Sự khác biệt thú vị giữa 2 nền điện ảnh lớn nhất thế giới là gì?
Hai nền điện ảnh lớn bậc nhất thế giới là Hàn Quốc và Mĩ có cách tiếp cận cũng như truyền tải ý nghĩa riêng trong từng tác phẩm
Mĩ và Hàn Quốc là 2 nền điện ảnh được đón nhận nồng nhiệt bậc nhất thế giới, trong đó có Việt Nam. Có người yêu thích những tác phẩm như Boys Over Flower nhưng người khác thì chỉ có thể chìm đắm trong thế giới của Glee, How I Met Your Mother, Friends,… Bởi lẽ cùng là phim ảnh nhưng văn hóa của họ có sự khác biệt rõ rệt.
1. Nhân vật Hàn cao sang, Mĩ thì gần gũi
Trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc, nhân vật chính thường là những bác sĩ, người nổi tiếng, luật sư, công tố viên,… Nói cách khác, họ là những con người mang trong mình xuất thân khá đặc biệt và nổi trội. Tại sao các biên kịch xứ kim chi lại ưa chuộng điều này? Đơn giản vì họ muốn đánh vào tâm lí của người xem Á Đông.
Nhân vật chính Choi Do Hyun trong “Confession” là một luật sư.
Khán giả tìm đến phim ảnh vì muốn được hòa mình vào cuộc sống đầy thú vị và những điều mới mẻ của nhân vật chứ không phải là một công việc văn phòng nhàm chán chỉ có làm và quay trở về nhà. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các nhà làm phim Hàn đã mạnh dạn chọn những đề tài kén khán giả như cuộc sống văn phòng trong Misaeng hay bộ phim về người già The Light In Your Eyes.
Nhóm bạn trong “How I Met Your Mother” đến từ mọi ngành nghề khác nhau.
Khá trái ngược lại với Hàn, các nhân vật trong truyền hình Mĩ có thể là những con người vô cùng tầm thường với đầy rẫy khuyết điểm. Họ có thể là những bà nội trợ, người thất nghiệp, hoặc đơn giản là một gia đình và những rắc rối diễn ra trong chính cuộc sống của họ. Các nhân vật được xây dựng theo cách thực tế nhất có thể, là những hình ảnh trong đời thực được đưa lên phim, những trăn trở thường ngày của chúng ta, những sai lầm chúng ta mắc phải,…
2. Phim Hàn gói gọn trong một mùa, phim Mĩ kéo dài qua năm này tháng nọ
Các nhà làm phim Hàn không có xu hướng làm nhiều mùa như Mĩ. Các bộ phim truyền hình thường chỉ phát sóng trong một thời điểm nhất định và kết thúc với một phần duy nhất với mỗi tập sẽ kéo dài trong từ 1 đến 2 tiếng. Tất cả các vấn đề đều sẽ được giải quyết trong tập cuối cùng.
Phim Hàn giờ đây thường chỉ kéo dài 15-20 tập.
Ngược lại, các bộ phim truyền hình Mĩ thường được chia thành nhiều mùa, nhiều phần với mỗi tập kéo dài từ 45-60 phút. Đối với mỗi phần sẽ có một cốt truyện được xây dựng riêng, một vấn đề được đặt ra để giải quyết mang tính logic và tất cả các mùa có tính gắn kết với nhau. Họ không cố gắng nhồi nhét và dồn nén quá nhiều vấn đề vào cùng một lúc.
Trong khi đó, series đình đám “ Game of Thrones” đã có tới 8 mùa phim sau 9 năm.
Và việc xây dựng một bộ phim kéo dài từ năm này sang tháng nọ có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nếu như chúng thành công, tạo ra một thương hiệu riêng, đem lại danh tiếng cho các hãng sản xuất. Ví dụ điển hình nhất chính là series sắp tái xuất khán giả Game of Thrones.
3. Phim Hàn lấy đi nước mặt đổi bằng hi vọng, phim Mỹ để lại những bài học day dứt
Như đã nhắc ở trên, các đạo diễn và biên kịch Hàn vô cùng tài tình trong việc lấy đi nước mắt của khán giả. 10 năm trước, họ chọn những câu chuyện bi thương như ung thư, tình yêu không trọn vẹn còn giờ đây là đánh vào những cảm xúc ẩn giấu của con người. Các nhà làm phim nhắm vào sự vô tâm của xã hội hiện nay, chú trọng vào các giá trị gia đình, những bài học sâu sắc của cuộc sống như tuổi trẻ hay tệ nạn như ấu dâm,…
Video đang HOT
Những bộ phim Hàn luôn hướng đến cảm xúc gia đình (từ trái qua: “ The Preparation”, “ Along with the Gods”, “ Train to Busan”.
Ví dụ như Train to Busan xoay quanh xác sống và ngày tận thế nhưng ẩn sâu trong đó vẫn là tình cha con hay sự thờ ơ của con người đối với chính xã hội và sẵn sàng đẩy kẻ khác vào chỗ chết sống sót. Một tác phẩm về ngày tận thế khác là The Flu (2013) với đoạn kết lấy đi nước mắt của không biết bao nhiêu khán giả khi một tập thể những người xa lạ sẵn sàng đứng lên để bảo vệ hai mẹ con nhân vật chính khỏi cái chết.
Phim Hàn luôn biết cách lấy nước mắt khán giả.
Các nhà làm phim khơi dậy những cảm xúc mà ta đã làng quên trong cuộc sống hàng ngày. Sau khi mang đến những đau thương ấy, bộ phim thường sẽ có một cái kết giúp xoa dịu đi tâm hồn khán giả như cảm giác “sau cơn mưa trời lại sáng”.
Còn các bộ phim xứ cờ hoa lại không mang đến cảm xúc vỡ òa ngay lập tức mà để lại một khoảng trống khiến ta phải đắm mình đắn đo và suy nghĩ về thông điệp ẩn chứa. Hiếm có bộ phim nào lại có cái kết tốt đẹp trọn vẹn sau hàng loạt bi kịch được tạo ra trước đó. Đây chính là hiện thực cuộc sống tồn tại mỗi ngày, chúng ta chỉ có thể chấp nhận, vượt qua nỗi đau và tiếp tục sống mà thôi.
“Breaking Bad” trở thành huyền thoại nhờ nói lên sự khắc nghiệt của cuộc sống.
Như Her (2013) với sự góp mặt của Joaquin Phoenix, sự cô đơn khiến Theodore rơi vào tình yêu với chính chương trình máy tính ảo của mình. Những tâm sự của anh khiến người xem phần nào nhận ra chính mình và thực sự đồng cảm với cái hiện thực tàn nhẫn rằng “chỉ kẻ khờ mới yêu đường” và khi yêu thì ai cũng trở thành những kẻ điên cuồng.
Hay với tác phẩm kinh điển One Day (2011) cùng một cái kết quá ư là đau lòng. Tưởng chừng sau tất cả những trở ngại, đôi bạn thân cuối cùng cũng được bên nhau thì nữ chính lại bị tai nạn. Cái chết của cô đau lòng của cô hoàn toàn có thể xảy ra trong thực thế và khiến ta day dứt về bài học trân trọng từng phút giây của cuộc sống.
“Her”, “500 Days of Summer” hay “One Day” đều mang tới sự day dứt.
Một ví dụ điển hình khác là 500 Days of Summer (2009). Có thể nhiều người sẽ cho rằng nữ chính Summer (Zooey Deschanel) quá vô tâm và ích kỉ khi quyết định rời đi. Nhưng thực tế thì Tom Hansen (Joseph Gordon-Levitt) quá vô tâm và không hề để ý đến những cảm xúc, biểu hiện nhỏ nhặt nhất của người yêu. Kết phim là bài học đắt giá khi yêu nhưng thiếu tinh tế thì ta chỉ mãi gặp khổ đau mà thôi.
Tạm kết
Với cách tiếp cận khác nhau, hai nền điện ảnh lớn này đã nói lên nhiều mặt cảm xúc và ý nghĩa khác nhau trong cuộc sống mỗi người. Thích phim Hàn chưa chắc đã “sến súa” và mê phim Mỹ không hẳn là “sâu sắc”. Mỗi thể loại đều có cái hay riêng và đều xứng đáng được khán giả đón nhận.
Theo ilike.com
Giải Baeksang 2019: 'Sky Castle' dẫn đầu với 8 đề cử, 'Mr. Sunshine' và 'My Ajusshi' theo sau với 7 đề cử
Danh sách đề cử cho giải thưởng Baeksang lần thứ 55 đã chính thức được công bố vào ngày hôm nay.
Năm nay ở hạng mục phim truyền hình, có tất cả 17 bộ phim được đề cử. Trong đó, Sky Castle (jTBC) dẫn đầu khi nhận được 8 đề cử. Đứng ngay sau đó là My Ajusshi (tvN) và Mr. Sunshine (tvN) với 7 đề cử. The Light in Your Eyes (jTBC) nhận được 6 đề cử. Memories of the Alhambra(tvN) nhận được 3 đề cử. Children of Nobody (MBC) và The Crowned Clown (tvN) nhận được 2 đề cử. Các bộ phim còn lại đều nhận được 1 đề cử.
"Baeksang Art Award" là một trong hai giải thưởng uy tín nhất của Hàn Quốc trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh, bên cạnh "Blue Dragon Award".
Dưới đây là danh sách cụ thể các đề cử cho hạng mục phim truyền hình:
Phim truyền hình xuất sắc nhất:
My Ajusshi (tvN)
Mr. Sunshine (tvN)
The Light in Your Eyes (jTBC)
Sky Castle (jTBC)
Children of Nobody (MBC)
Tại hạng mục phim truyền hình xuất sắc nhất là cuộc cạnh tranh ngang tài, ngang sức của 5 cái tên: My Ajusshi (tvN), Mr. Sunshine (tvN), The Light in Your Eyes (jTBC), Sky Castle (jTBC) và Children of Nobody(MBC).
Sau thành công ngoài kỳ vọng "SKY Castle" mang về cho mình 8 đề cử
"My Ajusshi" (tvN) cũng không kém cạnh khi có 7 đề cử
"Mr. Sunshine" (tvN) có 7 đề cử
"The Light in Your Eyes" (jTBC) nhận được 6 đề cử
"Children of Nobody" (MBC) nhận được 2 đề cử
Đạo diễn xuất sắc nhất:
Kim Seok Yoon - The Light in Your Eyes (jTBC)
Kim Won Seok - My Ajusshi (tvN)
Ahn Gil Ho - Memories of the Alhambra (tvN)
Lee Eung Bok - Mr. Sunshine (tvN)
Jo Hyun Tak - Sky Castle (jTBC)
Biên kịch xuất sắc nhất:
Kim Soo Jin và Lee Nam Gyu - The Light in Your Eyes (jTBC)
Kim Eun Sook - Mr. Sunshine (tvN)
Do Hyun Jung - Children of Nobody (MBC)
Park Hae Young - My Ajusshi (tvN)
Yoo Hyun Mi - Sky Castle (jTBC)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:
Kim Nam Gil - The Fiery Priest (SBS)
Yeo Jin Goo - The Crowned Clown (tvN)
Lee Byung Hun - Mr. Sunshine (tvN)
Lee Sun Kyun - My Ajusshi (tvN)
Hyun Bin - Memories of the Alhambra (tvN)
Tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tvN lấn át với 4 đề cử. Trong khi, SBS chỉ có mỗi Kim Nam Gil đơn phương độc mã.
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:
Kim Seo Hyung - Sky Castle (jTBC)
Yeon Jung Ah - Sky Castle (jTBC)
Kim Tae Ri - Mr. Sunshine (tvN)
Kim Hye Ja - The Light in Your Eyes (jTBC)
IU - My Ajusshi (tvN)
Tại hạng mục này chỉ có sự cạnh tranh của 2 đài cáp jTBC và tvN. Năm nay đài trung ương yếu thế hơn hẳn năm ngoái.
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Kim Byung Chul - Sky Castle (jTBC)
Kim Sang Kyung - The Crowned Clown (tvN)
Bae Sung Woo - Live (tvN)
Son Ho Joon - The Light in Your Eyes (jTBC)
Yoo Yeon Seok - Mr. Sunshine (tvN)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất:
Kim Min Jung - Mr. Sunshine (tvN)
Oh Na Ra - My Ajusshi (tvN)
Yoon Se Ah - Sky Castle (jTBC)
Lee Da Hee - Beauty Inside (jTBC)
Lee Jung Eun - The Light in Your Eyes (jTBC)
Nam diễn viên mới xuất sắc nhất:
Park Sung Hoon - My Only One (KBS)
Park Hoon - Memories of the Alhambra (tvN)
Son Seok Koo - Matrimonial Chaos (KBS)
Wi Ha Joon - Romance Is A Bonus Book (tvN)
Jang Ki Yong - Come And Hug Me (MBC)
Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất:
Kwon Na Ra - My Ajusshi (tvN)
Kim Hye Yoon - Sky Castle (jTBC)
Park Se Wan - Just Dance (KBS)
Seol In Ah - Sunny Again Tomorrow (KBS)
Lee Seol - Less Than Evil (MBC)
Kết quả các cá nhân và bộ phim đoạt giải sẽ được công bố tại lễ trao giải nghệ thuật Baeksang lần thứ 55 sẽ được tổ chức vào ngày 1 tháng 5 năm 2019 tại Trung tâm hội nghị và triển lãm COEX ở Seoul.
Theo saostar
Đây là bài viết chứa đựng những hình ảnh diễn xuất đỉnh cao của các sao phim Hàn Quốc M ời bạn vào thưởng thức tuyển tập những cảnh diễn xuất kỳ quặc kinh điển được netizen Hàn đích thân chọn lọc ra này. Khi mà dạo gần đây, phim truyền hình Hàn Quốc đang dần mất hết phong độ bởi không tạo ra được những bộ phim khiến Châu Á chao đảo như ngày xưa. Trái lại, các bộ drama đang...