Tại sao những “trò chơi tự hại” trên mạng xã hội vẫn “dụ” được teen?
Sau cơn sốt B.W.C kéo dài ba năm ám ảnh nước Nga một thời, một trò chơi nguy hiểm lại dấy lên trên MXH toàn cầu. Đây là phiên bản “hậu duệ” của trò chơi trước đó, dẫn người chơi đến đích cuối cùng – tự làm hại bản thân.
Những thử thách đẫm m.áu “hút” người chơi
Bắt nguồn từ năm 2016, trên mạng truyền thông Nga rộ lên một trò chơi mang tên B.W.C. Theo chỉ dẫn, người chơi sẽ phải thăm dò những người đang thực hiện thử thách để được kết nối với chủ trò chơi. Sau đó, người chơi được yêu cầu cung cấp địa chỉ ID, toàn bộ thông tin cá nhân và sẵn sàng để nhận chỉ dẫn mới vào 4 giờ sáng mỗi ngày. Trò chơi sẽ kéo dài trong 50 ngày cùng với các chỉ dẫn với mức độ tăng dần, bắt đầu nhẹ nhàng như thức dậy lúc 4 giờ 20 phút sáng và coi đoạn clip kinh dị, khắc một câu thành ngữ lên cánh tay, xem phim kinh dị cả ngày… cho đến mức độ nặng hơn như… c.ắt l.ưỡi bản thân, tự c.ắt t.ay nhiều lần, đứng trên đỉnh tòa nhà… Và thử thách cuối cùng chính là trở thành cá voi và lao ra biển – nhảy xuống từ một tòa nhà để được công nhận là người chiến thắng. Trò chơi này đã được cho là liên quan đến hơn 100 vụ t.ự s.át ở Nga và nhiều trường hợp được giải thoát kịp thời ở các bước cuối cùng của thử thách, gây chấn động truyền thông thế giới.
Thế nhưng gần đây, một phiên bản “hậu duệ” đã xuất hiện bắt nguồn từ mạng xã hội Whatsapp – mang tên M.C. Biểu tượng của trò chơi này là hình người phụ nữ hóp mặt, mắt lồi ra phía ngoài, là tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ người Nhật Midori Hayashi. Đó chính là avatar của một tài khoản Whatsapp, mà khi người dùng kết nối với tài khoản này sẽ nhận được một loạt đoạn ghi âm, hình ảnh, video cùng những yêu cầu tự làm hại, làm đau bản thân mình. Những tin nhắn sẽ được gửi một cách liên tục và lặp đi lặp lại cho đến khi nào nhận được câu trả lời là những bức ảnh của người chơi ghi lại trong quá trình tự hại. Điểm cuối của trò chơi này chính là ghi lại quá trình t.ự s.át của bản thân để được coi như thắng cuộc.
Trước những thử thách kể trên, giới trẻ từng có những “thử thách tự hại” ngắn hạn khác như thử thách 48 giờ mất tích và sẽ được tính điểm dựa trên số lần người chơi được nhắc đến trên mạng xã hội trong thời gian cắt đứt liên lạc với mọi người, hay game trốn nhà đi 3 ngày không được liên lạc gây ra các vụ náo loạn tìm con ở Pháp,…
Trò chơi “dại” sao vẫn tồn tại?
Với tâm lí ổn định chắc hẳn sẽ không ai lấn sâu vào những trò chơi ảo gây ra hệ quả thật thế này. Đối tượng chính của thử thách chính là nhằm vào những người trẻ đang cảm thấy lạc lõng, đau khổ và có sẵn ý định tự k.ết l.iễu bản thân. Ngoài ra cũng chính là đối tượng này luôn có mong muốn được thể hiện bản thân, khẳng định với mọi người sức mạnh của mình và chỉ mong một lúc nào đó trong đời, mình là người chiến thắng.
Philipp Budeikin, kẻ bày ra trò B.W.C khi bị bắt đã thú nhận rằng hắn đã sử dụng các thủ thuật tâm lý để dụ dỗ nạn nhân tham gia trò chơi của mình. Hắn hướng vào những đối tượng chịu tổn thương tâm lý nặng nề nhất, tìm đến những người thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm và trao cho họ điều đó.
Ngoài ra, rất nhiều trong số các bạn trẻ tham gia chỉ là muốn thử cho biết cảm giác phiêu lưu mạo hiểm. Điều này bắt nguồn từ sự tò mò của các bạn t.uổi teen cũng như cảm giác muốn thử những điều mới mẻ, không an toàn. Như tài khoản Anand Verma chia sẻ trên Quora: “Tôi đã thực hiện được một nửa thử thách B.W.C bởi vì nó nghe có vẻ thú vị và tôi đã tự thách thức bản thân mình. Thật may mắn là tôi chỉ sử dụng thông tin giả thôi nên tôi đã từ chối yêu cầu tự rạch tay mình mà không bị vấn đề gì”. Ở T.iền Giang, thử thách B.W.C được cho là đã xuất hiện ở huyện Cái Bè, nơi một số học sinh cấp Hai cùng nhau thử những thử thách ở cấp độ nhẹ.
Thế nhưng ngoài mối nguy người chơi tự gây ra cho bạn thân, những trò chơi này còn đe dọa an toàn của bạn khi bạn tiết lộ thông tin cá nhân. Cụ thể, nếu bạn từ chối một thử thách nào đó, bạn sẽ nhận được tin nhắn đe dọa và có thể bị tấn công bởi những người chơi khác. Điều này khiến người chơi một khi đã tham gia sẽ bị áp lực không còn đường quay lại ngoại trừ việc hoàn thành hết thử thách.
Làm thế nào để không trở thành con mồi của những kẻ bắt nạt qua mạng?
Trong thời đại MXH, cảm xúc trở nên dễ “lây lan”. Giống như việc bạn lên Facebook đầu ngày và đọc được tin vui nào đó của thế giới bạn sẽ thấy bản thân lạc quan hơn, hay khi đọc chuyện buồn của một ai đó bạn cũng sẽ thấy lòng mình chùng xuống vài nhịp. Đó là lí do tại sao bạn cần luôn nhắc nhở mình tỉnh táo với những thông tin từ MXH:
- Hãy mạnh dạn nói “Không”, nói chuyện với bố mẹ hoặc cơ quan chức năng khi bạn bị đe dọa/gây áp lực qua MXH. Luôn nhớ rằng thứ duy nhất kẻ xấu điều khiển được chính là tâm lí của bạn!
- Đừng dễ dàng đưa thông tin cá nhân của mình cho bất kì ai hay trang web nào, nên ẩn những thông tin riêng tư trên các trang mạng xã hội.
- Nếu phát hiện thấy dấu hiệu tâm lí bất ổn, hãy đi tìm sự trợ giúp từ những chuyên gia, bác sĩ thực thụ. Đừng dựa dẫm vào các mối quan hệ bạn xây dựng thuần túy qua thế giới mạng.
Theo Hoa học trò
"Tự sát" bằng cách ăn chính mình - bí ẩn kinh dị ở loài rắn đã có lời giải
Không ít người cảm thấy cực choáng váng trước hình ảnh loài rắn - "sát thủ m.áu lạnh" này lại tự ăn chính cơ thể mình.
Thân hình trườn bò gớm ghiếc, chiếc miệng to "khủng", nọc độc đầy mình, ghé thăm ai thì chỉ có c.hết... - đó dường như là những mô tả thường thấy về loài rắn.
Và không sai khi nói rắn là 1 trong những loài vật nguy hiểm, c.hết chóc, tồn tại ở mọi địa hình và là tay "sát thủ m.áu lạnh" đáng sợ nhất hành tinh.
Thế nhưng, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng này?
Vâng, bạn không nhìn nhầm đâu! Mặc dù mang trong mình nọc độc hạ gục con người chỉ trong chục giây, thế nhưng nó có bị "điên" đâu mà lại tự cắn, ăn chính mình cơ chứ? Phải chăng chúng "tự sát"?
Choáng váng trước cảnh rắn tự "ăn" chính mình được ghi lại bởi ông Robert Mott
Dưới góc độ khoa học thì rắn có "ăn" chính mình đó. Và theo tiến sĩ Ajit Varki thuộc trường ĐH California (Mỹ), rắn ăn đuôi mình là hành động của phản xạ hiểu lầm.
Theo tiến sĩ, hầu hết các loài rắn đều sử dụng khả năng cảm nhận thân nhiệt để săn mồi. Tuy nhiên, có loài còn vẫy đuôi thật nhanh để thu hút con mồi. Do hạn chế tầm nhìn, chúng sẽ thiên về phản xạ nhiều hơn.
Vẫy đuôi nhiều để "bẫy mồi", nên đôi lúc nó lầm tưởng đuôi mình là con mồi và lao đến... xơi luôn.
Lúc này, nọc độc trong cơ thể lại trở thành vũ khí khiến chúng tự g.iết chính mình.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng, rắn ăn chính mình cũng là do bị ảnh hưởng bởi khả năng định vị mùi của rắn.
Khi đi săn, mùi của con mồi vô tình bám vào đuôi chúng, thế nên khi "ngoạm" vào đuôi, chúng cảm giác như đang nhai con mồi thực sự. Chỉ đến khi nhận ra cái mình đang ăn kia không phải mồi, chúng sẽ tự nhả ra.
Cùng với lượng độc tố ở mỗi loài rắn mà cá thể đó sẽ c.hết hay vẫn sống sót. Dẫu vậy đây vẫn được cho là 1 trong những tập tính đáng sợ của loài vật - tự ăn chính mình.
Theo Trí Thức Trẻ
Lái máy bay đ.âm thẳng vào nhà t.ự s.át vì cãi nhau với vợ Một người đàn ông ở Utah tên là Duane Youd đã lái máy bay đ.âm sầm vào nhà mình sau một trận cãi nhau với vợ. Kết cục, Duane c.hết trong đám cháy còn vợ và một đ.ứa t.rẻ ở trong nhà thoát nạn. Hiện trường vụ tai nạn Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 2h30 sáng hôm 13.8 ở Payson, một...