Sự thật xấu xí đằng sau các show truyền hình thực tế
Giám khảo, thí sinh, khán giả… xét cho cùng, vẫn chỉ là những “quân cờ” của ban tổ chức trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt của thế giới những chương trình thực tế.
Trong xu hướng của thế giới, truyền hình Trung Quốc cũng đang bùng nổ những show truyền hình thực tế. Những format ăn khách ở nước ngoài lần lượt được đưa về trong nước, trở thành những chương trình ăn khắch nhất ở đất nước hơn 1 tỷ dân này. Có thể kể đến những cái tên như
The Voice, Chinese Idol, China’s got talent, Happy Boys, Super Girls, The X – Factor, Who’s still standing, Dance out of my life…
Vẫn nghĩ đất nước đông dân nhất thế giới này không thiếu nhân tài để tham dự các cuộc thi này và không cần đến những chiêu trò để thu hút khán giả. Tuy nhiên, cũng như bất cứ thế giới của các chương trình truyền hình thực tế ở mọi nơi trên thế giới, phía sau bức rèm đỏ là những sự thật mà không phải ai cũng biết.
Dùng giám khảo để hút khán giả
Na Anh, Trương Tịnh Dĩnh, Trần Khôn, Tạ Đình Phong, Lý Vũ Xuân… những tên tuổi lớn trong làng nghệ thuật Cbiz được mời làm giám khảo trong các chương trình thực tế. Sao càng lớn, mức đọ thu hút của chương trình càng cao
Các show truyền hình thực tế, ban giam khảo đóng một vai trò quan trọng và do đó, mời được những nhân vật đình đám ngồi ghế “ nóng” là chiếc chìa khóa góp phần làm nên sự thành công của show thực tế xét về rating. Thế nên, mới có những câu chuyện ban tổ chức luôn nhắm vào những ngôi sao, bất kể họ có thực sự phù hợp và đủ tài năng để cầm cân nảy mực trong những cuộc thi lớn hay không.
Với việc ngồi ghế nóng trong the X Factor, Chương Tử Di khiến không ít khán giả phải tò mò.
Huỳnh Hiểu Minh góp mặt trong đội hình ban giám khảo của Chinese Idol năm nay.
Chương Tử Di là 1 cái tên gây nhiều tranh cãi khi khi đảm nhận vai trò giám khảo trong cuộc thi của X Factor – một chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc chuyên nghiệp. Ca sĩ nổi tiếng Na Anh (giám khảo The Voice của Trung Quốc) đã thẳng thắn phát biểu trên báo chí: “Tôi không hiểu Chương Tử Di sẽ nhận xét hay sẽ dạy cho thí sinh điều gì khi cô ấy không biết gì về âm nhạc?’ – nhưng điều này không còn quan trọng. Khán giả sẽ xem X Factor, xem Chương Tử Di nhận xét và âm nhạc và biết đâu, những “1 phút sai lầm” trong lời nhận xét của mỹ nhân này có thể trở thành chiêu PR hữu hiệu cho chương trình.
Tương tự, Huỳnh Hiểu Minh cũng bị đặt dấu chấm hỏi khi đảm nhận vai trò giám khảo của cuộc thi Chinese Idol. Tuy đem đến những giây phút hài hước, thú vị và chương trình, nhưng không thể phủ nhận, anh không thể đưa ra những nhận xét và định hướng về mặt chuyên môn cho thí sinh và chỉ “loanh quanh vòng ngoài”.
Nhưng với các nhà tổ chức, điều này không quan trọng, vì ban giám khảo, xét cho cùng, cũng chỉ là một yếu tố để tăng rating, thu quảng cáo về cho chương trình. Đôi khi, yếu tố chuyên nghiệp và chất lượng bị xếp sau những yếu tố doanh thu và lợi nhuận
Xoay vòng thí sinh
Thí sinh nhảy từ cuộc thi này sang cuộc thi khác với sự lôi kéo của ban tổ chức.
Dù là một đất nước đông dân, nhưng không phải Trung Quốc cũng có đầy đủ nhân tài cho hàng chục các cuộc thi truyền hình thực tế, chủ yếu là ca hát, như The Voice, X Factor, Super Girls, Happy Boys, I am A Singer, Super Star China, China’s Got Talent… diễn ra hầu như cùng lúc. Hàng chục những đài truyền hình lớn, từ đài truyền hình Trung ương CCTV, đài truyền hình Bắc Kinh, Hồ Nam, Thượng Hải, An Huy, Hồ Bắc, Triết Giang, Giang Tô… mạnh ai nấy “chạy”, để thu hút khán giả của riêng mình.
Do đó, để huy động dàn thí sinh “lót” và những những thí sinh “đinh” thu hút chương trình, mỗi một gameshow thực tế có 1 đội ngũ chuyên nghiệp chuyên “săn” thí sinh, không khác gì những tay “săn đầu người” trong ngành nhân sự.
Để tuyển thí sinh cho cuộc thi Super Star China, đài truyền hình Hồ Bắc không ngại chi khoản tiền khổng hồ lên đến hơn 100 nghìn USD cho 20s quảng cáo, phát sóng đúng trong chương trình I am A Singer. Mẫu quảng cáo này có slogan “I am not a singer, I am super star China”, đã trở thành trò cười cho khán giả và những người làm trong giới truyền hình, khi đài truyền hình Hồ Bắc công khai “dìm” chương trình này để “tôn” chương trình mới chuẩn bị phát sóng. Trương Xuân, một chuyên gia làm ở phòng nghiên cứu, đài truyền hình Hồ Bắc thừa nhận mẫu quảng cáo này có phần “thô thiển”, nhưng “sau khi bạn lọt vào top 10, thật khó để tiếp tục cạnh tranh. Con đường dễ dàng hơn là đến với một cuộc thi khác có tính chất tương tự hoặc có quy mô hơn”.
Có những thí sinh được coi là gương mặt quen thuộc trong các show thực tế, thường là những ca sĩ được đào tạo chuyên nghiệp nhưng chưa thành sao thực sự, những ca sĩ hát lót… Họ được đặt hàng chỉ để tham gia ở những vòng đầu, gây sự chú ý từ khán giả, từ ban giám khảo, và rồi… rớt ở lưng chừng, hoặc chủ động xin rời cuộc thi vì lý do cá nhân. Tất cả những điều này đã có sẵn trong hợp đồng ban đầu, với những con số được thương lượng tùy vào từng con người cụ thể. Cô Thường Tiểu Hạ, thí sinh từng đi thi ở vòng Audition ở Chinese Idol, và đi thi ởSuper Girls, được trả 5.000 tệ cho mỗi lần xuất hiện như vậy.
Video đang HOT
Diêu Bối Na – thí sinh của The Voice 2013 là một ca sĩ đã phần nào tạo dựng được tên tuổi, nhưng lại xuất hiện trên sân khấu với dáng vẻ mộc mạc như cô nữ sinh lần đầu đến với 1 sân khấu lớn
Hay thí sinh Diêu Bối Na, gây sự chú ý đặc biệt ở vòng giấu mặt trongThe Voice 2013, bởi giọng hát đầy kỹ thuật và câu chuyện không ngừng nỗ lực vì ước mơ của mình. Giọng hát của cô khiến 4 vị giám khảo phải đứng đậy tranh nhau thí sinh, khiến khán giả vô cùng phấn khích. Nhưng sau một vòng, khán giả mới phát hiện, cô chính là người thể hiện ca khúc chủ đề của bộ phim truyền hình nổi tiếng Chân Hoàn truyện, từng đạt một số giải thưởng về ca hát trước đó.
Thân phận thí sinh phải đặc biệt
Ngoài tài năng, các thí sinh cần phải có một hoàn cảnh đặc biệt!
Khán giả có bao giờ tự hỏi, tại sao các thí sinh của các cuộc thi thực tế càng ngày càng có những số phận, hoàn cảnh… ẩn chứa nhiều điều không khác gì các bộ phim truyền hình, có thể khiến người xem thấy sống mũi cay cay, hay lợi hại hơn, là rớt nước mắt vì những thí sinh đi thi.
Câu trả lời rất đơn giản, đằng sau câu chuyện mà mỗi thí sinh đem đến cuộc thi trước khi bước vào màn trình diễn chính thức, là cả một tập đoàn các “chuyên gia”, bao gồm người viết kịch bản, biên kịch, đạo diễn. Trước khi thử tài năng, các thí sinh sẽ được phỏng vấn về thân thế và sự nghiệp, và cuộc phỏng vấn này đôi khi còn kéo dài hơn cả cuộc kiểm tra về chuyên môn.
Một thí sinh từng dự thi Happy Boys (Khoái Nam) chia sẻ: “Họ muốn hiểu rõ con đường của tôi từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành, có những biến cố gì, cha mẹ thân sinh ra sao, có điều gì bất ngờ, khác thường hay không…”. Không ít những trường hợp có tài năng thường thường, nhưng gia cảnh, câu chuyện đặc biệt, nghiễm nhiên lọt tiếp vào vòng ghi hình trong khi những thí sinh có khả năng hơn đành phải ngậm ngùi ra về vì cuộc đời họ quá đỗi… bình thường.
Do đó, trong các show thực tế của Trung Quốc hiện nay, có quá nhiều những hoàn cảnh thương tâm như mồ côi, bệnh tật, nghèo khó, người mẹ đơn thân, gà trống nuối con… Dĩ nhiên, những hoàn cảnh này là có thật, nhưng đã được chọn lọc từ trước và nhà đài thổi phồng trong quá trình quay phóng sự bên lề.
Đào tạo về diễn xuất cho các thí sinh
Các thí sinh đi thi khiêu vũ, hát… không chỉ phải giỏi chuyên môn, mà còn cần có khả năng diễn xuất để phối hợp hoàn hảo với câu chuyện mà nhà đài giúp họ tạo nên. Do đó, trước khi lên hình, các thí sinh đều trải qua những khóa đào tạo diễn xuất cơ bản, gọi là “kỹ năng biểu diễn”, nhưng thực tế, là dạy các thí sinh phải ứng xử sao cho thật nhất với câu chuyện mà họ đem đến. Thí sinh nào diễn xuất càng tốt thì càng dễ lấy tình cảm của khán giả, của ban giám khảo… Các lò đào tạo loại diễn xuất này thường được tổ chức ngay trong chính nhà đài hoặc của đơn vị sản xuất chương trình.
Do đó, những hình ảnh, câu chuyện đầy sức lay động của các thí sinh trong các show truyền hình thực tế hiện nay, đa phần “thật mà giả, giả mà thật”, tùy vào sự cảm nhận, đánh giá và độ tinh tế của mỗi khán giả khi xem chương trình.
Dàn dựng có chủ đích
Hình ảnh Lưu Nhã Đình trên sân khấu The Voice khiến khán giả liên tưởng đến một cô nữ sinh mập mạp, dễ thương và đáng yêu.
Cô được khán giả chú ý bởi nét gần gũi, dễ thương, trong sáng.
Nhưng cách đấy không lâu, Lưu Nhã Đình nổi loạn như thế này.
Bên cạnh việc thu hút khán giả qua những câu chuyện “chính thống” lâm li bi đát, các chương trình thực tế còn có nhiều chiêu khác để PR cho chương trình của mình. Ví dụ như, việc dàn dựng có chủ đích với hiệu ứng trái ngược để gây sự chú ý. Thí sinh vượt qua vòng giấu mặt củaThe Voice Trung Quốc năm nay, Lưu Nhã Đình xuất hiện trên truyền hình với hình tượng trong sáng, như một cô nữ sinh tài năng, chân chất lần đầu bước lên sân khấu lớn. Tuy nhiên không lâu sau màn trình diễn của cô, trên mạng lan truyền hình ảnh cô “khóa môi” cùng một doanh nhân giàu có. Vậy là Lưu Nhã Đình trở thành tâm điểm của sự chú ý!
Trong quá trình phỏng vấn kiểm tra hoàn cảnh của nhân vật, nhà đài không thể không biết con người, hình ảnh thực sự của thí sinh này. Có điều, họ đã gợi ý cho Lưu Nhã Đình về hình ảnh trái ngược khi đứng trước công chúng và khi sự thật được phơi bày, chương trình lại tiếp tục nhận được sự quan tâm của khán giả. Số phận của Lưu Nhã Đình tiếp theo sẽ ra sao, có thể sẽ không còn đuợc nhà đài thực sự quan tâm, khi mà mục đích chính của họ đã đoạt được.
Các gameshow thực tế vẫn tiếp tục bùng nổ và cạnh tranh để thu hút khán giả bằng nhiều chiêu trò. Tất cả như một guồng xoáy với đủ hỉ nộ ái ố, với những kịch bản được viết sẵn sao chi kịch tích nhất, nhưng thường được giấu sau một tấm rèm nhung, để đến khi xuất hiện, khán giả chỉ được thấy những gì lung linh, đẹp đẽ và cảm động nhất. Thật giả không quan trọng, điều đáng quan tâm nhất là thu hút được khán giả và qua đó, nhận được nhiều đơn hàng quảng cáo và kết quả cuối cùng, vẫn là lợi nhuận. Giám khảo, thí sinh, khán giả… xét cho cùng, vẫn chỉ là những “quân cờ” của ban tổ chức trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt của thế giới những chương trình thực tế.
Tiramisu
Theo Tri Thức
Các chiêu 'bẩn' hút khách của gameshow Trung Quốc
"Xoay tua" thí sinh, tìm tới các lò đào tạo để tự tuyển người, dùng tiền dụ dỗ thí sinh sáng giá của cuộc thi khác, hoặc hứa hẹn tài trợ tiền phẫu thuật thẩm mỹ là cách các chương trình thực tế của Trung Quốc tăng độ hấp dẫn cho mình.
Tìm thí sinh kiểu "xoay vòng"
Những ca sĩ phòng trà, ca sĩ lang thang xuất hiện trên sâu khấu các cuộc thi ca hát trên truyền hình vốn không phải nhiều. Trong khi để có được những ca sĩ như vậy, những người vừa có sự hoang dại, tự nhiên, không "vẩn đục" và có thực lực thì càng hiếm tựa lá mùa thu. Do đó, việc tìm thí sinh sẽ có những quy định không theo quy định nào.
Theo chia sẻ một nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tìm kiếm các thí sinh, có rất nhiều những thí sinh là các ca sĩ hạng C hoặc là những thí sinh tham dự rất nhiều các cuộc thi ca hát. Họ chính là những thí sinh "xoay vòng". Những thí sinh này thường xuất hiện tại những vòng loại, vòng sơ tuyển, họ dễ tạo dư luận, gây tranh cãi cũng như tạo sự chú ý từ giám khảo, HLV.
Những thí sinh này không phải do họ chủ động tham gia, đó chính là chủ đích của nhà sản xuất chương trình bỏ tiền mời họ tham gia. Những thí sinh này là những ca sĩ hạng C, "thí sinh đi thi chuyên nghiệp" thường bị loại giữa chừng hoặc chủ động xin dừng thi.
"Siêu nữ" Dịch Huệ được trả 67 triệu đồng cho mỗi lần xuất hiện trên sân khấu với tư cách thí sinh đi thi.
Nói về "thí sinh chuyên nghiệp hóa", anh T thản nhiên tiết lộ mình là một trong những người như vậy: "Tôi từng tham gia hai lần tại cuộc thi China's Got Talent, những lần đó đều do ban tổ chức chủ động liên hệ mời tôi tham gia. Ngoài ra, còn có rất nhiều các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình mời tôi tham dự". Thậm chí tại cuộc thi Happy Boys năm nay, trong số những thí sinh "xinh gái" có không ít người chỉ là "diễn viên quần chúng".
Những công ty chuyên đào tạo thí sinh
Ngày nay đã xuất hiện những công ty chuyên đào tạo thí sinh cho các cuộc thi ca hát. Họ có nhiệm vụ đào tạo những thí sinh giúp những nhà sản xuất chương trình, tạo những thí sinh có hoàn cảnh, thí sinh gây sự chú ý. Trong tay các công ty này có đội ngũ thí sinh chuyên nghiệp, vì vậy, các cuộc thi chỉ cần bỏ ra một khoản tiền sẽ được cung cấp "dịch vụ" đặc biệt này, anh T tiết lộ với phóng viên tờ QQ.
Về mức giá, anh T cho biết, anh không rõ giá trung bình là bao nhiêu, tuy nhiên có một số công ty cung cấp đơn giá rất chi tiết và rõ ràng. Theo một nguồn tin tờ QQ nhận được, thí sinh Trương Chung Linh từ cuộc thi Supper Girls năm 2006 được trả với giá 10.000 NDT (34 triệu đồng) cho mỗi lần lên sân khấu. Trong khi thí sinh Dị Huệ tại Supper Girls 2005 có giá cao nhất, mỗi lần xuất hiện trên sân khấu sẽ được trả 20.000 tệ (khoảng 67 triệu đồng).
"Siêu nữ" Trương Chung Linh được trả 34 triệu đồng để làm thí sinh đi thi hát.
Cũng theo tiết lộ của anh T, các công ty chuyên cung cấp thí sinh cho các cuộc thi sẽ được lợi nhiều khi "gà" của họ tham dự nhiều cuộc thi: "Thí sinh càng xuất hiện nhiều trên truyền hình, cơ hội được mời diễn càng lớn, diễn nhiều thì tiền thù lao được trả càng cao".
Ca sĩ đi thi vì muốn nổi danh
Anh T còn tiết lộ với tờ QQ, những ca sĩ chuyên nghiệp không ít người đăng ký tham dự các cuộc thi ca hát. Trong số họ, có người muốn thực hiện giấc mơ được ca hát, nhưng cũng có người nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi, gây sự chú ý với công chúng. Ngoài việc đánh bóng tên tuổi, giá cát-xê của họ cũng sẽ tăng vùn vụt nếu họ tiếp tục lọt sâu vào những vòng trong, số tiền này do chính ban tổ chức trả cho ca sĩ. Những ca sĩ này còn được ban tổ chức bao trọn gói tiền vé đi lại, ăn ở và được trả cả thù lao vì đã nhận lời tham gia cuộc thi.
Lý Gia Vy (trái) và Hô Tư Lăng vốn là những ca sĩ chuyên nghiệp, thi nửa chặng họ dùng đến chiêu xin rút lui khỏi cuộc thi.
Sự việc trên của anh T được một nhân viên của chương trình The Voice xác nhận là có thật. Với người phụ trách tìm kiếm thí sinh thi tài, việc thí sinh biết nhạc lý, biết hát và có tuổi đời phù hợp yêu cầu chương trình đề ra là chưa đủ. Khi chương trình được phát sóng, ban tổ chức phải chú ý đến việc lăng-xê chương trình và thí sinh tới công chúng, người hâm mộ. Vì vậy, việc tìm đến các ca sĩ có tên tuổi trợ giúp là điều tất nhiên, thậm chí còn gây được sự chú ý nhờ tên tuổi hoặc ngay cả "scandal" của họ nếu có để thu hút dư luận.
Một ví dụ từ trường hợp này là nữ ca sĩ Đài Loan Lý Gia Vy được trả tiền để tham dự cuộc thi X Factor hay nam ca sĩ người Nội Mông Hô Tư Lăng tại cuộc thi Chinese Idol cũng vậy, cả hai đều đánh bài "chuồn" bằng cách xin rút lui khi cuộc thi đã đi được nửa chặng đường.
Không đủ thí sinh thì "mượn" của chương trình khác
Mặc dù có không ít những thí sinh kiểu "xoay vòng" hoặc những ca sĩ hạng C muốn xuất hiện tại các cuộc thi làm đội ngũ thí sinh cho các cuộc thi ca hát. Tuy nhiên, những thí sinh mới có thực lực, tiềm năng lại hạn chế. Trong khi tìm kiếm những thí sinh như vậy ở trong khu dân cư, các trường nghệ thuật, hộp đêm, ga tàu, bến xe hay trên mạng đều không thể đủ cho chương trình.
Tiết lộ từ giám đốc điều hành một cuộc thi tiết lộ, thường sẽ có những quy tắc không theo cách thông thường nhưng lại khá đơn giản. Đó là tìm "mượn" thí sinh từ các cuộc thi tương đương khác, thực chất là lôi kéo, dụ dỗ hay nẫng tay trên các thí sinh của chương trình khác bằng món tiền khổng lồ. Hễ thấy thí sinh của cuộc thi nào có tiềm lực, ban tổ chức sẽ tìm mọi cách để kéo thí sinh này về cuộc thi của họ.
Về hiện tượng này, thành viên ban tổ chức cuộc thi Amazing Voice tiết lộ, ban tổ chức cuộc thi The Voice từng có ý định thu nạp và lôi kéo thí sinh top 12 Phàn Phó của Amazing Voice qua đó thi. Hiện tượng này trong năm 2013 diễn ra ngày một nhiều, các thí sinh từ cuộc thi Mama Mia có đến 6-7 thí sinh bị các cuộc thi khác lôi kéo bằng tin nhắn và điện thoại.
Nhóm nhạc A Cát Thái tại Chinese Idol bị The Voice Trung Quốc lôi kéo.
Tiết lộ của tổng giám đốc Vương Lỗi Khanh từ cuộc thi Chinese Idol cho biết, thí sinh hạt giống Dương Phàm từ cuộc thi của ông bị The Voice mùa hai lôi kéo. Ngoài ra nhóm A Cát Thái khi đang tham dự cuộc thi Chinese Idol cũng tự nguyện xin rút lui khỏi chương trình. Gặp trường hợp tương tự, đạo diễn Nghiêm Minh từ cuộc thi Đại địa phi ca ngán ngẩm nói: "Chỉ những chương trình có tiếng tăm và kinh phí dồi dào mới có khả năng lôi kéo, dụ dỗ thí sinh của cuộc thi khác. Trước đây, từng có thí sinh tham dự cuộc thi của chúng tôi, một thí sinh có năng lực. Thế nhưng thí sinh này đã nói lại với chúng tôi, có một vài cuộc thi khác cũng muốn bạn ấy qua bên đó, họ đồng ý trả thí sinh này nhiều tiền hơn. Nghe đến vậy chúng tôi nhất định không nhượng bộ, sau đó không thấy người bên đó dòm ngó nữa".
Teo tờ QQ điều tra cho biết, để bảo vệ những "hạt giống" tiềm năng, ban tổ chức các cuộc thi của những đài khác dụ dỗ, "nẫng tay trên". Một loại hợp đồng được thảo ra với yêu cầu các thí sinh phải cam kết tham gia chương trình từ đầu đến cuối. Thậm chí nếu thấy thí sinh có tiềm lực, nhà đài sẵn sàng ký hợp đồng quản lý đối với thí sinh này ngay từ khi tham gia cuộc thi. Trường hợp này có thể kể đến việc làm của ban tổ chức cuộc thi Happy Boys, đây được coi như một truyền thống của cuộc thi này nhằm giữ chân thí sinh.
Hứa hẹn phẫu thuật thẩm mỹ để thu hút thí sinh
Ngoài việc lo sợ thí sinh bị cuộc thi từ đài khác "bắt cóc", nhiều cuộc thi đã nghĩ ra trăm phương nghìn kế để giữ chân thí sinh. Họ hứa hẹn, tung hỏa mù về một viễn cảnh tươi đẹp dành cho các thí sinh ở phía trước.
Một người hoạt động sản xuất chương trình thi thố trên truyền hình đã phát biểu một cách hình tượng như thế này: "Bây giờ, thí sinh đã từ vị trí bên A trở thành vị trí bên B". Những thí sinh hạt giống giờ đây có thể tự ý thỏa thuận, thương lượng giá cả với các chương trình. Muốn khai quật được thí sinh thì chỉ còn cách bỏ ra nhiều tiền, không có mức tiền cao nhất mà chỉ có mức tiền cao hơn càng tốt.
Top 20 thí sinh Chinese Idol được ban tổ chức bao trọn gói để phát triển tương lai.
Nếu không muốn bị đối thủ khác giành giật thí sinh, càng phải bỏ ra mức tiền cao hơn mà đối thủ bỏ ra. Một trường hợp thí sinh năm nay mà cá nhân trên dẫn chứng, có ba chương trình đều muốn có thí sinh này, rút cục thí sinh đã xem xét mức giá mà ba chương trình đưa ra để chọn lựa.
Ngoài ra, để tạo ra sự nhiệt tình và thái độ tích cực của các thí sinh, không ít cuộc thi còn đưa ra những hứa hẹn, phần thưởng cho các thí sinh. "Có cuộc thi đặt ra tiêu chuẩn, vào top 30 sẽ có phần thưởng bao nhiêu tiền, vào top 20 sẽ có thêm bao nhiêu trợ cấp. Còn nếu vào đến top 10 không cần phải bàn", anh A hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình thực tế chia sẻ. Tất nhiên mức tiền các thí sinh nhận được không phải là nhỏ, thường là những món tiền mà họ có mơ mới có.
Hiện nay, thông thường một thí sinh tham dự cuộc thi nào cũng phải bỏ ra từ 2-3 tháng, vì vậy không ít chương trình còn ký hợp đồng lao động đối với các thí sinh. Trong hợp đồng nói rõ thời gian nào thí sinh được nhân bao nhiêu tiền. Việc này là một cách giúp thí sinh không phải lo đến kế sinh nhai, khiến họ cảm thấy yên tâm theo đuổi cuộc thi.
Cuộc đối đầu, giành giật và kèn cựa giữa các cuộc thi tìm kiếm tài năng diễn ra khốc liệt ở Trung Quốc.
Ông Vương Lỗi Khanh nói với tờ QQ, top 20 thí sinh của Chinese Idol đều nhận được hợp đồng riêng. Không chỉ trên phương diện âm nhạc, thậm chí họ còn được tạo điều kiện xuất hiện trên sân khấu, đóng phim, làm MC... Đối với những thí sinh thực sự có tiềm lực sẽ được bao trọn gói để trở thành một ngôi sao thần tượng trong tương lai.
Đối với top 12 thí sinh cuộc thi Happy Boys, họ được ký hợp đồng và được biểu diễn trên sân khấu ca nhạc của đài Imgo TV. Ngoài ra, nhiều cuộc thi cũng ký hợp đồng với những thí sinh có năng lực. Ví dụ, thí sinh của The Voice có thể ký hợp đồng làm ca sĩ cho công ty Bright Star. Có chương trình dù không đủ năng lực ký hợp đồng thu âm với các công ty, bù lại họ có thể ký hợp đồng biểu diễn với các đài vệ tinh hoặc ký với những công ty có liên quan đến lĩnh vực truyền hình.
Việc tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên nghiệp cho các thí sinh, giúp thí sinh tỏa sáng cũng là điều mà cuộc thi tìm kiếm tài năng, cuộc thi ca hát chú ý đến. Có thể nói đến trường hợp cuộc thi Chinese Idol năm nay, trong quá trình đào tạo thần tượng, chương trình này không tiếc tiền mời nữ MC lừng danh xứ Đài Tiểu S, Thái Khang Vĩnh, nam ca sĩ La Chí Tường hay nhóm nhạc Vương Chí Chung cùng nhiều chuyên gia âm nhạc đến giúp các thí sinh trên đường trở thành ngôi sao sáng giá và nổi tiếng. Đặc biệt, cuộc thi Happy Boys theo tiết lộ của ông Nghiêm Minh cho biết, cuộc thi năm nay vẫn được tổ chức trong một tòa lâu đài lớn dành riêng cho các thí sinh.
Tòa lâu đài của các thí sinh tham dự cuộc thi Happy Boys.
Hơn nữa, các thí sinh năm nay không những được nhận cát-xê từ chương trình. Trong quá trình đào tạo rèn luyện thân hình, luyện âm đều do những chuyên gia đảm nhiệm. Ngoài ra còn mời các huấn luyện viên từ Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu đến giúp sức. Không những thế, có cuộc thi còn sẵn sàng chi tiền cho thí sinh top 10 đến Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ, kinh phí đều do phía ban tổ chức bao 100%.
Như vậy, xem ra cuộc chạy đua hay có thể gọi là cuộc chiến ngầm giữa các cuộc thi ca hát đang phát triển như vũ bão ở Trung Quốc ngày nay, người được lợi nhất vẫn là khán giả. Để được thưởng thức những hình ảnh đẹp lung linh, những màn trình diễn ấn tượng cùng câu chuyện xúc động, bất ngờ đến giật gân của thí sinh. Những lời nhận xét có cánh hay sự ngán ngẩm của giám khảo. Tất cả chỉ là những chiêu trò, mánh khóe và kịch bản được tổ chức một cách có hệ thống, thậm chí còn có cả những đơn vị trung gian, nhà cung cấp thí sinh cho các cuộc thi này.
Liệu khán giả có phải đang bị chính những cuộc thi tìm kiếm tài năng như thế này lừa phỉnh nhưng vẫn không rứt ra được? Đó chính là công nghệ, là nghệ thuật của những tay phù thủy truyền hình luôn tìm mọi chiêu trò, cách thức để thu hút người xem.
Theo Khám phá
Những luật lệ kỳ quặc ở The Voice Trung Quốc The Voice Trung Quốc sắp bước sang mùa thứ hai, làn sóng những bạn trẻ có tham vọng nổi tiếng nhờ con đường ca hát cũng thêm tăng nhiệt, đặc biệt khi có những "bí kíp" thành công với The Voice được đăng tải trên mạng. Hiện nay, các cuộc thi tìm kiếm ca sĩ, giọng hát hay trong công chúng ở Trung...