Sự thay đổi không thể ngờ đến trong thứ hạng nhạc số của IZ*ONE trước và sau khi scandal gian lận bùng nổ
Đã từng có những lo ngại rằng vụ bê bối thao túng phiếu bầu tại ‘ Produce 101′ sẽ càng khiến thành tích digital, vốn không được đánh giá cao của IZ*ONE, trở nên thảm hại hơn!
Vào ngày 17 tháng 2 vừa qua, IZ*ONE đã chính thức trở lại với album phòng thu đầu tiên mang tên “ BLOOM*IZ” cùng ca khúc chủ đề “ FIESTA“. Đáng lý ra album lần này của IZ*ONE đã được phát hành từ cuối năm ngoái, nhưng scandal thao túng kết quả tại “Produce 101″ đã khiến mọi kế hoạch khi đó bị hoãn lại. Sau vài tháng đóng băng hoạt động, cuối cùng IZ*ONE cũng comeback và gặt hái một loạt thành tích ấn tượng khiến nhiều khán giả không khỏi ngỡ ngàng.
Về doanh số album, chỉ trong ngày đầu tiên trở lại, IZ*ONE đã nhanh chóng phá vỡ mọi kỷ lục về lượng đĩa cứng bán ra trong ngày đầu và cả tuần đầu của các đàn chị đình đám. Thậm chí, con số hơn 183.000 bản tẩu tán được còn giúp IZ*ONE sánh vai với một loạt đồng nghiệp nam nổi tiếng trên bảng xếp hạng top 10 nghệ sĩ có doanh số album ngày đầu cao nhất trong lịch sử Hanteo. Dù vậy, tất cả những gì mà IZ*ONE làm được trong lần trở lại này vẫn chưa dừng lại ở đó!
Là idolgroup thứ 3 bước ra từ “show sống còn quốc dân” “Produce 101″, thế nhưng khác với các tiền bối I.O.I và Wanna One, ở 2 lần quảng bá trước đó, IZ*ONE không thực sự được đánh giá cao về thành tích nhạc số. Cả “ La Vie en Rose” và “ Violeta” đều có thứ hạng debut khá tốt nhưng không lâu sau đó, chúng đã nhanh chóng bị đẩy khỏi top 10 hay thậm chí rơi luôn khỏi top 20.
Ấy vậy mà đến lần trở lại này, mọi chuyện đã thay đổi theo chiều hướng khiến những người từng chê bai IZ*ONE phải “câm lặng”. Trong ngày 17 tháng 2, ca khúc chủ đề “ FIESTA” đã debut với thứ hạng cực kỳ ấn tượng khi đồng loạt tiến vào top 5 realtime của cả 5 bảng xếp hạng lớn được tính điểm trên iChart, cụ thể là: hạng 1 trên Bugs và Soribada, hạng 2 trên Melon, hạng 3 trên Genie và hạng 5 trên FLO. Chỉ tính riêng trên trang web nghe nhạc trực tuyến phổ biến nhất Hàn Quốc là Melon, đây là thứ hạng debut cao nhất mà IZ*ONE từng đạt được.
Tính đến 11 giờ 30 phút sáng ngày 19 tháng 2, “ FIESTA” vẫn tiếp tục giữ vững thành tích ổn định trên các bảng xếp hạng nhạc số phổ biến. Ca khúc mới nhất của IZ*ONE hiện đang đứng thứ 2 trên Bugs, thứ 3 trên Melon và Genie, thứ 4 trên Soribada và FLO. Ngoài ra, “ FIESTA” cũng đã lọt vào top 10 daily của tất cả các bảng xếp hạng lớn, sánh vai cùng loạt ca khúc nổi tiếng của IU, Zico, Red Velvet,….
Không chỉ riêng thứ hạng mà ngay cả lượng người nghe ca khúc mới của IZ*ONE trên Melon cũng có những thay đổi tích cực. Hiện tại, người hâm mộ chỉ mới có thể tổng kết trọn vẹn số liệu của 2 ngày đầu tiên. Nhưng rõ ràng so với 2 lần quảng bá trước đó, lượng người nghe của IZ*ONE trên Melon đã có sự gia tăng đáng kể.
Trên thực tế, trước khi IZ*ONE chính thức trở lại, đã có rất nhiều ý kiến lo ngại về thành tích lần này của nhóm, đặc biệt là ở mảng nhạc số. Vụ bê bối gian lận phiếu bầu đã khiến hình ảnh của IZ*ONE, vốn đã không mấy tích cực trong mắt netizen Hàn vì vấn đề chính trị Hàn – Nhật, nay lại càng trở nên xấu đi. Với sự tan rã của X1, việc IZ*ONE tiếp tục hoạt động cùng một “đội hình gian lận” như vậy đã và đang là tâm điểm chỉ trích của đông đảo khán giả xứ kim chi. Chính vì thế, không nhiều người thực sự tin rằng IZ*ONE sẽ làm tốt trong lần trở lại này.
Thế nhưng gạt bỏ tất cả những lo lắng đó, IZ*ONE đã chứng minh họ đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn giữa vô vàn sóng gió. Những thay đổi không thể ngờ đến trong thành tích nhạc số của girlgroup bước ra từ “Produce 48″, tất nhiên là theo chiều hướng tích cực, sau vụ bê bối gian lận nghiêm trọng trong thời gian qua đã chứng minh IZ*ONE hoàn toàn đủ sức tiến vào hàng ngũ những nhóm nữ hàng đầu Kpop cả về digital lẫn physical.
Trong ảnh, đường màu đỏ đại diện cho thành tích của “La Vie en Rose”, đường màu xanh là “Violeta” và đường màu cam là “FIESTA”
Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, album phòng thu đầu tay của IZ*ONE cũng mang về những thành công ấn tượng không kém. Tính đến ngày 18 tháng 2, “ BLOOM*IZ” đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng iTunes album ở 15 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Hồng Kông, Malaysia, Philippines, Bồ Đào Nha, Singapore, Thụy Điển, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam, Macao, Indonesia, Brunei, Belize và Latvia. Album này cũng lọt top 10 iTunes album tại 28 quốc gia khác, chẳng hạn như Na Uy, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nigeria, Ukraine, Ba Lan, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ,…. Còn trên bảng xếp hạng single Kpop của iTunes, sản phẩm mới của IZ*ONE chiếm vị trí số 1 tại 6 quốc gia bao gồm Úc, Brazil, Canada, Tây Ban Nha, Ireland và Nhật Bản; đồng thời lọt top 10 ở 11 nước và top 5 ở 10 nước.
Theo Tin Nhạc
Jang Wonyoung (IZ*ONE) gây tranh cãi dữ dội khi cover bản fan song siêu ý nghĩa và quý giá của riêng SNSD và SONE
Thực tế, việc Jang Wonyoung cover này ca khúc này sẽ không gây tranh cãi lớn đến vậy nếu một bộ phận fan IZ*ONE không ngần ngại 'chiếm hữu' và xem nó như fan song của mình.
IZ*ONE mới đây đã trở lại với album mới " BLOOM*IZ" sau một thời gian gián đoạn hoạt động vì scandal gian lận phiếu bầu tại "Produce 101". Girlgroup bước ra từ "Produce 48" đã chứng minh những bê bối đó cũng không thể ngăn cản họ tiến xa hơn tại Kpop khi một loạt kỷ lục mới đã được thiết lập với doanh số bán đĩa siêu khủng của họ. Tuy nhiên giữa thời điểm đó, một tranh cãi khác đã nổ ra xung quanh "món quà" mà em út Jang Wonyoung dành tặng người hâm mộ trước thềm comeback.
Vài ngày trước đây, Jang Wonyoung đã chia sẻ lên Twitter chính thức của IZ*ONE một bản cover ca khúc " Sailing (0805)" của SNSD với lời nhắn: " Xin chào, WIZ*ONE! Mình là Wonyoung đây. Mình đã tự hỏi phải nói gì vào ngày chúng ta gặp nhau, vì vậy mình đã chuẩn bị một món quà nhỏ. Đây là một bài hát có tên là "Sailing" của SNSD, những tiền bối mà mình thực sự rất ngưỡng mộ. Mình đã hát nó trong khi nghĩ về WIZ*ONE đấy. WIZ*ONE à, cảm ơn các cậu rất nhiều".
Bản cover này sau đó đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trên các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc. Trên thực tế, " Sailing (0805)" được SNSD phát hành nhân dịp kỷ niệm 9 năm ra mắt, và nó vốn vẫn luôn được xem là fan song của riêng cộng đồng SONE. Từ trước đến này, các ca sĩ, nhóm nhạc thường tránh hát hoặc đề cập đến fan song của các nghệ sĩ khác, bởi nó rất quý giá đối với nghệ sĩ đó cũng như người hâm mộ của họ.
Lấy ví dụ như trường hợp của Woozi (SEVENTEEN). Như tất cả chúng ta đã biết, Woozi chính là tác giả ca khúc " Downpour" của I.O.I - bản nhạc cuối cùng mà girlgroup bước ra từ "Produce 101" phát hành như một món quà, một lời hứa gặp lại vào một ngày không xa gửi đến người hâm mộ. Khi các fan SEVENTEEN đề nghị Woozi hát một đoạn " Downpour", anh đã cẩn trọng từ chối vì cho rằng đó là một ca khúc có ý nghĩa rất đặc biệt, rất quý giá đối với I.O.I và người hâm mộ của họ.
Với một thực tế rằng ngay cả tác giả gốc cũng vô cùng cẩn trọng khi nhắc đến fan song của một nhóm nhạc khác, bản thân việc Wonyoung cover fan song của SNSD trong khi nghĩ về người hâm mộ của riêng mình đã đủ khiến các SONE cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn cả ở đây là một bộ phận fan IZ*ONE đã vượt quá giới hạn cho phép khi họ thậm chí còn xem ca khúc này như là fan song của riêng mình chỉ vì Wonyoung đã cover nó.
Tiêu đề ca khúc này là " Sailing (0805)" xuất phát từ việc ngày 5 tháng 8 chính là ngày debut của SNSD. Chính vì thế, con số 0805 luôn được đính kèm theo tên ca khúc. Thế nhưng sau khi Wonyoung đăng tải bản cover đó, một số fan IZ*ONE đã đổi con số này sang 0831 - ngày debut của IZ*ONE, kèm theo những hashtag có liên quan đến girlgroup bước ra từ "Produce 48" như một cách biến ca khúc này thành bài hát của riêng họ. Điều này khiến người hâm mộ của SNSD vô cùng tức giận bởi " Sailing (0805)" vốn là bài hát chứa đầy những câu chuyện riêng về SNSD và người hâm mộ của nhóm.
Sau khi vụ việc nói trên được chia sẻ trên các diễn đàn trực tuyến, đông đảo cư dân mạng không chỉ thể hiện sự khó chịu với Jang Woyoung mà còn không tiếc lời chỉ trích các fan IZ*ONE vì hành động đi quá giới hạn này. Giữa lúc hình ảnh của IZ*ONE vẫn đang rất tiêu cực trong mắt dư luận Hàn Quốc vì vụ bê bối thao túng phiếu bầu, sự việc này càng khiến người ta cảm thấy bức xúc hơn mỗi khí nhắc đến nhóm.
- "Tụi này đang làm gì với fan song của người ta vậy? Chưa kể bài này còn do Sooyoung viết nữa"
- "Idol thì thao túng kết quả, giờ đến fan thao túng luôn cả bài hát của người ta à. Hay thật đấy"
- "Chuyện cover thì thôi tạm không nói đến nhưng sao fan nhóm này lại làm cái trò đó với bài hát của ca sĩ khác vậy? Thật sự là tôi không thể hiểu nổi đấy"
- "Nếu tôi là SONE thì nội việc cover fan song cũng đủ khiến tôi tức giận rồi... Sao lại đi cover fan song của người khác trong khi nghĩ về fan của mình chứ?"
- "Không được đụng vào fan song của bất kỳ nhóm nhạc nào là quy tắc đạo đức cơ bản rồi mà "
- "Đọc bình luận thấy bảo Jang Wonyoung là fan SNSD, vậy thì bản thân cô ấy phải hiểu rõ hơn ai hết bài hát này có ý nghĩa đặc biệt như thế nào với SONE chứ Vậy sao lại cover nó trong lúc nghĩ về fan của mình?? Điên thật rồi"
- "Tôi không phải SONE mà còn thấy khó chịu đây. Ai nhìn vào cũng thấy toàn bộ lời bài hát đều là câu chuyện của SNSD mà, hà cớ gì lại đi biến nó thành một bài hát của fan IZ*ONE như vậy.. Không có tí tôn trọng nào dành cho SNSD và fan của họ à? Nếu là bias của tôi gặp trường hợp này chắc tôi sẽ tức phát điên mất"
Theo Tin Nhạc
IZ*ONE tung MV sau ồn ào gian lận, lượng đặt trước album vượt cả Kill This Love (BLACKPINK) IZ*ONE chính thức trở lại với FIESTA sau thời gian dài để người hâm mộ chờ đợi. Chiều nay (17/02/2020), IZ*ONE chính thức trở lại với album BLOOM*IZ cùng MV ca khúc chủ đề FIESTA. Đây là màn comeback được đông đảo người hâm mộ chờ đợi trong suốt thời gian dài vì đáng lẽ đã được ra mắt vào ngày 11/11/2019 nhưng...