Tại sao 90′ lại là “khuôn vàng thước ngọc” cho một bộ phim?
Không ai đặt ra quy định bắt buộc nhưng đa số các phim vẫn “bảo nhau” nằm trong giới hạn thời lượng nhất định
90 phút được coi là thời gian chuẩn của một bộ phim điện ảnh, với những lí thuyết mở rộng và hiện đại hơn, 90-120 phút được coi là thời gian vàng cho một tác phẩm màn bạc. So với những “bộ phim” đầu tiên được trình chiếu với dung lượng chỉ vài phút đến vài chục phút, con số 90 phút là kết quả của cả một quá trình phát triển.
The Kid – bộ phim nổi tiếng của Charlie Chaplin thời kì phim câm năm 1921 có dung lượng bản đầy đủ là 68 phút, bản DVD là 51 phút.
Các nhà làm phim không thể làm một bộ phim quá ngắn để chiếu rạp, bởi khán giả sẽ không muốn mất thời gian lái xe đến 30 phút, xếp hàng, mua vé chỉ để xem một bộ phim 30 hay 60 phút. Với công nghệ càng ngày càng phát triển, nhu cầu đối với một bộ phim tăng cao, các nhà làm phim cũng khó lòng phô diễn hết các kĩ thuật, kĩ xảo trong cả hình ảnh lẫn cách kể chuyện để làm vừa lòng người xem chỉ trong nửa tiếng, một tiếng.
Ngoài ra khi điện ảnh phát triển, các hệ thống giải thưởng trở nên phổ biến và uy tín thì cũng có những quy định riêng để trao giải. Ví dụ ban tổ chức không thể trao giải Diễn viên xuất sắc nhất cho một diễn viên chỉ xuất hiện trong bộ phim dung lượng 30 phút, bởi thế phim phải đạt một độ dài thích hợp.
Người ta cũng không thể làm một bộ phim quá dài bởi liên quan tới vấn đề chi phí. Nhất là trước kia khi mọi bộ phim được quay bằng phim nhựa với chi phí cực kỳ đắt. Hơn nữa, nếu bộ phim quá dài, việc sắp xếp một buổi xem phim cũng sẽ trở nên khó khăn, nhất là với những người vốn bận rộn. Đa số khán giả tới rạp với mục đích thư giãn, việc phải tập trung theo dõi màn hình trong thời gian dài sẽ gây phản tác dụng, khiến họ mệt mỏi.
Vì nhiều lí do, 90-120 phút trở thành khung đo thời gian thích hợp cho một bộ phim điện ảnh, phù hợp cho cả việc sản xuất, trình chiếu và thưởng thức. Mức thời gian chuẩn này càng được khẳng định hơn khi có sự ra đời của các lí luận điện ảnh.
Moonlight – tác phẩm vượt qua Lalaland để giành Oscar 2016 hạng mục Phim xuất sắc nhất có dung lượng 111 phút
Video đang HOT
Lý thuyết về cấu trúc ba hồi được sử dụng trong đại đa số các bộ phim đến từ Hollywood – nền điện ảnh lớn và ảnh hưởng nhất trên thế giới – có chuẩn là 3 hồi 8 phân đoạn, với thời gian 120 phút. Cấu trúc này đảm bảo cho việc kể một câu chuyện mạch lạc, đẩy được cảm xúc của khán giả lên cao xuống thấp, đủ thời gian tạo nên những hiệu ứng, khoảng lặng hay cao trào mà không bị thừa thãi.
Trên thực tế, dung lượng của một bộ phim có xu hướng kéo dài theo thời gian. Rất nhiều bộ phim hiện nay có thể lên tới 150-180 phút.
Interstella (2014) bộ phim khoa học viễn tưởng có sự tham gia của Anne Hathaway dài tới 169 phút (2 giờ 49 phút)
Bom tấn DC Wonder Woman dài 141 phút (2 giờ 21 phút)
Người Nhện 2002 có dung lượng 121 phút, nhưng Người Nhện 2017 tăng lên 133 phút
Tuy nhiên đây phải là những phim thuộc dạng bom tấn, được PR rầm rộ, có tên tuổi đạo diễn, diễn viên bảo chứng cho chất lượng để đảm bảo được lượng người xem đến rạp. Làm những bộ phim quá dài vẫn là thách thức cho các nhà làm phim ở mọi khâu.
Theo Thu Hằng (Tổng hợp) (Dân Việt)
Ai cũng biết 24 hình/giây nhưng mấy ai biết ý nghĩa thực sự
24 hình/ giây là một thuật ngữ phổ biến. Bạn có biết ý nghĩa thực sự đằng sau con số này?
Số hình trên một giây là số hình ảnh chuyển động liên tiếp được ghi lại và phát ra trên đơn vị giây, nói ngắn gọn là tốc độ khung hình (fps - frames per second) Mắt người rất nhạy với các chuyển động và nhìn được với tốc độ rất cao, cao hơn nhiều lần 24 hình/ giây. Nhưng 24 là con số tối thiểu để đảm bảo hình ảnh chuyển động như thật.
Thời kì phim câm, các bộ phim chỉ được quay ở mức 16 hình/ giây, do đó người xem sẽ có cảm giác hình ảnh bị giật, vì số hình trên một giây không đủ lấp đầy các chuyển động với độ nhạy của mắt người.
16 hình/ giây được sử dụng một thời gian dài. Bước vào kỉ nguyên phim có tiếng, vấn đề được đặt ra là phải khớp tiếng với hình thì con số 16 buộc phải lùi vào dĩ vãng. Với kĩ thuật tiên tiến, người ta bắt đầu xác định được mức chuẩn 24 hình/ giây cho việc ghi hình.
Phim The Gold rush - Cơn sốt vàng 1925 vẫn còn ghi hình ở tốc độ khung hình 16 hình/ giây
Các rạp chiếu bắt đầu được trang bị để chiếu phim tới tốc độ từ 22 đến 26 hình/ giây. Từ 1927 đến 1930, các studio sản xuất phim buộc phải cập nhật lại các thiết bị cho đồng bộ và 24 hình/ giây chính thức trở thành tốc độ khung hình tiêu chuẩn cho phim nhựa 35mm.
Người ta đã chỉ ra các ưu thế của con số 24 này. Nó đảm bảo sự ăn khớp giữa hình và tiếng, tránh được hiện tượng nháy hình. Đây cũng là con số tối thiểu nên sử dụng phim ít nhất, giảm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
Ngày nay, phim nhựa gần như đã bị xóa sổ bởi sự lạc hậu, cồng kềnh đi sau thời đại của nó. Người ta chủ yếu sử dụng máy quay kĩ thuật số có nhiều ưu thế hơn, rẻ hơn, dễ lưu trữ hơn. Các thiết bị thu hình có khả năng quay với tốc độ cao hơn rất nhiều, nhưng tại sao 24 hình/ giây vẫn không bị thay thế?
Câu trả lời là vì con số 24 không chỉ có ý nghĩ về mặt kĩ thuật, nó còn có ý nghĩ về nghệ thuật xuyên suốt chiều dài lịch sử của môn nghệ thuật thứ bảy. 24 hình/ giây tạo nên "nhược điểm" nhòe hình khi thể hiện các cảnh chuyển động nhanh. Điều này được khắc phục với các máy quay hiện đại, 48 hình hoặc thậm chí 72 hình/ giây. Nhưng chính nhược điểm này lại được xem như một nét đẹp đặc trưng của điện ảnh.
Motion blur (nhòe hình) xuất hiện khi có chuyển động nhanh
Tương tự như việc rất nhiều người thích chụp ảnh xóa phông, những hình ảnh vừa thực vừa ảo đem lại cảm giác mới lạ, đậm chất nghệ thuật hơn so với một hình ảnh chi tiết đến từng chuyển động. Khán giả thích điều này bởi họ sẽ không thể tìm thấy hình ảnh kiểu đó trong thực tế cuộc sống. Chất nghệ thuật, ranh giới thực và hư mới là yếu tố để khán giả đến rạp, tận hưởng không khí của một bộ phim trong rạp chứ không phải qua truyền hình.
Bộ phim The Hobbit của đạo diễn Peter Jackson được quay tốc độ cao 48 hình/ giây đã vấp phải những lời chê bai từ người hâm mộ. Nhiều người cho rằng hình ảnh "quá thực" đã làm mất chất điện ảnh. Thậm chí họ có cảm giác như đang xem phim truyền hình thay vì một bom tấn hàng trăm triệu đô. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ điện ảnh, nhiều người dự đoán trong tương lai, 48 hình/ giây vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên cho những bộ phim có nhiều cảnh hành động ở quy mô lớn.
Nét đến từng chi tiết nhưng The Hobbit lại bị chê thiếu tính điện ảnh
Trò chơi vương quyền - Game of Thrones là phim truyền hình nhưng cũng áp dụng tốc độ khung hình 24 hình/ giây để tạo cảm giác như phim điện ảnh
Đã hơn 90 năm trôi qua kể từ ngày xuất hiện vào năm 1926, 24 hình/ giây vẫn được coi là tỉ lệ vàng cho tốc độ khung hình điện ảnh. Sự thay thế có thể xuất hiện ở cấp độ nhỏ lẻ, nhưng muốn thay đổi hoàn toàn tỉ lệ này thì cần đến những cuộc cách mạng thực sự về công nghệ.
Theo Danviet
Phim "màn bạc" nhưng tại sao mọi thứ trong rạp chiếu đều màu đỏ? Mọi thứ trong rạp chiếu của một tác phẩm màn bạc, từ ghế, rèm đến thảm đều có màu đỏ. Tại sao lại vậy? Cách gọi màn bạc bắt nguồn từ chất liệu làm nên phim nhựa để ghi hình bộ phim. Phim nhựa làm từ polyme, gelatin, một thành phần quan trọng là lớp phủ ngoài bằng bromua bạc (AgBr). Bromua bạc...