (Orange ft Karik). Suốt những ngày sau đó, "bom tấn" của Vpop 2018 rơi vào giai đoạn chững view, đỉnh điểm là đã hơn 5 tháng trôi qua mà vẫn chưa chính thức chạm mốc 100 triệu lượt xem. Nhìn vào tốc độ tăng view có phần lẹt đẹt vài tháng gần đây của MV này, antifan không ngần ngại khẳng định: Sơn Tùng HẾT THỜI, "Chạy ngay đi" hot là nhờ có Sky.
Chỉ vì một MV không đạt thành tích như kỳ vọng mà antifan quy chụp Sơn Tùng M-TP hết thời
Nói vậy không phải không có lý bởi "Chạy ngay đi" vốn kén người nghe, kết hợp với cách phát âm không rõ lời của "hoàng tử mưa" khiến nếu không phải fan ruột, hiếm khi người ta nghe đến chục lần. Thế nhưng, chính Phạm Quỳnh Anh đã khẳng định, Tùng đang thử nghiệm ở một thể loại mới, xa lạ với khán giả Việt nhưng tiệm cận với làng giải trí thế giới. Vậy nên, cậu có thể thất bại ở lần đầu tiên nhưng vẫn sẽ được nhắc đến ở vai trò của người tiên phong. Và chắc hẳn, Sơn Tùng M-TP chưa thể hết thời bởi cát-xê của cậu đang rơi vào top đầu ở showbiz Việt, hơn nữa mời được Tùng tham dự sự kiện, lễ trao giải không phải chuyện dễ.
Ngẫm kĩ, hot như Sơn Tùng mà còn bị gán cho cụm từ "hết thời" thì quả thực, nghệ sĩ Việt phải dè chừng với thuật ngữ "view". Nó có thể vô hình nhưng lại có vai trò quan trọng trong thời đại nhạc số. Nó có thể khó kiểm soát nhưng lại là thứ khiến người ta kiếm ra tiền, bất chấp nhiều "thủ đoạn" để có. Đặc biệt, nó là thước đo quyết định một ca khúc có thuộc hàng top hit hay không, là nguyên nhân khiến các sao trẻ không còn mặn mà với album, CD, để rồi không ít người đã từng thừa nhận mua view vì thực sự "ám ảnh".
"Ngoài lượng khán giả cố định, tại sao mình không tạo điều kiện để những người khác tiếp cận sản phẩm âm nhạc của mình dù chỉ là một chục, một trăm, một nghìn... Những gì giải quyết được bằng tiền thì mình cứ giải quyết. Tuy nhiên nó sẽ không vượt quá những giới hạn cho phép. Tôi không thể mua được 10 triệu views, nhưng 2 triệu views thì hoàn toàn mua được. Điều này hiển nhiên quá, có gì mà chẳng dám nói chứ" - Uyên Linh.
"Nếu cần thiết mua view thì mình nên làm vì chẳng ảnh hưởng đến ai mà còn tăng hiệu quả cho sản phẩm âm nhạc của mình. Tôi cũng từng mua view chứ, nhưng trong một vài trường hợp cần chứ không hẳn là trường hợp nào cũng mua" - Quốc Thiên.
"Họ cần phải chạy đua về lượt view. Bởi khi có lượng người xem nhiều đồng nghĩa với việc tên tuổi của các bạn hot và nhãn hàng căn cứ trên con số ấy để book show, book quảng cáo với các bạn. Khi người nghệ sĩ còn không thể sống được bằng nghề của họ thì chúng ta kì vọng gì ở chuyện họ sẽ không làm những thứ để câu view, tăng lượng tương tác để khiến các nhãn hàng chú ý đến rồi book quảng cáo? Mình không thể trách các nghệ sĩ đó được" - Diva Mỹ Linh.
View không phải là tất cả nhưng không có view, ca sĩ trẻ sẽ khó có gì
Trước "Người lạ ơi", Orange là cái tên xa lạ với khán giả Việt. Cô được coi là một hiện tượng của Vpop 2018 nhờ chất giọng độc đáo trong một ca khúc có phần chorus quá đỗi viral do Châu Đăng Khoa chắp bút. Thế nhưng, học trò cũ của Hồ Ngọc Hà chỉ được gọi là " tân binh khủng long" khi MV debut của cô xô đổ 1 loạt thành tích trên Youtube của "Nơi này có anh" (Sơn Tùng M-TP) và dẫu "Chạy ngay đi" đã ra mắt thì "Người lạ ơi" vẫn đang là MV chạm mốc 100 triệu, 150 triệu lượt xem trong thời gian ngắn nhất ở làng nhạc Việt.
Nhờ thành tích quá đỗi ấn tượng của "Người lạ ơi" mà Orange được công nhận là một trong những "tân binh khủng long" của nhạc Việt 2018
Tương tự Orange, Xesi được biết đến nhiều hơn khi "Tuý âm" chỉ mất có vài tháng để đạt con số 100 triệu view hay Hoa Vinh cũng được nhắc đến ở vai trò một trong hai tân binh "khủng" của năm 2018 do có MV đầu tay - "Đừng quên tên anh" thuộc "câu lạc bộ trăm triệu view" của Vpop. Ngược lại, Ali Hoàng Dương, Anh Tú The Voice, Hiền Hồ,... cùng nhiều ca sĩ thực lực khác bước ra từ Giọng hát Việt lại đang lép vế trước các thành viên thuộc cộng đồng underground, "hiện tượng mạng" chỉ vì các sản phẩm âm nhạc quá đỗi "hẻo" về lượng view.
Bước ra từ một cuộc thi âm nhạc uy tín với vị trí cao nhưng Ali Hoàng Dương
Anh Tú The Voice
và Hiền Hồ vẫn thiếu một MV vài chục triệu view để thực sự bùng nổ
Trong một bài phân tích trước đó, chúng tôi đã chỉ ra view không phải là tất cả với sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của một nghệ sĩ chân chính, càng không phải là yếu tố quyết định đến chất lượng của một sản phẩm âm nhạc bởi Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Uyên Linh,... (không tính nghệ sĩ gạo cội, các Diva, Divo,...) vẫn rất được tôn trọng và đề cao dẫu họ chỉ có đôi ba MV vài chục triệu view. Tuy nhiên, view ở thời hiện đại lại đóng vai trò không nhỏ trong việc giúp một ca sĩ trẻ rút ngắn con đường làm người nổi tiếng. Nói cách khác, view là bài toán sống còn để phát triển sự nghiệp của những tân binh. Thế mới có chuyện, thứ mà sao Việt khoe trên trang cá nhân hiện nay là cập nhật lượng view sau 24h, vị trí có được trên 1 BXH chứ không phải MV được giới chuyên môn nhận định, đánh giá ra sao. Thế mới có chuyện, sao Việt hiện nay tung MV mới mà vẫn không quên đính kèm một vài lời nhắn nhủ: các fan nhớ tích cực cày view, cày like, share link nhằm đưa sản phẩm lên top trending. Nhưng họ cũng cần phải hiểu, view chỉ là yếu tố tạm thời, chỉ khi đảm bảo được cả khía cạnh này lẫn chất lượng MV thì "đứa con tinh thần" đó mới thực sự sống lâu, sống dai giữa làng giải trí Việt.
Theo TinNhac
Cảnh báo: Hầu hết các siêu hit của Vpop 2018 đều đang rơi vào giai đoạn 'đứng view' đáng sợ Thậm chí, có MV còn không tăng nổi 200.000 view/ngày dù được nhận định là 'bom tấn' của làng nhạc Việt. So với năm 2017, Vpop 2018 quả thực có phần sôi động hơn với sự xuất hiện của một loạt "bom tấn" ghi dấu ấn trên BXH cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, điểm chung của loạt "siêu hit" dưới đây...