Sư Đàm Lan nói gì về 11 trẻ nghi mất tích ở chùa Bồ Đề?
- “Hiện nay trong danh sách 11 bé thì có 4 bé vẫn ở lại chùa, số các cháu còn lại đã được mẹ đẻ cháu đón về ở cùng mẹ”, sư Đàm Lan- trụ trì chùa Bồ Đề nói về 11 cháu bé nghi mất tích mà công an đang điều tra.
Như tin tức đã đưa, ngay sau khi có thông tin về nghi án 11 đứ.a tr.ẻ nghi bị mất tích tại chùa Bồ Đề trong khoảng thời gian từ năm 2005-2012, công an quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ danh tính của những trường hợp này.
11 trẻ nghi mất tích ở chùa Bồ Đề.
Trao đổi với Đời sống và Pháp luật, một lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, qua điều tra, công an quận Long Biên cùng với Phòng cảnh sát hình sự, công an thành phố Hà Nội đã làm rõ tên tuổ.i, danh tính và bố mẹ, người thân của 11 cháu bé. Mọi thông tin về nhân thân các cháu đều đã được xác minh rất cụ thể, trong đó, có cả địa chỉ và số điện thoại liên hệ.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ni sư Thích Đàm Lan thông tin: “Mọi người không gặp các bé (11 bé có tên trong danh sách cho rằng bị mất tích- PV) mà nhóm thiện nguyện làm đơn gửi công an và báo chí có thể là thời điểm mọi người đến làm từ thiện ở chùa không thường xuyên, không liên tục nên lúc mọi người quay lại thì các cháu đã được chuyển sang phòng khác trong khu nuôi trẻ, đi khám bệnh, đi học hay chơi ở đâu đó nên mọi người không gặp”.
Sư trụ trì Thích Đàm Lan- trụ trì chùa Bồ Đề.
“Cũng tại thời điểm đó, có gia đình hoàn cảnh khó khăn không nuôi được trẻ hay phụ nữ mang thai ngoài ý muốn không dám về gia đình, bị chồng, bạn trai ruồng rẫy. Với họ, lúc đó gần như tuyệ.t vọn.g không biết đi đâu về đâu nên họ đã tìm đến chùa. Khi các bà mẹ sinh nở mẹ tròn, con vuông lúc đó có người cả hai mẹ con xin phép rời chùa tìm nơi ở mới. Có mẹ con xin ở lại, có người thì gửi con ở lại cho nhà chùa rồi đi sinh sống ở nơi khác”.
Video đang HOT
Hiện nay trong danh sách 11 bé đó thì có 4 bé vẫn ở lại chùa. Số các cháu còn lại đã được mẹ đẻ cháu đón về ở cùng mẹ. Các cháu trong số đó đều có thông tin và giấy tờ để các cơ quan kiểm tra”, sư thầy Thích Đàm Lan cho biết.
Trước đó, cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội nhận được đơn từ các thiện nguyện viên thường xuyên hoạt động từ thiện tại chùa Bồ Đề, đề nghị điều tra, làm rõ việc 11 cháu bé trong chùa bỗng dưng “biến mất” trong khoảng thời gian từ tháng 8.2007 đến năm 2012.
Những người viết đơn đề nghị điều tra đều khẳng định, có các bằng chứng về sự “biến mất” khó hiểu của một số bé đang được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề.
Những người đứng đơn trình bày, từ năm 2007 đến năm 2012, họ thường xuyên tham gia từ thiện tại chùa Bồ Đề. Sau này, do vấn đề cá nhân và thấy nhiều dấu hiệu nghi vấn nên họ đã không sang chùa Bồ Đề nữa.
Nhóm thiện nguyện còn nêu tên và hình ảnh của rất nhiều cháu bé biến mất mà nhà chùa không hề có câu trả lời rõ ràng. Để chứng minh “nói có sách, mách có chứng”, những người t.ố cá.o còn thu thập danh sách các trẻ qua từng năm tại chùa Bồ Đề.
Liên quan đến nghi án mua bá.n tr.ẻ e.m tại chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội, Công an TP Hà Nội bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978) – người giúp nhà chùa quản lý khu nuôi trẻ tại Chùa Bồ Đề và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi mua bá.n tr.ẻ e.m.
Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định việc hai nghi phạm bị bắt đã thực hiện việc mua bán bé Cù Nguyên Công (trẻ sơ sinh được nuôi tại chùa Bồ Đề vào cuối năm 2013) với giá 35 triệu đồng.
SƠN HÙNG
Theo_Đời Sống Pháp Luật
Quặn lòng bữa ăn 1.000 đồng/suất của những đứ.a tr.ẻ ở chùa Bồ Đề
Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn.
Nguồn gốc bất minh của những đứa "con nuôi"
Tại một con ngõ nhỏ nằm trên phố Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội, đối tượng Phạm Thị Nguyệt thuê nhà sống cùng chồng là Phạm Văn Hữu, quê ở xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Anh Hữu làm nghề lái xe taxi, thu nhập trung bình, nên căn nhà thuê chỉ đủ để kê một chiếc giường đôi, một khoảng trống nhỏ để vừa chiếc võng xếp. Tất cả các bé đều được cho, nhận bằng giấy viết tay, như cách mà Nguyệt và Trang đã yêu cầu Trân Thi Thu H. viết khi bán bé Cù Nguyên Công.
Khi bị bắt, Nguyệt đã lợi dụng hai "con nuôi" là Phạm Đức Anh, Phạm Gia Hân để kêu khóc, ăn vạ. Nguyệt còn thản nhiên yêu cầu các trinh sát: "Các anh phải đợi để em còn cho con em bú đã rồi đi đâu thì đi". Tuy nhiên, khi các trinh sát đưa ra các tài liệu khẳng định Nguyệt không thể mang thai, những đứa "con nuôi" mà Nguyệt đang sở hữu đều không đúng thủ tục pháp lý, Nguyệt mới cúi đầu nhận tội.
Những đứ.a tr.ẻ ở chùa Bồ Đề
Giải thích về việc phải đi thuê nhà trọ, thu nhập thấp, nhưng lại nuôi tới bốn đứ.a tr.ẻ ở tầm tuổ.i còn quá nhỏ, Nguyệt nói: "Vì thương các cháu và muốn nuôi các cháu, coi các cháu như con mình. Riêng bé Cù Nguyên Công, em tốn kém hàng trăm triệu chữa bệnh cho cháu và đưa sang tận Thái Lan chữa bệnh". Thế nhưng, khi giải thích về nguồn tiề.n để mua bé Công, Nguyệt lại nói: "Em phải đi vay lãi để đưa cho H. và Trang, coi như đó là chút tiề.n bồi dưỡng vì họ đã có công sinh ra con em".
Nguyệt còn cho biết, đầu năm 2012 đã từng gặp Nguyễn Thị Thanh Trang và gửi một em bé bị bỏ rơi nhiễm HIV vào chùa. Đứ.a b.é này do Nguyệt nhặt được, hiện vẫn đang sống trong chùa Bồ Đề.
Sinh nở chỉ cách quãng... vài ngày
Chiều 4/8, chúng tôi tìm về Trình Viên, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội để xác minh thông tin về ngôi mộ của bé Cù Nguyên Công mà Nguyệt khai đã chôn ở quê chồng vào tháng 6/2014.
Tại đây, bà Đinh Thị Tươi (mẹ chồng Nguyệt) kể: "Tháng 3/2014, Nguyệt đưa về ba đứ.a tr.ẻ là Phạm Đức Anh, Phạm Gia Bảo (tên do Nguyêt đăt cho be Cù Nguyên Công), Phạm Gia Hân về nhà chơi. Cả Hữu và Nguyệt đều nói đó là con đẻ của chúng. Nguyệt nói dối răng Gia Hân - Gia Bảo là một cặp sinh đôi, còn bé Đức Anh do Nguyệt sinh trước đó hơn một năm. Trong lòng tôi không tin lắm, vì nếu nó sinh thì ít nhất tôi phải biết nó mang bầu vào lúc nào chứ! Trong khoảng thời gian cách đây vài năm, hầu như tháng nào Nguyệt cũng theo chồng về nhà rồi lại đi. Chúng tôi ngỡ ngàng lắm, nhưng vì Hữu khăng khăng nhận là con nó thì chúng tôi không còn cách nào khác là phải tin. Từ khi có con, không bao giờ Nguyệt về nhà chồng nữa".
Ngày 21/6, bà Tươi nhận được điện thoại của anh Hữu thông báo bé Gia Bảo ốm nặng khó qua khỏi, đang ở bệnh viện nên vội vàng thu xếp đến bệnh viện, nhưng chiều hôm sau 27/6, cháu Gia Bảo đã qua đời vì bệnh sởi biến chứng. Trong đêm, gia đình bà Tươi đã đưa xác cháu bé về chôn cất tại nghĩa trang của thôn. Sau khi cúng ba ngày cho cháu bé, Nguyệt nhờ bà Tươi hàng ngày thắp hương, cúng cơm cho bé Gia Bảo rồi ra Hà Nội. Kể từ đó, cô ta không một lời hỏi han đến việc cúng kiến cho cháu bé. Cách đây ít ngày, Nguyệt và Hữu về xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Gần một tuần sau thì Nguyệt bị cơ quan công an bắt giữ về hành vi "mua bá.n tr.ẻ e.m".
Tại thời điểm bị phát hiện đang sở hữu hai "con nuôi" trái phép, Nguyệt cũng lưu giữ nhiều giây chứng sinh giả mạo mang tên Nguyệt là mẹ đẻ. Trong đó thể hiện, khoảng cách các lần sinh nở chỉ cách nhau... vài ngày. Bên cạnh đó, một số giấy khai sinh đứng tên Nguyệt là mẹ đẻ, có tên các cháu khác nhau, nhưng phần tên của người bố để trống. Ngay khi hay tin được mời về trụ sở công an làm việc liên quan đến sự mất tích của cháu Cù Nguyên Công, Nguyệt đã liên tục có hành vi chống đối, khi biết không thể chối cãi được mới mặc cả "nương tay giúp em, hết bao nhiêu để em lo liệu".
Hiện Công an Hà Nội đã lập biên bản, niêm phong ngôi mộ được cho là mộ bé Cù Nguyên Công để tiến hành khai quật, giám định ADN, nhằm xác thực cái chế.t của bé.
Để phục vụ quá trình điều tra, hai cháu bé là "con nuôi" của Nguyệt, tạm thời được gửi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 3 (Hà Nội).
Bữa ăn của trẻ chỉ có giá 1.000 đồng
Trước khi bị bắt, Nguyễn Thị Thanh Trang có cuộc nói chuyện ngắn với chúng tôi, theo đó, Trang khẳng định việc phủ nhận những thông tin về việc mua bá.n tr.ẻ e.m đều do sự chỉ đạo của sư Đàm Lan. Trang đã rất bức xúc khi hay tin sư Đàm Lan phủ nhận vai trò của Trang trong chùa Bồ Đề. Trang nhờ chúng tôi bảo vệ giúp những đứa con của cô đang sống trong chùa này. Theo Trang, từ khi Trang làm quản lý khu nuôi trẻ, mỗi ngày sư Đàm Lan chỉ cho phép xuất ra cho mỗi người lang thang, cơ nhỡ và trẻ bỏ rơi trong chùa 1.000 đồng/suất ăn.
Theo Báo Phụ nữ TPHCM
Sư thầy chùa Bồ Đề nói gì về nghi án mua bá.n tr.ẻ e.m? Sư thầy Thích Đàm Lan, trụ trì Chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội) khẳng định: "Nhà chùa không hề biết việc đứ.a b.é bị bán" và cho biết nhà chùa đã làm đơn gửi cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc. Liên quan đến vụ việc Công an Hà Nội bắt Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổ.i), người...