Sự im lặng của Sơn Tùng và Chủ tịch M-TP
Sự nghiệp và đế chế mới do Sơn Tùng đã gây dựng bằng rất nhiều nỗ lực và thành tích đang dần bị ảnh hưởng nặng nề sau liên hoàn biến cố xảy ra suốt 9 năm qua.
Sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP giống như một cõi mộng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào. Thế nhưng cũng thật khó khăn khi trong suốt 9 năm hoạt động nghệ thuật, cuộc sống của nam ca sĩ chưa có lúc nào phẳng lặng, bình yên. Có thể nói rằng, nam ca sĩ trẻ này đã trải qua đủ hỉ nộ ái ố, đủ thị phi và sóng gió hơn bất cứ đồng nghiệp nào ở cùng độ tuổi, tạo nên bức tranh toàn cảnh sự nghiệp hoàn chỉnh.
Sau những trận “bão giông”, anh học được cách kiềm chế và thờ ơ với mọi thứ, trừ âm nhạc. Tuy nhiên, cũng chính sự bình tĩnh đó đã vô tình khiến giấc mơ tròn vẹn về một “đế chế” M-TP Entertainment và Sơn Tùng trở nên mơ hồ hơn bao giờ hết. “Im lặng” có lẽ là cụm từ gây tranh cãi nhất ở thời điểm hiện tại vì nó gắn với 2 giai đoạn thị phi trải dài nhất trên con đường sự nghiệp của nam ca sĩ: Giai đoạn Sơn Tùng là một ca sĩ và giai đoạn Sơn Tùng đã trở thành chủ tịch của M-TP Entertainment.
Từ cậu nhóc có năng khiếu làm nhạc đến ngã rẽ của thị phi và danh vọng
Ngoảnh lại đúng 9 năm về trước, truyền thông và khán giả cả nước bắt đầu chú ý đến cái tên Sơn Tùng bằng tất cả sự tò mò sau bản hit hiện tượng Cơn Mưa Ngang Qua . Cũng trong khoảng thời gian này, như một điều mặc định, từ hình ảnh cá nhân đến các sản phẩm của nam ca sĩ gốc Thái Bình đều bị quy về hai từ “vay mượn”.
Cũng vì vậy mà những bước đường đầu tiên của Sơn Tùng cũng luôn xuất hiện song song 2 cực đối lập: thị phi và danh tiếng. Không thể phủ nhận rằng dù ghét hay yêu thích Sơn Tùng, chắc chắn ít nhất một lần cùng ta cũng phải nghe qua những giai điệu của Cơn Mưa Ngang Qua, Em Của Ngày Hôm Qua, Chúng Ta Không Thuộc Về Nhau … và thậm chí là nghiện, dần trở thành thích và thuộc nằm lòng. Người ta cũng phải công nhận rằng Sơn Tùng giỏi. Giỏi ở chỗ cậu nhóc mới chập chững bước vào Vbiz nhưng đã tạo nên được sản phẩm bắt tai và có tầm ảnh hưởng lớn khắp Việt Nam. Nhưng không vì thế mà khán giả bỏ qua nghi án “vay mượn” liên quan đến cái tên Sơn Tùng.
Cơn bão càng mạnh, công ty chủ quản của Sơn Tùng lúc này là WePro càng phải gồng mình lên để chống chọi lại. Giữa những tiếng xì xào to nhỏ của người đời, phía Sơn Tùng vẫn luôn giữ im lặng và chưa từng lên tiếng phân trần. Với sự hỗ trợ đắc lực từ WePro, Sơn Tùng chọn cách “thả xích” MV Không Phải Dạng Vừa Đâu như một lời tuyên bố ngông cuồng về số phận của mình.
Quả thật, Sơn Tùng đã đạp đổ mọi xiềng xích mà cư dân mạng vốn đeo cho anh để từng bước trở thành nghệ sĩ hạng A của Vbiz. Khoảnh khắc này được đánh dấu bằng việc ca sĩ rời công ty cũ, thành lập M-TP Entertainment và cho ra đời Lạc Trôi – sản phẩm âm nhạc hiếm hoi của Sơn Tùng ngay khi ra mắt không bị chỉ trích nặng nề về vấn đề sao chép, đạo nhái các sản phẩm nước ngoài. Đây được coi là bước chuyển mình của Sơn Tùng M-TP, cột mốc khiến khán giả thêm phần trông chờ vào nam ca sĩ này nói riêng và “đế chế” mới ra đời mang tên M-TP Entertainment nói chung.
Cuộc chia tay với WePro chính là cột mốc để Sơn Tùng trở thành nghệ sĩ hoạt động độc lập và hình thành M-TP Entertainment với giấc mộng về một “đế chế” mới trong làng giải trí
Sơn Tùng sau cuộc chia tay với WePro: Giấc mơ Mỹ tiến, nhưng vẫn là drama gắn liền với 2 từ “im lặng”
Sau Lạc Trôi , Sơn Tùng khiến cộng đồng fan yêu nhạc Việt Nam dậy sóng khi kết hợp cùng nam rapper quyền lực Snoop Dogg trong MV Hãy Trao Cho Anh . Nam ca sĩ hiển nhiên trở thành “giấc mơ Mỹ” của nền âm nhạc Việt khi đạt được loạt thành tích vô tiền khoáng hậu: #1 trending YouTube Việt Nam, #1 iTunes, #1 Apple Music và #1 Spotify.
Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam có ca sĩ được vinh dự xuất hiện trên báo quốc tế nhiều đến như thế. Từ cậu nhóc còn ngồi đàn ca say mê ở nhà, Sơn Tùng giờ đây đã trở thành chủ tịch của công ty giải trí và nam ca sĩ không ai có thể thay thế của Vbiz. Năm 2020 là thời kỳ Sơn Tùng chính thức đưa M-TP Entertainment lên một tầm cao mới và chứng minh bản thân với cương vị mới. Anh “đánh úp” Vbiz bằng hàng loạt tin tức “nhá hàng” về dàn nghệ sĩ mới đầy triển vọng đầu quân về công ty M-TP. Kay Trần, Onionn, Long Halo, Ben Phạm là những gương mặt trẻ tài năng và đã quá nổi tiếng, còn Hải Tú là tân binh mới khiến cả showbiz tò mò.
Cú “bắt tay” với Snopp Dogg đã giúp Sơn Tùng đạt được những thành tích đáng nể, trở thành nghệ sĩ Việt Nam hiếm hoi xuất hiện trên BXH của quốc tế và các trang báo uy tín. Tất nhiên lý do là vì thành tích chứ không phải một scandal đạo nhái nào cả
Video đang HOT
Không chỉ là ca sĩ, Sơn Tùng giờ còn là người đứng đầu công ty giải trí với dàn “gà cưng” đầy tiềm năng
Đến đầu năm 2021, sự huy hoàng đó bỗng chốc vụt tắt khi Sơn Tùng phải đối diện với những biến cố lớn tiếp theo trong sự nghiệp. Đỉnh điểm là ồn ào chia tay Thiều Bảo Trâm vì người thứ 3 và nghi vấn đạo nhái Chúng Ta Của Hiện Tại từ một producer có tiếng tên GC , khiến MV của ca khúc này biến mất khỏi YouTube hơn 1 ngày. Hàng chục câu chuyện, thuyết âm mưu nhanh chóng được netizen đào bới, khiến cho drama chất chồng drama và đến tận thời điểm hiện tại chưa có hồi kết. Thậm chí, chính GC (kênh YouTube đánh bản quyền Chúng Ta Của Hiện Tại ) cũng góp phần “châm dầu vào lửa” khi khẳng định chính phía Sơn Tùng đã “đạo nhạc”.
Ngay lúc này, niềm tin người hâm mộ dành cho anh có lẽ vẫn còn nhưng không thể nguyên vẹn. Không một ai dám bào chữa, bênh vực Sơn Tùng, nhất là khi nam ca sĩ không hề lên tiếng giải thích cặn kẽ, mà chỉ có động thái vô cùng yếu ớt sau khi phía GC tuyên bố từ “thù thành bạn”. Cụ thể, phía M-TP Entertainment đã chia sẻ lại lời cảm ơn từ CG kèm dòng chú thích bằng tiếng Anh: “Âm nhạc không biên giới. Một người bạn mới của M-TP Entertainment ở nơi phương xa”.
Một động thái yếu ớt, không hề đề cập trực diện đến vấn đề đến từ phía Sơn Tùng giữa nghi vấn đạo nhạc
Chưa hết, ngay khi lùm xùm chia tay Thiều Bảo Trâm nổ ra, Sơn Tùng cũng tiếp tục chọn giải pháp an toàn là… im lặng. Bởi suy cho cùng mối tình suốt 8 năm qua của nam ca sĩ và Thiều Bảo Trâm vốn chỉ là lời đồn thổi, không danh chính ngôn thuận như công chúng vẫn nói về mối quan hệ này. Lúc này, Hải Tú – nghệ sĩ mới trực thuộc công ty của Sơn Tùng – dính nghi vấn trở thành người thứ 3 xen vào mối quan hệ “không rõ ràng” trên. Kéo theo đó là liên hoàn “phốt” như muốn bôi đen, nhấn chìm sự nghiệp của nữ diễn viên độc quyền mới ra mắt được vài tháng này.
M-TP Entertainment nói chung và chủ tịch đứng đầu công ty – Sơn Tùng nói riêng chọn cách hoàn toàn không lên tiếng với truyền thông, công chúng. Đây là cách làm của Sơn Tùng suốt nhiều năm qua, nhưng cái gì nhiều quá cũng mất hay. Đến nay khi đối diện với thái độ im lặng của nam ca sĩ, đông đảo người hâm mộ đều không khỏi thắc mắc, thậm chí là lắc đầu ngao ngán. “Lên tiếng chính là cách để bảo vệ nghệ sĩ và tôn trọng khán giả. Im lặng có thể là thờ ơ, có thể là không quan tâm nhưng cũng có thể là thiếu tôn trọng. Im lặng mãi cũng không phải là cách hay”, một khán giả nói về chủ đề “im lặng” rầm rộ trong showbiz thời nay.
Trong khi đó, Sơn Tùng hiện vẫn giữ im lặng hoàn toàn trước loạt ồn ào xoay quanh Thiều Bảo Trâm và Hải Tú
Sự im lặng có còn là lựa chọn đúng đắn?
Ai chắc chắn cũng từng mắc lỗi lầm trong đời. Thế nhưng, điều khán giả cần lúc này không nhất thiết phải là một phương thức xử lý thiệt hại chu toàn, mà chí ít là một lời thông báo rõ ràng từ phía Sơn Tùng và M-TP Entertainment. Đây như một sự tôn trọng tối thiểu dành cho người hâm mộ và truyền thông. Huống hồ, giờ đây Sơn Tùng không chỉ còn là nghệ sĩ hoạt động độc lập, mà đã trở thành chủ tịch của công ty. Khán giả, những người yêu mến Sơn Tùng cũng không thể mãi cho đi một niềm tin để rồi những gì nhận lại chỉ là sự tổn thương, chờ đợi những lời đính chính trong vô vọng.
Nhìn lại cách cư xử của các công ty chủ quản và chủ tịch đứng đầu những “đế chế” này tại Hàn Quốc, có thể thấy mỗi khi “gà nhà” gặp những tin đồn liên quan đến đời tư, sẽ không mất nhiều thời gian để công ty chủ quan lên tiếng đính chính. Thậm chí, không ít “ông lớn” từng có những hành động pháp lý cứng rắn với những kẻ tung tin đồn sai lệch, cũng như lan truyền thông tin vô căn cứ. Có vậy, ít nhất cộng đồng mạng mới hiểu rõ thêm sự việc, không thổi bùng mọi chuyện đi quá xa và để nghệ sĩ hoạt động trong showbiz một cách đường đường chính chính.
Hào quang không phải là mãi mãi, dù danh tiếng và chỗ đứng có vững chắc đến đâu, một người nghệ sĩ cũng không thể dập tắt từng ấy tin đồn thất thiệt bằng cách mặc kệ tất thảy. Đó là lý do các công ty lớn như YG, SM, JYP Entertainment, những vị chủ tịch quyền lực như Yang Hyun Suk, Park Jin Young hay Lee Soo Man đều từng phải đích thân lên tiếng nói rõ quan điểm, thậm chí giải thích thay khi nghệ sĩ trực thuộc công ty họ quản lý dính phải scandal quá lớn.
Quả thật Sơn Tùng có quyền im lặng, như cái cách anh từng chia sẻ: ” Nhưng luc kho khăn nhât, cô đơn nhât, tôi cung chi biêt goi điên vê tâm sư vơi bô me rôi thôi, chư đâu thê đi giai thich đươc hêt vơi moi ngươi nhưng mêt moi ma minh đôi măt” . Thế nhưng những nghệ sĩ, những người đang phó thác hoàn toàn tương lai vào công ty M-TP Entertainment thì sao? Sơn Tùng giờ đây không còn là một cá nhân hoạt động độc lập mà mang theo rất nhiều trách nhiệm ở phía sau.
Liệu im lặng có phải là một cách hay khi những tin đồn tiêu cực xoay quanh Hải Tú xuất hiện ngày càng nhiều, lượng fan dành cho các nghệ sĩ của M-TP ngày một giảm dần, antifan tăng mạnh và niềm tin của netizen từ đó cũng bị bào mòn trong sự chờ đợi? ” Việc để ‘gà nhà’ phải đối diện với nhiều thông tin bất lợi khi chỉ mới bước chân vào làng giải trí, còn quá mới mẻ và non nớt với mọi thứ quả thật là hành động thiếu chuyên nghiệp từ phía công ty Sơn Tùng” , khán giả tên T.M nhận xét.
Sự im lặng của Sơn Tùng càng khiến antifan trở nên hung hãn
Ngay lúc này, sự im lặng của Sơn Tùng càng khiến antifan trở nên hung hãn hơn bao giờ hết. Có một sự thật trần trụi mà các nghệ sĩ cần phải chấp nhận là antifan ngày nay không chỉ là những “anh hùng bàn phím” như cái thời Em Của Ngày Hôm Qua nữa. Họ trở nên bài bản hơn, hoạt động với quy mô rộng rãi hơn, có quy củ và lý lẽ chặt chẽ hơn rất nhiều mỗi khi quyết định đưa nghệ sĩ nào đó lên top tìm kiếm.
Điển hình như trường hợp của Hương Giang, từ bà hoàng của những gameshow, chỉ trong vài tháng, sự nghiệp của nàng Hậu suýt phải đối diện với bản án “tử hình” vì lực lượng antifan quá hùng hậu và hung hãn. Họ cảm thấy thích thú vì những thông tin mình đưa ra, nhằm hạ bệ danh tiếng của nghệ sĩ nhận được sự chú ý lớn, chẳng cần biết đó là đúng hay sai. Giới giải trí Việt giờ đây phải e dè hơn trước thế lực “antifan”.
Khi sự nghiệp của Sơn Tùng nở rộ cũng là lúc anh phải đối mặt với nhiều drama, ồn ào. Và với tư cách là chủ tịch, cái anh phải đối mặt không chỉ nằm còn là lùm xùm của cá nhân mà còn của cả những nghệ sĩ hoạt động dưới trướng công ty. Những biến cố ồ ạt đến như cơn mưa bất chợt kia đang bào mòn bức tường được dệt bởi hào quang bảo vệ Sơn Tùng suốt bao nhiêu năm qua. Có thể, anh vẫn sẽ hoạt động thành công với những sản phẩm mới, nhưng khó lấy lại được thời kỳ đỉnh cao như xưa.
Sau ngần ấy thời gian, liệu Sơn Tùng có để chính sự im lặng giết chết tất cả nỗ lực và cố gắng của chính mình, cũng chính là chôn vùi bao mộng mơ của những nghệ sĩ trẻ đầu quân vào M-TP Entertainment? Liệu Sơn Tùng có thể cho công chúng thấy được hình ảnh vị chủ tịch đứng ở đầu tàu, gồng gánh tương lai của cả công ty và các nghệ sĩ như cách anh từng khẳng định: “Muốn ngồi ở một vị trí không ai ngồi được thì phải chịu những cảm giác không ai chịu được”? Điều này có lẽ không cần đợi chờ thời gian, mà để chính Sơn Tùng M-TP trả lời.
Lương Bằng Quang: "Dùng từ đạo nhạc cho Sơn Tùng là quá sai"
Nam nhạc sĩ khẳng định: "Bài hát được sinh ra từ beat nhưng không phải đạo nhạc mà truyền cảm hứng từ cái beat".
Thời gian qua, Sơn Tùng M-TP đã vướng rất nhiều ồn ào từ câu chuyện tình cảm cho đến công việc. Gần đây là scandal đạo nhạc đến mức MV Chúng ta của hiện tại bị tháo gỡ bất chợt. Ngay lúc này đây, một số nhạc sĩ, người viết nhạc trong showbiz Việt cũng đã lên tiếng bày tỏ quan điểm.
Lương Bằng Quang khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc. (Ảnh: FBNV)
Lương Bằng Quang bênh vực Sơn Tùng M-TP
Đạo nhạc là một trong những cụm từ rất nhạy cảm đối với các ca sĩ, sản phẩm cũng như danh tiếng của họ sẽ ảnh hưởng khá nhiều và điều này còn bị nhắc đi nhắc lại trong cả quá trình làm nghề. Hết MV Chúng ta của hiện tại thì đến Có chắc yêu là đây của giọng ca gốc Thái Bình đều vướng ồn ào này.
Liên hệ với Lương Bằng Quang - người ở vai trò nhạc sĩ, thầy dạy nhạc thì anh đã chia sẻ thoải mái với YAN: "Dùng từ đạo nhạc cho Sơn Tùng M-TP là sai bét rồi. Giai điệu là của ai, lời của ai, tất cả đều của Sơn Tùng M-TP vậy thì không bao giờ được dùng từ đạo nhạc cho bạn ấy, dùng từ như vậy quá nặng và quá sai. Câu chuyện ở đây là Sơn Tùng đang sử dụng beat giống từ tốc độ, intro, cấu trúc ngắt nghỉ đều giống. Vậy xác định bài hát được sinh ra từ beat nhưng không phải đạo nhạc mà truyền cảm hứng từ cái beat".
Giọng ca sinh năm 1994 vừa mở đầu 2021 đã vướng lùm xùm. (Ảnh: FBNV)
Anh giải thích thêm: "Bạn hiểu đơn giản là khi thấy cảnh đẹp sẽ xuất khẩu thành thơ, thấy cô gái đẹp tôi mô phỏng thành tranh. Còn đối với người viết ra bài hát, khi tôi nghe nhạc nền thì giai điệu mới trong đầu tôi xuất phát thì cái đó gọi là giai điệu đó truyền cảm hứng cho tôi. Tôi từng dạy cho người khác viết nhạc từ xa nhưng chẳng cần biết nốt ở chỗ hãy lấy beat làm cảm hứng. Beat nó như khuôn bánh mà khuôn bánh thì bán đầy ấy, thậm chí người đang nói Sơn Tùng đạo này nọ họ cũng đang bán khuôn bánh trên internet ấy. Muốn dùng beat thì mua, tác quyền hoặc độc quyền. Khi mua xong rồi bạn thoải mái "xào nấu", đôi khi chẳng cần hòa âm lại, cứ thế mà dùng".
Anh cho biết beat có thể giống nhau và không thể nói chuyện đạo ở đây. (Ảnh: FBNV)
Lương Bằng Quang: Vấn đề có thể nằm ở pháp lý nội bộ
Bên cạnh việc khẳng định nam ca sĩ trẻ hoàn toàn không đạo nhạc thì chủ nhân hit Anh tin mình đã cho nhau một kỉ niệm còn đưa ra thêm những trường hợp ở góc độ pháp lý hoặc nội bộ của ê-kíp để khán giả dễ hình dung câu chuyện.
"Chẳng qua ở trong chừng mực về bản quyền bị phát sinh vấn đề. Người làm nhạc beat phàn nàn chưa thấy mua đã sử dụng nên chỉ được quy về bản quyền và không được nói đạo. Về pháp lý có 2 trường hợp: Sơn Tùng được một người giới thiệu về beat và cảm thấy thích nhưng sau đó ê-kíp sẽ sản xuất giai điệu mới và dựa trên hợp âm. Sơn Tùng có thể quên hoặc ê-kíp không làm việc này. Thứ 2, phía ê-kíp quên nói chuyện với người làm ra beat để mua lại, vì với doanh thu của Sơn Tùng thừa sức để mua lại. Phần pháp lý có thể nội bộ rõ hơn hết".
Nam nhạc sĩ đầu tư phòng làm việc rất hiện đại, nhiều thiết bị phục vụ cho việc thu âm và dạy học online. (Ảnh: FBNV)
Lương Bằng Quang khá thẳng thắn: "Đối với phương diện cá nhân tôi luôn khuyến khích các học trò dựa trên beat để làm nhạc. Bởi hàng loạt nhạc sĩ ở Việt Nam tạo nên bản hit cũng dựa theo cách này hết, cùng đi theo 1 khuôn bánh".
Đối với các nghệ sĩ ồn ào đạo nhạc khá nhạy cảm và không phải ai cũng có thể bày tỏ quan điểm thẳng thắn trước công chúng. Lương Bằng Quang là một trong những cá nhân sẵn sàng lên tiếng và tự tin về bề dày kinh nghiệm bao năm qua trong thị trường âm nhạc.
Chuỗi scandal trải dài sự nghiệp 8 năm của Sơn Tùng: Bị tố đạo nhái, bồi thường 600 triệu vì tự huỷ show, căng nhất là drama "trà xanh" Mặc dù đạt rất nhiều thành tích khó ai vượt qua trong gần 1 thập kỷ làm nghề nhưng Sơn Tùng vẫn vướng nhiều "phốt" gây chấn động. Sơn Tùng M-TP là cái tên được réo gọi nhiều nhất trong suốt những ngày qua vì loạt thị phi "căng đét". Ồn ào tình ái với Thiều Bảo Trâm - Hải Tú còn chưa...