Sự thật khác hẳn phim ‘Tây du ký’ của Đường Tăng trong lịch sử
Trái ngược với những điều được kể trong “Tây du ký”, việc đi lấy kinh của Đường Tăng ngoài đời thực không hề được vua Đường ủng hộ, thậm chí còn cấm đoán.
Những người mê Tây du ký đều biết, nhân vật Đường Tăng (còn gọi là Đường Tam Tạng) được xây dựng từ một nhân vật có thật trong lịch sử, một vị cao tăng đời Đường ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thật về cuộc đời lẫn hành trình thỉnh kinh của vị pháp sư lừng danh này đều rất khác với tiểu thuyết hay phim ảnh, thậm chí trái ngược.
Đường Tăng không mồ côi cha
Trong tác phẩm Tây du ký, Đường Tăng mồ côi cha ngay từ trong bụng mẹ, do cha ông bị ám sát, còn mẹ bị ép làm vợ kẻ sát nhân.
Tuy nhiên, sử sách ghi lại vị pháp sư này từ nhỏ đã được thân phụ dạy dỗ cẩn thận và sớm bộc lộ tư chất thông minh vượt trội.
Đường Tăng họ Trần, tên tục là Trần Huy, sinh năm 602 (có tài liệu nói là năm 600) ) tại Lạc Châu, huyện Câu Thị, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Gia đình có truyền thống làm quan lại, nhưng đến đời cha của ông là Trần Huệ thì không bước chân vào quan trường mà dốc tâm vào Nho học.
Video đang HOT
Không xuất gia từ hồi ẵm ngửa
Trong Tây du ký , vì hoàn cảnh chồng bị sát hại, bản thân phải nhẫn nhịn làm vợ kẻ thủ ác chờ ngày mối oan của gia đình được giải, mẹ Đường Tăng phải bảo vệ con bằng cách đặt đứa bé mới sinh lên cái giỏ thả trôi sông, hy vọng con mình được người tốt nuôi dưỡng. Cơ duyên đưa chiếc giỏ dạt vào một ngôi chùa, và đứa bé sống đời tu hành ngay từ tuổi ấu thơ.
Sự thật, pháp sư Đường Huyền Trang sống cùng gia đình, đến năm 13 tuổi mới xuất gia làm chú tiểu, 21 tuổi chính thức trở thành tỳ kheo. Ông nhanh chóng nổi tiếng là nhân tài trẻ tuổi trong giới Phật học.
Đi thỉnh kinh trái lệnh vua
Tây du ký kể rằng, Phật tổ Như Lai muốn truyền chân kinh sang phương Đông để độ cho chúng sinh nơi đó, nên lệnh cho Quan Âm Bồ tát tìm người đi lấy kinh. Người được chọn là pháp sư Huyền Trang ở Đại Đường. Vua Đường nhận người đi lấy kinh là em kết nghĩa, coi ông như một ân nhân của đất nước, màn tiễn đưa cực kỳ long trọng và xúc động.
Nhưng trên thực tế, sang đất Phật thỉnh kinh là nguyện vọng tha thiết của cá nhân Đường Tăng. Hồi đó ở Trung Quốc, kinh điển còn thiếu, các vị trưởng lão giảng giải khác nhau, mâu thuẫn và tranh cãi rất nhiều. Vì thế nhà sư trẻ pháp danh Huyền Trang muốn đi Thiên Trúc để tự mình tìm hiểu, tiếp cận với những kinh sách gần với nguyên bản nhất.
Hình ảnh Đường Tăng trong phim “Tây du ký” 1986.
Mặc dù hoàng đế nhà Đường ra lệnh cấm đi du hành qua Ấn Độ, ông vẫn lên đường vào năm 629. Khi thành công trở về, pháp sư Huyền Trang mới được vua Đường ủng hộ trong việc tổ chức dịch thuật kinh sách. Cuốn Đại Đường Tây Vực ký - tác phẩm nổi tiếng của ông, nguồn tài liệu vô song về địa lý, xã hội và tập quán của vùng Trung Á và Ấn Độ thế kỉ VII, thứ bảy, được viết theo “đặt hàng” của vua Đường.
Chỉ mất 1 năm để đến Thiên Trúc
Tây du ký kể rằng Đường Tăng và các đồ đệ Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng phải mất 14 năm cho hành trình từ Đại Đường đến Thiên Trúc, trải qua 81 kiếp nạn.
Sự thật, pháp sư Huyền Trang chỉ mất hơn một năm để đến đất Phật. Tuy nhiên, phải đến năm 645, tức 16 năm sau khi rời Đại Đường, ông mới về đến cố hương. Nguyên nhân là khi tới Thiên Trúc, nhà sư trẻ nhận thấy sự khác biệt giữa Phật giáo Ấn Độ và Trung Quốc, nhiều nội dung, tư tưởng lớn của Phật giáo chưa từng được biết đến ở quê hương ông. Do đó, ông quyết định ở lại học tập, nghiên cứu. Ông đã học với những vị thầy danh tiếng nhất ở đây, tham gia các cuộc tranh luận với nhiều học giả và nổi tiếng về sự uyên bác cũng như việc luôn chiến thắng trong các cuộc tranh luận.
Trở về Trung Quốc, pháp sư Huyền Trang mang theo hơn 600 bộ kinh viết bằng tiếng Phạn và tổ chức dịch sang tiếng Hán, được đánh giá là một trong 4 dịch giả lớn nhất chuyên dịch kinh sách tiếng Phạn ra tiếng Hán. Ông cũng là người sáng lập Pháp Tướng tông, một tông phái của Phật giáo ở Trung Quốc.
Ngoài công lao “thỉnh kinh”, sự uyên bác xuất chúng và danh tiếng của pháp sư Huyền Trang có được tại Ấn Độ khiến ông trở thành một trong những tu sĩ được tôn kính nhất vùng Đông Á ở thế hệ của mình. Đồ đệ của ông đến từ khắp Trung Quốc và cả Triều Tiên, Nhật Bản. Danh hiệu “Tam Tạng” là do giới tăng sĩ dành tôn xưng ông – nhân vật hiếm hoi tinh thông cả 3 tạng kinh điển của Phật giáo: Kinh, Luật, Luận.
Ảnh thời trẻ của Đường Tăng điển trai nhất màn ảnh được đào lại: Visual chuẩn nam thần, nhìn hình bây giờ mà tiếc nuối
Cuộc sống mưu sinh vất vả ở độ tuổi ngoài 60 khiến Đường Tăng điển trai nhất màn ảnh sa sút đi ít nhiều.
Từ Thiếu Hoa được mệnh danh là Đường Tăng đẹp nhất trong Tây Du Ký phiên bản 1986. Đáng tiếc thời lượng lên hình của ông không nhiều do việc bỏ vai giữa chừng vì vấn đề cát-xê, mà đến nay báo chí vẫn đưa tin rằng ông đố kị khi cát-xê của mình thấp hơn của "Bát Giới" Mã Đức Hoa.
Gần đây trên mạng xã hội, những hình ảnh thời trẻ, khi chưa "xuống tóc" của Từ Thiếu Hoa được đào lại. Không hổ danh là Đường Tăng điển trai nhất màn ảnh, nhìn Từ Thiếu Hoa thời trẻ trông không thua kém gì bất kì nam thần đình đám nào. Có điều, dù sở hữu nhan sắc và diễn xuất ấn tượng nhưng sự nghiệp của ông lại không mấy vẻ vang. Đến nay người ta vẫn chỉ nhớ đến ông thông qua vai diễn Đường Tăng kinh điển nhưng ngắn ngủi năm nào.
Chính vì "chết vai" với Đường Tăng mà ở tuổi ngoài 60, khán giả vẫn thấy Từ Thiếu Hoa đi hát ngoài đường phố, trên các sự kiện với tạo hình Đường Tăng. Vì mưu sinh vất vả, ông cũng không còn giữ được vẻ ngoài lãng tử ngày nào, khán giả cũng chỉ trích ông vì "ăn mày quá khứ", ngày xưa chấp nhặt vài đồng lẻ, nay lại kiếm cơm bằng hình tượng Đường Tăng.
Rùng mình chi tiết trùng hợp của Tây Du Ký - Chân Hoàn Truyện, Đường Tăng là anh em sinh đôi của phi tần này? Hai bom tấn Chân Hoàn Truyện và Tây Du Ký tưởng không liên quan mà giống nhau không tưởng. Trí tưởng tượng của cư dân mạng Trung là vô hạn, hai bộ phim tưởng chẳng liên quan như Tây Du Ký và Chân Hoàn Truyện cũng có thể so sánh. Mới đây, hình ảnh giống nhau đến bất ngờ giữa Đường Tăng và...