Tại sao game “tuổi thơ” vẫn ăn đứt bom tấn?
Những tựa game đã “cũ xì” vẫn thu hút hàng chục ngàn game thủ khi được các NPH trong nước hồi sinh, nếu không phải nói là thành công rực rỡ, điều mà các bom tấn khi bước chân vào thị trường Việt Nam cũng phải ao ước.
Rõ ràng, thời gian gần đây thị trường game trong nước liên tục có những sự kiện thú vị diễn ra, đây không phải là một tựa game “bom tấn” về nước hay một xuất hiện mang tính đột phá, nó chỉ đơn giản là các “lão già” khuất bóng một thời bất ngờ quay trở lại và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ cộng đồng game thủ. Và điều này khiến chúng ta không khỏi đặt ra câu hỏi: Ma lực nào từ những tựa game này đã giúp chúng có sức hút đến vậy?
Xin lấy ví dụ, Võ Lâm Truyền Kỳ sau nhiều năm tháng chinh chiến cùng hàng loạt bản cập nhật lớn nhỏ, cứ ngỡ rằng tựa game này chỉ còn là một sản phẩm “già nua” dần đi vào kí ức của nhiều người. Bất ngờ vào hồi tháng 5 vừa rồi, NPH VNG liên tục đánh tiếng úp mở họ sẽ ra mắt lại phiên bản Công Thành Chiến, một trong những bản đầu tiên làm nên tên tuổi của VLTK trong thời kì đầu đặt chân vào thị trường game Việt Nam. Tin tức này nhanh chóng được lan truyền và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo trong cả nước. Mặc dù, sau đó NPH VNG ra mắt một phiên bản có tên là Tình Trong Thiên Hạ, nhưng trước nhiều điểm tương đồng của phiên bản này so với Công Thành Chiến, và như vậy Võ Lâm Truyền Kỳ một lần nữa đã sống lại, sống lại thời huy hoàng của mình.
Game thủ ủng hộ phiên bản Tình Trong Thiên Hạ
Một ví dụ khác, Cabal Online, một tựa game Hàn Quốc cũng đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường game Việt Nam cách đây hơn 7 năm, trò chơi bất ngờ bị NPH Asiasoft đóng cửa. Tường chừng sẽ không còn có ngày game thủ Việt Nam được chạm tay vào tựa game này một lần nữa, họ chỉ có thể chơi “ké” những máy chủ nước ngoài. Tháng 3 vừa qua, liên tục xuất hiện tin tức Cabal Online sẽ được Asiasoft “hồi sinh”. Hàng chục ngàn game thủ trong khắp cả nước đã nhanh chóng ủng hộ điều này, họ truy cập vào fanpage trò chơi và trông chờ từng ngày để được tham gia vào tựa game. Và tất nhiên, cách đây vài ngày, Cabal Online đã chính thức mở cửa trở lại, hai cụm máy chủ của trò chơi với hơn 20 channel vẫn luôn ở tình trạng quá tải.
Hai cụm máy chủ của Cabal Online luôn quá tải
Video đang HOT
Qua hai dẫn chứng thú vị trên, chúng ta có thể thấy rằng, dù không phải là tựa game với các công nghệ đồ hoạ tiên tiến, gameplay thuộc dạng “khủng”, hay một sản phẩm game non-target có những tính năng đồ sộ thì các tựa game được xem là “lão làng” vẫn luôn thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ trong nước. Điều mà các tựa game mới trên thế giới hiện này với giá hàng chục tỷ đồng chưa chắc đã làm được tại thị trường game Việt Nam.
Lần đầu làm chuyện “ấy”…
Có thể nói, với những tựa game như: Võ Lâm Truyền Kỳ, Cabal Online… hay những tựa game được xếp vào dạng “khai công lập quốc”, điều đầu tiên mang lai sự thành công là “những cảm xúc đầu tiên”. Người ta nói không sai, cảm xúc đầu tiên bao giờ cũng sâu đậm và thú vị nhất. Bởi lẽ những sản phẩm game này ra mắt thời gian đầu, khi ngành game trong nước vừa mới “chớm nở”, nên đối với game thủ Việt đây là những kỉ niệm rất khó quên. Ở họ luôn tồn tại những cảm giác đầu tiên khi được chạm tay vào một công nghệ có tên gọi “game online”, sau đó là những giây phút trải nghiệm, khám phá từ những bất ngờ nhỏ nhặt nhất. Qua nhiều ngày tháng ấy, nó dần dà tích tụ thành “kỉ niệm” gắn liền với tuổi thơ của mỗi con người.
Không có gì lạ, nếu bạn xao xuyến khi bất chợt nghe một đoạn nhạc trong game mà mình đã từng chơi cách đây rất lâu. Với game online, điều này ăn sâu vào tiềm thức của mọi game thủ, cái họ cần là tìm lại những hình ảnh quen thuộc và những cảm xúc mà chỉ các tựa game lúc đó, thời điểm đó mới có thể mang đến. Nói một cách khác, họ chơi game để tìm lại chính mình, bạn bẻ sau nhiều năm tháng xa cách.
Đơn giản và ít “hút máu”…
Một điểm khác biết lớn nữa ở các tựa game này là hệ thống trong game rất dễ chơi và đơn giản. Nếu lấy sự phong phú và đa dạng về tính năng để đánh giá một “bom tấn” vào thời điểm này, thì có rất đông game thủ lại cho rằng điều này khiến họ trở nên nhức đầu và cảm giác rồm rà, phức tạp.
“Với tôi, game online chỉ để vào tham gia giải trí, đi cày kéo cùng bạn bè rồi đi săn đồ, đánh nhau. Những tựa game bây giờ quá nhiều tính năng được thêm vào nhằm làm đa dạng cho thế giới trong game như: kết hôn, sư đồ, sự kiện theo ngày, theo giờ, thú nuôi, thú cưỡi,… Những điều này khiến nhiều game thủ thuộc dạng văn phòng hay đã có tuổi cảm thấy nó quá rối rắm và khó hiểu. Họ không thể ngồi cả ngày để nghiên cứu, tính toán từng bước đi của nhân vật. Đó là vì sao tôi thích những tựa game trước đây.” – một game thủ tâm huyết cho biết.
Ngoài ra, những sản phẩm game thời kì đầu mặc dù không hẳn “nói không với cash shop, thu phí” nhưng các tựa game này vẫn có một chuẩn mực nhất định, tạo sự cân bằng cho game thủ tham gia. Họ không bị áp lực quá nhiều từ vấn đề nạp card hay đại gia đè chết người chơi. Có hay chăng chỉ là những cuộc giao dịch giữa game thủ với nhau bằng tiền mặt chứ không liên quan nhiều đến các NPH. Song, những tựa game bây giờ, luôn được đánh giá ở một mức độ khác và có chiều hướng “hút máu” càng nhanh càng tốt. Những tựa game rác, “mì ăn liền” lâu dần khiến thị trường game trong nước mất đi cái chất của nó, ở đây chúng ta không nói tất cả, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chung của rất nhiều người.
Tạm kết:
Một vài lý do trên chỉ để thấy rằng: thị trường game Việt Nam luôn tồn tại những bất ngờ thú vị. Game “bom tấn” hay “đồ hoạ khủng” chắc gì là cần thiết. Cái game thủ cần là những NPH hiểu họ, đáp ứng kịp thời thì vẫn thành công đến kinh ngạc.
Theo VNE
Cabal full 8 kênh sau 10 phút đầu OBT
Chỉ sau 10 phút mở cửa Open beta, 8 kênh trong cụm máy chủ đầu tiên của Cabal đã chật kín người chơi không thể đăng nhập được.
Vào ngày 9/06/2014 Asiasoft đã chính thức mở cửa đợt thử nghiệm Closed Beta Test trò chơi Cabal Online, mặc dù xảy ra nhiều lỗi đăng nhập nhưng không thể phủ nhận Cabal đã đón nhận đón nhận khá đông lượng người chơi vào trải nghiệm thử sản phẩm. Chỉ đóng server, reset lại toàn bộ dữ liệu trong một ngày, vào lúc 15h45 hôm nay 17/6, Cabal đã chính thức mở cửa Open Beta sớm hơn dự kiến 1 tiếng. Phiên bản của lần quay trở lại này là phiên bản EP9 "Return of the Guardians", chỉ sau Hàn Quốc 1 phiên bản là EP10 "Gladiator'.
Đúng như dự đoán, chỉ sau 10 phút OBT, 8 kênh của cụm máy chủ đầu tiên Mercury đã full toàn bộ, số lượng game thủ đăng nhập liên tục tăng lên đột biến. Chỉ sau đó 5 phút, nhà phát hành Asiasoft đã nhanh chóng cho mở tiếp cụm máy chủ Venus với 8 kênh mới ngay tức khắc. Hiện tại, cụm máy chủ với 8 kênh chơi này cũng đã đầy. Được biết, chỉ sau chưa đầy nửa tiếng mở cửa với 2 cụm máy chủ gồm 16 kênh, Cabal đã đón nhận khoảng 10.000 game thủ.
Tám kênh đầu tiên đã full chỉ sau 15 phút OBT
Tuy số lượng người chơi liên tục tăng cùng lúc trong những phút đầu tiên có thể nhận thấy Cabal Online vận hành khá trơn tru, không mắc phải nhiều lỗi lớn như ngày đầu Closed Beta Test (lag, dis, không đăng nhập được). Được biết, Cabal là game có cộng đồng cũ vô cùng hùng hậu cùng game play hấp dẫn, vì thế việc Cabal mở cửa trở lại thu hút được rất đông lượng game thủ cũ quay về là điều rất dễ hiểu.
Nhân dịp Open Beta, Cabal khuyến mãi lớn tặng 100% giá trị khi nạp Cash cho người chơi. Bên cạnh đó, game đồng thời ra mắt hệ thống CashShop vào lúc 9h00 hôm nay 18/06/2014 để game thủ có thể sắm cho mình những vật phẩm yêu thích. Các vật phẩm mới trong CashShop sẽ liên tục được cập nhật sau đó để đáp ứng nhu cầu mua sắm.
Sau đây là một số hình ảnh trong 10 phút đầu tiên game Open Beta:
Theo VNE
Asiasoft gây thất vọng với game mobile dạng Pokémon và Maple Story Là công ty phát hành nhưng Asiasoft đang khiến nhiều fan trung thành quay lưng với sản phẩm game mobile đầu tiên Minox SEA do Ubergamers phát triển. Có thể coi Minox SEA (hoặc Minox) như một bản mash-up (sự pha trộn) giữa Pokémon và Maple Story khi cho phép người chơi đi khám phá thế giới và làm chủ những cuộc đấu...