Tạ Tốn Ỷ thiên đồ long ký: Vị hùng sư nhận về mình nhiều cay đắng nhất võ lâm
Phải đến diễn viên Từ Cẩm Giang người ta mới được chiêm ngưỡng một Tạ Tốn đầy kiêu hùng tàn ác ẩn với nỗi đau trong quá khứ ít người biết trong Ỷ thiên đồ long ký.
Trong bộ Ỷ thiên đồ long ký, Tạ Tốn được mô tả là con người võ công rất cao cường, song lại nuôi trong mình một nỗi đau khủng khiếp và làm những việc làm kinh thiên động địa – tất cả những điều đó đã tạo nên một trong những nhân vật kỳ vĩ nhất trong các tác phẩm của Kim Dung.
Tất cả các xung đột lớn trong truyện đều xoay quanh ông, tuy ông xuất hiện không nhiều. Những nhà phân tích sau khi xem bộ truyện này, thường coi Tạ Tốn như là nhân vật chính yếu, cùng với Trương Vô Kỵ.
Tác phẩm Ỷ thiên đồ long ký được chuyển thể nhiều lần, các diễn viên từng đóng vai Tạ Tốn thành công là: Tăng Giang, Diêm Hoài Lễ, Doãn Dương Minh, Lạc Ứng Quân,… thế nhưng người hâm mộ ấn tượng chính là diễn viên Từ Cẩm Giang trong Ỷ thiên đồ long ký phiên bản 2003 – đa số đều cho rằng không ai có thể vượt qua vai diễn kinh điển này.
Tạo hình Tạ Tốn trong phim Ỷ thiên đồ long ký.
Từ Cẩm Giang là một diễn viên quen mặt với nhiều phim chuyển thể từ tác phẩm của Kim Dung, ông từng đảm nhận nhân vật Ngao Bái trong bản điện ảnh Lộc Đỉnh Ký của Châu Tinh Trì và để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả.
Nhờ ngoại hình cao to lực lưỡng và vẻ mặt dữ dằn, Từ Cẩm Giang đã hoá thân thành một Kim Mao Sư Vương rất thành công.
Khác với các diễn viên khác, để thể hiện nhân vật Tạ Tốn bị mù một cách khách quan, Từ Cẩm Giang không sử dụng kính áp tròng như những diễn viên khác mà chọn việc trợn ngược mắt khiến tròng mắt trắng dã để trông thật nhất có thể.
Việc này rất có hại cho mắt nhưng ông vẫn chấp nhận để hoàn thành thật tốt vai của mình. Khi biết tin này, có nhiều khán giả để lại bình luận khen ngợi nam diễn viên như: “Tôi đã thử làm như ông ấy, nhưng mà đau mắt quá!”, “Tinh thần hết mình vì vai diễn của tiền bối Từ Cẩm Giang thật đáng ngưỡng mộ”, “Ông ấy thật yêu nghề, việc này đau mắt lắm đấy”,…
Trước đó, diễn viên Lạc Ứng Quân lại thể hiện một Tạ Tốn khác đầy nhân văn, nội tâm giàu lòng trắc ẩn trong phiên bản Ỷ thiên đồ long ký năm 2000 của đài.
Có thể xem đây là phiên bản Kim Mao Sư Vương hiền hòa nhất và đậm Phật tính nhất.
Video đang HOT
Có lẽ trong truyện Kim Dung chỉ có nhân vật Tạ Tốn – Kim Mao Sư Vương mới ngang tàng gọi ông trời là “lão tặc thiên”. Tạ Tốn từng hét lên rằng: “Cái gì mà ông trời, đồ chó trời, đồ giặc trời, đồ ăn cướp trời thì có”.
Trong thời kỳ Tạ Tốn điên loạn trên biển khơi, ông đã nói ra hết cái phẫn uất to lớn mà bao năm phải kìm nén trong người.
Ở đoạn này, Kim Dung đã dùng bút pháp ấn tượng, nhưng cũng hoạt kê, để thể hiện tính khí ngang tàng, và cũng thể hiện mối thù sâu xa của Tạ Tốn đối với cuộc đời, nơi đã dành cho ông những bi kịch nhân sinh quá lớn:
“Chỉ nghe Tạ Tốn luôn mồm chửi bới, từ trời đổ xuống, kế đến Tây Phương Phật tổ, Đông Hải Quan Âm, Ngọc hoàng trên trời, Diêm vương dưới đất. Sau đó y lại chửi đến Tam Hoàng, Ngũ Đế, Nghiêu Thuấn Vũ Thang, Tần hoàng, Đường Tông, văn thì cả Khổng Mạnh, võ thì đến Quan Nhạc bất kể thánh hiền anh hùng nào cũng đều bị y chửi không còn sót một ai. Tạ Tốn là một người tương đối có học, cho nên khi y chửi bới, Trương Thúy Sơn nghe cũng có chiều văn vẻ…”.
Ở Kim Mao Sư Vương, đó là cuộc đời bi thảm, số phận giằng xé, lẫn lộn giữa người anh hùng khí phách và kẻ ác nhân điên loạn, kẻ đọc sách văn võ toàn tài và một đại ma đầu khát máu.
Sau khi trắng tay tại đại hội đoạt thanh Đồ long, Tạ Tốn phải dắt Trương Thúy Sơn và Ân Tố Tố rời đảo. Trên thuyền, ông tìm cách hại những người này nhưng không được. Rồi sóng gió đẩy con thuyền trôi dạt ra tận ngoài Bắc cực. Trong lúc giành giật sự sống giữa vùng băng giá, Ân Tố Tố đâm mù mắt Tạ Tốn, khiến ông trở nên điên dại. Lúc điên khùng này, mối oán hận và câu chuyện đau đớn của Tạ Tốn được phơi bày, khiến cho Trương và Ân cảm động.
Trong truyện, Tạ Tốn là người văn võ toàn tài. Không chỉ là một trong tứ đại hộ pháp Tử – Bạch – Kim – Thanh (Tử Sam Long Vương, Bạch Mi Ưng Vương, Kim Mao Sư Vương và Thanh Dực Bức Vương), Tạ Tốn còn tinh thông văn chương, kinh sử không thua kém gì một bậc đại khoa.
Vóc dáng cao lớn, tướng mạo oai phong, mái tóc màu vàng rực như lửa của Tạ Tốn khiến người trên giang hồ gọi ông bằng cái tên “sư tử lông vàng”.
Kim Mao Sư Vương – Tạ Tốn có xuất thân từ đệ tử Minh Giáo. Phí Đa Diên chính là thuỷ tổ của Minh Giáo – người khai sáng môn võ công tâm pháp Càn khôn đại na di.
Kỳ thực số phận của Tạ Tốn quá bi đát và mọi căm phẫn dồn nén khiến ông trở nên loạn tính, bất cần. Mọi thứ xuất phát từ việc Thành Côn -người sư phụ mà Tạ Tốn kính trọng như cha nuôi, đã cưỡng bức vợ và hại cả gia đình Tạ Tốn.
Mỗi ngày, mỗi giờ, con sư tử lông vàng tội nghiệp ấy lại phải đối diện với những nỗi đau và chẳng ngạc nhiên khi ông trở nên điên loạn, mất đi thần trí.
Không ai hiểu, võ lâm sợ hãi và căm giận Tạ Tốn vì ông là một con quỷ khát máu, Tạ Tốn chỉ thực sự có những giây phút yên bình ngắn ngủi khi ở trên Băng Hỏa Đảo với đứa con của Ân Tố Tố – Trương Vô Kỵ – cái tên trùng với người con đã mất của ông.
Nhưng bi kịch của Tạ Tốn không dừng lại ở đó. Thanh bảo đao Đồ long ông mang theo trên người lại khiến không biết bao nhiêu kẻ dòm ngó. Tới cả người từng một thời thân thiết, tình nghĩa với ông như Tử Sam Long Vương cũng phản bội.
Vô số những âm mưu ngụy kế lại một lần nữa bày ra trước mắt con hùng sư đã mù lòa. Để rồi lại thêm một lần nữa, Tạ Tốn lại phải bước chân vào thế giới của đao kiếm, cạm bẫy giang hồ.
Trả thù Thành Côn bằng cú Thất Thương Quyền, khán giả đã không còn sự hả hê khi nhìn thấy vị hùng sư đã trả được mối thù truyền kiếp.
Cái người ta thấy được chỉ là một nỗi đau được khơi lại, là tiếng gầm đau thương cuối cùng của một con sư tử bất hạnh.
Người xem không thấy ghê sợ trước tính toán của Tạ Tốn mà ngược lại, có thể còn nhìn ông với một cặp mắt kính nể hơn, tôn trọng hơn, bởi khí phách anh hùng và sự can đảm đối mặt với cái chết.
Tự trả đời bằng hành động hành xác tự phế võ công, Tạ Tốn cứ dần gặm nhấm nỗi đau của mình.Gạt bỏ thanh danh một thời, ông tự chọn cho mình mình kết cục ấy, như một sự trả giá đầy đau đớn và tủi nhục.Từ đó, Tạ Tốn quy y cửa Phật, chấm dứt một quãng đời đầy những cơn cuồng nộ mà không có lối thoát.
Theo doanhnghiepvn.vn
Nhân vật nào ác nhất trong truyện kiếm hiệp của Kim Dung?
Trong các tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung, nhân vật Thành Côn trong Ỷ thiên đồ long ký được đánh giá là kẻ mưu mô, độc ác và nham hiểm nhất. Nhân vật này đã gây ra nhiều tội ác khiến độc giả căm ghét.
Ỷ thiên đồ long ký là một trong những tác phẩm kiếm hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung. Nhiều người "ghét cay, ghét đắng" nhân vật Thành Côn trong Ỷ thiên đồ long ký bởi sự độc ác, thâm hiểm và lấy mạng người vô số
Trong Ỷ thiên đồ long ký, Thành Côn được Kim Dung mô tả xuất hiện dưới vỏ bọc là nhà sư từ bi và đức độ với pháp hiệu Viên Chân.
Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài tưởng chừng lương thiện của Thành Côn lại là một con người nham hiểm, mưu mô, độc ác và lấy mạng người tàn bạo.
Mang trong người khát khao trở thành hoàng đế cũng như bậc võ lâm chí tôn, Thành Côn đã gây ra nhiều "sóng gió" giữa các môn phái.
Trong số này có việc Thành Côn gieo tiếng xấu cho Minh Giáo bằng cách hại người nhà đệ tử của y là Tạ Tốn
Tạ Tốn là Hộ Pháp của Minh Giáo. Khi người nhà bị hạ sát, Tạ Tốn tức giận nên đã ra tay lấy mạng một số cao thủ võ lâm rồi khắc lên tường "Thành Côn".
Mục đích của Tạ Tốn là khiến Thành Côn xuất đầu lộ diện để hai bên có một trận chiến nhằm trả thù cho người thân đã chết.
Sau khi gây ra việc trên, Thành Côn gia nhập Thiếu Lâm tự và lấy pháp hiệu là Viên Chân.
Về sau, Thành Côn và Tạ Tốn cũng có cuộc tỉ thí võ công. Kết quả, Thành Côn bị Tạ Tốn đánh mù mắt và bị phế hết võ công. Tạ Tốn vạch mặt âm mưu của Thành Côn nhưng không lấy mạngThành Côn.
Theo kienthuc.net.vn
"Ngụy Anh Lạc" Ngô Cẩn Ngôn bất ngờ đòi làm Triệu Mẫn, "Trương Vô Kỵ" Tô Hữu Bằng liền đáp trả cực gắt Không hiểu vì sao ngắm loạt ảnh "Triệu Mẫn" Ngô Cẩn Ngôn, ai nấy trong lòng đều trào dâng cảm xúc rất khó tả... Ngoài diễn xuất và ngoại hình thì may mắn cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên tên tuổi cho nhiều ngôi sao trong làng giải trí Hoa Ngữ. Ngô Cẩn Ngôn chính là một ví dụ điển...