“Sunset in My Hometown” của Kim Go Eun: Tuổi trẻ đại bại của chàng rapper cô độc
Dù không có cùng một kiểu bối cảnh với hai bộ phim trước đó, “ Sunset in My Hometown” vẫn mang phong cách không lẫn đi đâu được của Lee Joon Ik và chứng tỏ được tài năng và cá tính nghệ thuật của bản thân vị đạo diễn tài hoa này.
Tuổi trẻ luôn là một đề tài để những người kể chuyện tài ba sử dụng một cách có sáng tạo và cảm xúc. Đây cũng là một chủ đề được đạo diễn Lee Joon Ik, người từng giành giải Daesang tại Baeksang 2016, khai thác nhiều lần. Tác phẩm mới nhất của ông, Sunset in My Hometown (tạm dịch: Hoàng Hôn Byeonsan), chính là phần thứ ba trong bộ ba (trilogy) phim về tuổi trẻ, sau hai tác phẩm lịch sử là Dongju: The Portrait of a Poet và Anarchist from Colony (theo tiết lộ của đạo diễn Lee thì “bộ ba phim Tuổi Trẻ” thực chất là cụm từ do đội PR của phim nghĩ ra chứ không phải ông). Trong mảnh ghép cuối cùng mang tên Sunset in My Hometown, người xem thấy được tuổi trẻ không cần phải nằm dưới một cái ách lớn lao nào của thời đại mà vẫn là một thử thách nặng lòng với những ai đi qua nó.
Nhân vật chính của phim là Hak Soo ( Park Jung Min), một rapper trẻ tuổi sống trong một căn nhà trật hẹp ở Seoul và phải làm thêm nhiều việc cùng lúc để kiếm tiền. Hak Soo là một tài năng sáng giá, có chỗ đứng trong làng nhạc underground và rất được hâm mộ tại các phòng trà, quán bar. Tuy nhiên, khi muốn vươn tới một nấc thang cao hơn bằng cách tham gia một cuộc thi trên truyền hình thì Hak Soo lại toàn thất bại ở những vòng cuối cùng.
Sau sáu lần thi trượt, Hak Soo nhận được một cuộc gọi đến từ quê nhà của mình. Giọng nói trong điện thoại nói rằng người cha mà anh căm ghét bấy lâu hiện đang nằm viện vì bị đột quỵ, rất khó qua khỏi. Trong lúc không thể nào thất vọng và buồn nản hơn, Hak Soo miễn cưỡng đánh xe về bờ tây để đối mặt với những quá khứ mà anh không hề muốn phải gặp lại. Dần dần, những tiếc nuối và bẽ bàng trong tuổi thơ Hak Soo hiện ra khi anh gặp lại những người như Seon Mi ( Kim Go Eun) – cô bạn học cùng cấp 3, Mi Kyung ( Shin Hyun Bin) – mối tình đầu, Won Joon ( Kim Joon Han) – hot boy trường cũ từng cướp thơ của Hak Soo để gửi đi thi và Yong Dae ( Ko Joon) – thằng nhóc năm xưa anh hay bắt nạt giờ đã thành một tên gangster bặm trợn.
Đây là bộ phim đi theo mô típ kinh điển “lãng tử hồi đầu” (kẻ lang bạt biết ăn năn) hoặc “hồi đầu thị ngạn” (quay đầu lại là bến bờ) rất phổ biến trong các phim về tuổi trẻ. Thường các nhân vật chính có một cuộc đời đầy phong ba bão táp ở những nơi phố thị nhưng rồi sau đó nhận ra sự thanh bình và bao dung của quê hương xứ sở và tìm cách quay về. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Sunset in My Hometown là bộ phim có cho mình một tông giọng rất riêng, hướng góc máy vào những lát cắt nhỏ của cuộc sống thường ngày và từ từ thuyết phục khán giả trao lòng tin và niềm cảm thông cho mình chứ không bị mắc vào những tình tiết “mề lô” đao to búa lớn thường thấy trong các phim Hàn khác.
Bộ phim liên tục có những mảng miếng thất vọng/gục ngã đi cùng nhau một cách liên tiếp nhưng cách kể chuyện nhẹ nhàng và vô tư của Lee Joon Ik đã kéo mạch phim không bị rơi tuột xuống dưới hố sâu trầm mặc mà liên tục giữ cho mình một không khí mềm mại, ẩm ướt đan xen theo lối phục hồi/thuyên giảm. Cũng như lời của chính nhân vật Seon Mi trong phim, “tôi tin chắc rằng thời nay những câu chuyện về tuổi trẻ hồn nhiên và những lời thú nhận ngại ngùng vẫn đủ sức để đánh bại mọi nội dung thị phi khác”, điểm mạnh nhất của Sunset in My Hometown là cách kể chuyện trong sáng và tràn trề sự chân thành.
Thông điệp của đạo diễn Lee Joon Ik qua bộ phim rất đơn giản: sự sợ hãi chỉ có thể được giải quyết bằng cách đối mặt thẳng thắn với nó chứ không còn con đường nào khác. Nhân vật Hak Soo là một rapper tài năng, từ nhỏ đã có năng khiếu văn học và biết cảm thụ nhưng cứ mỗi lần đứng lên sân khấu để cảm tác về quê nhà, cha mẹ thì anh lại không thể giữ được vẻ lạnh lùng vốn có và không thể thi đấu tiếp. Những vần thơ, thần thái và khí phách đều trở nên bất lực khi đụng vào góc sâu tối và cứng nhất trong ký ức của Hak Soo, tuổi thơ và quê nhà của anh.
Nơi đó có ông bố gangster lạnh lẽo và xa cách, người mẹ mất sớm trong cô độc, mối tình đầu tiên bị từ chối và một nghiệp văn có lẽ cũng sẽ vinh quang nếu không bị đánh cắp. Đó là những cái lỡ dở rất mạnh mẽ theo kiểu đàn ông và cũng rất uỷ mị theo kiểu nhà văn. Mang bên ngoài hình ảnh của một kẻ vừa kiêu hùng nhưng cũng đầy đại bại và ủ rũ, Hak Soo vừa phải tìm cách vượt qua những thử thách hiện tại của mình, vừa phải tìm cách sống chung với đoạn đời quá khứ chưa chịu chấm dứt.
Bộ phim đôi khi có những nét chấm phá rất hài hước đan xen với những điểm nhấn rất phóng khoáng của một đạo diễn nam. Chẳng hạn như giữa hai người đàn ông, đôi khi phải đấm nhau xong đã thì mới thông cảm cho nhau được hay cuộc tình đầu thì bao giờ cũng đẹp đẽ quá mức trong mắt kẻ si tình. Ngoài ra, hàm ý nghệ thuật trong phim cũng rất thú vị và ngang tàng như những đoạn đạo diễn cố tình dùng lời nhạc rap để minh hoạ cho những bước chân cô đơn và bất cần của nhân vật chính như một phim ca nhạc, hay như cảnh chiến đấu ngập trong bùn cuối phim làm gợi nhớ trực tiếp đến trường đoạn y hệt trong phim điện ảnh Rough Cut của So Ji Sub và Kang Ji Hwan.
Trailer “Sunset in My Hometown”
Các diễn viên đều làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Park Jung Min sau khi tạo điểm nhấn bằng một vai phụ trong Dongju: The Portrait of a Poet hai năm trước thì giờ đây đã đủ chững chạc và cứng cỏi để lèo lái Sunset in My Hometown trong vai gã rapper đại bại và bất cần. Kim Go Eun vẫn giữ một kiểu diễn cũ nhưng tỏ ra rất hợp vai và thuyết phục. Shin Hyun Bin và Ko Joon cũng vậy. Dù không có cùng một kiểu bối cảnh với hai bộ phim trước đó nhưng Sunset in My Hometown vẫn mang phong cách không lẫn đi đâu được của Lee Joon Ik và chứng tỏ được tài năng và cá tính nghệ thuật của bản thân vị đạo diễn tài hoa này.
Theo Trí Thức Trẻ
Ant-Man and the Wasp "quật" cả "Ma Nữ" và nàng thơ Kim Go Eun, đứng nhất phòng vé Hàn tuần ra mắt
"Ant-Man and the Wasp" không gặp mấy khó khăn để đánh chiếm ngôi vương phòng vé Hàn trong tuần qua.
Doanh thu phòng vé Hàn Quốc từ 02/07 đến 08/07
Ant-Man and the Wasp: 21 triệu USD ~
The Witch: Part 1. The Subversion: 6,5 triệu USD
Sunset in My Hometown: 2 triệu USD
The Accidental Detective 2: In Action: 1,7 triệu USD
Her Story: 530 nghìn USD
Jurassic World: Fallen Kingdom: 418 nghìn USD
Sicario: Day of the Soldado: 418 nghìn USD
Midnight Sun: 406 nghìn USD
Ocean's 8: 313 nghìn USD
Happy Little Submarine: MagicBox of Time: 242 nghìn USD
"Ant-Man and the Wasp".
Tuần vừa qua, sự chú ý tại phòng vé Hàn đổ dồn vào bom tấn Hollywood mới ra mắt Ant-Man and the Wasp. Điều mà ai cũng dự đoán được từ trước đó là Người Kiến Và Chiến Binh Ong sẽ dễ dàng đả bại mọi đối thủ trong tuần đầu công chiếu. Được trình chiếu tại 1.775 màn hình chiếu, Ant-Man and the Wasp áp đảo phòng vé Hàn tuần qua khi bán được hơn 2,6 triệu vé trong 5 ngày đầu tiên, chiếm tới 61,3% tổng số vé.
Về nhì là The Witch: Part 1. The Subversion của đạo diễn Park Hoon Jung. Phim hạ nhiệt so với tuần 1 và có thêm 848 nghìn khán giả, nâng tổng số vé bán được lên gần 1,8 triệu. Ma Nữ hiện chỉ còn cách mức hòa vốn khoảng 600 nghìn vé nữa mà thôi.
"Sunset in My Hometown".
Ra mắt cùng ngày với Ant-man and the Wasp là Sunset in My Hometown. Bộ phim thứ 13 của đạo diễn Lee Joon Ik quy tụ hai ngôi sao tài năng Park Jung Min và Kim Go Eun, xoay quanh một rapper không mấy tên tuổi trở về quê hương và gặp gỡ người bạn lớp mẫu giáo của mình. Sunset in My Hometown hiện đang đứng thứ ba trong bảng xếp hạng phòng vé với 264 nghìn khán giả cho tuần đầu tiên.
Theo Trí Thức Trẻ
Kim Go Eun chọn Gong Yoo, Park Bo Gum, Park Hae Jin hay ai khác để 'mai mối' cho bạn mình? Diễn viên trẻ Kim Go Eun chia sẻ về mối quan hệ với các tiền bối tên tuổi từng hợp tác cùng. Ngoài ra, cô cũng phải lựa chọn một bạn diễn nam để giới thiệu cho bạn mình. Vào ngày 29/6 vừa qua, Kim Go Eun bất ngờ tham gia chương trình truyền hình Entertainment Weekly của đài KBS 2TV. Nữ diễn...