Sự thật đau lòng sau bức ảnh kền kền đợi ăn thịt em bé
Vinh quang của g.iải t.hưởng Pulitzer 1994 không giúp gì cho đ.ứa t.rẻ người Sudan hay con chim ăn thịt trở nên nổi tiếng nhưng đã khiến một nhiếp ảnh gia tài năng phải tự tìm đến cái c.hết.
Một bức ảnh quá… nặng
Tại festival ảnh Rencontres d’Arles đang diễn ra tại Pháp, nghệ sĩ người Chi-lê Alfredo Jarr đã trưng bày một tác phẩm có tên Âm thanh của Im Lặng. Tác phẩm này dựa trên bức ảnh huyền thoại của Kevin Carter, nhiếp ảnh gia đạt giải Pulitzer năm 1994. Khán giả sẽ được vào một phòng đen nơi màn hình sẽ trình chiếu trong im lặng một văn bản kể lại cuộc đời của nhiếp ảnh gia Nam Phi này.
Dưới ánh đèn flash nhấp nháy, hình ảnh một b.é t.rai gầy nhom, gục xuống đất vì đói, bên cạnh một con kền kền ăn xác được tái hiện. Đây chính là bức ảnh đem đến cho Carter giải Pulitzer vào năm 1994 và… một vụ tử tự.
Nhiếp ảnh gia người Nam Phi Kevin Carter 33 t.uổi, bước vào lịch sử của báo ảnh thế giới với bức ảnh này. Trong nhiều năm làm việc như một phóng viên ảnh, đặc biệt với tư cách là thành viên của câu lạc bộ Bang-Bang, một hiệp hội của bốn nhiếp ảnh gia muốn ghi lại quá trình chuyển đổi của Nam Phi, ống kính của Carter đã gắn liền với những sinh hoạt của những người nghèo khó.
Tháng 3 năm 1993, cùng với Joao Silva, một thành viên của câu lạc bộ Bang-Bang, Carter đến Sudan để điều tra về cuộc nội chiến và nạn đói. Trên đường đến làng Ayod, nhiếp ảnh gia Carter bắt gặp một đ.ứa t.rẻ gầy giơ xương đang trên đường bò đến trạm cung cấp thực phẩm. Đột nhiên, một con kền kền đến đứng ở phía sau. Đột nhiên, Carter bị xúc động mạnh mẽ bởi khung cảnh của sự nghèo khổ tột cùng, anh nâng máy ảnh lên và chụp.
Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của Kevin Carter
Carter đứng ở đó, chờ trong 20 phút, hy vọng con kền kền sẽ bay đi, giang đôi cánh của nó để có được một bức ảnh có sức nặng hơn, nhưng vô ích. Carter đuổi con kền kền đi và chạy một mạch hai dặm, vừa chạy vừa gạt nước mắt.
Khi gặp người bạn Joao Silva, Carter bị xúc động mạnh. Hai mươi năm sau, Silva kể lại: “Anh ấy rõ ràng bị quẫn trí khi giải thích cho tôi những gì anh ấy đã chụp được, anh ấy nói không ngừng và chỉ tay vào không trung. Anh ấy nói về cô con gái Megan và mong muốn ôm chặt cô bé trong tay. Chắc chắn Carter đã bị ảnh hưởng bởi hình ảnh ông ấy chụp được và nó đã ám ảnh anh cho đến những ngày cuối đời”.
Video đang HOT
Ngày 26/3/1993, tờ New York Times công bố bức hình và nó có tác động ngay lập tức. Tòa soạn sau đó nhận được rất nhiều thư của độc giả yêu cầu được biết số phận của đ.ứa t.rẻ trong bức hình. New York Times mấy hôm sau đăng tải một bài xã luận để thông báo rằng đ.ứa t.rẻ có thể đã vào được trung tâm cứu trợ nhưng không chắc là bé được cứu sống.
Một năm sau khi bức ảnh được đăng tải, ngày 12/4/1994, Nancy Buirski, biên tập viên ảnh của New York Times gọi cho Kenvin Carter báo tin anh đã giành được giải Pulitzer với bức ảnh này. G.iải t.hưởng uy tín này mang lại cho Carter một cơn lốc chỉ trích khắc nghiệt. Hầu hết mọi người đều tập trung vào đạo đức của các nhiếp ảnh gia trong một tình huống như vậy. “Người đàn ông không từ bỏ mục tiêu của mình để giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn chỉ có thể là một động vật ăn thịt, một con kền kền trên hiện trường”, tờ St Petersburg Times viết, tự hỏi vì sao Carter không giúp đ.ứa t.rẻ trong bức ảnh.
Công lý đến muộn
Năm 2011, Alberto Rojas, một phóng viên ảnh cho tờ El Mundo, nhật báo của Tây Ban Nha, đi công tác tại Ayod. Bị ám ảnh bởi bức hình kền kền, anh bắt đầu tìm kiếm thông tin về nó. Rojas chỉ tìm thấy những bài báo chỉ trích Kevin Carter vì không cứu đ.ứa t.rẻ nhưng không ở đâu có bằng chứng về điều đó. Rojas quyết điều tra để tìm ra công lý.
Rojas bắt đầu bằng cách nói chuyện với người bạn của mình, nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha José Luis Maria Arenzana, người cũng có mặt ở trại tị nạn Ayod vào năm 1993. Lời chứng của ông là một dấu mốc quan trọng mang tính bước ngoặt trong nghiên cứu của Rojas. Arenzana cũng chụp một bức ảnh tương tự. Trong bức ảnh của Arenzana, đ.ứa b.é không chỉ có một mình, nó chỉ cách trung tâm chăm sóc có vài mét, bên cạnh đó là cha đ.ứa b.é và các nhân viên y tế.
Bức ảnh đó đã đem lại cho Rojas niềm hy vọng, rõ ràng sự xuất hiện của các tổ chức nhân đạo là một thông tin tốt cho đ.ứa b.é. “Đ.ứa b.é có thể đã sống sót qua nạn đói, con kền kền và những lời nói gở của độc giả phương Tây”, Rojas nói. Rojas tiếp tục điều tra bằng cách tìm đến các nhân viên y tế, các bác sĩ trong tổ chức bác sĩ không biên giới làm việc tại Ayod vào thời điểm đó. Sau đó, Rojas quay lại hiện trường.
Sau khi thực hiện các cuộc gặp trên, Rojas đã gặp được cha của đ.ứa t.rẻ trong bức ảnh của Kevin Carter. Điều bất ngờ là trong làng Ayod, không một ai từng nhìn thấy bức ảnh này và biết rằng người làng mình đã nổi tiếng trên toàn thế giới. Sự xuất hiện của con kền kền, một điềm xấu so với những người phương Tây thì ở đây thấy rất bình thường, kền kền nhiều không đếm nổi. Và một tin bất ngờ khác, đ.ứa b.é thực sự đã sống sót sau nạn đói nhưng đã c.hết 14 năm sau đó vì một cơn sốt rét.
Nhờ Alberto Rojas, bây giờ chúng ta biết rằng cậu bé trong bức ảnh không bị c.hết đói, không bị bỏ rơi để trở thành xác thối, làm bữa ăn cho kền kền như các độc giả đã “tiên đoán”. Công lý đã được thực hiện. Nhưng Kevin Carter đã không còn để nhận được tin đó. Anh đã c.hết sau ba tháng nhận giải Pulitzer.
“Những ký ức dai dẳng về các vụ g.iết n.gười và các x.ác c.hết” đã ám ảnh nhiếp ảnh gia này từng giây từng phút. Không có một chút vinh quang nào, không hy vọng, không niềm vui. Vinh quang của g.iải t.hưởng Pulitzer cũng không giúp gì cho đ.ứa t.rẻ người Sudan hay giúp con chim ăn thịt trở nên nổi tiếng nhưng đã khiến một nhiếp ảnh gia tài năng phải tự tìm đến cái c.hết. Truyền thông đã trở thành một con kền kền đối với Kevin Carter, một đ.ứa t.rẻ một mình, một mình thực sự trên thế giới.
Một nghịch lý cho đến nay mọi người đều phải công nhận: Bức ảnh này có giá trị gấp nhiều lần những cuộc biểu tình hay các cuộc chiến. Và, cái c.hết của Kevin là bài học cho cả thế giới.
Cái c.hết và gia cảnh cơ hàn của nhiếp ảnh gia Vài tháng sau khi nhận được g.iải t.hưởng cao quý, Kevin Carter được cảnh sát tìm thấy c.hết vì ngộ độc khí gas trong xe hơi của mình. Trong bức thư tuyệt mệnh, anh viết: “Tôi hoàn toàn suy sụp, không điện thoại, không t.iền thuê nhà, không t.iền nuôi con, không t.iền trả nợ… Tôi bị ám ảnh bởi những ký ức sờ sờ về sự c.hết chóc, những x.ác c.hết, cơn giận dữ và nỗi đau… về những đ.ứa t.rẻ chết đói… về những người đàn ông điên khùng, thường là những kẻ hành hình…”.
Theo VTC
Cuộc chiến giành thức ăn giữa kền kền và chó rừng
Cảnh tượng hiếm thấy xảy ra tại khu bảo tồn thiên nhiên Giants Castle ở Nam Phi. Những miếng thịt động vật được đặt trên đỉnh một ngọn núi cho kền kền ăn để khách du lịch có thể quan sát loài chim này gần hơn.
Tuy nhiên, một con chó rừng lưng đen đã nhanh chân cướp được thức ăn trước khi chim kền kền bay tới và cuộc chiến tranh giành thức ăn giữa chúng xảy ra. Chim kền kền bay lên và lao vào tấn công chó rừng nhằm lấy lại thức ăn của nó.
Không chịu thua kém, con chó rừng lưng đen cũng nhe hàm răng sắc nhọn đe dọa và lao vào tấn công đáp trả chim kền kền. Cuối cùng, chim kền kền đành chịu thua nhường lại thức ăn cho chó rừng.
Trong khi con chó rừng đang vui mừng với chiến thắng và chuẩn bị thưởng thức chiến lợi phẩm, bất ngờ một con chó rừng khác xuất hiện và cướp ngay miếng mồi một cách dễ dàng.
Cảnh tượng chim kền kền tranh giành thức ăn với chó rừng được nhiếp ảnh gia Mitchell Krog ghi lại tại khu bảo tồn thiên nhiên Giants Castle ở Nam Phi
Chim kền kền chủ động tấn công trước khi bị chó rừng cướp mất thức ăn
Không chịu thua kém, chó rừng cũng tấn công đáp trả
Cuộc chiến tranh giành thức ăn giữa chó rừng và kền kền diễn ra rất ác liệt
Nhưng chim kền kền dần dần trở nên yếu thế hơn....
... và nó đành chấp nhận trở thành kẻ thua cuộc, nhường lại thức ăn cho chó rừng
Tuy nhiên, miếng mồi ngon cuối cùng đã thuộc về một con chó rừng khác
Theo xahoi
Nhớ bà từ nước Pháp xa xôi Nhiều lúc cháu cũng thấy ghen tị với các em được ở bên bà nhiều hơn cháu, nên mỗi lần được về quê thăm ông bà cháu vui lắm, nhất là Tết được về ăn bánh chưng ông bà làm, được ăn thịt lợn béo ông bà nuôi, được ông bà mừng t.uổi lấy lộc. (Bích Đào, Pháp) Từ nước Pháp nhớ người...