Sự thật về hủ tục thiêu trinh nữ tế thần
Nhắc đến Khánh Hòa, người ta thường liên tưởng đến vùng non nước xinh đẹp tựa chốn bồng lai. Có mấy ai ngờ được nơi này từng tồn tại hủ tục ghê rợn – thiêu sống người – để làm vui lòng quỷ thần.
Đây không phải là chuyện hoang đường, giật gân mà là chuyện có thật. Ở cái thời mộng muội ấy, người ta tin rằng việc “cúng người” cho thủy thần sẽ giúp họ xuôi chèo mát mái khi lênh đênh giữa đại dương và bội thu mùa vụ. Cũng may là chuyện kinh hoàng ấy nay chỉ còn trong hồi ức của những người già…
Kinh khiếp không kém gì hủ tục dọ-tơm-amí (chôn sống trẻ sơ sinh theo người mẹ đã chết ở một số tộc người trên đất Tây Nguyên), ngay khi hay tin về tục lệ dâng cúng và hỏa thiêu trinh nữ gắn liền với đồi Cù Lao – nơi tọa lạc cụm tháp cổ Pônagar hơn 1.000 năm tuổi, tọa lạc giữa lòng thành phố biển Nha Trang, PV lập tức lên đường…
Cần nói rõ rằng thông tin rùng rợn này được tiết lộ từ ông T.Kính, một người buôn bán đồ cổ có tiếng ở phố cổ vật Lê Công Kiều, quận 1, TP HCM. Theo ông Kính, ông biết được hủ tục quái dị và độc ác kia từ chia sẻ của một người tên là Phước Bồn ở Ninh Thuận. Hỏi thông tin về người này, ông Kính nói rằng đặc thù nghề nghiệp không cho phép ông tiết lộ thông tin khách hàng. Chỉ biết rằng khi giao dịch, trao đổi cổ vật với ông vào đầu năm 2013, trong lúc trà dư tửu hậu, ông Phước Bồn đã tiết lộ cho ông Kính biết được câu chuyện dâng cúng và hỏa thiêu nô lệ là trinh nữ được ghi rõ trên các bia ký cổ ở cụm tháp Pônagar.
“Ông Phước Bồn quả quyết với tôi rằng các bia ký ghi rất rõ lý do, cách thức mà các bậc quyền quý dâng cúng nô lệ cũng như quá trình nô lệ được hỏa thiêu để làm vui lòng các vị thần… Tôi nghĩ đây là thông tin hay, nhưng để làm rõ sự thật đòi hỏi phải rất dày công.” – ông Kính, thổ lộ.
Toàn cảnh cụm tháp cổ Pônagar; và tượng thần Siva – nữ thần quyền năng từng được nhiều người hiểu lầm là vũ nữ được tế thần
Trở ngược về quá khứ của hơn ngàn năm trước, từ những lời đồn đại ghi nhận được, chúng tôi rất đỗi kinh ngạc lẫn kinh hoàng khi biết được rằng ngày trước, để giữ vững ngôi báu, để đánh trận toàn thắng, hay chỉ đơn giản để làm vui lòng nữ thần Pônagar và các vị thần quyền năng khác trên “đỉnh đồi vàng” (nơi có thánh đường thiêng linh được Vua Harivarman cho phục hồi, xây dựng kiên cố vào năm 817, đến nay cũng đã gần 1200 năm), các vua Champa cùng những người được xem là hoàng thân quốc thích có tục dâng cúng vàng bạc, ngọc ngà châu báu và nô lệ. Khi bị “tiến cống” cho nữ thần quyền năng, số phận của những nô lệ vô cùng bi đát với cái chết thảm khốc luôn chực chờ…
Chuyện vua chúa Champa dâng cúng của cải, đất đai cho Bà chúa xứ sở Pônagar được chứng minh rất rõ về những lần dâng cho thần linh của cải quý hiếm bậc nhất của vua Champa cùng những người trong hoàng tộc. Lúc bấy giờ những tư liệu cổ mà chúng tôi tiếp cận không thấy đề cập đến chuỵên “cúng” và thiêu người. Thế nên có hay không câu chuyện người tế người trên đỉnh đồi vàng? Có hay không chuyện vào những khi hành lễ, nô lệ là trinh nữ sẽ bị giết hại, bị ném xuống vực sâu? Và có hay không chuyện không ít nô lệ bị chôn sống cùng những của cải, báu vật mà các triều vua Champa dâng cúng cho các vị thần linh trên “đỉnh đồi vàng”…?
Những khúc mắc ấy đã thôi thúc chúng tôi tìm hiểu sự thật. Càng vào cuộc càng rõ được rằng về cơ bản, đó chỉ là những truyền thuyết được lưu truyền theo kiểu miệng truyền miệng trong nhân gian, hay chỉ là những hồi ức qua lời kể từ cha ông của những người già nên chẳng mấy cơ sở thuyết phục. Không ít người khi biết chuyện cho rằng đó chỉ là những đồn đoán vô căn cứ, hoang đường bởi chẳng có văn tự, hình ảnh gì thể hiện tục ấy.
Video đang HOT
Ông Cham Sanh, 56 tuổi, nghệ nhân vỗ trống paranưng – loại trống cổ dùng trong ngày đại lễ, cho rằng nếu có tục dâng cúng nô lệ gắn liền với những cuộc hành quyết thì hẳn là người ta đã tìm thấy xương cốt của những nô lệ xấu số quanh khu đền tháp. Đằng này hàng trăm năm qua, chưa thấy có bất kỳ ghi nhận nào đề cập đến việc tìm thấy cốt người trên đỉnh đồi Cù Lao hay tại các khu vực rải rác dưới chân cụm tháp cổ.
Gắn truyền thuyết với thực tại, khi chẳng có gì để minh chứng cho hủ tục cúng tế người ở Tháp Bà Pônagar, giữa lúc định khép lại sự việc thì may sao, chừng như biết được nỗi băn khoăn, tiếc nuối của hậu thế trong việc cố gắng vén tấm màn bí mật gắn liền với tháp cổ ngàn năm nên nữ thần Pônagar đã “cho” chúng tôi tiếp cận được những tài liệu quý báu về bản dịch của hai nhà nghiên cứu người Pháp là Karl-Heinz Golzio và R.C.Mạumdar (bản dịch tiếng Anh) có nhắc đến tục dâng cúng nô lệ cho nữ thần ở Pônagar, được thể hiện qua những bia ký bằng chữ Chăm cổ được các học giả tìm thấy quanh cụm tháp hơn 1.000 năm tuổi. Những tư liệu này thể hiện vua chúa Chăm ngoài những vàng bạc, ngọc ngà còn dâng cúng cho nữ thần nhiều đất đai và hẳn nhiên, có cả những nô lệ.
Bia ký gồm 4 dòng về triều Vua Ratnavali năm 1197 saka (niên kỷ theo lịch Chăm) được khắc trên mặt C trụ cửa bên trái của một tòa tháp nay đã lụi tàn, có nói về những lần vua chúa dâng cúng vật báu và nô lệ cho nữ thần: “Những cánh đồng ở hai nơi, tại Panran giá trị 50 jak, những cánh đồng của Yan Vatuv trị giá 50 jak. Những cánh đồng ở Huma Padan, 100 jak. Những cánh đồng trên và các nô lệ cùng tất cả đồ vật được ghi lên đây, Công chúa Ratnavali đã dâng tất cả những người và vật trên cho nữ thần Bhagavati matrlingesvari vào năm saka 1197″.
Chuyện cúng nô lệ cho nữ thần rõ hơn dưới thời Vua Indravarman IV (thế kỷ XII): “Kính lạy thần Siva. Đây là sự kết án đối với Padyop, kẻ đã nói những điều ác. Đức ngài Indravarman, Hoàng tử Sri Harideva xứ Sila-vandha-vijaya hiến dâng cho thần Sri Indravarmasivalingesvara 3 đứa trẻ tên là Mok, Yan và Krana của bà bẹ Padyop”.
Tấm bia ký không nói rõ 3 đứa trẻ kia bị dâng cúng cho thần Siva để phục dịch cho các thần vì chúng gây tội và bị bắt trừng phạt, hay vì giữa chúng có mối liên hệ tâm linh nào đó giữa người phàm với các vị thần nhưng qua tìm hiểu sơ bộ, chúng tôi được biết 3 đứa trẻ được dâng cho thần kia là con nhà quyền quý có cha mẹ gây lỗi lầm với triều đình. Cần nói rõ đây chỉ là đoán định nhưng chúng tôi có niềm tin cho cơ sở ấy, nhất là khi dòng bia ký có nhắc đến những cụm từ liên quan đến sự trừng phạt này: “Đây là sự kết án đối với Padyop, kẻ đã nói những điều ác”.
Chiếu theo ghi chép cổ xưa kia thì nô lệ được dâng cúng cho nữ thần phần lớn là trẻ em. Nhưng từ cuộc dâng cúng của Công chúa Suryadevi (niên đại 1189 saka), “viên ngọc tuyệt hảo của triều đình ở Manahvijaya, con gái Đức vua Jaya Indravarmadeva Paramodbhava và Hoàng hậu Sri Paramaratnastri”, mới rõ giới quý tộc ngày trước còn dâng cúng những con voi, các nô lệ nam và nữ cùng các cánh đồng… “Vào năm saka 1178, Công chúa Ratnavali quý phái dâng cho nữ thần Punagara một tharan bạc nặng 15 thil, một đồ trang sức đeo ngực bằng vàng nặng 1 thil 5 dram, một vòng đeo cổ bạc 15 thil. Rồi thì sau đó, quý bà Pulyan Ratnavali đã cho xác lập những quy định đối với các Devadasi (các vũ nữ) chuyên phục vụ và làm vui cho nữ thần Punagara”.
Bên cạnh các bia ký bằng chữ Chăm, các nhà nghiên cứu, chuyên gia khảo cổ còn tìm thấy nhiều bia ký được khắc bằng chữ Sansrit – một kiểu chữ cổ của người Champa. Trong những bia ký này, có nhiều bia ký đề cập đến việc dâng cúng vàng bạc, châu báu và nô lệ cho các vị thần.
Bia ký số 2 triều Vua Harivarman I, niên đại 739 saka (817 sau CN) khắc trên mặt thứ 3 chiếc trụ cửa của ngôi đền với 31 dòng bằng chữ Sanskrit: “Vào năm Saka 739, tháng Jyaistha, ngày nhật thực, để đảm bảo cho những giá trị tôn giáo trên thế giới, vì thanh danh trên thế giới này và vì sự cứu rỗi ở thế giới bên kia, sau khi cho làm pho tượng nữ thần mới bằng đá và trang điểm cho tượng những đồ trang sức khác nhau, đức vua đã lại xây dựng đền thờ Linga Sandhaka, đền thờ Sri Vinayaka và đền thờ Sri Maladakuthara, và ngài đã trang hoàng cho khu đền bằng những mandapa (những gian phòng) và những chiếc cổng đẹp lộng lẫy! Đức vua còn dâng cho Mahabhagavati vàng, bạc, châu ngọc, vải vóc các màu khác nhau và những đồ vật khác. Sau đấy, ngài còn dâng cho Đại nữ thần ruộng đồng ở vùng quê Kauthara (Khánh Hòa ngày nay – PV) cùng những nô lệ đàn ông, đàn bà, bò trâu…”.
Nữ thần quyền năng Pônagar từng được các bậc vua chúa Champa ngày trước dâng cúng vàng bạc
Dù đã cất công tìm hiểu nhưng chúng tôi chẳng tìm thấy ghi chép cổ nào của người Chăm xưa đề cập đến việc sau khi được dâng cúng cho nữ thần, số phận của các nô lệ gồm trẻ em, trinh nữ sẽ ra sao. Họ sẽ bị giết hại để linh hồn vĩnh viễn hầu thần, hay một khi bị dâng cúng, họ sẽ phải hầu hạ các vị thần được thờ phụng trên cụm tháp cổ Pônagar đến suốt cuộc đời.
Những khúc mắc này của hậu thế đã được Vua Sri Satyavarman giải đáp sau khi vị vua này “dâng cúng cho vị chúa tể của đức bà Bhagavati kho lúa Vamdhaun, kho lúa Ktun và kho lúa Narai cùng nhiều phụ nữ”: “Những người đàn ông nào mà bảo vệ những của cải thuộc về vị chúa tể của nữ thần thì những người đó sẽ được toại nguyện trên thiên giới, nghĩa là được vui thú cùng vô vàn các thần linh và những hộ thần bảo vệ thế giới. Ngược lại những ai mà lấy đồ đạc đó đi thì sẽ bị đày xuống địa ngục Avici cùng các tổ tiên của họ”.
Vậy đã rõ sự thật về tục dâng cúng nô lệ cho thần linh của các vua chúa Champa ngày trước. Chẳng như lời đồn đại trong dân gian rằng nô lệ được dâng cúng thần là trinh nữ, ghi chép trên các bia ký bằng đá cho thấy vua chúa Chăm ngày trước dâng cho vị thần quyền năng những nô lệ gồm trẻ em, đàn ông và đàn bà.
Và cũng chẳng như những lời đồn đại rằng sau khi được tế thần, số phận của các nô lệ rất bi thảm khi bị thiêu sống để làm đẹp lòng nữ thần quyền năng, ghi chép trên bia ký bằng chữ Sanskrit của Vua Sri Satyavarman cho thấy nô lệ được dâng cúng không hề bị giết hại, họ chỉ có “nhiệm vụ” bảo vệ của cải thuộc về vị chúa tể của nữ thần. Và nói không chừng, đây là vinh dự, là cơ may bởi nếu làm tốt nhiệm vụ ấy, họ “sẽ được toại nguyện trên thiên giới, nghĩa là được vui thú cùng vô vàn các thần linh và những hộ thần bảo vệ thế giới”.
Theo 24h
Lạ kỳ: Cả huyện vái lạy con ba ba
Trong mấy tháng qua, hàng trăm người dân địa phương đã đến nhà bà Nguyễn Thị Hoa (ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk Rlấp, tỉnh Đắk Nông) để vái lạy con ba ba vì tin vào lời đồn rằng nó rất linh thiêng và có khả năng chữa khỏi bệnh.
Tại nhà bà Hoa, ngày nào cũng có nhiều người dân trong huyện bỏ ruộng nương và công việc để đi sắm lễ vật đến đây vái lạy con ba ba. Chủ nhà đặt con ba ba vào trong bồn gạch men rộng khoảng 0,5m, dài khoảng 1m. Con ba ba này nặng khoảng 4kg, tuyệt nhiên không có khả năng nói tiếng người như lời đồn đại. Nhưng không hiểu sao, nhiều người dân vẫn đặt lễ vật trên thành bồn gạch men rồi cúng vái. Sau đó, họ lấy chai nước vừa cúng xoa từ chân cho đến đầu nó.
Nhiều người dân địa phương hiếu kì đến xem con ba ba của bà Hoa
Chị Phan Thị Lệ (ở xã Đạo Nghĩa, huyện Đắk R'lấp) mang rất nhiều hoa quả, bánh, nước... đến đây cầu cho con trai lành bệnh. "Nghe làng xóm đồn rằng con ba ba của nhà chị Hoa rất thiêng, tôi đến để cầu cho con trai lành bệnh thận. Có bệnh thì vái tứ phương, chứ tôi cũng chẳng biết con ba ba có làm cho con tôi khỏi bệnh được hay không", chị Lệ chia sẻ.
Cùng đi với chị Lệ còn có hai người trong xã đến để cầu sức khỏe cho người thân trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Huệ (ở xã Đạo Nghĩa) cho biết: "Tôi nghe mọi người bảo con ba ba nói được cả tiếng người, cầu gì được nấy. Thấy vậy, tôi cũng đến cầu cho vợ con tôi sức khỏe vì họ hay bị ốm đau".
Chỉ trong vòng 1 tiếng, chúng tôi thấy có hàng chục lượt người đến nhà bà Hoa cầu khấn, vái lạy con ba ba này.
Người dân địa phương vái lạy con ba ba của bà Hoa
Ở trong nhà, bà Hoa làm một cái lồng kính, bỏ chăn gối, áo mặc cho con ba ba ngủ vào ban đêm. Chiếc lồng kính được đặt ngay cạnh bàn thờ, phía trước có cả hòn non bộ bằng nhựa. Bà Hoa kể cho chúng tôi nghe một loạt câu chuyện lạ kì về con ba ba này.
Câu chuyện bắt đầu vào cuối năm 2012, khi ông Lưu Đình Quốc (chồng bà Hoa, bị bệnh thần kinh tọa) dậy tập thể dục vào sáng sớm thì nghe tiếng ho và phát hiện một con ba ba trên am thờ (cao khoảng 1,5m) trước nhà. Hai vợ chồng sợ quá, đem con ba ba đi thả nhưng nó vẫn cứ quay về nằm dưới chân am thờ. Đêm đó, vợ chồng bà Hoa nằm mộng thấy một ông già tóc trắng về bảo rằng phải cúng vái cho ông. Sau khi làm mâm cơm cúng vái, ông Quốc khỏi bệnh.
Bà Hoa làm lồng kính, bỏ chăn gối vào cho ba ba ngủ
Khi chúng tôi muốn gặp ông Quốc để xem tình hình sức khỏe thế nào, bà Hoa lại bảo ông Quốc đang phải về quê để lo việc gia đình. Nghe mãi những câu chuyện thêu dệt của bà Hoa về con ba ba, chúng tôi chào ra về mấy lần nhưng bà ta vẫn nài nỉ giữ lại để kể tiếp những câu chuyện hoang đường.
Bà Hoa kể rằng khi mở máy nghe nhạc Phật (do các nhà sư chùa Đạo Nghĩa tặng), đột nhiên đang hát thì máy chuyển bài. Tưởng ai nghịch phá chiếc máy, ông Quốc chạy lên nhà xem thấy chân con ba ba đang thò chân bấm bấm vào cái máy. Rồi khi tắm rửa cho con ba ba đi ngủ mà tắm không sạch, đêm đến ông già tóc bạc lại hiện ra nhắc nhở. Ngay cả các nhà sư chùa Đạo Nghĩa (ở xã Đạo Nghĩa) cũng đã đến nhà bà Hoa cầu khấn con ba ba.
Vậy thực hư câu chuyện con ba ba này linh thiêng đến mức nào? Thượng tá Đỗ Trọng Hoãn, Trưởng Công an huyện Đắk R'lấp, cho biết: "Chúng tôi cũng đã cử cán bộ đến nhà bà Hoa để tìm hiểu về con ba ba này, thực tế nó không có gì linh thiêng như người ta đồn đại đâu. Nhà bà hoa ở gần cái hồ nước trũng, vì thế chuyện con ba ba bò vào nhà là chuyện bình thường. Chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ nhà cam kết không được tụ tập khấn vái mất trật tự địa phương, không được mở hàng quán để trục lợi. Chủ nhà cũng đang thực hiện đúng cam kết, bởi thế chúng tôi cũng không thể cấm họ nuôi con ba ba này và cấm mọi người đến xem được".
Theo 24h
Mục sở thị các thầy tướng số chỉ định... phẫu thuật Lợi dụng mong muốn được đổi đời của các chị em, nhiều "thầy" bên cạnh việc coi bói còn bắt tay với các dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ để thu lợi nhuận. Chẳng biết phẫu thuật theo tướng số có thay đổi vận hạn hay không, chỉ biết "tay nghề" của các bác sĩ này vẫn còn là một ẩn số không...