Sự thật về pho tượng “lạ” trong chùa Bà Đá ở HN
Chùa Bà Đá có pho tượng Phật lạ? Đầu năm Giáp Ngọ, tin này loan ra khiến dân tình xôn xao. Tôi đến chùa Bà Đá ở số 3 phố Nhà Thờ, Hà Nội, tận thấy pho tượng “lạ” ấy, và gặp sư trụ trì, mới hay tượng lạ mà quen.
Tượng lạ?
Nằm ngay gần hồ Hoàn Kiếm, gần Nhà thờ Lớn, nhưng bước vào chùa Bà Đá (còn gọi là Linh Quang tự) những ồn ào, náo nhiệt của phố phường như bay biến, chỉ còn lại cái tĩnh lặng của một ngôi chùa cổ. Trong hương trầm và tiếng tụng kinh niệm Phật, tôi ngỡ ngàng khi biết Bà Đá ngụ ở đây đã một thiên niên kỷ.
Theo những bia bảng, truyền phả và văn tự lưu truyền lại, chùa này khởi đầu gọi là chùa Sùng Khánh, khai dựng từ năm Bính Thân (1056), niên hiệu Long Thụy Thái Bình năm thứ ba, đời vua Lý Thánh Tôn. Sau khi xây dựng chùa xong có đúc một quả chuông đồng rất lớn, sau đó xây Tháp Bảo Thiên cao ngất gần đất chùa (nơi xây tháp này thành chùa Bảo Thiên).
Nhưng số phận của ngôi chùa qua “bãi bể nương dâu” cùng với những biến thiên lịch sử. Trong khoảng thời gian niên hiệu Hồng Đức (1470 – 1498) đời vua Lê Thánh Tông, chùa chỉ còn là một ngôi am tranh. Khi nhân dân khai móng xây tường làm chùa đã đào được một pho tượng bằng đá hình dáng phụ nữ; dân chúng cho là Thánh Giáng, liền đưa lên thiết lập bàn thờ, xây chùa ngói để thờ phụng. Sau đó, pho tượng này bị mất. Ba thế kỷ sau, đến cuối đời Lê Trịnh (1767 – 1782), khi đào đất xây tường làm lại ngôi chùa, tường xây lên lại đổ, đào sâu xuống nữa thì tìm thấy pho tượng đá. Dân gian cho rằng tượng đá rất linh thiêng.
Toàn cảnh chùa Bà Đá
Cho nên, khi việc tu tạo ngôi chùa hoàn thành, khách thập phương kéo đến lễ bái ngày càng đông đúc. Từ đó, người ta quen gọi đây là chùa Bà Đá. Năm Bính Ngọ (1786), quân Mãn Thanh tàn phá thành Thăng Long trước khi quân của vua Quang Trung tiến vào, chùa Bà Đá cũng chịu chung số phận. Đất chùa bỏ hoang một thời gian, bị lấn chiếm chỉ còn lại một khoảnh nhỏ. Khi dân sở tại dọn sạch khu đất còn lại thì tìm thấy pho tượng đá cũ vẫn còn nguyên vẹn dù chìm ngập dưới đống tro tàn. Nhân dân vui mừng, gom góp cất lại ngôi chùa và qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Bà Đá có dáng vóc như ngày nay.
Nổi tiếng với những pho tượng thiêng, mang đậm bản sắc dân tộc, tại sao bỗng dưng ngôi chùa này lại xuất hiện pho tượng “lạ”? Mà “lạ” như thế nào?
Chú tiểu chỉ cho tôi pho tượng Phật ở ngay cửa vào ngôi chùa. Pho tượng Phật lạ ở chiếc áo xanh, tóc xanh, trông khác biệt với những tượng Phật trong chùa. Cạnh pho tượng này, có dàn bày 49 loại thuốc bắc được dâng lên để thờ cúng. Cạnh đó là chiếc lọ đựng 5 loại đậu 5 màu. Đó là những hình ảnh ít thấy trong các ngôi chùa miền Bắc, liệu có giống với một vài pho tượng dị thường mà tai tiếng gần đây?
Ấy là chuyện một đại gia ở tỉnh Trà Vinh đã bỏ tiền công đức cho một ngôi chùa ở tỉnh nhà tu tạo, tô tượng đúc chuông rất hoành tráng. Thế rồi, dân tình tá hỏa ra khi nhận thấy pho tượng mới trong chùa mà mình cúi lạy giống hình cha con vị đại gia này như tạc.
Mới đây ở Hà Nội cũng ồn ào chuyện sư trụ trì một chùa nọ biến tượng Phật trong chùa giống hệt tượng mình để các Phật tử phải vái lạy. Tượng Phật “lạ” này phải chăng cũng theo “phong cách” ấy? “Phong cách” ấy lại có thể diễn ra ở chùa Bà Đá- trụ sở Giáo hội Phật giáo Hà Nội?
Tượng lạ hóa quen
Đại đức Thích Chiếu Tuệ, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó thư ký kiêm trưởng Ban Hoằng pháp Thành hội Phật giáo Hà Nội cười hiền, bảo với tôi: “Nhà báo hỏi chuyện về Pho tượng mới ở chùa Bà Đá phải không. Gọi tượng Phật “lạ” là sai vì đây là tượng Phật Dược sư, mà tên đầy đủ là Đức Phật Dược sư lưu ly quang vương.
Video đang HOT
Đại đức Thích Chiếu Tuệ, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Theo giáo lý đại thừa của Phật giáo thì Đức Phật Dược sư là một vị Phật chữa bệnh cho chúng sinh, thầy của các loại thầy thuốc, còn gọi là Y vương (vua của các thầy thuốc). Hàng năm, cứ đầu năm, các chùa của Phật giáo thường tổ chức Đàn dược sư, tụng 7 ngày, mỗi một ngày 7 biến kinh. Theo đó có 7 pho tượng Phật dược sư ở 7 khu. Nhưng mà chùa chật, thầy bày có một khu thôi. Cái này không đưa vào trong chính điện được mà chỉ bày bên ngoài thôi. Mục đích của việc này để cầu nguyện quốc thái dân an, mùa màng bội thu, mọi người tiêu tan bệnh tật. Trong nhà chùa, thầy gọi là tiêu tai diên thọ Dược sư Phật”.
Đại đức Thích Chiếu Tuệ cũng cho hay, pho tượng này do người Việt Nam làm, chứ không phải từ nước ngoài chuyển về, không “lạ” và được bày lễ theo tinh thần của Phật giáo trong kinh Dược sư đã được dịch ra tiếng Việt. Theo kinh này, đức Phật Dược sư có 12 nguyện để dạy cho chúng sinh, cuối kinh có dạy phương pháp bày đàn để cầu nguyện cho bệnh nhân, cầu nguyện cho mọi người.
Theo Đại đức, người miền Bắc vẫn có thói quen dâng sao giải hạn, nhờ các thầy làm sớ cầu an. Nhưng Phật giáo không có dâng sao giải hạn. Nhưng người dân cứ đến nhờ thầy cúng, chẳng lẽ không cúng?
“Thầy phải theo lời dạy của Đức Phật, căn cứ trong kinh, thiết lập cái đàn này để cầu cho mọi người. Ở đây không có vàng mã, không có hình nhân thế mạng. Làm sao thế được mạng? Một hình người bằng giấy bé tin hin này làm sao thay được một mạng người? Không đúng với chính pháp. Đây là trụ sở của thành hội Phật giáo Hà Nội, thầy với tư cách là trưởng ban Hoằng pháp làm theo tinh thần giáo lý của Đức Phật. Thiết chí tượng Phật Dược sư không phải mãi mãi ở chùa này, mà chỉ trong 7 ngày. Từ ngày mồng 8, thầy thiết lập đàn tràng đến ngày 14 kết thúc đàn tràng. Cũng không phải thiết chí trong chính điện mà thiết chí ngoài tiền đường. Tiền đường để phục vụ sinh hoạt cho mọi người, còn chính điện để thờ Phật. Nếu pho tượng này đặt trong chính điện là sai”.
Tôi hỏi: “Thưa Đại đức, nhà chùa đặt tượng Phật Dược sư vào đây có phải xin phép không?”.
Đại đức Thích Chiếu Tuệ trả lời: “Việc này không phải xin phép, thầy chỉ báo cáo là thầy tổ chức cầu nguyện. Nếu thầy để pho tượng ở đây thờ vĩnh viễn thì mới phải xin phép. Chỉ bảy ngày bảy đêm rồi lại cất đi”.
“Mọi năm mình có làm thế này không?”; “Mọi năm thì làm chỗ khác, năm nay thầy trực ở đây, chịu trách nhiệm điều hành lễ ở đây thì thầy mới làm. Đây là Phật giáo trên cơ sở hài hòa với tín ngưỡng dân gian, trên đó có dàn bày 49 loại thuốc bắc”. “Thưa Đại đức, tại sao lại thuốc bắc? 49 loại thuốc hàm ý điều gì?” Tại sao lại có 5 loại đậu 5 màu?”
Đại đức Thích Chiếu Tuệ chậm rãi: “49 loại thuốc để cầu cho người tiêu tan bệnh tật, 5 loại đậu 5 màu cầu cho mùa màng bội thu. Việc này không phải chùa nào cũng làm được vì chưa đủ điều kiện. Cái này có nhiều yếu tố, nếu làm không đúng thì không đạt được sự mầu nhiệm.
Cái áo màu xanh của tượng Dược sư chính là cái áo của quan Ngự y nên mọi người thấy lạ, mà đúng là lạ thật. Pho tượng này hoàn toàn nằm trong truyền thống của Phật giáo, đáp ứng nhu cầu tâm linh của bà con Phật tử. Ngày xưa thời phong kiến, các đức vua lập đàn Quảng chiếu cầu quốc thái dân an thì có lập đàn này. Chiều nay, hai giờ nếu nhà báo đến đây thì sân chùa này sẽ chật kín người đến cầu an”.
Tôi nhìn ra khoảng rộng sân chùa Bà Đá, rồi tiếp một câu hỏi: “Thưa Đại đức, người dân đến đây cầu an có phải đóng góp không?”; “À, đóng góp là tùy mỗi người thôi. Có người đem nước, đem trái cây đến cúng rồi xin về. Rồi người ta góp tiền để mua hoa, bày đàn. Bày đàn xong thì người ta xin lộc về, chứ thầy làm gì có tiền, thầy chỉ đứng ra tập hợp thôi”.
Khi tôi ra về, khoảng sân chùa Bà Đá đã bắt đầu có những người dân đến cầu nguyện trước pho tượng Phật Dược sư. Ai đó gọi là pho tượng “lạ”, nhưng qua kiến giải của Đại đức, hóa ra nó đã quá quen trong nếp cầu an của con dân Việt.
Theo Phùng Nguyên (Tiền Phong)
Sư Phượng 3 năm 2 lần đổi ôtô
Từ năm 2010 đến nay thầy Phượng đã đổi 2 lần xe. Chiếc xe ô tô trước có màu xám được nhà sư mua với giá khoảng 400 triệu đồng. Sau đó nhà sư đổi sang xe màu trắng với giá khoảng trên 600 triệu đồng.
Xung quanh vụ việc nghi vấn nhà sư trụ trì chùa Chân Long (thôn 4, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị dân tố thay tượng cổ bằng tượng mình, người dân xã Chàng Sơn cho biết trong vòng ba năm sư trụ trì Thích Minh Phượng đã thay ô tô hai lần.
Sư thầy 2 lần đổi xe ô tô
Sư thầy Thích Minh Phượng đã làm những việc khiến người dân xã Chàng Sơn bức xúc như tự ý thay tượng phật cổ bằng tượng mới, vứt câu đối, tượng cổ vào góc chùa, rồi đến việc vứt tượng Ngọc Hoàng xuống sông...
Nhưng trên hết, lối sống xa hoa, trần tục của sư thầy Thích Minh Phượng mới khiến người dân địa phương phẫn nộ. Người dân phát hiện trong phòng tắm riêng của sư có keo vuốt tóc, hình nữ nhi khỏa thân, trong phòng bếp còn có vỏ bia chai, bia lon... Và chiếc xe ô tô của sư Phượng cũng khiến nhân dân chú ý.
Theo người dân xã Chàng Sơn, kể từ năm 2010 đến nay thầy Phượng đã đổi 2 lần xe. Chiếc xe ô tô trước đây có hiệu KIA, nhà sư mua với giá khoảng 400 triệu đồng. Chiếc xe này có màu xám.
Nhưng sau một thời gian sử dụng chưa được bao lâu thì tới năm 2012 sư thầy lại đổi chiếc xe mới hiệu KIA Morning, màu trắng, giá thành khoảng trên 600 triệu đồng.
4 chiếc khóa tại cửa gara chứa xe ô tô của sư Thích Minh Phượng.
Hiện tại, chiếc xe này vẫn nằm trong gara mà nhà sư xây dựng trong khuôn viên của chùa. Ngày 15/11, sư Phượng có về chùa và muốn lấy chiếc xe mang đi, tuy nhiên người dân không đồng ý và đã ngăn cản. Đến ngày 20/11, theo quan sát của phóng viên, đã có thêm 3 chiếc khóa lớn khóa chặt cửa gara này lại.
Ông Chu Văn Điệp, người dân Chàng Sơn bức xúc cho biết: "Không hiểu tại sao sư Phượng lấy tiền đâu mà mua ô tô rồi chưa đi được bao lâu thì lại đổi mới, phải chăng ông ta lấy tiền từ tâm đức của nhân dân đóng góp để phục vụ nhu cầu xa hoa của mình?".
Muốn lễ chùa phải hỏi ý kiến... chính quyền xã
Sau khi sư Phượng rời khỏi chùa hôm 5/11, chìa khóa chùa do một cụ già trong ban Hậu Tự giữ và khá thân thiết với sư Phượng. Tuy nhiên, đến ngày 11/11, người dân đã lấy lại chìa khóa chùa và phân công nhau khóa cửa và trông giữ. Những ngày này, người dân xã Chàng Sơn thậm chí có những hôm thức trắng để canh chùa.
Hiện tại, số phận của ngôi chùa cổ Chân Long, đã được xếp hạng di tích quốc gia khá long đong khi cửa chùa thường xuyên bị khóa kín. Nếu muốn vào thăm chùa, vãn cảnh, thắp hương, người dân phải lên xin phép chính quyền xã, sau đó xã báo về với người giữ khóa được phân công thì mới được mở cửa chùa.
Cô Tình, trưởng thôn 4 xã Chàng Sơn cho biết: "Trước sự bức xúc của người dân, nhằm đảm bảo trật tự, ổn định cuộc sống và một số phần tử quá khích nên chính quyền địa phương đã tiến hành nghiêm cấm mọi người tự ý vào chùa".
Câu thơ nhân dân treo trước cổng chùa Chân Long.
Cô Tình cũng cho biết thêm, hiện tại giữa chính quyền và người dân chưa có ai nhận giữ chùa, trong khi sư trụ trì đã bỏ đi, do đó, quy định việc khóa chùa như vậy để đảm bảo hiện trạng của ngôi chùa, giữ lại những hiện vật còn có.
"Trước kia ban Hậu Tự cầm chìa khóa thì theo sự chỉ đạo của sư thầy, còn hiện tại, nhân dân cầm khóa thì các ngày Rằm, mùng Một, mở cửa từ 7h sáng đến 19h, để người dân tự do và có thời gian sắp xếp đến thắp hương", anh Chín, một người dân thôn 4 cho biết.
Đóng góp 300 triệu nhưng không biết tiền đi đâu
Nhằm thể hiện tâm đức với chùa, nhiều người dân xã Chàng Sơn đã tự nguyện "phát tâm đức" bằng cách đóng góp tiền của để nhằm xây dựng một khuôn viên chùa khang trang hơn, sạch sẽ hơn nhưng với số tiền của người dân đóng vào thì nhiều mà không thấy sư thầy sử dụng vào mục đích đúng đắn, và minh bạch.
Trong những người dân đóng góp số tiền vào cho nhà chùa thì có gia đình đóng lên tới 300 triệu đồng nhưng hiện nay vẫn chưa có gì tiến triển.
Theo bà Hoàng Thị Loan, gia đình bà đã "phát tâm" theo yêu cầu của sư Phượng muốn xin gia đình bà một mái chùa nhằm xây dựng nhà (Tứ Ân) và được con trai cả của bà là anh Hùng đồng ý "phát tâm" cho nhà chùa 300 triệu đồng.
Tuy nhiên, số tiền trên gia đình bà Loan trao cho sư trụ trì Thích Minh Phượng đã 4 năm nhưng hiện nay vẫn chưa thấy nhà chùa xây dựng và giải thích rõ ràng về vấn đề này.
Sư Thích Minh Phượng tại chùa Chân Long sáng 15/11 (Ảnh do người dân cung cấp).
Nhằm giảm bức xúc với gia đình bà Hoàng Thị Loan, ngày 18/11, bà Liên ban Hậu Tự mới đến nhà giải thích về vấn đề 300 triệu đồng xây mái chùa.
Theo lời kể của bà Loan, bà Liên đến nói, số tiền 300 triệu đồng thì sư Phượng đã đi đặt một nhà "Tứ Ân" với trị giá là 200 triệu đồng, còn 100 triệu đồng còn lại thì sư thầy lại đổi sang làm tượng phật và yêu cầu bà phát tâm ở những chùa khác còn thiếu tượng. Nhưng chùa khác là chùa nào thì bà Loan không được biết.
Bà Loan chia sẻ: "Mấy năm trước tôi đã đến hỏi sư thầy tại sao không xây mái chùa thì được sư Phượng nói muốn xây chùa hai tầng nhưng chính quyền xã không cho xây hai tầng nên đã tạm dừng".
Còn chị Nguyễn Thị Hiếu, con gái bà Loan bức xúc: "3 năm về trước, chúng tôi đã gửi đơn đến chính quyền địa phương nhờ chính giải thích vì sao sư thầy không xây mái chùa mặc dù đã nhận tiền, thì UBND xã giải thích, vì sư Phượng muốn xây chùa 2 tầng nên đã không làm theo nguyên mẫu di sản văn hóa của chùa nên UBND xã không cho làm".
Theo Đất Việt
Dân bức xúc với tượng Phật mang hình sư trụ trì ở Hà Nội Những bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy bức tượng mang hình nhà sư trụ trì Thích Minh Phượng bị người dân phản đối. Phản ứng vì nhà sư trụ trì chùa Chân Long Tự (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) tự ý đổi tượng cổ thay bằng tượng chính mình người dân Chàng Sơn đã bao vây bức tượng...