Sự nghiệp lừng lẫy của ông trùm phim bom tấn Hàn Quốc
Đạo diễn nổi tiếng Kim Jong Hak đã chính thức qua đời, để lại sau lưng 1 di sản là những bộ phim đình đám như “Đồng hồ cát”, “Đêm trắng 3.98″, “ Daemang”, “Thái vương tứ thần ký”…
Đối với các fan cứng của phim truyền hình Hàn Quốc, hôm nay quả là một ngày đáng buồn khi đạo diễn nổi tiếng Kim Jong Hak đã chính thức về nơi an nghỉ vĩnh hằng. Được mệnh danh là cha đẻ của những dự án drama bom tấn suốt bao năm qua, sự ra đi đột ngột của Kim Jong Hak không chỉ để lại nhiều nuối tiếc cho mọi người mà còn tạo ra một sự thiếu hụt khó lòng bù đắp cho sự phát triển của ngành công nghiệp truyền hình xứ kim chi.
Kim Jong Hak sinh năm 1951 và chính thức bước vào con đường đạo diễn năm ông tròn 30 tuổi. Trong suốt ròng rã hơn 30 năm gắn bó với nghề, tên tuổi của Kim Jong Hak luôn gắn chặt với những drama ăn khách hàng đầu Hàn Quốc. Ngoài Thái vương tứ thần ký mà người người nhà nhà đến giờ vẫn nhẵn mặt, Jong Hak còn là nhân vật đứng sau thành công của các bộ phim kinh điển 1 thời như Sandglass (Đồng hồ cát), White Night 3.98 (Đêm trắng 3.98), Daemang…
Dưới đây là 3 tác phẩm đạt rating “khủng long” nhất, đồng thời cũng thể hiện rõ nét nhất phong cách làm phim của đạo diễn Kim Jong Hak:
1. Eyes of Dawn – MBC 1991:
Chỉ cần đến bộ phim chính thức thứ 2 trong sự nghiệp, Kim Jong Hak đã khẳng định được nét tài hoa và khả năng cầm quân xuất sắc của mình. Ra mắt vào cuối năm 1991 tại Hàn, Eyes of Dawn – tác phẩm được chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Kim Seong Jong – ngay lập tức đã trở thành hiện tượng của làng truyền hình Hàn. Rating trung bình của phim đạt 42%, có những tập còn lên tới 58%.
Nội dung Eye of Dawn kể về ba thanh niên Hàn Quốc bị cuốn vào vòng xoáy lịch sử của đất nước mình. Trải dài từ thời kỳ chiến tranh Triều Tiên, bộ phim mang lại cho người xem mối quan tâm và những vấn đề lớn như tội ác lịch sử và những bi kịch khởi nguồn từ khác biệt giai cấp trong xã hội.
Với một cái nhìn sắc bén, đầy tính nhân văn, Eyes of Dawn ngay lập tức trở thành ngôi sao tại các lễ trao giải truyền hình Hàn Quốc. Phim lần lượt đạt giải thưởng Drama hay nhất tại Giải thưởng hiệp hội những nhà sản xuất 1993 cũng như Giải thưởng truyền hình Hàn Quốc 1992. Bản thân Kim Jong Hak cũng mang về nhà giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Baeksang 1992. Đó là chưa kể, 2 ngôi sao chính trong bộ phim là Choi Jae Sung – Chae Si Ra cũng thành công đạt giải thưởng Diễn viên xuất sắc nhất.
2. The Sandglass (Đồng hồ cát) – SBS 1995:
Video đang HOT
Toàn cảnh The Sandglass (Đồng hồ cát) là bức tranh mô tả Tae Soo và Woo Suk, hai người bạn thân cùng nhau lớn lên trong thời kỳ chính trị Hàn Quốc đầy rẫy những hỗn loạn (1970 – 1980). Tae Soo mạnh mẽ và trung thành sau trở thành một gangster, còn Woo Suk thông minh đã trở thành một nhân viên làm trong ngành luật. Nhờ sự giới thiệu của Woo Suk, Tae Soo đã gặp Hye Rin (bạn học của Wook Suk), cô con gái xinh đẹp và sôi nổi của một chủ casino già có… Rồi họ rơi vào tình yêu.
The Sandglass được đánh giá là bộ phim không dễ gì quên, đặc biệt với khán giả thuộc thế hệ 6X, 7X, bởi ấn tượng quá đậm nét mà nội dung phim đem lại, với những bài học sâu sắc về giá trị hiện thực, nhân văn và thời sự. Vai Hye Rin trong Đồng hồ cát đối với Hoa hậu Hàn Quốc Go Huyn Jung là một vai diễn để đời. Nhắc đến Đồng hồ cát, người ta không thể không nhắc đến cô.
Không chỉ chinh phục cảm tình của người xem, The Sandglass còn mang về cả núi giải thưởng trong các liên hoan phim 1995 và 1996, bao gồm: giải Daesang, Phim hay nhất, Đạo diễn hay nhất, Biên tập hình ảnh hay nhất, Diễn viên chính xuất sắc nhất và Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Baeksang lần thứ 31. Sang đến Giải thưởng truyền hình Hàn Quốc lần thứ 22, Đồng hồ cát tiếp tục chinh phục hạng mục Phim hay nhất, Biên kịch hay nhất và Diễn viên chính xuất sắc nhất.
1 năm sau, tại Giải thưởng hiệp hội những nhà sản xuất lần thứ 8, The Sandglass một lần nữa được vinh danh với giải Daesang và Drama hay nhất năm. Bên cạnh đó, với mức rating trung bình 64,5%, phim còn lọt vào danh sách 10 drama Hàn Quốc có tỷ suất theo dõi cao nhất trong lịch sử từ trước tới nay.
3. Legend (Thái vương tứ thần ký) – MBC 2007:
Ấp ủ ý tưởng từ năm 1995, năm 1998, Kim Jong Hak quyết định thành lập công ty sản xuất phim mang tên mình, với mong muốn phát triển mạnh mẽ hơn nền truyền hình nước nhà. Đó cũng chính là lý do ông luôn đầu tư cho tác phẩm một cách kỹ lưỡng và công phu. Thái vương tứ thần ký chính là ví dụ điển hình nhất cho dòng sản phẩm mà Kim Jong Hak tạo ra.
Sau 3 năm “thai nghén”, năm 2007, Kim Jong Hak tái xuất cùng con át chủ bài của MBC – Legend. Với nguồn kinh phí sản xuất lên đến 43 triệu USD (~ 911,8 tỷ đồng) – cao nhất trong lịch sử sản xuất phim truyền hình Hàn Quốc lúc đó), cộng thêm việc chiêu mộ thành công nam diễn viên tài năng Bae Yong Jun, cái tên Tứ thần ký ngay lập tức dậy sóng khắp làng phim châu Á. Thậm chí, Thái vương tứ thần ký còn vượt qua cả những huyền thoại như Nàng Dae Jang Geum, Truyền thuyết Joo Mong để trở thành bộ phim hay nhất trên danh sách bình chọn của khán giả trong giai đoạn 2006 – 2007.
Kết:
Với những thành công đã đạt được trong quá khứ, Kim Jong Hak trở thành đáp án chính xác cho câu hỏi về đạo diễn truyền hình nào thành công nhất ở Hàn Quốc. Cái tên của ông là sự bảo chứng cho chất lượng của tác phẩm, cho sự mới mẻ về đề tài làm phim, cho sự tỉ mỉ trong quá trình hoàn thiện, và cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của ngành truyền hình xứ kim chi. Dù cho giờ đây Kim Jong Hak đã không còn trên cõi đời này nữa, thì những những di sản mà ông đã để lại cho ngành nghệ thuật chắc chắn sẽ mãi được lưu giữ.
Theo Trí thức trẻ
Drama Hàn Quốc: Khoác áo mới cho làn sóng Hallyu
Phim Hàn hiện nay là những câu chuyện lấy bối cảnh thời xa xưa, khắc họa nhân vật lịch sử có thật hay nhuốm màu thần thoại.
Sau thành công đến từ bộ phim Nàng Dae Jang Geum, những câu chuyện công sở, những mối tình tay ba hiện đại đầy nước mắt dần được thay thế bằng những câu chuyện lấy bối cảnh thời xa xưa, khắc họa nhân vật lịch sử có thật hay nhuốm màu thần thoại như Legend (Tứ thần ký), Jamyunggo, Lee San, Nữ hoàng Seok Deok, Dong Yi... Đặc biệt gần đây, xu hướng phim cổ trang còn nhuốm màu thần tượng, điển hình như: Sungkyungwan scandal, Hoàng tử gác mái, Mặt trăng ôm mặt trời, Tình yêu và sự cách trở, Faith, The King 2 hearts...
Cổ trang hóa phim Hàn
Khác với 10 năm trước, khi mỗi năm, Hàn Quốc chỉ sản xuất 1- 2 bộ phim cổ trang dài tập thì hiện nay, màn ảnh nhỏ tràn ngập thể loại này. Khán giả sẽ nhàm chán ư? Xin thưa là bạn sẽ hoàn toàn sai lầm khi nhìn vào những con số rating cao vùn vụt của Hoàng tử gác mái, Mặt trăng ôm mặt trời...mà nhà đài cung cấp. Theo phân tích của các chuyên gia thì các tác phẩm cổ trang đều mang nét đặc trưng của nền văn hóa Hàn Quốc, khắc họa truyền thống, cách sống của người Hàn Quốc từ tạo hình đến nội dung phim. Chưa kể đến việc hầu hết các nhân vật đều là nhân vật lịch sử hay bước ra từ truyền thuyết. Điều này khiến khán giả Hàn Quốc gần gũi hơn với chính quê hương mình, đồng thời khơi gợi trí tò mò mong muốn tìm hiểu của cả những người xem nước ngoài.
Ngoài yếu tố đó thì các nhà làm phim Hàn cũng chịu khó xào xáo, đưa nhiều hơi thở hiện đại vào trong những chi tiết khô cứng của lịch sử, tạo cho nó một câu chuyện có chiều sâu. Có lẽ, đây là 1 phần lí do mà phim cổ trang Hàn ngày càng hấp dẫn hơn với bạn xem truyền hình. Mà điều đó tương đương với việc các nhà sản xuất sẽ khai thác triệt để nguồn đề tài này.
Các yếu tố tâm linh thi nhau xuất hiện
Khi bức màn nhung của cổ trang được vén lên thì yếu tố được các chuyên gia phân tích thị trường nhắm tới chính là yếu tố tâm linh - điều luôn khơi gợi sự tò mò của người phương Đông nói chung. Nó thành công đến nỗi ngay cả những bộ phim hiện đại cũng của Hàn Quốc cũng bắt đầu hướng tới điều này. Có thể lấy ví dụ như cô nàng "hồ ly" trong Bạn gái tôi là Gumiho hay việc đi lại giữa hiện tại - quá khứ của chàng thái tử Lee Gak (Park Yoo Chun) trong Hoàng tử gác mái và mới đây nhất là Arang sử đạo truyện với đầy đủ các nhân vật từ ma nữ đến Ngọc Hoàng.
Nếu như trước kia, phim Hàn hấp dẫn bởi chàng công tử đa tình, cô gái đáng thương và bệnh ung thư thì ngày nay, mà chính xác là ngay năm 2012 này, yếu tố tạo nên sức hút lại là hoàng tử đẹp trai, hào sảng, cô gái ngoan hiền nhưng mạnh mẽ và những điều thần bí. Có thể nói, các đạo diễn đã rất khéo léo khi hướng đến sự hiếu kì của con người vào một thế giới khác với những thế lực siêu nhiên. Chính điều này đã giúp cho những bộ phim sử dụng yếu tố tâm linh gần đây hấp dẫn sụ chú ý của người xem.
Người thứ ba... dễ thương
Nếu như trong những bộ phim trước đây, xen giữa cặp nhân vật chính luôn xuất hiện một kẻ thứ ba vô lí và ác độc, đáng ghét thì thời gian này, những nhân vật chen ngang kia lại dễ thương đến độ được yêu quý ngang với nhân vật chính. Lấy ví dụ trong phim Tình yêu và sự cách trở, nhân vật công chúa Kyung Hye có thể coi là người thứ 3 trong tình yêu của Seryung và Seung Yoo. Tuy vậy, cô không hề có một hành động "chia uyên rẽ thúy" mà lại đứng đằng sau tác thành cho hai người.
Hay như trong Mặt trăng ôm mặt trời, khán giả vừa yêu thích chuyện tình đẹp đầy nước mắt kéo dài từ bé của Vua Lee Hwon và Huh Yeon Woo nhưng cũng ngưỡng mộ không kém sự hy sinh mà chàng Yang Myeong dành cho Huh Yeon Woo. Ngay cả "kẻ thứ 3" Sena trong Hoàng tử gác mái, vốn là một nhân vật độc ác và có vô số điểm xấu xa nhưng vẫn để lại ấn tượng với khán giả khi cô luôn là người chủ động nắm lấy vận mệnh của mình. Những thay đổi trong motif "người ở giữa" này cũng khiến cho khán giả hài lòng khi nhìn nhận một người xấu ở mặt tốt của họ.
Một vài rắc rối
Một số bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng cũng gặp phải một vấn đề muôn thuở: Đạo, nhái. Vi phạm bản quyền luôn là một vấn nạn trong nền giải trí Hàn Quốc và ngành công nghiệp truyền hình cũng không phải ngoại lệ. Trên hết, những drama suýt vướng vòng lao lý đều là những phim gặt hái thành công. Có thể lấy ví dụ như The Greatest Love. Bộ phim này từ khi bắt đầu ra mắt đã được đông đảo khán giả yêu thích vì tính hài hước lãng mạn của mình.
Tuy vậy, phim lại bị tố là khá giống với các tình tiết trong cuốn tiểu thuyết mạng "That's Why I Married an Anti-Fan". Bộ phim truyền hình mới đây của đài SBS Five Fingers, cũng phải đối mặt với cáo buộc đạo văn, với kịch bản tổng thể và mô tả nhân vật tương tự như cuốn tiểu thuyết "Murder Rhapsody". Tác phẩm mới của anh chàng Lee Min Ho, Faith của SBS cũng không thoát khỏi nghi án đạo cóp từ tác phẩm Time Slip Dr. Jin của MBC. Thậm chí cả bom tấn Iris cũng từng đối mặt với lời buộc tội vi phạm bản quyền của bộ phim Dyeweed. Tuy vậy, phần lớn các cáo buộc đạo, nhái này đều bị "chìm xuồng" vì không đủ bằng chứng thuyết phục quan tòa...
Theo Tiin
Fan phát sốt vì tạo hình "đẹp như mơ" của Lee Min Ho Sau khi thông tin nam diễn viên nổi tiếng Lee Min Ho chính thức nhận lời tham gia dự án cổ trang đình đám Faith (SBS) được công khai, ê-kíp sản xuất bộ phim đã được phen bất ngờ trước sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Không chỉ tán dương "suông", một bộ phận người hâm mộ - với...