Sự thật những phim cổ trang hoành tráng Trung Quốc
Trung Quốc tự hào khi sở hữu phim trường quy mô, đầu tư lớn mang đến hiệu ứng hình ảnh chân thực trên phim. Thế mạnh khi làm phim cổ trang nhưng thực tế họ chưa đủ tầm đẳng cấp.
Màn ảnh Hoa ngữ mỗi năm sản xuất hàng trăm dự án phim cổ trang. Với thế mạnh sở hữu những phim trường rộng lớn, quy mô xây dựng tỷ lệ 1:1, các nhà làm phim có bối cảnh tốt để quay thể loại phim này.
Hoành Điếm rộng gấp 27 lần diện tích phim trường Universal và Paramount, mang kiến trúc của Tử Cấm Thành. Không kém cạnh, phim trường Vô Tích nằm ở tỉnh Giang Tô cũng tự hào là địa điểm mang lại sự thành công cho nhiều phim cổ trang.
Đầu tư lớn, thế mạnh phục trang, hình ảnh và địa điểm – nhiều dự án khi phát sóng khiến các nhà làm phim tin vào thời kỳ Trung Quốc vượt qua Hollywood ở mảng phim truyền hình lịch sử.
Nhưng đó chỉ là bề nổi của công tác sản xuất phim cổ trang. Phía sau ống kính, sự thật không hoàn hảo và chuyên nghiệp như vậy.
Phim trường tại Trung Quốc rộng nhưng thô sơ. Để quay phim, các đoàn phim phải chịu khó đầu tư từ A đến Z. Hệ thống chống nóng được phủ vải xanh, đồ đạc lung tung là hình ảnh thường thấy. Ảnh: Douban.
Phim trường xa hoa hay sự lăng xê lố?
Phim trường được đánh giá lớn nhất Trung Quốc – Hoành Điếm – là bối cảnh của Bộ bộ kinh tâm, Chân Hoàn truyện. Tại đây, tất cả chỉ là vỏ khung, các nhà làm phim phải bỏ ra kinh phí lớn để tạo được độ chân thực hoặc chấp nhận quay chắp vá.
Họ lo từ cái bàn đến rương rèm, nội thất. Ông Chu Hoành Tuấn – đại diện phim trường – xác nhận họ chỉ cho thuê tòa thành trống. Việc tạo ra lối kiến trúc vương giả hay vật dụng cầu kỳ hay không do mức độ túi tiền của từng đoàn.
“Hàng năm có vài chục đến cả trăm dự án quay tại đây nhưng chỉ khoảng 5% số này được đầu tư”, ông nói thêm.
Các nhà làm phim cho biết họ mệt mỏi khi phải chạy theo các dự án cổ trang. “Thiếu vật dụng, đạo cụ và nếu thời tiết khắc nghiệt là sự cực hình”, một đạo diễn nói trên QQ.
Tại Chiết Giang tháng nóng cao điểm có thể lên đến 40 độ C nhưng phim trường không có nổi một cái quạt. Ê-kíp có kinh phí lớn thậm chí phải lắp hệ thống điều hòa di động ngay ở phim trường.
Video đang HOT
Các đoàn phim đa số không có nổi cái quạt trên phim trường nếu quay khi thời tiết nóng. Ảnh: QQ.
Tài tử Luhan chia sẻ: “Nóng, quá nóng. Ngày ngày chúng tôi thay khoảng 4 bộ trang phục. Bộ nào cũng ướt đẫm mồ hôi khi quay”. Giới trong nghề còn đùa khi gọi Hoành Điếm là “tiểu lò bát quái”.
Cảnh kỳ công chỉ là… giả
Một s hình ảnh trong hậu trường công bố cho thấy phim cổ trang chủ yếu sử dụng kỹ xảo hình ảnh “mê hoặc” khán giả. Việc này giúp họ giảm tải kinh phí đáng kể. Ví dụ như cảnh ngồi kiệu, ê-kíp chỉ cần để kiệu đứng yên một chỗ, vài diễn viên hậu đài cầm cây giả di chuyển xung quanh đánh lừa thị giác.
“Không phủ nhận việc khá nhiều đoàn phim thổi phồng kinh phí đầu tư. Việc lạm dụng kỹ xảo ở từng chi tiết nhỏ nhất là chiêu trò của các nhà làm phim hiện nay”, QQ trích dẫn lời đạo diễn phim Thái tử phi thăng chức ký. Theo ông đây là lý do khiến 70% đầu phim cổ trang bị đánh giá kỹ xảo hình ảnh… 5 xu.
Đến cảnh đi kiệu cũng chỉ là sự chắp vá tạo hiệu ứng. Ảnh: Toutiao.
Bay lượn với dây cáp mất an toàn
Cảnh bay lượn, thi triển khinh công là hình ảnh quen thuộc trong các phim cổ. Để thực hiện cảnh phim này, các ê-kíp sử dụng hệ thống dây cáp. Nhưng tại Trung Quốc, để tiết kiệm kinh phí làm phim, họ có thể sử dụng các thiết bị thiếu an toàn. Đây là lý do xảy ra không ít tai nạn trường quay đáng tiếc.
Gần đây nhất là vụ tai nạn của Vu Mông Lung. Theo hình ảnh ghi lại từ hiện trường, nam diễn viên được treo bằng dây cáp ở độ cao 10 mét và quay cảnh phi thân bay lượn. Nhưng cảnh tiếp đất đã gặp sự cố. Báo chí cho biết nam diễn viên bị gãy xương vì va chạm mạnh. Vu Mông Lung buộc phải ngừng quay phim để điều trị.
Huỳnh Hiểu Minh từng bị thương vì ê-kíp tiết kiệm tiền đầu tư hệ thống dây cáp. Ảnh: 163.
Huỳnh Hiểu Minh hồi năm 2014 quay bộ phim Bạch phát ma nữ cũng bị tai nạn. Khi quay cảnh với cáp treo và gặp cơn gió mạnh, không may anh bị ngã từ trên cao xuống, dẫn đến tay trái và đầu gối trái bị chấn thương nặng.
Trong khi đó nam diễn viên Đài Loan Minh Đạo từng nghĩ đến chuyện khởi kiện vì cách làm phim ẩu của Đại lục.
Bối cảnh khi quay tại phim trường Hoành Điếm. Ảnh: TM.
Theo Zing
Hậu trường hài hước của phim cổ trang 'Hoa Thiên Cốt'
Mới đây, ê-kíp phim của Hoắc Kiến Hoa, Triệu Lệ Dĩnh công bố những hình ảnh phía sau màn ảnh trong quá trình làm phim.
Hoa Thiên Cốt là dự án ăn khách trên màn ảnh nhỏ khi lên sóng. Nhờ phim, Triệu Lệ Dĩnh, Hoắc Kiến Hoa và Mã Khả nhanh chóng nổi tiếng hơn trước. Phim có đề tài thần tiên tạo được hiệu ứng tích cực nhờ những cảnh bay lượn như chim của các nhân vật. Thực tế, đằng sau các cảnh quay này, diễn viên luôn được treo thân trên dây cáp. "Với những diễn viên có bệnh sợ độ cao sẽ là điều không dễ dàng. Một diễn viên Hoa Thiên Cốt suýt phải nhờ thế thân vì sợ", đạo diễn phim tiết lộ.
Khá nhiều cảnh bay lượn, đánh nhau trên không trung nên ê-kíp quay phim rất vất vả. Để đảm bảo mang lại hiệu ứng tốt nhất, quay phim cũng được treo lơ lửng bằng dây cáp giống diễn viên. Trong cảnh Hoa Thiên Cốt thi triển võ nghệ, cô được tháp tùng bởi quay phim ngay phía sau. "Đây là nhà quay phim khổ nhất thế giới", QQ bình luận.
Nhân vật thần tiên của Hoắc Kiên Hoa có võ thuật cao cường, đi trên nước tựa như chơi. Để làm được điều đó, nhân viên phim trường phải chỉ dẫn anh rất kỹ. Ngay cả khoảng cách từ bàn chân và mặt nước cũng phải đạt chuẩn, tạo sự chân thực.
"Sát Thiên Mạch" Mã Khả có rất nhiều cảnh quay phải sử dụng kỹ xảo. Là người đứng đầu của môn phái nhưng anh có thể giản lược các cảnh khó chỉ cần nhờ đứng cạnh phông xanh. Sau đó, ê-kíp chỉnh hình ảnh qua vi tính. "Đây là điều bắt buộc. Không phải cảnh nào chúng tôi cũng có bối cảnh phù hợp. Đặc biệt là các cảnh quay ở Thiên giới. Đoàn phim luôn muốn có phim trường phù hợp nhưng đây là điều không tưởng và phải dùng công nghệ tạo ra sự chân thực", đại diện đoàn phim chia sẻ.
Một vấn đề với các bộ phim cổ trang ở Trung Quốc là thời tiết. Họ phải quay phim với trang phục cồng kềnh và vất vả nếu phim thực hiện vào mùa hè. Có thể thấy, trong khi Hoắc Kiến Hoa, Triệu Lệ Dĩnh trang phục đầy đủ, đoàn phim chỉ cần mặc áo ngắn tay vì trời nắng nóng.
Sau một cảnh quay, Hoắc Kiến Hoa phải đội mũ tránh nắng.
Vì không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt, anh nhiều lần phải buộc tóc trước mỗi cảnh quay.
Một cảnh phim khi nam diễn viên không có cảnh quay mặc áo ba lỗ vì nóng.
Triệu Lệ Dĩnh chia sẻ vật bất ly thân của ê-kíp là kem. Do nhiệt độ cao, lại quay ngoài trời, họ chỉ có kem để giải nhiệt.
Đằng sau những nụ cười vui vẻ, thước phim cầu kỳ, các diễn viên khẳng định đóng phim cổ trang vất vả hơn phim hiện đại. "Lịch trình làm phim kéo dài hơn, các cảnh quay hành động ngoài trời rất nhiều nên không ít diễn viên cân nhắc khi nhận tham gia các dự án cổ trang", đạo diễn Cao Lâm Bảo nói.
Theo Zing
Những tấm ảnh hậu trường đắt giá của phim cổ trang Những dự án phim cổ trang sau các thời kỳ đã ghi lại không ít khoảnh khắc được chính các nghệ sĩ thừa nhận "kỷ niệm trân quý". Những năm 1984-1986, đoàn làm phim Tây du ký thực hiện dự án phim dựa trên tiểu thuyết của Ngô Thừa Ân. "Năm đó, tôi và Mã Đức Hoa có rất nhiều duyên nợ. Cậu...