Tài tử gạo cội cứu doanh thu phim Hàn như thế nào?
Những bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao của điện ảnh Hàn Quốc giữa đại dịch sở hữu nhiều điểm chung có thể khái quát thành công thức.
Theo thống kê của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), trong năm 2019, 10 tác phẩm nội địa ăn khách nhất thị trường điện ảnh nước này đã thu tổng cộng hơn 467 triệu USD từ phòng vé nội địa. Bước sang năm 2020, con số này giảm mạnh, chỉ dao động trong khoảng 202 triệu USD.
Tới 2021, Covid-19 vẫn phủ bóng đen lên ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Trong 8 tháng đầu năm, Escape from Mogadishu , Sinkhole và Hostage: Missing Celebrity đang là ba tác phẩm có doanh thu phòng vé cao nhất. Ra mắt trong mùa hè, thành tích của các phim lần lượt là 24,1 triệu USD, 15,5 triệu USD và 7,88 triệu USD.
The Man Standing Next thu hút hơn 4,7 triệu lượt khán giả Hàn Quốc tới rạp thưởng thức. Ảnh: Showbox Corp.
Con số này thấp hơn đáng kể so với ba tác phẩm Hàn Quốc dẫn đầu phòng vé năm 2020 là The Man Standing Next – 37,96 triệu USD (phát hành trước thời điểm đại dịch bùng phát), Deliver Us from Evil – 35,55 triệu USD và Peninsula – 30,45 triệu USD.
Những bộ phim hành động vượt khỏi Hàn Quốc
Năm 2020, top 10 phim thương mại ăn khách nhất của Hàn Quốc có Steel Rain 2: Summit . Tác phẩm chính kịch, giật gân với Jung Woo Sung (48 tuổi) thủ vai chính xoay quanh cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ.
Một vụ bắt cóc táo tợn đã xảy ra ngay giữa cuộc họp. Lãnh đạo cấp cao của ba quốc gia đã bị giam giữ trên một chiếc tàu ngầm hạt nhân. Steel Rain 2: Summit cán mốc 1 triệu vé bán ra chỉ sau một tuần, thu tổng cộng 13,5 triệu USD và xếp vị trí thứ 7.
Escape from Mogadishu lấy bối cảnh giai đoạn đầu của cuộc nội chiến Somali và nỗ lực của hai miền Triều Tiên để được công nhận là thành viên của Liên hợp Quốc những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990. Phim tái hiện lại một phần cuộc trốn thoát có thật của các nhân viên sứ quán Hàn Quốc và Triều Tiên bị mắc kẹt tại Somali giữa cuộc xung đột vũ trang.
Escape from Mogadishu là phim Hàn Quốc đầu tiên bán được 1 triệu vé trong năm 2021. Ảnh: Filmmaker R & K .
Bộ phim của Jo In Sung cùng Deliver Us from Evil đều là những tác phẩm được đầu tư thực thiện tại nước ngoài. Deliver Us from Evil quay tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Toàn bộ việc ghi hình cho Escape from Mogadishu được thực hiện tại Morocco.
Trong hai năm trở lại đây, việc ra nước ngoài quay phim đã trở nên phổ biến với điện ảnh Hàn Quốc. Đầu 2020, ê-kíp sản xuất bộ phim Bogotá: City of the Lost với Song Joong Ki đóng chính đang ghi hình tại Colombia trước khi buộc phải trở về Hàn vì Covid-19 bùng phát. Tới nay, phim vẫn chưa thể hoàn thành do ảnh hưởng của đại dịch.
Hồi tháng 7/2020, Hyun Bin và Hwang Jung Min từng di chuyển tới Jordan để ghi hình phim hành động Bargaining . Hai tài tử lần lượt vào vai nhân viên tình báo và một nhà ngoại giao cùng thực hiện nhiệm vụ giải cứu con tin người Hàn mắc kẹt tại Trung Đông.
Việc đưa câu chuyện ra ngoài Hàn Quốc cho thấy các nhà làm phim đang nỗ lực làm mới thể loại phim hành động, giật gân. Họ cung cấp cho khán giả những khung cảnh mới, nền văn hóa mới làm phông nền cho cuộc chiến một mất một còn trên màn ảnh.
Tài tử gạo cội vẫn là chống lưng của phòng vé
Bộ phim The Man Standing Next lấy bối cảnh những năm 1970, xoay quanh cuộc tranh giành quyền lực giữa Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA), giới chính khách nước này và các thế lực từ Mỹ.
Trong phim, Lee Byung Hun thủ vai Kim Kyu Pyeong, Giám đốc KCIA đồng thời là kẻ ám sát Tổng thống Park (Lee Sung Min). Thời điểm The Man Standing Next phát hành, cả Lee Byung Hun và bạn diễn Lee Sung Min đều đã ngoài 50.
Video đang HOT
Tài tử Hwang Jung Min liên tiếp có phim mới ra mắt trong thời điểm đại dịch. Ảnh: Filmmaker R & K .
Vai chính Deliver Us from Evil được trao cho tài tử Hwang Jung Min. Độ tuổi trung bình của dàn diễn viên thủ vai bộ ba nhân vật chính trong phim – gồm Hwang Jung Min (51 tuổi), Lee Jung Jae (49 tuổi) và Park Jung Min (34 tuổi) – là 44,6 tuổi.
Nam chính của Sinkhole là Kim Sung Kyun, 41 tuổi. Hostage: Missing Celebrity là bộ phim thứ hai của Hwang Jung Min trên màn ảnh rộng giữa đại dịch. Trong tác phẩm hành động giật gân, anh thủ vai tài tử màn bạc bị một nhóm tội phạm bắt cóc và giam giữ.
Cuối cùng, Jo In Sung – nam chính của Escape from Mogadishu – và Kang Dong Won từ Peninsula vừa tròn tuổi 40 trong năm nay. Họ là hai gương mặt trẻ nhất trong dàn nam chính của chùm phim Hàn lọt top 3 doanh thu phòng vé 2020 và 2021.
Dàn diễn viên chính ăn khách nhất màn ảnh rộng Hàn Quốc hai năm qua phần lớn đều ở độ tuổi tiệm cận hoặc đầu trung niên. Tuy nhiên, đây không phải xu hướng mới trong đại dịch mà đã là đặc trưng của màn ảnh rộng xứ kim chi nói riêng và thế giới nói chung.
Dương thịnh âm suy
Màn ảnh rộng Hàn Quốc chuộng những bộ phim với nhân vật chính là nam giới. Nửa thập kỷ qua, chùm tác phẩm có doanh thu nội địa cao nhất xứ kim chi đều vắng bóng minh tinh ở vị trí trung tâm.
Train to Busan (2016) có Gong Yoo đóng vai chính, A Taxi Driver (2017) xoay quanh nhân vật do Song Kang Ho thủ vai. Năm 2018, Along with the Gods: The Last 49 Days với Ha Jung Woo trong vai chính thu 87,7 triệu USD. Tới 2019, Parasite quy tụ dàn nhân vật đông đảo nhưng trung tâm vẫn là vai ông bố của Song Kang Ho.
Hình ảnh Seo Ye Ji trong Recalled (2021). Ảnh: Finecut Co., Ltd.
Giữa đại dịch, xu hướng này không thay đổi. Escape from Mogadishu thiếu vắng nhân vật nữ trên poster lẫn dàn nhân vật trung tâm. Trong danh sách 10 phim ăn khách nhất 2020, chỉ có hai tác phẩm với nhân vật chính là phụ nữ gồm Samjin Company English Class đứng vị trí thứ 8 và Honest Candidate xếp thứ 10.
Bảng xếp hạng 10 phim điện ảnh Hàn Quốc ăn khách nhất 2021 tính đến hiện tại có ba bộ phim với nhân vật nữ ở vị trí trung tâm. Đầu tiên là tác phẩm kinh dị hợp tác Thái-Hàn The Medium xếp ở vị trí thứ 5 với 7,3 triệu USD doanh thu. Mission: Possible có Lee Sun Bin thủ vai nữ điệp viên gà mờ xếp vị trí thứ 6.
Đứng thứ 10 là phim kỳ bí, giật gân Recalled của Seo Ye Ji. Trong phim, cô thủ vai Soo Jin, một phụ nữ bắt đầu trông thấy ảo giác về tương lai của mình từ khi bị mất trí nhớ. Phát hành chỉ vài ngày sau khi vụ bê bối thao túng bạn trai của Seo Ye Ji, tác phẩm thu 2,58 triệu USD.
Đại dịch không tạo ra thay đổi quá lớn trong việc khán giả Hàn Quốc muốn thấy ai xuất hiện trên màn ảnh. Nhưng đại dịch và sự gián đoạn nó gây ra đã thôi thúc họ tìm đến những bộ phim hành động, giật gân với tiết tấu nhanh, tình tiết cường điệu, hình ảnh đã mắt và dàn diễn viên chất lượng.
Bế tắc của điện ảnh Hàn
Thiếu phim bom tấn trong khi nhiều dự án mới bị đình trệ, hãng phim và nhà làm phim chuyển hướng sang truyền hình.
Mới đây, Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) công bố bộ phim điện ảnh Escape from Mogadishu đã trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên của năm 2021 bán được hơn 1 triệu vé. Tác phẩm với Jo In Sung trong vai chính trở thành điểm sáng của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2021.
Tuy nhiên, thành công của Escape from Mogadishu vẫn chỉ như muối bỏ bể. Mùa phim hè 2021 tại Hàn Quốc vắng bóng những tác phẩm đủ sức làm nên kỳ tích phòng vé lẫn phủ sóng thị trường quốc tế so với những #Alive (thu hút 204.071 lượt khán giả tới rạp trong ngày đầu ra mắt), Peninsula (bán được 350.000 vé trong ngày khởi chiếu), Steel Rain 2: Summit (cán mốc 1 triệu khán giả nội địa sau một tuần)... của năm 2020.
Tình trạng này cho thấy Hàn Quốc - nền công nghiệp điện ảnh từng được liệt vào nhóm phục hồi nhanh nhất sau làn sóng đại dịch đầu tiên - đang mất dần đà tăng trong năm 2021.
Phát triển với tâm thế bất an
Theo Screen Daily , tình hình kinh doanh u ám của thị trường điện ảnh Hàn Quốc trong năm 2021 đã được dự báo từ hồi giữa tháng 2. Trong mùa phim Tết Nguyên đán, số lượng vé chiếu phim bán ra trên cả Hàn Quốc chỉ ở mức 707.000 chiếc. Con số bằng 14% cùng kỳ năm 2020.
Trong 8 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc chỉ có 1 bộ phim thu hút hơn 1 triệu khán giả tới rạp. Ảnh: Lotte .
Trong năm 2021, các nhà phát hành phim tại Hàn Quốc tiếp tục hoãn phát hành những tựa phim được đầu tư kinh phí lớn tại rạp, dẫn đến việc ùn ứ hơn 80 tựa phim sắp phát hành và nhà sản xuất thiếu hụt kinh phí tái đầu tư.
Cuối tháng 3, ông Jay Choi - cựu nhân viên điều hành Warner Bros., đồng sáng lập hãng phim Anthology Studios và phó chủ tịch KOFIC - phát biểu: "Các nhà đầu tư kiêm đơn vị phát hành lớn đã không cần mua thêm phim mới.
Họ đang lựa chọn những dự án có thể phát hành trong nửa cuối 2022. Nhưng thị trường điện ảnh Hàn Quốc có kịp phục hồi từ giờ cho đến lúc đó? Chúng ta đang phát triển các dự án mới với tâm thế bất an này".
Song song, báo cáo doanh thu từ các đơn vị bán vé phản ánh sự xuất hiện thưa thớt dần của các bộ phim có kinh phí tầm trung. Ông Danny Lee, trưởng bộ phận kinh doanh quốc tế tại Contents Panda, bình luận: "Các nhà đầu tư đang thận trọng hơn và ưu tiên cho các dự án an toàn thuộc hai nhóm, hoặc đạo diễn tên tuổi với dàn diễn viên ngôi sao, hoặc kinh phí dưới 900.000 USD (khoảng 1 tỷ won) nhưng đề tài mới lạ, có thể đem bán cho các dịch vụ trực tuyến nếu không ra rạp".
Đạo diễn điện ảnh lánh sang mảng truyền hình
Sự đầu tư mạnh tay của Netflix vào Hàn Quốc cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường điện ảnh nước này. Hồi tháng 2, đại diện Netflix công bố gói đầu tư trị giá 500 triệu USD cho chùm phim sản xuất tại Hàn Quốc.
Các phim điện ảnh được Netflix đầu tư gồm phim tâm lý, tình cảm Moral Sense của đạo diễn Park Hyeon Jin và tác phẩm hành động Carter đến từ đạo diễn Jung Byung Gil ( The Villainess ).
Sự đầu tư của Netflix vào Hàn Quốc tạo ra chênh lệch trong cơ cấu sản xuất phim điện ảnh và truyền hình. Ảnh: Netflix .
Trong quý I, TV series Hellbound , do đạo diễn Train to Busan Yeon Sang Ho thực hiện, cũng vừa đóng máy. Dự án Hellbound của Yeon Sang Ho phản ánh một xu hướng mới trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc giữa đại dịch - đạo diễn điện ảnh lấn sân sang lĩnh vực truyền hình.
Chia sẻ về quyết định này, anh nói: "Những công ty kinh doanh nội dung trực tuyến như Netflix có nhu cầu rất lớn về nguồn phim truyền hình và các nội dung giải trí từ Hàn Quốc. Thế nên các nhà sản xuất điện ảnh như chúng tôi cũng nhận được lời mời đóng góp tài năng và mạng lưới tài nguyên của mình cho mảng phim truyền hình. Thị trường không hứa hẹn nhưng là cơ hội để chúng tôi tiếp tục phát triển".
Hamm Jin, giám đốc mảng phim điện ảnh tại Studio&New cho hay: "Từ quan điểm của một công ty sản xuất phim, chúng tôi rõ ràng muốn thực hiện các tác phẩm điện ảnh thương mại hơn. Nhưng tình thế hiện tại chỉ ra rất khó để dòng phim này hưng thịnh trở lại trong tương lai gần.
Trong hơn một năm qua, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư cho những dự án còn dang dở. Nhưng chắc chắn trong tương lai gần, chúng tôi phải ngồi lại để bàn xem các phim này sẽ ra rạp hay lên dịch vụ trực tuyến. Nhưng với các dự án còn sơ khai, chúng tôi đang cân nhắc thay đổi định dạng phim từ tác phẩm điện ảnh hai tiếng thành series truyền hình hai mùa tùy thuộc vào nội dung".
Thử thách cho nhà làm phim điện ảnh
Nhà sản xuất Kang Hye Jung từ Filmmaker R&K chia sẻ: "Không phải mọi bộ phim chúng tôi làm ra đều nhắm tới việc ra rạp. Nhưng dự án Smuggling mà hãng phim đang phát triển được xây dựng với tầm nhìn trở thành tác phẩn điện ảnh khiến khán giả muốn được trả tiền để xem ở rạp.
Bạn có thể nhận ra thị trường phim truyền hình đang sôi động cỡ nào chỉ bằng việc nhìn số dự án mới được công bố, lịch trình diễn viên hay khung giờ chiếu dày đặc. Vậy nên, chúng tôi sẽ dành thời gian tập trung xây dựng kịch bản, thắt chặt chi tiêu cho tác phẩm điện ảnh của mình từ khâu lên kế hoạch".
Năm 2020, Covid-19 bùng phát từng khiến dự án Bogóta quay tại Colombia của Song Joong Ki phải tạm dừng vô thời hạn. Ảnh: Star News .
Trong những năm gần đây, nhiều dự án điện ảnh Hàn Quốc được thực hiện ở nước ngoài. Tuy nhiên, đại dịch bùng phát đã khiến nhiều dự án tạm dừng sản xuất trong khi số khác phải sửa kịch bản để phù hợp với tình hình mới.
Chia sẻ với Screen Daily , đạo diễn Jang Kun Jae ( A Midsummer's Fantasia ) cho hay kế hoạch quay bộ phim tiếp theo của mình tại New Zealand chưa thể triển khai được vì dịch bệnh. Bộ phim của anh được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Because I Hate Korea của Chang Kang Myoung, xoay quanh một phụ nữ Hàn Quốc ra nước ngoài sinh sống để thoát khỏi cuộc sống tù túng ở quê nhà.
Vị đạo diễn chia sẻ: "Bộ phim của tôi sẽ có khoảng 30% số cảnh quay tại New Zealand. Kịch bản đã xong, diễn viên đã tuyển, tiền vốn cũng nhận rồi. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để bấm máy thì dịch bệnh ập tới. Giờ đây, nếu muốn trở lại New Zealand ghi hình, chi phí sẽ bị đội lên đáng kể vì việc cách ly tốn khoảng 3.350 USD mỗi người".
Đại dịch cũng khiến bộ phim hợp tác Hàn - Nhật của đạo diễn Park Jung Bum ( Alive , Height of the Wave ), The Asian Angel , không thể phát hành đúng kế hoạch. Phim khởi quay từ tháng 4/2020 và dự kiến hoàn thành trong quý III. Tuy nhiên, khâu hậu kỳ bị kéo dài do đạo diễn không thể đến Hàn Quốc đã khiến dự án bị chậm nhiều tháng so với tiến độ.
Park Jung Bum cũng đang bắt tay thực hiện dự án điện ảnh mới, xoay quanh một nhà thơ phải lòng một công nhân nhà máy. Dù nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Park Jung Bum dự định giảm chi phí sản xuất, sửa kịch bản, giản lược một vài cảnh và bắt đầu tìm kiếm thêm những nhà đầu tư nước ngoài.
Chưa có giải pháp hiệu quả
Screen Daily đưa tin hồi đầu tháng 7, trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Bucheon (Bifan), các nhà quản lý điện ảnh Hàn Quốc đã có cuộc tọa đàm trao đổi về cách nền công nghiệp điện ảnh nước nhà phục hồi sau đại dịch.
Bộ phim Sinkhole đứng trước nhiều thử thách khi ra rạp giữa thời điểm biến chủng Delta khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trên toàn thế giới. Ảnh: Showbox .
Trong chương trình, đạo diễn Shin Chul đã đặt ra câu hỏi về cách định nghĩa điện ảnh trong hoàn cảnh mới. Ông lấy ví dụ về Space Sweepers , bộ phim đầu tiên lấy đề tài du hành vũ trụ của Hàn Quốc. Dù được đầu tư kinh phí lớn với kế hoạch quảng cáo rầm rộ, Space Sweepers không thể ra rạp vì đại dịch. Sau cùng phim được đưa lên nền tảng Netflix.
Vấn đề các hãng phim truyện, đạo diễn phim điện ảnh chuyển sang sản xuất TV series cũng một lần nữa được nhắc lại. Ông nói: "Chúng ta đã có 22 năm nỗ lực tiếp thị điện ảnh Hàn đến với thế giới và gặt hái nhiều thành công. Nhưng giờ là lúc xếp lại ngày tháng huy hoàng ấy và đối mặt với những thử thách phía trước".
Ông Lee Eun, nhà sản xuất kỳ cựu kiêm giám đốc Gyeonggi Film Commission nhận xét về tình hình ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc: "Chúng ta cần giải quyết tình trạng độc quyền và phân cực, cũng như mở rộng giao thương với toàn thế giới". Phát biểu của ông Lee nhấn mạnh vào sự thiếu hụt những đơn vị phát hành phim tầm trung trong cơ cấu ngành công nghiệp và những chính sách hỗ trợ phim nghệ thuật, phim độc lập chưa hiệu quả.
Trước đó, ông Lee Eun từng thay mặt KOFIC làm cầu nối giữa nhà rạp, nhà phát hành và đơn vị truyền hình để phát hành hai bom tấn điện ảnh Escape From Mogadishu và Sinkhole tại rạp. Cả hai tác phẩm đều nhiều lần bị lùi lịch chiếu do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Việc phát hành hai bom tấn là nỗ lực hồi sinh phòng vé Hàn Quốc mùa phim hè 2021. Escape From Mogadishu đạt thành công bước đầu. Tuy nhiên tương lai của bộ phim và Sinkhole đều bị đe dọa vì đợt bùng phát Covid-19 tại Hàn Quốc kéo dài từ tháng 7.
"Chúng ta có KOFIC, có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nhưng trên thực tế, các đơn vị này đều chưa xây dựng được những chính sách mới nhằm khuyến khích công chúng thưởng thức văn hóa", ông Lee kết luận. Vị giám đốc cho rằng điện ảnh nên được coi như "một mặt hàng để trao đổi thay vì buôn bán".
Trong chương trình, các đại biểu tham gia thảo luận đã lấy nền công nghiệp điện ảnh Pháp làm ví dụ. Các nhà quản lý điện ảnh Pháp đã kêu gọi các biện pháp kiểm duyệt, kiểm soát nội dung cũng như thu thuế từ dịch vụ xem phim trực tuyến và dùng số tiền này đầu tư cho các dự án phim nội địa.
"Escape From Mogadishu" đánh bại 'Black Widow' tại quê nhà Bộ phim điện ảnh mới của Jo In Sung - "Escape from Mogadishu" chính thức trở thành tác phẩm ăn khách nhất năm nay tại phòng vé Hàn Quốc. Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc thông báo Escape From Mogadishu (tạm dịch: Thoát khỏi Mogadishu) đã "kéo" được gần 3 triệu khán giả đến rạp. Con số này đã giúp đứa con tinh...