‘Tạch’ Oscar với ‘Roma’, Netflix quyết tâm phục thù bằng siêu phẩm mới?
Tham vọng chinh phục Oscar của Netflix không có dấu hiệu dừng lại khi chuẩn bị cho ra mắt phim mới hứa hẹn nhiều chất lượng có tựa đề T he Irishman.
Việc Roma bị đánh bại bởi Green book trong lễ trao giải Oscar lần thứ 91 khiến không ít người hâm mộ cảm thấy nuối tiếc cho một tác phẩm hoàn hảo về mọi mặt của đạo diễn Alfonso Cuaron. Tuy nhiên, rất nhiều chuyên gia điện ảnh khó tính đã thẳng thắn nói rằng: trao giải Oscar cho Netflix chẳng khác nào “hạ giá” giải thưởng này hoặc điều đó sẽ biến Oscar thành giải Emmy.
Dù vậy “gã khổng lồ trực tuyến” vẫn không từ bỏ tham vọng có Oscar khi chuẩn bị ra mắt tác phẩm The Irishman có sự tham gia của hai huyền thoại diễn xuất Robert De Niro và Al Pacino cùng đạo diễn lừng danh Martin Scorsese. Phim có kinh phí khủng lên tới 125 triệu USD.
The Irishman
Đoạn giới thiệu đầu tiên của The Irishman:
Hiện tại, nội dung của The Irishman chưa được tiết lộ quá nhiều nhưng chủ yếu sẽ xoay quanh Frank Sheeran (Robert De Niro), một quan chức Liên đoàn Lao động Mỹ nhớ lại sự liên quan của ông ta tới vụ lấy mạng Jimmy Hoffa (Al Pacino), một lãnh đạo khác của liên đoàn.
Robert De Niro (phải) và Al Pacino
The Irishman dự kiến khởi chiếu mùa thu năm nay trên Netflix.
Theo thegioidienanh.vn
Roma - Đen trắng mà rực rỡ sắc màu cuộc sống
Roma kể câu chuyện xoay quanh Cleo (tên đầy đủ là Cleodegaria) - nữ hầu gái của một gia đình trung lưu tại quận Colonia Roma, Mexico City những năm 1970.
Trong phim, Cleo chăm sóc bốn đứa trẻ của gia đình này, đồng thời phải đối diện với muôn vàn khó khăn của một thiếu nữ mang thai bị người tình bỏ rơi. Nhân vật Cleo được xây dựng dựa trên Libo - người vú em đã chăm sóc đạo diễn Alfonso Cuarón thời ấu thơ.
Roma - Câu chuyện nhân văn về tình yêu thương bất chấp hiện thực khắc nghiệt
Roma có diễn biến khá đơn giản với tiết tấu, mạch phim chậm. Dù vậy, người xem vẫn bị lôi cuốn bởi những cung bậc cảm xúc đa dạng, những chi tiết rất "đời", rất hiện thực và cũng dễ đồng cảm.
Một người hầu gái bị người tình bỏ rơi, xua đuổi sau khi cô mang thai. Một người vợ, người mẹ u uất, tuyệt vọng trước cuộc hôn nhân đổ vỡ. Hai nhân vật nổi bật của phim - cô hầu gái Cleo và người mẹ Sofía - hai người phụ nữ quan trọng trong kí ức tuổi thơ, được đạo diễn, biên kịch Alfonso Cuarón khắc họa trên hiện thực của sự sợ hãi, đau thương, mất mát, nhưng cũng vô cùng nhân văn với sự cảm thông và lòng trắc ẩn sâu sắc.
Cleo và Pepe - một trong bốn đứa trẻ Cleo chăm sóc; lấy cảm hứng từ tuổi thơ của đạo diễn. Trích: Roma (2018)
Roma - Bức tranh hồi ức sống động và chân thực được vẽ bằng chất liệu điện ảnh đặc sắc
Phim chỉ có hai màu đen - trắng bởi lẽ nó được xem như những thước phim hồi tưởng một thời quá khứ mà đạo diễn đang chia sẻ với khán giả.
Bối cảnh: Với vai trò biên kịch, đạo diễn, đồng quay phim và đồng biên tập của Roma, Alfonso Cuarón đã cố gắng tái hiện một Mexico City những năm 1970 một cách chuẩn xác như trong kí ức của ông, để có thể truyền tải những cảm xúc chân thực nhất tới khán giả.
Alfonso Cuarón chia sẻ: "Tôi muốn Roma là một bộ phim chạm tới trái tim mỗi con người, một bộ phim kết nối với các bạn, gợi lên quá khứ và kí ức tươi đẹp của bạn".
Để đảm bảo tính chân thực đấy, ngôi nhà được dùng làm bối cảnh phim (số 22, phố Tepeji, quận Colonia Roma) nằm ngay đối diện ngôi nhà xưa cũ của gia đình Cuarón (số 21, phố Tepeji). Tổ sản xuất cũng dành nhiều công sức xây dựng các tòa nhà giả, mang đậm phong cách Mexico City những năm 70, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của bộ phim.
Ngôi nhà trong bối cảnh phim (trái) - Ngôi nhà của gia đình Cuarón (phải).
Phim cũng không quên đề cập đến cuộc xung đột giữa sinh viên biểu tình và quân đội Mexico lúc bấy giờ.
Người chết trong cuộc biểu tình. Trích: Roma (2018).
Âm nhạc: Ở Roma không hề có nhạc nền xuyên suốt 135 phút phim. Thay vào đó, đạo diễn cho rằng chỉ có âm thanh của tiếng còi xe ô tô, tiếng chim hót hay tiếng cọ sàn nhà mới là "âm nhạc" đích thực của một bộ phim đậm chất chất cuộc sống như vậy.
Dàn diễn viên: Phần lớn các diễn viên tham gia phim đều là "tay ngang". Roma là lần đầu tiên họ chạm tay vào môn nghệ thuật thứ bảy với vai trò diễn viên.
Đạo diễn Alfonso Cuarón mất gần một năm trời để casting nhân vật chính Cleo. Ông muốn Cleo trong Roma phải là Libo mà ông yêu mến, từ cuộc sống bước vào màn ảnh, rồi từ màn ảnh bước ra và chạm tới trái tim của mỗi khán giả.
Gặp gỡ hơn 100 diễn viên từ chuyên nghiệp đến "tay ngang", may mắn đã mỉm cười với Cuarón khi gặp được Yalitza Aparicio - người mà ông tin rằng có cả ngoại hình lẫn tâm hồn của người phụ nữ nuôi dưỡng mình bất chấp kinh nghiệm diễn xuất chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.
Yalitza Aparicio sinh năm 1993, đang học tập, chuẩn bị lấy bằng để trở thành một giáo viên mầm non. Cleo trong Roma là vai diễn đầu tiên và cũng là vai diễn để đời của Yalitza, đem về cho cô một đề cử Oscar - Nữ chính xuất sắc nhất.
Có người cho rằng đây là một phim không có nội dung, mục đích rõ ràng, quá chậm, quá buồn ngủ.
Cũng có người cho rằng, đây là một bộ phim đầy nhân văn, chạm đến trái tim mỗi con người.
Nhưng cũng sẽ có người cho rằng đây là một bộ phim nghệ thuật có một không hai, gợi cho con người những cảm xúc đặc biệt, đồng thời thắp lên ánh lửa của sự cảm thông và lòng trắc ẩn trong mỗi chúng ta.
Và còn rất nhiều chia sẻ khác nữa....
Mong rằng mỗi khán giả khi xem đều có thể thưởng thức tác phẩm điện ảnh này một cách trọn vẹn theo cách của riêng mình và tìm thấy giá trị mình vẫn mong muốn kiếm tìm.
Theo moveek.com
Xúc động với tình bạn vượt ngoài tất thảy định kiến xã hội trong "Green Book" Bộ phim hài - tiểu sử "Green Book" của đạo diễn Peter Farrelly đẹp đẽ từ hình ảnh tới thông điệp với trung tâm là tình bạn khác màu da giữa hai con người đầy khác biệt. Phân biệt chủng tộc đã không còn là đề tài xa lạ trong điện ảnh, lại càng quen thuộc đối với những bộ phim hàn lâm....