Sức sống mạnh mẽ của nhạc Việt thời hoàng kim
Đêm nhạc Pop 90’s chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài đã tạo nên một cơn sóng mới cho sự trở lại của thời kỳ hoàng kim nhạc Việt.
Trong đêm tranh tài thứ 2 của Tuyệt đỉnh tranh tài, ca sĩ Phương Thanh đồng thời cũng là giám khảo khách mời chia sẻ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là những nhân tố để tạo nên rất nhiều ngôi sao ca nhạc giai đoạn những năm 1990. Đó cũng là thời điểm mà âm nhạc Việt thực sự đột phá mạnh mẽ.
Đã hơn 20 năm trôi qua, với rất nhiều xu hướng âm nhạc mới du nhập hay chính nội tại sự phát triển tạo ra, phải ghi nhận rằng, đó là giai đoạn không thể lặp lại từ phong cách sáng tác của nhạc sĩ, đến nỗ lực tạo nên hình ảnh cá nhân của từng ca sĩ.
Nói những năm 90 là khoảng thời gian mở đường cho tất cả mọi sáng tạo trong nền nhạc nhẹ hiện tại cũng có nhiều cơ sở của nó. Tuy rằng, đây là những năm vẫn còn nhiều tác phẩm nhạc Hoa, nhạc Nhật… thịnh hành, nhưng nó không hề bị lẫn lộn trong ý thức nghe nhạc và sáng tác.
Thời những năm 90 và những ngôi sao đình đám Hồng Nhung, Thu Phương
Phương Thanh, Mỹ Linh
Người nghe vẫn có thể hình dung được, nhạc nhẹ Việt Nam có màu sắc riêng như thế nào qua rất nhiều bài hit lớn, điển hình như: Trống vắng, Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Giọt sương trên mí mắt, Hương ngọc lan… Điều này đã được thể hiện ngay trong đêm thi Tuyệt đỉnh tranh tài khi một lần nữa những ca khúc đình đám này lại được vang lên trên sân khấu hay Kimmese chọn Wannabe – một ca khúc quốc tế.
Có thể nói, giai đoạn 90 đã tạo nên một nền tảng mới trong ca từ nhạc Việt. Không chỉ trẻ trung, mới mẻ mà nó còn thể hiện đúng tinh thần bài hát, không lệch lạc và vô nghĩa như nhiều ca khúc thị trường gần đây.
Đó cũng là lý do tại sao, phần ca từ đã làm nên sức sống mới cho hàng loạt tác phẩm nhạc ngoại, và tồn tại như một phần của nhạc nhẹ giai đoạn 90. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Hoàng Bách… là vài ca sĩ đầu tiên có suy nghĩ hay dự án thực tế làm sống lại dòng nhạc nhẹ giai đoạn này.
Khán giả đã được thưởng thức album Đàm Vĩnh Hưng – Thanh Lam, trong đó nổi bật bài hát nhạc ngoại lời Việt “Sa mạc tình yêu”, Dương Triệu Vũ mạnh dạn đưa bài hát Hận tình trong mưa vào album, hay Hoàng Bách có cả album phát hành dành cho kỉ niệm về một thời hoàng kim nhạc Việt. Đó là những bước đầu chuẩn bị cho sự bùng nổ thực sự đặc biệt trong chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài vừa qua.
Trên sân khấu Tuyệt đỉnh tranh tài, Phương Thanh một lần nữa làm sống dậy
cả giai đoạn âm nhạc đình đám
Ca sĩ Phương Thanh, một trong những ngôi sao nhạc nhẹ nổi bật nhất của giai đoạn 90’s đã góp phần tạo nên không khí, màu sắc âm nhạc khó quên cho đêm thi. Sự khác biệt giữa hai phong cách, một kĩ thuật tinh tế là Hồng Nhung, và một tự nhiên cảm xúc của Phương Thanh đã phản ánh trung thực gu nghe nhạc của khán giả Việt trong một thời gian dài.
Video đang HOT
Không hề có sự phân biệt tác phẩm sang hèn, chỉ có tác phẩm hay hoặc dở, ca sĩ hát hay hoặc hát dở chứ không hỗn loạn như hiện nay. Kĩ thuật trình diễn được xây dựng từ giọng hát trên nền tảng bài hát hay, ca sĩ trình diễn bằng tất cả cái tâm của mình. Đó là yếu tố cốt lõi làm nên cả một giai đoạn âm nhạc khó quên nhất.
Khán giả hôm nay nghe lại Vẫn hát lời tình yêu qua giọng hát Phạm Thu Hà đầy kĩ thuật, hay một Ưng Hoàng Phúc không sở hữu giọng nam cao nhưng mạnh dạn chọn Trái tim bên lề, ca sĩ. Đức Tuấn đã trình bày hit Tình phai cùng dàn hợp xướng “khủng long”. Minh Thư đã mang lại phiên bản nữ cho hit của Lam Trường một thời – Đừng lừa dối.
Trang Nhung tạo nên sức hấp dẫn rất khác ở tác phẩm Cho em một ngày… Cơ bản vì các sáng tác của những năm 90 đã hay về ca từ, đẹp về giai điệu, nên phần còn lại thuộc về tài năng của ca sĩ. Vì vậy, sự sáng tạo đầy mới mẻ của bản phối, tinh thần mới ở mỗi cá nhân người nghệ sỹ đã làm dậy sóng một giai đoạn âm nhạc ở góc nhìn thoáng, mở và hướng về tương lai.
Diva Hồng Nhung – tên tuổi gắn liền với nhạc Việt qua nhiều giai đoạn khác nhau
Nhạc Việt những năm 90 đang thực sự hồi sinh trong vòng quay của những giá trị nghệ thuật. Khi cái mới chưa đủ sức thuyết phục và thiếu bản sắc, người sáng tạo nghệ thuật hay người hưởng thụ những giá trị đó đều muốn tìm lại thời kỳ hoàng kim nhạc nhẹ để tìm một hướng đi phù hợp hơn. Đồng thời, nó phản ánh được thực tế có nhiều dòng nhạc không hề mất đi, nó đi qua nhiều giai đoạn khác nhau sẽ được thể hiện ở một biến thể mới, cốt lõi vẫn là hai yếu tố ca từ, giai điệu phải hay, có ý nghĩa. Nhân đêm nhạc thành công của Tuyệt đỉnh tranh tài để làm dậy sóng một lần nữa đánh giá, ghi nhận về giai đoạn nhạc nhẹ những năm 90 với nhiều tên tuổi hàng đầu trong âm nhạc.
Như ca sĩ Phương Thanh chia sẻ, giai đoạn này ca sĩ không chỉ hát bằng giọng hát có khi phải bằng hình thể. Và giai đoạn của chị, ca sĩ thường nhỏ bé về hình thể nên họ phải hát bằng giọng hát để khán giả chú ý đến mình… Đó chính là sự khác biệt tồn tại thấy rõ trong những giai đoạn âm nhạc khác nhau. Sự chọn lựa của khán giả không hoàn toàn quyết định diện mạo nhạc nhẹ Việt trong mỗi giai đoạn, nó chỉ có tính cộng hưởng cùng ý thức sáng tạo của mỗi nghệ sỹ để làm nên thời kỳ hoàng kim hay thụt lùi của những sáng tạo.
Theo Khampha.vn
"Nàng Bạch Tuyết" Phạm Thu Hà hát nhạc Dance tuyệt đỉnh
Phạm Thu Hà đã cố gắng hết mình để thể hiện ca khúc sở đoản "Chuông gió" với phần dàn dựng sân khấu và vũ đạo cực hoành tráng, công phu.
Sau Rock, Pop thập niên 90 thì thể loại thứ 3 thứ thách các ca sĩ Tuyệt đỉnh tranh tài chính là nhạc Dance. Nhắc đến Dance, khán giả nghĩ ngay tới hình ảnh của những ca sĩ tài năng có thể kết hợp cả giọng hát và vũ đạo một cách hoàn hảo. Họ xuất hiện cùng những vũ công với âm nhạc sôi động, những bước nhảy lúc quyến rũ, lúc đầy mạnh mẽ.
Ngày nay, nhạc Dance còn gắn với hình ảnh của những DJ cực chất, chính họ làm nên một không gian âm nhạc đầy sáng tạo. Ở Việt Nam, Thu Minh đã thành công khi ghi dấu với thể loại nhạc này trong nhiều năm qua, để được mọi người tôn vinh là "nữ hoàng nhạc dance". Bên cạnh đó còn nhiều ca sĩ khác cũng đang theo đuổi dòng nhạc tưởng dễ mà "khó nhằn" này.
Đên nhạc Dance được xem là sở đoản của cả 8 ca sĩ. Nhưng chính vì thế mà sự lột xác, nỗ lực của những ca sĩ nhạc Pop, Balad, Dân ca, Opera, Rock... càng khiến khán giả khâm phục và trân trọng.
Phạm Thu Hà trong hậu trường
Kimmese
Phạm Thu Hà đêm trước, do nghe lời Lê Hoàng "xui dại", không ngại ngần cho quạt gió thổi để tạo hiệu ứng tà áo bay trong khi hát nên cô bị viêm họng cả tuần liền, ảnh hưởng không ít đến đêm thi nhạc Dance tuần này. Không những thế, do chưa bao giờ từng thể nghiệm với thể loại này nên Thu Hà gặp khá nhiều trở ngại trong luyện tập.
Chọn ca khúc "Chuông gió" - "hit" khó của "nữ hoàng nhạc Dance" Thu Minh, Phạm Thu Hà xuất hiện lộng lẫy với chiếc váy lụa dài rộng che phủ cả sân khấu với sự hỗ trợ của các vũ công. Buông tấm lụa, nữ ca sĩ lại hóa thân thành nàng Bạch Tuyết xinh đẹp, nhảy cùng 7 chú lùn. Thêm một chút nữa, Phạm Thu Hà tiếp tục gây bất ngờ khi trở thành một cô gái trẻ trung, sôi động. 3 lần thay váy cùng với dàn dựng sân khấu khá hoành tráng và cầu kì, khiến cho Thu Hà gặp chút ít sự cố trong khi biểu diễn. Tuy nhiên, nữ ca sĩ đã cố gắng hết mình hoàn thành ca khúc với bản lĩnh của một nghệ sĩ chuyên nghiệp.
"Nàng Bạch Tuyết" Phạm Thu Hà thể hiện rất thành công ca khúc "Chuông gió"
Và "nữ họa mi hát opera" tiếp tục góp mặt ở vòng thi tiếp theo
Giám khảo Hồng Nhung nhận xét: "Đây là một sự nỗ lực lớn với Thu Hà, vì bạn vốn hát nhạc bán cổ điển. Bây giờ lại phải hát Dance, chưa kể là một ca khúc đã đóng đinh với tên tuổi của một ca sĩ nhạc Dance. Đây quả là một bài toán rất khó với bạn, nhưng Thu Hà đã khéo léo khi đưa phần bán cổ điển của mình vào bài hát".
Nữ giám khảo cũng tiếc khi quá nhiều đạo cụ đã gây khó dễ cho phần biểu diễn của Thu Hà. Chính chiếc váy còn sót lại trên sân khấu làm Thu Hà có đoạn hát không vào mic vì bị vướng chân. Dù sao cách xử lý bài nhạc Dance như thế cũng đã làm Hồng Nhung "không khỏi ngạc nhiên".
Hồng Nhung cũng tiết lộ, "khi tập ở phòng thu thì Thu Hà hoàn toàn không hát được vì bị khản đặc giọng, nên hôm nay bạn hát được như vậy là một sự rất cố gắng của người ca sĩ".
Giám khảo Huy Tuấn cho rằng, "trong phần trình diễn thì giọng giả thanh của bạn hơi ít, còn giọng thật thì lại không phải sở trưởng của bạn". MC Trấn Thành bênh vực Thu Hà khi đổ lỗi cho Lê Hoàng vì tại anh nên Thu Hà mới bị bệnh, không thể hát hay được.
Lê Hoàng không nhận tội "xúi dại" của mình, anh tự nhận "đã xem nhiều chương trình ca nhạc nhưng chưa thấy váy rộng, trắng đẹp như vậy, anh Huy Tuấn có phải do ghen tị gì chăng?".
Phạm Anh Khoa
Noo Phước Thịnh
Ưng Hoàng Phúc
Dù bị bệnh, nhưng trong clip giới thiệu trước khi trình diễn, Thu Hà không ngại khi tặng khán giả ít giây ngắn ngủi nhảy điệu "mũ bảo hiểm" đang rất hot của nhóm nhạc Hàn Quốc Crayon Pop vô cùng đáng yêu. Trên sân khấu, Phạm Thu Hà xây dựng cho mình hình ảnh lộng lẫy, sang trọng, nhưng sau hậu trường, nữ ca sĩ có vẻ lại là một người cực nhí nhảnh và nghịch ngợm.
8 ca sĩ đã mang tới cho khán giả một đêm nhạc Dance đầy thú vị, "lột xác" khỏi hình ảnh lâu nay của họ. Hoàng Hải thể hiện liên khúc Bay - Taxi, Phạm Anh Khoa hát hit của Hồ Ngọc Hà "Xin hãy thứ tha". Ưng Hoàng Phúc hát ca khúc của chính mình "Lady Love". Trang Nhung hát "Trắng đen" với vũ đạo bốc lửa và mạnh mẽ, gây nhạc nhiên lớn cho khán giả. Đức Tuấn khuấy động không khí bằng ca khúc "Nối vòng tay lớn". Kimmes hát "Tell me why" với phong động không ổn định, Phương Vy quyến rũ với "Như sương mai".
Kết quả, Kimmese là thí sinh phải dừng cuộc chơi ở Liveshow nhạc Dance. Nữ ca sĩ cũng có phần dàn dựng sân khấu công phu nhưng giọng hát lại bất ngờ xuống phong độ.
Tuần sau, 7 ca sĩ còn lại sẽ tiếp tục tranh tài trong Liveshow 4 với chủ đề "Dân ca và dân gian đương đại". Họ sẽ tiếp tục biến hóa như thế nào? Chúng ta cùng chờ xem.
Theo Xahoi.com.vn/CL
Hồng Nhung diện short cực chất tập hát Rock Đúng như lời đã hứa trong buổi ra mắt chương trình "Tuyệt đỉnh tranh tài", nữ giám khảo Hồng Nhung sẽ đứng trên sân khấu để thể hiện những dòng nhạc không thuộc sở trường của mình. Vừa qua, Hồng Nhung đã có một ngày làm việc cùng nhạc sĩ Huy Tuấn để chọn một ca khúc phù hợp cho liveshow tuần này....