Sự liều lĩnh của Jack với “LAYLALAY” đổi được gì?
Trong nghệ thuật, lối mòn và sự cũ kỹ chính là “điểm chết”. Với “ LAYLALAY”, Jack đã thể hiện quyết tâm bước ra khỏi cái bóng của chính bản thân mình.
Không ngoa khi nói rằng Jack là nam ca sĩ đủ sức khiến V-pop trở nên ồn ào mỗi khi trở lại. MV LAYLALAY chính là một sản phẩm như thế, được chờ đợi ra mắt, được bàn luận rôm rả trên khắp mạng xã hội.
Ngay khi MV được công chiếu, người hâm mộ đã tổng lực cày view, giúp Jack mang về hơn 6 triệu view chỉ trong 24 giờ. LAYLALAY leo thang lên top 1 trending YouTube sau 7 tiếng, nhanh hơn hẳn Hoa hải đường, Là một thằng con trai và Đom Đóm .
LAYLALAY vừa ra mắt đã nhận được sự chú ý từ công chúng. (Ảnh: Facebook nhân vật)
Trong sản phẩm lần này, Jack có nhiều thay đổi để làm mới bản thân, làm mới âm nhạc của chính mình. Dẫu vậy, sự lột xác của anh chàng vẫn chưa đủ để khiến người xem hài lòng. Chỉ đơn giản, giữa lúc thị trường V-pop còn đang im ắng, LAYLALAY của Jack có thể xem như một điểm sáng đáng để bàn luận, để được công nhận theo cách khách quan nhất.
Đầu tiên, LAYLALAY là một ca khúc thuộc thể loại EDM pha Hiphop khá sôi động. Bài hát do chính Jack sáng tác, sản xuất bởi DTAP và W/n. Đứa con tinh thần này được Jack và đội ngũ chăm chút, ấp ủ trong một khoảng thời gian dài. Cuối cùng, họ cho ra một bản phối chất lượng và khá thời thượng.
Đây là lần thứ 2 Jack hợp tác với DTAP. Nhóm producer đang hot giúp LAYLALAY có được một tiết tấu dồn dập, cuốn người nghe vào giai điệu. Bản nhạc này lạ lẫm hơn so với Hoa hải đường hay Là một thằng con trai vốn cũng mang chất liệu EDM. Chỉ với điều này, khán giả có thể nhìn thấy sự nỗ lực không lặp lại chính mình của ngôi sao gốc miền Tây.
LAYLALAY là cú bắt tay thứ hai của Jack và DTAP.
Có khen cũng phải có chê, DTAP kỳ thực đã không đưa LAYLALAY trở thành một bản nhạc hoàn hảo vì không tôn lên được bản sắc riêng của Jack. Một điều rất dễ nhận ra ở LAYLALAY đó là bài hát đã không thể hiện được nét chân phương và cách luyến láy sở trường của Jack.
Điểm hạn chế thứ hai chính là phần ca từ không đặc sắc, bị lấn át bởi nền nhạc. Nhưng điều này không thể đổ lỗi hoàn toàn cho DTAP. Vốn dĩ, cách xây dựng ca từ của Jack trong LAYLALAY đã không hay, không có sự kết nối về mặt nội dung. Người nghe cảm tưởng như anh đang cố gắng chắp vá để phần lyrics có vần. Thậm chí, lời bài hát còn không thể hiện được kịch bản MV. Rất khó để người nghe cảm nhận được một thông điệp rõ ràng nào trong toàn bộ lyrics.
LAYLALAY đã không còn nét chân phương như các sản phẩm trước của Jack. (Ảnh: Chụp màn hình)
Trong nghệ thuật, lối mòn và sự cũ kỹ chính là “điểm chết”. Không chỉ Jack mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng phải luôn nỗ lực bước ra khỏi cái bóng của bản thân để vươn tới một tầm cao mới. Ở LAYLALAY , Jack dũng cảm từ bỏ nhiều thứ để khám phá một khía cạnh mới mẻ hơn. Song, anh chàng vốn dĩ vừa có thể đổi mới, bớt sến hơn vừa có thể giữ được sự độc đáo của riêng mình thay vì để chúng trở nên nhạt nhòa đi trong tác phẩm này.
Video đang HOT
Một câu hát đọng lại với người nghe trong LAYLALAY chính là “Thứ anh cần là melody” . Nhưng thực tế, đó không phải điều Jack thực sự cần. Là một tài năng của thế hệ gen Z, Jack đã sở hữu melody cũng như cách hát làm định danh bản thân anh. Điều Jack thật sự cần là một producer thấu hiểu mình, khả năng viết ca từ ổn định và một hình tượng mới mẻ hơn.
Vì sao Jack cần một producer hiểu mình? Từ sau khi Jack tách khỏi người cộng sự cũ, khán giả không còn thấy anh bật lên một cách mạnh mẽ. Nói như vậy không có nghĩa là producer cũ hoàn toàn hiểu Jack. Chỉ đơn giản rằng, thị trường V-pop chuyển biến mạnh mẽ, đa chiều, người trẻ xuất hiện ngày càng nhiều, nếu Jack không thể khai thác triệt để những gì ẩn sâu trong bản thân, anh sẽ khó lòng vươn lên một vị thế cao hơn.
Một cộng sự hiểu Jack sẽ giúp anh bỏ đi cái sến khi hát, khi làm MV. Đây cũng là người giúp Jack bắt kịp xu hướng âm nhạc thị trường, để nam ca sĩ dễ dàng tiệm cận với số đông khán giả hơn là chỉ với FC Đom Đóm. Một producer ăn ý nhìn được điểm yếu của Jack để khắc phục, thấy được điểm mạnh của anh để tôn vinh. Hơn hết, những điểm trừ trong LAYLALAY sẽ không còn lặp lại nữa.
Điều Jack cần là một producer thực sự hiểu mình.
Vì sao Jack cần khả năng viết ca từ ổn định? Như đã nói ở trên, lời bài hát LAYLALAY không đủ sức viral, lại thiếu đi tính chất sâu sắc về mặt nội dung. Bên cạnh đó, Jack nên cân nhắc nhiều hơn cách đặt tên bài hát. LAYLALAY – một cụm từ gần như vô nghĩa, khó nhớ và khó tìm. Cho dù anh chàng muốn tạo ra sự độc lạ giữa V-pop cũng không cần đánh cược lớn như thế.
Về hình tượng, Jack đang đóng khung mình với vai diễn một chàng trai luôn yêu say đắm, bất chấp mọi thứ để cứu nữ chính. MV LAYLALAY được chỉ đạo bởi đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, chứa đựng yếu tố kỳ ảo. Nội dung MV nói về câu chuyện tình yêu truyền kiếp giữa Jack, vị hoàng đế thời La Mã cổ đại và một cô gái xinh đẹp.
Thế nhưng, thân phận thực sự của nam chính là một ma cà rồng hiền lành. Bí mật này của Jack đã bị một tên cận vệ phát hiện. Hắn âm mưu làm phản, sử dụng loại vũ khí đặc biệt để trấn áp sức mạnh của thủ lĩnh. Bị tấn công bất ngờ, Jack đã chấp nhận chia ly với người mình yêu và hứng chịu những mũi tên của kẻ thù.
Ở kiếp sau Jack đã là một nghệ sĩ nổi tiếng. Jack gặp lại cô gái trong quá khứ, tiếp tục bảo vệ cô và đối đầu tên cận vệ năm xưa. Lần này, nam chính đã dùng tài trí để chiến thắng kẻ thù.
Jack hóa thân thành vị hoàng đế dũng cảm trong MV LAYLALAY. (Ảnh: Chụp màn hình)
MV chứa đựng yếu tố kỳ ảo, không quá mới lạ bởi Jack đã từng làm điều này ở các sản phẩm âm nhạc trước đó. Không thể phủ nhận rằng fan của Jack thích điều này, thích một tạo hình nhân vật lụy tình và một MV đầy phép màu, ma thuật.
Song, nếu Jack chỉ tập trung xây dựng MV với kịch bản tương tự, với hình tượng tương tự, anh sẽ bị đóng khung bởi chính nhân vật mình tạo ra. Do đó, anh cần phát triển nhiều hơn về mặt nội tâm, sự cá tính trong từng vai diễn.
Nhìn chung, Jack làm được nhiều điều với MV LAYLALAY . Sau sản phẩm âm nhạc này với các đánh giá từ fan, Jack hẳn sẽ nhìn ra nhiều vấn đề khác để hoàn thiện ở lần comeback sau.
Jack liều lĩnh để được gì?
Với "LAYLALAY", Jack ngày càng khác trong cách hát và viết lời. Đó là nỗ lực thay đổi hay sự liều lĩnh chưa chắc đã hiệu quả của gương mặt Gen Z nổi bật nhạc Việt hiện nay?
Loại hình: Music Video
Thể loại: EDM, Hip Hop
Sáng tác: Jack
Sản xuất âm nhạc: DTAP
Đạo diễn: Đinh Hà Uyên Thư
Đánh giá: 7/10
Sau Sơn Tùng M-TP, nhạc Việt của thế hệ Gen Z đã tìm được một gương mặt nam mà bất luận sản phẩm âm nhạc hay hoặc dở đều có lượt xem rất cao và nhanh chóng lọt top thịnh hành, là Jack.
LAYLALAY của Jack sau hai ngày ra mắt có 12 triệu lượt xem, đi kèm với rất nhiều bình luận. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng MV này là một bước lùi của giọng ca sinh năm 1997 vì lượt xem công chiếu không cao như kỳ vọng và thực tế sản phẩm cũng đang không lan tỏa như kỳ vọng.
Song, trong diễn biến khá im ắng của thị trường âm nhạc những tháng đầu năm, Jack với ca khúc đầu tiên ra mắt trên đường đua Vpop 2021 vẫn là chủ đề đáng được quan tâm. Và càng đáng được bàn luận hơn khi sản phẩm này có cách đặt tên rất lạ và Jack cũng đang hát theo cách rất khác với những gì số đông nhớ về anh.
Không lặp lại mình
Jack từ năm 2020 đến nay luôn cho thấy là một trường hợp rất nỗ lực. Đầu tiên là nỗ lực để thoát ra khỏi sự ăn ý không thể phủ nhận với cộng sự cũ, để bắt tay với những producer mới trên con đường mới. Jack chấp nhận những thành - bại khác nhau, chấp nhận cả những sản phẩm không thể lan tỏa như những bản hit trước nhưng bao giờ cũng là gương mặt đáng gờm của thị trường.
3 ca khúc của Jack trong năm 2020 là 3 màu sắc âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Nếu Là một thằng con trai là disco với EDM, Hoa hải đường mang hơi hướm của EDM kết hợp ngũ cung dân gian, đến Đom đóm lại là bản thuần pop ballad.
Jack trở lại với sản phẩm âm nhạc mới sau gần 3 tháng vắng bóng.
Cho tới LAYLALAY, Jack lại khác khi mang đến sản phẩm với chất liệu của EDM pha trộn hip hop. Hip hop không phải là phong cách xa lạ với Jack vì anh vốn xuất thân từ một nhóm nhạc underground và cũng từng được coi là một rapper.
Nhưng hip hop trong LAYLALAY cho thấy sự ăn chơi, thời thượng và trẻ trung hơn những gì mà Jack - một rapper miệt vườn miền Tây của 3 năm trước. Hip hop trong Jack giờ đã khác, sôi động hơn và cũng thương mại hơn.
LAYLALAY tiếp tục là cú bắt tay giữa Jack và DTAP. Cả hai từng làm nên Hoa hải đường nhưng DTAP khi đó vẫn bị cho là mang cách thức làm nhạc đã thực hiện với Hoàng Thùy Linh vào Jack.
Lần này, DTAP mới hơn, yếu tố dân gian hoàn toàn bị lãng quên nhường chỗ cho âm thanh điện tử với tiết tấu dồn dập, chuyển verse nhanh, tập trung phát triển nền nhạc, cuốn giai điệu đi và không tôn lyrics (ca từ).
Cách làm của DTAP không tệ nhưng vấn đề của nhóm sản xuất này luôn là chưa thể cân bằng giữa việc vừa sáng tạo làm mới nghệ sĩ vừa thực sự thấu hiểu họ. Với Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc, S.T Sơn Thạch hay Phùng Khánh Linh, DTAP đều cho thấy nhóm có thể làm mới những ca sĩ mà họ hợp tác. Tất nhiên, trong số đó, cũng có trường hợp chưa cho thấy sự phù hợp.
LAYLALAY là một trong số đó. Khi quá tập trung vào nền nhạc và âm thanh điện tử, sản phẩm này đã bỏ quên phần vốn là bản sắc không nên mất đi của Jack là cách luyến láy, cách hát và cách xây dựng ca từ.
Jack rõ ràng có thể vẫn làm mới được bản thân, tiết chế đi một phần để không còn bị coi là "sến" thay vì phải bỏ đi cơ bản lối thể hiện vốn đã định danh lên thương hiệu của mình. Ca khúc bắt tai nhưng lời lại khó nghe vì chìm trong nhạc.
Thứ Jack cần có phải là "melody"?
Tất nhiên, với một nghệ sĩ Gen Z điều đáng được ghi nhận là Jack luôn tìm cách để vượt qua vòng an toàn của bản thân. Giữa rất nhiều nghệ sĩ lặp đi lặp lại trong một thể loại, một phong cách cố hữu qua năm tháng, việc một gương mặt trẻ đang nhận được nhiều kỳ vọng của công chúng, thị trường lại luôn sẵn sàng làm mới mình qua các sản phẩm là tín hiệu tích cực.
Nhưng Jack vẫn cần một producer âm nhạc thấu hiểu cá tính âm nhạc của anh hơn nữa. LAYLALAY có một câu hát là "Thứ anh cần là melody". Nhưng đúng ra Jack không cần một melody (giai điệu).
Melody và cách hát đặc trưng vẫn luôn là "dấu hiệu nhận biết" của anh. Nam ca sĩ thực ra chỉ cần một producer để tôn được chữ ký của riêng mình, giúp khắc phục đi những điểm yếu và tăng được độ tiệm cận, cập nhật xu hướng âm nhạc hiện đại của thị trường.
MV do Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn chia làm hai thời: Cổ đại và hiện đại.
LAYLALAY cơ bản là một sản phẩm liều lĩnh, liều lĩnh ở chính cách đặt tựa đề vốn không có nghĩa, khó tìm kiếm và khó nhớ. Dù hoàn toàn phụ thuộc vào những lựa chọn riêng, nhan đề một sản phẩm âm nhạc không nhất thiết phải tạo ra những thách thức như vậy.
So với âm nhạc, tựa đề và nội dung ca khúc, hình ảnh MV do Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn bớt liều lĩnh hơn. MV mang màu sắc fantasy (kỳ ảo), vốn đã được Jack thực hiện Hoa hải đường và Đom đóm . Với 3 sản phẩm liên tiếp theo đuổi phong cách này, Jack dường như đang hướng mình theo fantasy, sẽ chiều lòng được fan, đặc biệt là fan nhỏ tuổi.
Nội dung MV kể về câu chuyện ở thời cổ đại Jack là một vị thủ lĩnh mạnh mẽ và được yêu mến vì tốt bụng, luôn giúp đỡ mọi người. Jack đem lòng yêu sâu sắc một cô gái nhưng khoảnh khắc hạnh phúc không được bao lâu, một cận vệ trong vai phản diện đã phát hiện ra Jack là ma cà rồng và lên kế hoạch vạch trần thân phận của anh.
Cuối cùng, Jack chọn chia ly người mình yêu và hy sinh dưới mũi tên của cận vệ để kết thúc kiếp sống thời cổ đại.
Đến thời hiện tại, Jack hồi sinh và vẫn làm một ma cà rồng dưới tạo hình của một ngôi sao nổi tiếng được nhiều người săn đón, ngưỡng mộ. Duyên số đã cho Jack gặp lại cô gái mình từng yêu ở thời cổ đại trên đường tới tham dự một lễ trao giải.
Nhận ra cô gái đang bị uy hiếp bởi một nhóm người, Jack không ngần ngại ra mặt để bảo vệ cô gái. MV kết lại khi Jack quyết định biến người yêu thành ma cà rồng và ở bên nhau mãi mãi về sau.
Có thể thấy là Jack trong những MV của mình luôn thể hiện hình ảnh của những nhân vật nam rất lụy tình và lụy tình trong mọi hoàn cảnh và bảo vệ người mình yêu trong mọi hoàn cảnh.
Nhiều khán giả của Jack thích anh như vậy, thích sự dễ thương của những vai diễn chẳng cần phải quá logic. Nhưng đúng là để trở thành một ngôi sao âm nhạc đúng nghĩa, Jack trên MV vẫn cần đa dạng hình ảnh và nội tâm cá tính hơn thế.
Trả lời cực khéo khi được hỏi 'vượt mặt' đàn anh Noo Phước Thịnh và Soobin, Jack nhận cơn mưa lời khen Vượt qua được nhiều nghệ sĩ tên tuổi để giành lấy giải thưởng Nam ca sĩ được yêu thích nhất tại giải Mai Vàng 2020, tuy nhiên Jack không hề tỏ ra kiêu ngạo mà ngược lại đã có những chia sẻ vô cùng tinh tế. Mới đây, Giải Mai Vàng lần thứ 26 năm 2020 đã được tổ chức, ghi nhận nhiều...