Sự hết thời của một siêu sao: 1000 ngày không ai mời đóng phim, nhan sắc lẫn diễn xuất đều chạm đáy
Từng được coi là bậc thầy diễn xuất nhưng giờ đây nghệ sĩ này b.ị c.hê khắp mạng xã hội.
Ngày 2/9, trang 163 đưa tin dưới trang cá nhân Weibo của nam diễn viên Huỳnh Lỗi xuất hiện rất nhiều lời chỉ trích rằng anh là người giả tạo, thích nói đạo lý, lên mặt dạy dỗ người khác nhưng thực tế chỉ công việc chính là diễn xuất cũng không làm tốt, chỉ thích xây dựng hình tượng đẹp.
Việc Huỳnh Lỗi sụp đổ danh tiếng là điều bất ngờ vì trước đó nam diễn viên kỳ cựu vốn là nghệ sĩ có tiếng trong giới giải trí Hoa ngữ, địa vị cao, đa tài đa nghệ, là giảng viên của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh danh tiếng.
Trong chương trình Có Hẹn Với Lỗ Dự, Huỳnh Lỗi thừa nhận không còn được các đoàn phim săn đón, trao nhiều kịch bản vai chính như trước.
Từ chàng thơ trở thành ông chồng nội trợ
Huỳnh Lỗi sinh năm 1971 là diễn viên, đạo diễn, biên kịch, hiện tại là giảng viên tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, thầy của rất nhiều ngôi sao lớn. Năm 2000, Huỳnh Lỗi cùng với Lý Á Bằng, Lục Nghị, Hồ Binh được gọi là “tứ đại tiểu sinh”, chỉ những người tài năng, tương lai của giới giải trí Hoa ngữ.
Thực tế, sự nghiệp của Huỳnh Lỗi suôn sẻ ngay từ khi mới bắt đầu bước chân vào giới giải trí. Nam diễn viên sở hữu khuôn mặt điển trai, đôi mắt biết nói, đa sắc thái có thể đóng nhiều dạng vai, dù là chàng trai si tình hay thiếu gia hống hách Huỳnh Lỗi đều có thể nhập vai mượt mà.
Huỳnh Lỗi với vẻ ngoài thư sinh cuốn hút và tài năng diễn xuất nổi trội khi còn trẻ
Anh chuyên trị dòng phim nghệ thuật, hình ảnh chàng thơ đa tài được công chúng yêu thích
Năm 1990, Huỳnh Lỗi thi đỗ vào khoa Biểu Diễn của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Trong năm đầu, chàng sinh viên điển trai đã bắt đầu triển lộ tài năng khi tham gia diễn xuất phim Vừa Đi Vừa Hát – bộ phim tham gia Liên hoan phim Cannes của đạo diễn Trần Khải Ca. Năm 1993, Huỳnh Lỗi cũng góp mặt trong tác phẩm kinh điển Bá Vương Biệt Cơ của Trần Khải Ca với vai diễn khách làng chơi.
Năm 1994, Huỳnh Lỗi được nhận vào Viện nghiên cứu khoa Biểu Diễn Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, chuyên đảm nhiệm công tác sản xuất và giảng dạy. Lúc này, Huỳnh Lỗi đã thực hiện công tác trợ giảng của các sinh viên, sau này là ngôi sao lớn như Tôn Lợi, Tả Tiểu Thanh, Dư Nam, Triệu Vy, Trần Khôn cùng với Huỳnh Hiểu Minh. Năm 1997, Huỳnh Lỗi bắt đầu chính thức làm giảng viên và khóa đầu tiên nam diễn viên đứng lớp gồm các sinh viên sau này đều là diễn viên nổi danh như Hải Thanh, Huỳnh Hải Ba, Diêu Thần, Đỗ Thuần, Mã Tô…
Video đang HOT
Bên cạnh công tác giảng dạy, Huỳnh Lỗi còn đạt thành công với các tác phẩm như Dạ Phẫn, Khúc Nhạc Tháng Tư và Mùa Quý Chín (đóng cùng Châu Tấn), Lữ Bố Và Điêu Thuyền, Bởi Vì Có Bạn, Sáng Sớm Phía Trước, Tiểu Biệt Ly…
Ngoài vai trò diễn viên, Huỳnh Lỗi còn tham gia sản xuất, viết kịch bản cho nhiều tác phẩm điện ảnh truyền hình, kịch nói, xuất bản các tác phẩm văn học, album nhạc… chính vì vậy, Huỳnh Lỗi là chàng thơ, nghệ sĩ đa tài đa nghệ mà ai cũng ngưỡng mộ.
Huỳnh Lỗi là thầy dạy của nhiều diễn viên giỏi
Ngoài ra, nam diễn viên còn thành công ở nhiều lĩnh vực khác
Thế nhưng, bắt đầu từ năm 2017, diễn xuất của Huỳnh Lỗi lại giảm sút nghiêm trọng. Nam diễn viên từng thành công với hình ảnh ông bố Phương Viên hiền lành thương con thương vợ, biết lý lẽ trong phim Tiểu Biệt Ly, do đó, những bộ phim sau này, Huỳnh Lỗi đều diễn những vai tương tự như vậy mà không có sự đột phá.
Đáng nói, đến phim Tiểu Mẫn Gia (2021), diễn xuất của Huỳnh Lỗi b.ị c.hê thậm tệ khi bê nguyên hình ảnh Phương Viên trong Tiểu Biệt Ly và Tiểu Hoan Hỉ vào phim mới. Nam diễn viên b.ị c.hê “lười nhác” trong diễn xuất.
Không những vậy, Huỳnh Lỗi còn bị đ.ánh giá là tham t.iền khi nhận thù lao cao nhưng lại yêu cầu đoàn phim Tiểu Mẫn Gia trả thêm phí chỉnh sửa kịch bản 15 triệu NDT. Theo 163, nếu Tiểu Mẫn Gia là một tác phẩm thành công bùng nổ với nội dung cuốn hút, hay vai diễn Trần Trác của Huỳnh Lỗi có điểm đột phá, khán giả còn có thể hiểu được lý do nam diễn viên nhận nhiều t.iền như vậy. Nhưng bộ phim b.ị c.hê sáo rỗng, nhàm chán, thành tích bình thường, b.ị t.ố đạo nhái song Huỳnh Lỗi vẫn đút túi đủ loại thù lao.
Huỳnh Lỗi và Châu Tấn tái hợp lần ba trong Tiểu Mẫn Gia nhưng b.ị c.hê diễn kém
Từ năm 2021 đến nay, hơn 1000 ngày Huỳnh Lỗi không nhận được thêm vai nam chính nào. Nam diễn viên thỉnh thoảng vẫn đóng phim nhưng chỉ xuất hiện với vai nam phụ hoặc khách mời. Không những vậy, khi đóng phụ trong dự án Huyện Ủy Đại Viện, Huỳnh Lỗi b.ị c.hê khắp mạng xã hội vì là vai diễn kém cỏi nhất phim. Nam diễn viên vào vai một cán bộ những nét diễn không khác gì phim tình cảm gia đình. ” Có cảm giác trong cảnh sau Huỳnh Lỗi sẽ cầm muỗng vào bếp nấu ăn“, trang 163 m.ỉa m.ai.
Nam diễn viên gắn bó quá lâu với hình ảnh ông bố đảm đang
Diễn xuất của Huỳnh Lỗi trong Huyện Ủy Đại Viện b.ị c.hê
Đáng nói, Huỳnh Lỗi không chỉ là diễn viên mà còn làm người thầy làm công tác giảng dạy tại trường nghệ thuật. Nhưng bản thân nam diễn viên lại diễn rập khuôn, một màu và ngày càng đi xuống khiến khán giả ngán ngẩm.
Theo 163, hiện tại, Huỳnh Lỗi không đủ sức để “gánh phim” do t.uổi tác đã cao, nhan sắc xuống dốc, diễn xuất thụt lùi, vì vậy, nam diễn viên chẳng thể nhận vai nam chính mà chỉ có thể làm kép phụ.
Sai lầm của Huỳnh Lỗi
Bên cạnh việc diễn xuất ngày càng gây thất vọng, Huỳnh Lỗi còn b.ị c.hê trách thì thích dạy dỗ người khác. Cụ thể, trong show giải trí mà Huỳnh Lỗi là diễn viên thường trú, Chủ tịch Hiệp hội bóng bàn Trung Quốc Lưu Quốc Lượng tới làm khách mời, nhưng Huỳnh Lỗi lại chỉ dạy Lưu Quốc Lượng về cách đ.ánh bóng bàn và quản lý, động viên vận động viên. Sau đó, nam nghệ sĩ bị cười nhạo khắp mạng xã hội vì múa rìu qua mắt thợ. Không những vậy, Huỳnh Lỗi còn so sánh làm diễn viên mệt hơn so với vận động viên, cũng nhận lại những phản ứng tiêu cực từ công chúng.
Một điểm khác khiến khán giả có cái nhìn thiếu thiện cảm với Huỳnh Lỗi là việc nam diễn viên xây dựng hình tượng giỏi nấu ăn, biết săn sóc nhưng thực tế khả năng nấu nướng của Huỳnh Lỗi rất bình thường. Công chúng cho rằng Huỳnh Lỗi giả tạo làm màu để trở nên hoàn hảo hơn.
Gắn bó quá lâu với show giải trí, diễn xuất của Huỳnh Lỗi bị xuống dốc
Theo 163, Huỳnh Lỗi cũng mắc phải sai lầm giống dàn diễn viên như Đặng Siêu, Tôn Hồng Lôi, Dương Mịch… là những người thường xuyên tham gia show giải trí. Khi xuất hiện nhiều trước ống kính, khán giả sẽ biết rõ thói quen hành động lời nói của nghệ sĩ đó, từ đó mất đi sự bí ẩn của diễn viên. Vì vậy, khi đóng phim, khán giả nhận ra đó chính là người nghệ sĩ chứ không phải vai diễn.
Hiện tại, Huỳnh Lỗi từ chàng thơ, nghệ thuật gia đỉnh cao giờ đã b.ị c.hê bai chế giễu khắp mạng xã hội, đây là cái kết buồn cho nam diễn viên ở t.uổi 53.
Phim lịch sử Hàn, Trung vẫn duy trì sức hút bền bỉ nhờ đâu?
Nhiều năm qua, điện ảnh Hàn Quốc, Trung Quốc luôn duy trì xuất xưởng đều đặn các tác phẩm điện ảnh, truyền hình về đề tài lịch sử. Chúng thậm chí trở thành 'mỏ vàng' khi sở hữu doanh thu phòng vé 'khủng', được nhiều thị trường châu Á mua bản quyền phát sóng.
"Ăn khách" nhờ cách khai thác đa dạng, có đầu tư
Theo dõi dòng chảy phim lịch sử ở Hàn Quốc, Trung Quốc, dễ thấy đây là thể loại thuộc hàng "chủ lực" trong công cuộc phát triển điện ảnh và quảng bá văn hóa của hai quốc gia này. Bên cạnh những phim bám sát lịch sử, các nhà làm phim xứ Hàn, Trung cũng không giới hạn sáng tạo khi liên tiếp cho ra đời nhiều tác phẩm thuộc dạng huyền sử, dã sử hoặc đơn thuần là cảm tác.
Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong việc làm ra những bộ phim cổ trang, lịch sử có tầm vóc đồ sộ, ghi dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ khán giả châu Á. Không chỉ khiến người xem say mê Tam quốc diễn nghĩa, Thủy hử, Võ Tắc Thiên, Hoàng đế cuối cùng..., chuyện hậu cung cũng được thiết lập thành "vũ trụ" phim cung đấu gây nghiện. Tiêu biểu có thể kể đến: Hậu cung Chân Hoàn truyện, Hậu cung Như Ý truyện, Mị nguyệt truyện, Cung tâm kế, Diên Hy công lược...
Truyền thuyết Jumong từng là hiện tượng phim truyền hình một thời, được khán giả Việt yêu thích. Chụp màn hình phim
Ở nhánh điện ảnh, Trung Quốc cũng có hàng loạt tác phẩm lịch sử nổi bật với quy mô hoành tráng, thu về lợi nhuận khổng lồ như : Đại chiến Xích Bích, Đường sơn đại địa chấn, Anh hùng, Bát bách, Đại nghiệp kiến quốc hay gần đây nhất là Mãn giang hồng. Nhiều tác phẩm còn trở thành phim kinh điển, được giới hàn lâm quốc tế ca ngợi hết lời như Bá Vương Biệt Cơ, Đèn lồng đỏ treo cao, Phải sống...
Đầu những năm 2000, làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc bắt đầu "đổ bộ" vào Việt Nam, kéo theo hàng loạt những bộ phim cổ trang lấy cảm hứng trực tiếp từ những sự kiện, nhân vật lịch sử có thực làm nức lòng khán giả. Trong đó Nàng Dae Jang Gum có thể được xem như bộ phim kích thích sự say mê và quan tâm của khán giả Việt dành cho dòng phim cổ trang - lịch sử Hàn. Đến nay, nó vẫn là một "tượng đài" nằm sâu trong ký ức của nhiều người yêu phim.
Đại chiến Xích Bích là một trong những bộ phim lịch sử đầu tư lớn của điện ảnh xứ Trung. Poster phim
Khán giả cũng đã từng có một thời mê mệt những phim truyền hình lịch sử Hàn như Truyền thuyết Jumong, Nữ hoàng Seon Deok, Dong Yi, Tay s.úng Joseon hay Hoàng hậu Ki... Đến nay, khi truyền hình có phần thoái trào và phim trực tuyến lên ngôi, phim cổ trang, lịch sử Hàn Quốc vẫn ăn khách như thường, với độ "hot" của: Người tình ánh trăng, Chàng hậu của em, Quý ngài ánh dương...
Phim điện ảnh đề tài lịch sử cũng là "mỏ vàng" của Hàn Quốc. Điển hình là thành công của tác phẩm đậm chất sử thi Roaring currents (Đại thủy chiến). Nhiều phim lịch sử khác của Hàn Quốc như Đại chiến thành Ansi, Cung thủ siêu phàm, Cờ thái cực giương cao... cũng rất thành công về mặt thương mại.
Có thể thấy, điểm chung ở nhiều phim lịch sử ăn khách, nổi tiếng của xứ Hàn, Trung nằm ở chỗ chúng là những câu chuyện dựa trên người thật, việc thật trong lịch sử nhưng được tiểu thuyết hóa, kịch tính hóa cao độ. Lịch sử là chất liệu, là xương sống để các nhà làm phim phát triển, thể hiện góc nhìn cá nhân chứ không phải là "chiếc lồng" để giới hạn sáng tạo.
Chấp nhận "chi mạnh" và đối đầu với tranh cãi
Khó để phủ nhận phim cổ trang, lịch sử là một dòng phim vô cùng tốn kém. Sẽ thật nan giải để thực hiện một phim lịch sử hay với kinh phí thấp. Bởi dòng phim này "ngốn" rất nhiều t.iền trong khâu phục dựng bối cảnh, chế tác đạo cụ, phục trang. Ngoài ra, để kéo khán giả đến với những câu chuyện lịch sử có vẻ xa vời, phim cần những gương mặt ngôi sao. Đó là chưa kể đến chi phí đắt đỏ dành cho kỹ xảo nếu tái hiện những trận chiến có quy mô.
Lấy ví dụ: 150 triệu nhân dân tệ (gần 500 tỉ đồng) là tổng kinh phí của Tân Tam Quốc, trong khi Hậu cung Như Ý truyện có số vốn đầu tư lên đến 43,3 triệu USD (khoảng hơn 1 nghìn tỉ đồng). Võ Tắc Thiên truyền kỳ của Phạm Băng Băng cũng có kinh phí khoảng 1 nghìn tỉ đồng. Thời 2008, phim điện ảnh Đại chiến Xích Bích của Ngô Vũ Sâm cũng đã tốn 80 triệu USD để thực hiện. Gần đây, Mãn giang hồng của Trương Nghệ Mưu có kinh phí 72,7 triệu USD...
Các phim cổ trang, lịch sử luôn đòi hỏi chi phí đầu tư lớn. Poster phim
Một số trường hợp đến từ Hàn Quốc: ại thủy chiến có kinh phí 18,6 triệu USD, một con số khá lớn thời điểm 2014; Cờ thái cực giương cao kinh phí là 12,8 triệu USD. Về phía phim truyền hình, Truyền thuyết Jumong (2006) đã được đầu tư hơn 70 tỉ đồng, Quý ngài ánh dương hao tốn 642 tỉ đồng... Như vậy, một khi đã mong muốn làm phim lịch sử, các nhà làm phim cần phải huy động được nguồn vốn mạnh, làm phim với tâm thế chịu chi. Bên cạnh đó, họ cần phải tự tin và sẵn sàng chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của mình, đối mặt với những tranh cãi liên quan đến vấn đề "sai lệch" lịch sử.
Đơn cử như trường hợp của Hậu cung Như Ý truyện và Diên Hy công lược, cùng khai thác bối cảnh triều đại Càn Long cùng các phi, tần của ông nhưng góc nhìn về các nhân vật có sự khác biệt. Kế hậu Ô Lạp Na Lạp Thị ở Như Ý truyện thủ vai bởi Châu Tấn là nhân vật trung tâm thuộc về phe "chính diện" nhưng bà lại được khắc họa như người phụ nữ nhiều tâm cơ, có phần hiểm ác trong phiên bản của Xa Thi Mạn ở Diên Hy công lược. Trong Đại chiến Xích Bích của Ngô Vũ Sâm, nhiều khán giả cũng la ó khi vị đạo diễn cho Tiểu Kiều đích thân sang phe địch quyến rũ Tào Tháo, công chúa nhà ông Ngô thì trở thành chiến binh và trực tiếp tham gia vào chiến trận.
Phim Võ Mỵ Nương truyền kỳ của Phạm Băng Băng từng gây tranh cãi từ phục trang, tạo hình cho đến các tình tiết yêu đương éo le giữa các nhân vật. Chụp màn hình
Hay như với Truyền thuyết Jumong, các yếu tố kỳ ảo bao quanh Ko Jumong hay Đông Minh Thánh vương, vị vua đầu tiên của triều đại Koguryo và là vị anh hùng khai quốc của nước Triều Tiên xưa. Chính sự sáng tạo đó đã lôi cuốn người xem theo dõi bộ phim từ đầu đến cuối, dù chúng không xác thực.
Mục đích và đường hướng thực hiện một bộ phim cổ trang, lịch sử phải được xác định ngay từ đầu. Phim sẽ được dùng để dạy học, tuyên truyền hay giải trí, bám sát lịch sử, theo hướng huyền sử hay chỉ lấy cảm hứng? Rạch ròi với khán giả, truyền thông trung thực là điều rất cần thiết. Và sáng tạo không đồng nghĩa với xuyên tạc. Ở phía ngược lại, khán giả cũng cần nhìn nhận rõ bản chất của sản phẩm nghệ thuật mà họ đang tiếp nhận. Cởi mở nhưng tôn trọng là tinh thần mà các nhà làm phim lịch sử lẫn khán giả cần có để tạo nên một "bầu không khí" tốt để các tác phẩm điện ảnh lịch sử, cổ trang có cơ hội phát triển.
"Đúng là lịch sử Việt Nam không thiếu những trang sử hào hùng, những anh hùng, hào kiệt tầm cỡ nhưng vẫn xuất hiện rất hạn chế cả phim truyền hình và điện ảnh để tôn vinh lịch sử - văn hóa. Có lẽ vẫn là những lý do mà suốt thời gian qua nhiều người nhắc tới: kinh phí hạn hẹp, phim trường không có, phục trang và đạo cụ rất hạn chế. Và đặc biệt là những phán xét "quy chụp" giữa dã sử và chính sử", đạo diễn Đinh Thái Thụy đã bày tỏ suy nghĩ khi so sánh giữa phim về lịch sử Việt Nam với các nước như Trung, Hàn...
'Bậc thầy diễn xuất' nổi hứng kiện 544 công ty chỉ vì một cảnh phim, ai ngờ thắng đậm 26 tỷ giữa lúc vô công rồi nghề! Giữa lúc không có phim đóng, 'tượng đài' diễn xuất này lại có được khoản t.iền bạc tỷ chỉ nhờ đi kiện. Diễn viên nào rồi cũng phải nhường sân chơi lại cho lớp trẻ, dù cho khi ở đỉnh cao họ đã xuất sắc thế nào. Không ít diễn viên "tuổi xế chiều" phải làm việc này, việc kia để kiếm vài...