Tại sao các “bom tấn” làng game cứ chuyển thể thành phim là lại thất bại thảm hại?
Tuy có nhiều điêm thuận lợi, thế nhưng không phải tựa game nào chuyển thể thành phim cũng thành công.
Khi chuyển thể một tựa game lên màn ảnh rộng, điểm thuận lợi đầu tiên mà các nhà làm phim có được đó chính là nguồn nhân vật phong phú. Không cần phải tốn thêm chi phí và thời gian để sáng tạo nhân vật, họ hoàn toàn có thể dồn tài nguyên vào những công đoạn khác. Điều thứ hai đó chính là lượng khán giả thị trường. Có thể nói ngay khi phim chỉ còn trong giai đoạn thai nghén thì họ đã có sẵn một lượng khán giả trung thành rồi. Đó chính là fan của tựa game mà họ sắp chuyển thể.
Thám tử Pikachu là tác phẩm thành công hiếm hoi trong thời gian trở lại đây.
Tuy có nhiều điêm thuận lợi như vậy, thế nhưng không phải tựa game nào chuyển thể thành phim cũng thành công. Có thể kể đến ngay những cái tên như: Tekken, Super Mario Bros, Assassin Creed,… Vậy lý do tại sao dẫn đến việc này? Chúng ta có thể xét đến những nguyên nhân chính sau đây.
Kịch bản phim đi quá xa so với cốt truyện chính của game
Đây có thể được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc phim chuyển thể từ game rất dễ thất bại. Hãy nhìn vào những lợi thế mà những bộ phim chuyển thể có được, chúng ta thấy một trong số đó là lượng fan trung thành của tựa game chính. Khi chơi một tựa game, điều làm bạn lôi cuốn nhất chính là cốt truyện.
Suôt hành trình phá đảo game, bạn hẳn phải rất quen thuộc với câu chuyện mà nó vẽ ra rồi. Điều này thật khó chấp nhận khi có ai đó muốn bẻ cong sự thật đó. Và đây chính là điểm yếu của các bộ phim chuyển thể từ game. Không biết vô tình hay cố ý mà đôi khi họ lại dẫn khán giả vào một câu chuyện hoàn toàn khác xa với thế giới game quen thuộc.
Hãy nhìn vào “Tekken”, thậm chí đạo diễn của series game này, ông Katsuhiro Harada, còn lên tiếng phản ứng há gay gắt:”Bộ phim Hollywood đó thật kinh khủng. Chúng tôi không thể giám sát một bộ phim như vậy được. Đó là một bản hợp đồng tồi tệ, chúng tôi không hề hứng thú với bộ phim đó”.
Người hâm mộ của trò chơi chắc chắn sẽ bối rối với những gì đang xảy ra. Rất nhiều nhân vật và câu chuyện gốc của họ đã thay đổi rất khác so với những gì mà họ được trải nghiệm ở phiên bản video game.
Quá cố gắng bám theo chủ đề và câu chuyện của game
Phải nói là phàm ở đời thì cái gì quá cũng không tốt. Làm phim dựa trên game mà có cốt truyện đi quá xa cũng thất bại, mà cố gắng bám sát theo game thì cũng thất bại nốt. Đúng vậy, đã có không ít những bộ phim trở nên nhạt nhẽo và khá “vô duyên” khi cố gắng bám theo lối mòn trong game.
Alita là một trong những tác phẩm hiếm hoi có sự thành công nhất định.
Video đang HOT
Nên nhớ, một tựa game có cốt truyện hoàn hảo đòi hỏi người chơi phải bỏ thời gian ít nhất hàng giờ đồng hồ mới có thể khám phá hết. Còn ở trên màn ảnh rộng, thời gian mà bạn có chỉ vỏn vẹn khoảng 2 tiếng đồng hồ. Như vậy việc bê nguyên xi cốt truyện trong game lên phim thì thật sự rất khó khăn. Ấy vậy mà vẫn có một số tựa phim lại bỏ qua điều này và bất chấp cố đấm ăn xôi chỉ vì quá chiều lòng fan hâm mộ. Nghệ thuật thì phải sáng tạo, đó chính là thứ mà những cái tên như: Assassin Creed, Max Payne, Mortal Kombat: Annihilation đã không có được để đi đến thành công.
Xây dựng hình tượng nhân vật thảm hại
Còn gì tồi tệ hơn khi bạn bỏ tiền ra rạp để chứng kiến những idol trong game của mình bị bôi tro trét trấu một cách trơ trẽn? Đây là lý do đáng trách nhất, vì việc giữ hình tượng của một nhân vật trong game lên phim hết sức đơn giản. Nhưng thật bất ngờ khi vẫn có một số tựa phim lại mắc phải sai lầm nghiêm trọng đó, về khoản này thì không thể bỏ qua Street Fighter.
Trong game Street Fighter, thường thì khi chuẩn bị xuất ra một chiêu thức nào đó, nhân vật sẽ làm một động thái hoặc hô một tiếng giống như niệm thần chú vậy. Nó giống như một nét đặc trưng riêng của từng nhân vật mất rồi. Thế mà khi lên phim, thật thất bại khi thấy một Cammy hô to “ Cannon Spike” và rồi chỉ xuất ra một cú đá bình thường; hoặc Ryu hét lên “Hadouken” mà chỉ có một đòn đẩy tay thay vì một cú chưởng đầy uy lực như trong game. Nói đến đây thôi cũng hiểu nó khó chấp nhận đến mức nào rồi.
Một cái tên khác đáng chú ý cho sai lầm này chính là bộ phim Sonic sắp được công chiếu. Khỏi cần nói cũng biết được hình tượng Sonic đã bị các nhà làm phim phá hủy đến mức nào.
Việc chuyển thể từ một tựa game thành một tác phẩm trên màn ảnh rộng đòi hỏi vị đạo diễn phải hết sức khéo léo, vừa phải dung hòa được nội dung, lại vừa phải sáng tạo sao cho không đi quá xa so với cốt truyện của game. Đó là một thách thức lớn mà ít phim nào làm được.
Theo GameK
Bạn sẽ phải giật mình vì những điều cấu thành nên danh xưng "bom tấn" của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile.
Lâu nay, tiêu chí đánh giá về khái niệm "bom tấn" của làng game Việt khá mơ hồ và dựa nhiều vào đồ họa là chính, điều này khiến cho cộng đồng dễ cảm thấy rằng thị trường bão hòa quá nhanh và sự phân tầng giữa các sản phẩm cũng không còn rõ ràng nữa.
Vậy thì sự xuất hiện của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của Việt Nam trên bản đồ game thế giới, mà còn giúp người chơi tái định hình lại các tiêu chí cần thiết của một tựa game để có thể xứng đáng với danh xưng "bom tấn".
Tính từ thời điểm công bố những thông tin đầu tiên tại thị trường Trung Quốc cho đến nay đã là 3 năm, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile chưa bao giờ trượt khỏi vị trí Top 1 game mobile xuất sắc/được mong chờ nhất kèm một danh sách dài các giải thưởng danh giá khác - cũng với vị trí cao nhất. 80 triệu người chơi tích lũy, số người chơi online cùng lúc trong ngày đầu ra mắt đạt 500.000, được các nhà NPH hàng đầu Hàn Quốc, Đài Loan, Brasil, Việt Nam... kiên trì săn đón, tiêu tốn của chúng ta hàng triệu đô la đàm phán trong suốt cả 3 năm với hàng chục phái đoàn được cử đi - đó là vị thế độc tôn mà chưa có bất kỳ một gMO nào ở Việt Nam đủ "trình" để đạt tới.
"Một góc" trong sộ sưu tập giải thưởng của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile
Một con game đã từng khiến các NPH game hàng đầu Châu Á, thậm chí là cả LongTu Korea phải lao tâm khổ tứ như Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobilethì đương nhiên, không thể nào nói hết cái hay của nó chỉ trong vòng vài trang báo. Vậy thì trong khuôn khổ chật hẹp của bài viết ngày hôm nay, hãy cùng nhau bóc tách sự vượt trội về công nghệ đồ họa cũng như tính độc quyền hình ảnh của Thục Sơn Truyền Kỳ Mobile - cũng chính là tiêu chí đầu tiên để thu hút cộng đồng game thủ Việt.
Độc quyền IP nghĩa là gì?
IP là viết tắt của "Intellectual Property", có nghĩa là quyền Sở Hữu Trí Tuệ, quyền tác giả của một phát minh nào đó, thường được sử dụng trong lĩnh vực nghệ thuật, sản xuất và sáng chế. Xét trong trường hợp này thì NSX YC Game chính là tác giả, nắm bản quyền hình ảnh Thục Sơn (Shumen) với các thiết kế môn phái và cốt truyện Thục Sơn Kỳ Hiệp, cả phiên bản PC lẫn di động. Nói một cách dễ hiểu thì từ cốt truyện đến đồ họa, từng nhành cây, ngọn cỏ, tạo hình thú cưỡi, từng sợi lông chân của nhân vật trong Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile chính là độc quyền, không thể bị đạo nhái ở bất cứ sản phẩm nào khác, bởi đó là vi phạm luật sở hữu trí tuệ.
Người chơi Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile sẽ không hề cảm thấy bị nhàm chán do họ không thể đoán định được nhiệm vụ tiếp theo, tạo hình NPC tiếp theo, cũng chẳng có cơ sở để so sánh Nhân Vật, Thú Cưỡi, Thú Cưng hay Pháp Bảo của Thục Sơn Kỳ Hiệp vì vốn lẽ, nó không thể từng xuất hiện ở bất cứ game nào khác. Sức nặng của hai chữ "độc quyền" chính là như vậy đó!
Độc quyền công nghệ đồ họa Nano Unity 3D nghĩa là gì?
Có rất nhiều loại công nghệ đồ họa được sử dụng để làm game online, tuy nhiên Nano Unity 3D là công nghệ mà YC Game tự phát triển độc quyền cho việc sản xuất game của mình từ 10 năm trước. Nó là một công nghệ riêng ưu việt hơn, tối ưu tài nguyên và tận dụng bộ nhớ giúp cho game của YC Game nói chung và Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile nói riêng luôn có dung lượng nhỏ nhất, đồ họa chuẩn cao nhất và tương thích trên các máy có cấu hình thấp.
Nhờ vào cộng nghệ này mà bản cài full (đã giải nén tất cả các tài nguyên) của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile chỉ là 1.2 GB, thấp hơn 2 - 3 lần so với các tựa game "bom tấn" mobile khác mà sự vượt trội về đồ họa thì, các độc giả có thể dễ dàng nhận ra rồi đó. Với tâm thế độc quyền nên cho tới thời điểm hiện tại, YC Game vẫn không đồng ý bán cho bất kỳ bên nào, đồng nghĩa với việc không có một NSX game nào trên thế giới được phép sử dụng công nghệ Nano Unity 3D.
Có thể nói, Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile hoàn toàn có cơ sở để trở thành tựa game mobile "đắt giá" nhất tại thị trường Việt trong suốt một thập kỷ qua và có thể còn là rất lâu sau này nữa. Để các game thủ có thể nắm được những thông tin cơ bản nhất về gameplay của Thục Sơn Kỳ Hiệp, có thể kể qua các ý chính sau:
- Phiên bản di động chính chủ của huyền thoại Thục Sơn Kỳ Hiệp PC.
- Đồ họa 3D, công nghệ Nano Unity 3D độc quyền, ưu việt nhất trên mobile.
- 5 môn phái: Thiếu Lâm - Thanh Thành - Côn Lôn - Bách Hoa - Đường Môn.
- 5 hệ tương sinh tương khắc Phật Hệ - Lôi Hệ - Thủy Hệ - Độc Hệ - Hỏa Hệ.
- Kết hôn.
- Cường hóa trang bị thay đổi ngoại hình.
- Giao dịch trực tiếp.
- Giảm ải phụ bản đi cảnh, train quái lên cấp chuẩn mực game nhập vai.
- Pass rương 2.
- Không có cấp Vip.
- Đã được phát hành bởi các NPH hàng đầu như LongTu Korea, Miracle Castle Limited, Cube Magic Inc.
- Bộ sưu tập "cúp" giải thưởng dài dằng dặc.
Những tinh hoa khác của Thục Sơn Kỳ Hiệp Mobile, e rằng lại phải hẹn độc giả ở bài viết lần sau rồi.
Theo Game4V
Left Alive bom tấn sinh tồn mới nhất của Square Enix "xịt" thảm hại tại quê nhà, giảm nửa giá chỉ sau vài ngày phát hành Nếu bạn đang mong chờ Left Alive, tựa game hành động kế thừa tinh thần của series Front Mission nổi tiếng, thì tốt hơn hết nên ngừng kỳ vọng vào nó. Lý do bởi màn khởi động trò chơi tại Nhật đang gặp quá nhiều rắc rối, đến mức khiến Square Enix phải ra tay can thiệp. Tựa game hành động bắn súng...