Tại sao khán giả Việt lại quay lưng với phim nghệ thuật?
Khán giả Việt có vẻ vẫn hờ hững với phim nghệ thuật khi bộ phim đoạt giải lớn tại LHP Cannes mới đây có doanh thu cực thấp khi ra rạp.
Mới đây, Bên Trong Vỏ Kén Vàng – đoạt giải Máy Quay Vàng (dành cho tác phẩm điện ảnh đầu tay xuất sắc nhất) tại Cannes 2023 – chỉ thu vỏn vẹn hơn 1,2 tỷ đồng sau hai tuần (theo số liệu của Box Office Vietnam). Giải thưởng lớn tại một liên hoan phim danh giá như Cannes giúp phim khơi gợi sự tò mò từ đông đảo khán giả trong nước. Tuy nhiên, khi tác phẩm ra rạp, không nhiều người thực sự bỏ thời gian và tiền bạc ra để thưởng thức.
Đây cũng là dự án có doanh thu thấp nhất của làng phim Việt tính từ đầu năm nay dù nhận nhiều phản hồi tích cực từ giới chuyên môn và những người quan tâm. Thành tích này còn kém cả những tác phẩm bị chê về nội dung như Khi Ta Hai Lăm, Biệt Đội Bất Ổn hay phim tài liệu Những Đứa Trẻ Trong Sương – thể loại vốn được nhận xét kén khán giả.
Cứ phim nghệ thuật là phải khó xem?
Nhiều người cho rằng phim nghệ thuật đạt giải thưởng danh giá tại các liên hoan vốn được mặc định là khó xem đối với khán giả. Đây là quan niệm tồn tại trên cả thế giới chứ không đơn thuần chỉ tại thị trường Việt Nam. Phim nghệ thuật (arthouse) thường là những tác phẩm chạm đến những vấn đề nghiêm túc thay vì giải trí, mang nhiều tính thử nghiệm hơn là một mặt hàng được mài giũa mềm mại để phục vụ mục đích thương mại. Chúng thể hiện rõ nét quan điểm nghệ thuật, tư tưởng mang tính cá nhân của người nghệ sĩ và thường chỉ hướng đến đối tượng người xem nhất định.
Trước Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Việt Nam từng cho ra đời nhiều tác phẩm thuộc dòng nghệ thuật và có ít nhiều thành tích ở một số LHP quốc tế. Gần đây nhất là Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên hay trước đó là Đảo Của Dân Ngụ Cư (Hồng Ánh), Đập Cánh Giữa Không Trung (Vũ Hoàng Điệp) hay Bi, Đừng Sợ (Phan Đăng Di). Các tác phẩm này có điểm chung là nhận về sự thán phục của giới làm nghề, nhưng không để lại nhiều dấu ấn tại phòng vé.
Trong buổi ra mắt Tro Tàn Rực Rỡ tại Hà Nội, đạo diễn gạo cội Bùi Thạc Chuyên chia sẻ với tôi không nên giữ suy nghĩ cứ phim art-house là khó xem. Đơn cử, Parasite – bộ phim từng lập cú đúp hai giải quan trọng nhất của LHP Cannes 2019 và Oscar 2020 – là một minh chứng cho việc một tác phẩm hoàn toàn có thể cân bằng ở cả hai yếu tố nghệ thuật và thương mại. Trên thế giới, đa phần giới làm phim cũng hướng tới sự hài hòa đó vì dù sao “cơm áo cũng không đùa với khách thơ”.
Phim Tro Tàn Rực Rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.
Trong bài phỏng vấn với The-Talks, đăng vài ngày sau khi Parasite thắng lớn ở Oscar 2020, đạo diễn Bong Joon Ho chia sẻ quan điểm về xu hướng xem phim của khán giả đại chúng hiện nay. Dù đoạt hàng loạt giải thưởng danh giá về nghệ thuật, nhà làm phim Hàn Quốc tự nhận mình là một người làm “genre film” – những dự án mang nặng tính thể loại như khoa học – viễn tưởng, giật gân… thường bị quy chụp thiên về giải trí, mua vui thay vì tự nhận là một đạo diễn thể loại arthouse. Ông nói: “Tôi là một fan cuồng của genre film. Mặc dù thích phá bỏ hoặc bóp méo các quy ước về thể loại, và về cơ bản chúng tôi hoạt động trong ranh giới của thể loại. Những thể loại điện ảnh này có thể mang đến sự hào hứng rất riêng… Với Parasite, cốt lõi của câu chuyện là về sự phân biệt giàu nghèo. Vì vậy, bạn có thể nói ngay từ đầu nó đã mang nặng tính chính trị. Tuy nhiên, tôi không muốn bộ phim này trở thành một tác phẩm nghị luận xã hội đơn thuần”.
Các tác phẩm trước đó của ông như Snowpiercer hay Okja đều thuộc dòng khoa học – viễn tưởng nhưng được lồng ghép nhiều thông điệp về chính trị – xã hội một cách dày đặc và nhận nhiều lời khen trên phương diện kỹ thuật, nghệ thuật. Nhiều người có thể tranh luận về việc Parasite chưa chắc đã là tác phẩm xuất sắc nhất của Bong Joon Ho. Tuy nhiên, quyết định tìm điểm cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật, giải trí phần nào trở thành yếu tố tiên quyết giúp đây trở thành dự án thành công nhất của đạo diễn Hàn Quốc, về cả mặt doanh thu lẫn hàn lâm.
Parasite từng lập kỷ lục phim Hàn có doanh thu cao nhất tại Việt Nam.
Video đang HOT
Nhà làm phim nghệ thuật cũng nên tự phá bỏ những “vỏ kén” của chính mình
Tham khảo các phản hồi của khán giả khi Bên Trong Vỏ Kén Vàng khi ra rạp, dù đa phần đều là ý kiến tích cực, rất ít người thực sự giải thích một cách cụ thể được nội dung bộ phim nói về điều gì. Câu chuyện theo chân nhân vật Thiện, một thanh niên chưa vợ con và kiếm sống bằng nghề dựng phim. Một ngày, anh tạm gác công việc để đưa đứa cháu Đạo về quê để hoàn tất các thủ tục mai táng cho người chị dâu xấu số qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Sau đó, anh quyết định lần tìm tung tích của anh trai Tâm – người đã bỏ xứ ra đi tìm cuộc sống mới từ lâu – để báo tin và gửi trả Đạo cho cha mình nuôi nấng.
Xét về đường dây câu chuyện, Bên Trong Vỏ Kén Vàng có đầy những sự bỏ ngỏ khó hiểu. Rốt cuộc, Thiện có tìm được Tâm hay không? Số phận Đạo sẽ ra sao? Thiện sẽ làm gì tiếp theo sau khi nhận ra cuộc gặp mặt với người vợ mới của anh trai chỉ đơn giản là một giấc mơ trưa trên hành trình long đong đầy mỏi mệt? Quá nhiều câu hỏi xuất hiện sau khi bộ phim đã kết thúc mà không có lời giải. Khán giả cũng chắc chắn đây không phải một tác phẩm sẽ có thêm hậu truyện để tiếp tục theo dõi số phận của các nhân vật sẽ đi về đâu.
Kịch bản Bên Trong Vỏ Kén Vàng chứa đựng nhiều triết lý về xã hội và tôn giáo. Đạo diễn Phạm Thiên Ân từng giải thích hình ảnh đặt cho nhan đề phim giống như vỏ bọc của con người trong xã hội, là những thứ lôi kéo họ vào một vòng tròn bất tận, cuộc chạy đua với tiền bạc, danh vọng. Con nhộng bên trong giống như linh hồn của một người. Tên các nhân vật trong phim cũng mang đầy tính biểu tượng. Thiện là đại diện cho lòng tốt, được miêu tả một cách nhợt nhạt, bị vấy bẩn bởi những thói quen tệ nạn và vòng xoáy cơm áo gạo tiền. Tâm là linh hồn, thứ đã bỏ nhân vật chính ra đi từ lâu. Đạo là đức tin, thứ đến với Thiện và thôi thúc anh đi tìm lại những giá trị cốt lõi của cuộc đời mình.
Đạo diễn Phạm Thiên Ân chọn cách tiếp cận những chủ đề này một cách rất ý nhị và tinh tế, bao bọc chúng kín kẽ và cẩn thận như chính cái tên của bộ phim. Trong buổi công chiếu ở TP.HCM, anh chia sẻ rằng nếu mọi người vượt qua được 1/3 phim thì sau đó sẽ rất cuốn hút. Vì vậy, Bên Trong Vỏ Kén Vàng không chỉ khó hiểu về mặt đề tài, ý tưởng. Tác phẩm được kể theo ngôn ngữ điện ảnh mới lạ và được nhận xét đầy tính thách thức người xem. Bộ phim dài ba tiếng với hàng loạt cú máy dài, những phân cảnh ít thoại, không nhiều diễn biến. Nhịp phim chậm và đôi khi khiến khán giả cảm thấy lê thê, bị ảnh hưởng nhiều bởi quyết định phô diễn các kỹ thuật làm phim. Thoại và diễn xuất không giúp nhiều trong việc phát triển câu chuyện, đôi chỗ mang nặng tính diễn giải hơn là dáng dấp của những của những cuộc đối thoại thông thường. Việc sử dụng đa phần các diễn viên không chuyên, thể hiện cảm xúc một cách rất tự nhiên, không có nhiều sự diễn cũng khiến không khí bộ phim càng như cô đặc lại, nhiều lúc không thấy thêm sự tiến triển gì về mạch truyện.
Sau khi Bên Trong Vỏ Kén Vàng ra mắt, nhiều người thường nhắc đến khái niệm “điện ảnh thuần khiết” là điểm sáng của tác phẩm. Ekip không pha trộn nhiều “trope” quen thuộc từ các thể loại hài, hành động, tình cảm để giúp phim dễ xem hơn. Thay vào đó, đạo diễn quyết định kể câu chuyện một cách chân chất, dùng những khoảng lặng và hình ảnh mang tính biểu tượng để khơi gợi suy nghĩ từ phía người xem. Tất nhiên, đây là những lựa chọn, quan điểm nghệ thuật đáng được tôn trọng của tác giả. Thế nhưng, phần nào chính nó trở thành “chiếc vỏ kén” giấu mất thứ “vàng” rực rỡ bên trong.
Bộ phim xứng đáng với những lời khen và giải thưởng nó đã đạt được. Nhưng đồng thời, nếu từ đầu đã tư duy bộ phim sẽ khó tiếp cận, việc nó không thu hút được đông đảo khán giả khi ra rạp thưởng thức cũng là điều dễ hiểu.
Đạo diễn Việt Nam thắng Cannes: Tôi không kỳ vọng doanh thu cao, chỉ mong phim sớm đến với khán giả trong nước
Đạo diễn Phạm Thiên Ân - người mới thắng giải Camera d'Or tại LHP Cannes 2023 - không kỳ vọng quá cao doanh thu vì tự thấy cách thể hiện của phim khác biệt với các thể loại quen thuộc với khán giả.
Bên Trong Vỏ Kén Vàng (tên tiếng Anh: Inside The Yellow Cocoon Shell) của Phạm Thiên Ân là bộ phim mang quốc tịch Việt Nam duy nhất tham dự liên hoan phim Cannes năm nay. Tác phẩm giúp anh trở thành đạo diễn đầu tiên của chúng ta chiến thắng hạng mục Camera d'Or (Máy Quay Vàng) trong chương trình Directors' Fortnight (Tuần lễ đạo diễn). Đây cũng là giải thưởng nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng giành được với phim Mùi Đu Đủ Xanh năm 1993.
Trở về Mỹ cùng ekip ngay sau lễ bế mạc, đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ với chúng tôi về thành công bất ngờ vừa đạt được.
Phạm Thiên Ân nhận giải Camera d'Or từ ban tổ chức LHP Cannes 2023.
Cảm xúc của Phạm Thiên Ân như thế nào khi nghe ban tổ chức công bố kết quả giải Caméra d'Or?
Tôi cảm thấy rất bất ngờ vì điều đó nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Sau đó là sự xúc động và tự hào khi là người Việt được vinh danh ở một trong những LHP lớn nhất thế giới. Việc được lựa chọn ở Cannes và hơn nữa là đoạt giải thưởng quan trọng nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi nghĩ bộ phim đã được ra mắt đúng thời điểm và đạt được kết quả tốt thật sự là may mắn cho tôi và ekip.
Anh và đạo diễn Trần Anh Hùng cùng được vinh danh tại LHP Cannes năm nay. Hai người chia sẻ niềm vui với nhau như thế nào?
Lần đầu tiên tôi được gặp đạo diễn Trần Anh Hùng là sau buổi họp báo của lễ bế mạc liên hoan phim. Chúng tôi có chúc mừng nhau sau khi có giải. Ông nói với tôi: "Tốt quá rồi! Phim Việt Nam năm nay hay quá". Trước lễ trao giải, tôi có được kết nối với ông qua bạn bè nhưng vì lịch trình khác nhau nên chưa thể gặp. Lần nói chuyện ở hậu trường buổi họp báo là lần đầu tiên chúng tôi nói chuyện.
Phạm Thiên Ân và Trần Anh Hùng sau khi thắng giải tại LHP Cannes 2023. Ảnh: ZOBRA
Anh gặp khó khăn gì khi làm phim dài đầu tay?
Có rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện Bên Trong Vỏ Kén Vàng như thiếu hụt kinh phí hay quá trình quay rơi đúng vào thời điểm căng thẳng của dịch Covid-19. Thời gian từ khi có ý tưởng đến lúc hoàn thiện phim là hơn 4 năm. Kinh phí để làm phim khá thấp và 60% đến từ quỹ điện ảnh nước ngoài, 40% đến từ đầu tư trong nước.
Vì dịch Covid-19, tôi phải chia nhỏ quá trình quay từ 2020 đến 2022. Nhiều cảnh cũng cần đợi đúng thời điểm thời tiết thích hợp thì mới có thể bấm máy được, nên song song với quá trình quay tôi vẫn tiếp tục đi tìm kinh phí làm phim. Tôi và ekip gửi dự án tới các quỹ lớn và may mắn được chọn. Còn các nguồn đầu tư trong nước tới từ các mối quan hệ người thân, bạn bè kết nối.
Phim nghệ thuật thường là các dự án kén khán giả, anh và ekip có chịu áp lực về doanh thu của phim không?
Phần lớn kinh phí tới từ quỹ nước ngoài (public fund/grant), đều là các quỹ nhà nước không yêu cầu doanh thu nên chúng tôi không chịu áp lực nhiều về bán vé. Tôi cũng không kỳ vọng quá cao khi phát hành phim do cách thể hiện của Bên Trong Vỏ Kén Vàng khác biệt với các thể loại quen thuộc với khán giả. Tôi chỉ mong phim sớm đến được với khán giả nước nhà. Đó đã là điều hạnh phúc với tôi rồi.
Điều gì trong câu chuyện Bên Trong Vỏ Kén Vàng tạo cảm hứng và động lực để anh quyết tâm đưa nó lên màn ảnh?
Với Bên Trong Vỏ Kén Vàng, tôi muốn xem xét hành trình vật chất của một người đàn ông trở về quê hương dẫn anh ta kết nối lại với quá khứ của chính mình như thế nào. Lần trở về quê hương này cho thấy mâu thuẫn nội tâm giữa đức tin mà anh ấy đã bỏ bê và một cuộc sống hiện tại vô cùng bất mãn.
Cuộc hành trình phản ánh các chiều kích khác nhau trong tâm hồn con người, thứ mà chúng ta không ngừng tìm kiếm nhưng không bao giờ có thể đạt được trọn vẹn. Đó cũng là thứ kết nối với ước mơ, đam mê của chúng ta và cái chết không thể tránh khỏi.
Tôi tin rằng tất cả mọi người đều hướng về khía cạnh tinh thần để vượt qua sự hối hả của xã hội hiện đại bề ngoài. Dù tin vào Chúa hay không, người ta không tránh khỏi việc đặt câu hỏi mình là ai trong vũ trụ này. Qua bộ phim, tôi chỉ muốn đặt ra câu hỏi cho cả tôi và người xem cùng kiếm tìm với bộ phim này: Mỗi chúng ta sống vì điều gì?
Ekip Bên Trong Vỏ Kén Vàng.
Anh chịu ảnh hưởng từ phong cách, tác phẩm của các đạo diễn khác khi thực hiện dự án này?
Tôi nghĩ mình được truyền cảm hứng và chịu ảnh hưởng từ các tác phẩm của nhiều đạo diễn như: Ruben Ostlund (Thụy Điển); Abbas Kiarostami (Iran); Luis Buuel (Tây Ban Nha), Kenji Mizoguchi (Nhật Bản), Theo Angelopoulos (Hy Lạp), Bela Tarr (Hungary), Andrei Tarkovsky (Nga)... Có rất nhiều sự giúp đỡ trong quá trình làm ra bộ phim cả trong lẫn ngoài nước, trong khuôn khổ một bài phỏng vấn rất khó để tôi kể tên hết, nhưng tôi thật sự biết ơn tất cả mọi người.
Anh bén duyên với điện ảnh như thế nào?
Tôi sinh ra và lớn lên ở miền quê phía nam Việt Nam (tỉnh Lâm Đồng). Ở đó không có nhiều hoạt động giải trí như trên thành phố, nên từ nhỏ tôi đã có sở thích tổ chức những buổi chiếu phim tại nhà với bạn bè. Những bộ phim do tôi chọn, thường thuộc dòng hành động - giật gân hoặc siêu anh hùng. Thú thật là lúc đó tôi cũng không có cảm nhận gì nhiều về điện ảnh. Chắc tôi chỉ đủ kiên nhẫn xem một bộ phim art house (phim nghệ thuật) trong 10 phút.
Sau 4 năm xuống TP.HCM học IT, tôi cảm thấy bản thân không phù hợp với ngành này. Tôi quyết định tự tìm hiểu nhiều hơn về điện ảnh, bắt đầu tự học về cách dựng phim và quay phim. Dần dần thì những bộ phim khó tiêu hoá của điện ảnh khiến lại tôi thích thú hơn và do đó tôi thử nghiệm bản thân mình với một số bộ phim ngắn. Tôi đã thực hiện được 3 bộ phim ngắn trước khi bắt tay vào dự án Bên Trong Vỏ Kén Vàng.
Điều gì thôi thúc anh theo đuổi sự nghiệp làm phim nhiều năm qua?
Đối với thôi thúc đến với điện ảnh, tôi nghĩ đó cũng là một cảm hứng cho Bên Trong Vỏ Kén Vàng. Toàn bộ ý tưởng của bộ phim đều xoáy về một thứ tôi đặt tên là "ơn gọi". Cho dù con người chiếm một vị trí nào trong xã hội thì cái "ơn gọi" đó luôn hiện hữu bên trong từng cá nhân và xảy ra ở các thời điểm khác nhau trong đời. Dựa vào thứ "ơn gọi" đó tôi phát triển lên nhân vật mà rất liên quan đến bản thân tôi trong hiện tại và quá khứ.
Để thành thật và nói rõ hơn điều này, ngay từ nhỏ tôi đã ở với các sơ trong nhà dòng giống như Đạo trong phim. Tôi có một người bà làm sơ bề trên tại dòng Mến Thánh Giá - người luôn gieo vào đầu tôi về "ơn gọi" đi tu. Tôi chẳng thể hiểu nổi điều đó. Tôi vẫn lập gia đình như mọi người. Sau này điều đó đã quay trở lại khi mà tôi bắt đầu tìm hiểu về điện ảnh. Tôi vẫn hay nói điện ảnh là "ơn gọi" của tôi.
Sau thành công tại Cannes, dự định tiếp theo của anh với Bên Trong Vỏ Kén Vàng hay sự nghiệp làm phim của mình là gì?
Sau Cannes thì tôi và ekip đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch phát hành phim trên thế giới và Việt Nam. Tôi dự định về Việt Nam để gặp gỡ, giao lưu và phát hành chính thức bộ phim. Tôi cũng đã có ý tưởng cho dự án phim dài tiếp theo và sẽ phát triển trong thời gian tới.
Anh có lời khuyên nào cho các nhà làm phim trẻ giống mình?
Mỗi người đều có một con đường phù hợp với bản thân và những câu chuyện rất riêng của mình. Cá nhân tôi cũng bắt đầu là một người làm phim nghiệp dư, không qua trường lớp mà chỉ tự học và tham gia các cuộc thi phim ngắn. Tôi nghĩ dù xuất phát điểm ở đâu, chỉ cần bạn vững tin và quyết tâm với dự án của mình, mọi người sẽ thành công.
Phạm Thiên Ân sinh năm 1989 tại tỉnh Lâm Đồng, từng học ngành Công nghệ Thông tin tại TP.HCM nhưng chuyển hướng làm phim ngắn. Năm 2015, anh cùng gia đình sang Mỹ và tìm hiểu sâu hơn về điện ảnh. Trước Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Thiên Ân từng làm một số phim ngắn như The Mute, Stay Awake, Be Ready...
'Bên trong vỏ kén vàng' - phim Việt thắng giải tại Cannes 2023 được giới phê bình khen ngợi Tác phẩm Bên trong vỏ kén vàng (tựa tiếng Anh: Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân, chiếu ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn (Directors' Fortnight), được giới phê bình hoan nghênh và dành nhiều lời khen "có cánh". Tại mùa giải Cannes lần thứ 76, chỉ có 1 phim Việt tham dự là Bên trong vỏ kén...