Sự bại trận của ‘Mắt biếc’ và những tranh cãi không hồi kết
Việc “ Mắt biếc” gần như trắng tay tại Cánh diều năm nay gây nhiều bàn tán. Trước đó, giải của Hội Điện ảnh đã nhiều lần gây tranh cãi về phim đoạt giải.
Hạnh phúc của mẹ (Huỳnh Đông): Hội Điện ảnh Việt Nam trao giải Cánh diều vàng 2020 hạng mục Phim truyện điện ảnh cho phim Hạnh phúc của mẹ. Việc bộ phim của đạo diễn Huỳnh Đông, do Cát Phương đóng chính vượt qua phim Hai Phượng, Mắt biếc khiến một bộ phận công chúng bất ngờ. Nhiều ý kiến cho rằng Hạnh phúc của mẹ khi ra mắt đã không tạo được hiệu ứng dù là phim không tệ. Ngoài ra, phim từng vấp phải làn sóng tẩy chay liên quan đến lùm xùm của bộ ba Cát Phượng – Kiều Minh Tuấn – An Nguy trong scandal PR bẩn từ phim Chú ơi, đừng lấy mẹ con.
Trả lời về những thắc mắc của dư luận, NSND Thanh Vân – trưởng BGK thể loại phim điện ảnh – khẳng định phim Hạnh phúc của mẹ xứng đáng và cũng nhận được sự đồng thuận cao của hội đồng giám khảo. Bản thân Cát Phượng phủ nhận tin đồn mua giải. “Nếu có tiền thì tôi dành làm từ thiện giúp nhiều mảnh đời còn ý nghĩa. Ai nói gì, tôi cũng không quan tâm đâu”, cô nói với Zing.
Gái già lắm chiêu 3 (Nam cito và Bảo Nhân): Ngoài chiến thắng của Hạnh phúc của mẹ, giải Cánh diều năm nay còn gây lăn tăn khi trao bằng khen cho phim Gái già lắm chiêu 3. Phim đậm tính giải trí và được cho là có những điểm tương đồng với phim Crazy Rich Asians nhưng vẫn được trao bằng khen . Lý giải về điều này, NSND Thanh Vân cho biết ban giám khảo đánh giá cao Gái già lắm chiêu 3, nếu không có những điểm giống về tuyến nhân vật với phim Crazy Rich Asians, phim thậm chí sẽ được trao giải cao hơn. Ý kiến này khiến khán giả tranh cãi, vì như vậy, Mắt biếc còn thua cả một phim xào nấu ý tưởng.
Chàng vợ của em (Charlie Nguyễn): Trước đó, mùa giải Cánh diều năm 2019 cũng gây tranh cãi khi Chàng vợ của em vượt Song lang để giành giải Cánh diều vàng phim truyện điện ảnh. Mặc dù Chàng vợ của em được đánh giá cao về chất lượng và tay nghề của Charlie Nguyễn ở nhiều khâu thuyết phục được giới trong nghề. Song, việc một phim chuyển thể từ tiểu thuyết nước ngoài đoạt giải gây tranh cãi, nhất là khi giải thưởng của Hội Điện ảnh vẫn được cho là “kỵ” phim có nền tảng nước ngoài như chuyển thể hay “remake”.
Cô Ba Sài Gòn (Trần Bửu Lộc – Kay Nguyễn): Năm 2018, giải Cánh diều cũng bị phản ứng khi trao giải quan trọng nhất cho Cô Ba Sài Gòn. Không ít ý kiến cho rằng Cô Ba Sài Gòn là một phim tốt nhưng mạch truyện có những điểm giống với The Devil Wears Prada – Yêu nữ thích hàng hiệu (2006) của Mỹ. Ban tổ chức giải thưởng thậm chí từng cho sẽ xem xét trường hợp của Cô Ba Sài Gòn. Nhưng chung cuộc, phim thậm chí thắng cả hạng mục Biên kịch xuất sắc.
Sút (Việt Max): Cánh diều 2017 thuyết phục khi phim Sài Gòn Anh yêu em được trao giải thưởng quan trọng nhất – Cánh diều vàng. Đây cũng là phim được đánh giá là nổi bật và phù hợp nhất trong danh sách phim dự giải. Tuy nhiên, giải lại gây tranh cãi lớn khi phim Sút của đạo diễn Việt Max có tới hai giải là Nam diễn viên chính (cho Hà Hiền) và Quay phim xuất sắc (Bob Nguyễn). Trong khi Sút nhận về không ít chê bai, thậm chí bị coi như thảm họa. Việc Sút vượt Cha cõng con để đoạt giải Quay phim xuất sắc là một tiếc nuối cho giải thưởng của Hội Điện ảnh.
Video đang HOT
Cha cõng con (Lương Đình Dũng): Tuy nhiên Sút không phải ồn ào nhất của Cánh diều 2017. Sự việc thu hút quan tâm nhất của dư luận là đạo diễn Lương Đình Dũng đã trả lại bằng khen của Hội Điện ảnh ngay sau lễ trao giải. Phim Cha cõng con chỉ được trao bằng khen trong phim nhận được nhiều lời khen từ người trong nghề, báo giới. Nam đạo diễn sau đó tự nhận mình là “người vô duyên” với giải Cánh diều khi phim ngắn Hạnh phúc đỏ (2004) nhận giải khuyến khích từ Hội Điện ảnh nhưng được tham gia liên hoan phim lớn tại Pháp hay phim ngắn Chuyện ông Mờ (2007) chỉ nhận được bằng khen rồi cuối cùng lại có giải tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29.
Cuộc đời của Yến (Đinh Tuấn Vũ): Ở Cánh diều 2016, giải thưởng quan trọng nhất của thể loại điện ảnh được trao cho Trúng số. Dù là “bó đũa chọn cột cờ”, kết quả này được chấp nhận. Song, Cánh diều bạc lại gây bàn tán khi trao cho cả 3 phim là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về và Cuộc đờ i của Yến. Đạo diễn xuất sắc cũng được trao cho Đinh Tuấn Vũ với phim Cuộc đờ i của Yến. Trong khi so sánh giữa 3 phim, Cuộc đờ i của Yến bị cho là yếu hơn hẳn. Bản thân đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cũng non tay hơn nhiều đạo diễn của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Trúng số.
Cánh diều là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam, được xem là giải nghề nghiệp, được đề cao tính chuyên môn trong cách trao giải. Giải ra mắt lần đầu vào năm 2003, trao cho những phim sản xuất năm 2002. Từ đó đến nay, giải được tổ chức thường niên vào tháng 3 hoặc 4 hàng năm. Song gần như năm nào giải thưởng cũng gây tranh cãi. Nhiều năm, giải thưởng được trao cho những phim chưa công chiếu, thậm chí nhiều năm sau vẫn chưa công chiếu. Chất lượng của nhiều phim được trao giải cũng là đề tài bàn tán suốt thời gian dài. Thậm chí là những tranh cãi bất tận, không có hồi kết. Những tranh cãi này phần nào làm giảm đi uy tín của giải thưởng nghề nghiệp của lĩnh vực phim ảnh.
Vì sao thu 172 tỷ đồng, 'Mắt biếc' vẫn bại trận?
Chia sẻ với Zing, NSND Thanh Vân cho biết ban giám khảo giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam không đánh giá cao "Mắt biếc".
Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức trao giải Cánh diều vào ngày 12/5 cho các phim sản xuất trong năm 2019. Ở thể loại điện ảnh, Cánh diều vàng được trao cho phim Hạnh phúc của mẹ. Hai phim đồng nhận giải Cánh diều bạc là Hai Phượng và Truyền thuyết về Quán Tiên. Anh trai yêu quái và Gái già lắm chiêu 3 nhận bằng khen.
Mắt biếc cũng dự giải nhưng gần như trắng tay. Phim của Victor Vũ chỉ nhận được duy nhất giải phụ ở hạng mục Âm thanh phim truyện điện ảnh. Kết quả gây bất ngờ với nhiều khán giả vì Mắt biếc là phim có hiệu ứng tốt năm vừa qua.
Mắt biếc gần như trắng tay tại giải Cánh diều của Hội Điện ảnh năm nay.
"Không giám khảo nào đề xuất phim Mắt biếc"
Trao đổi với Zing về trường hợp của Mắt biếc, NSND Thanh Vân - trưởng ban giám khảo thể loại phim điện ảnh - cho biết tất cả thành viên ban giám khảo đều thống nhất với kết quả đã trao giải.
"Không ai có tranh chấp, kiến nghị gì và cũng không có ai đề xuất phim Mắt biếc. Tất cả thành viên ban giám khảo đồng thuận với kết quả như đã công bố", NSND nhấn mạnh.
NSND Thanh Vân - trưởng ban giám khảo thể loại phim truyện điện ảnh giải Cánh diều năm nay.
Trưởng ban giám khảo thể loại phim điện ảnh năm nay cũng chia sẻ các thành viên hội đồng "cầm cân nảy mực" không đánh giá cao Mắt biếc.
"Cái tốt của Mắt biếc nằm ở việc chuyển tải văn học, giữ được âm hưởng của tác phẩm văn học, có tính chất hài hòa giữa văn học và điện ảnh. Phim rõ ràng làm tốt ở khía cạnh chuyển tải tác phẩm văn học, ban giám khảo không phủ nhận nhưng không phải tốt ở vai trò một bộ phim", đạo diễn Đời cát lý giải.
NSND Thanh Vân cũng tiết lộ hội đồng ban giám khảo không đánh giá cao Victor Vũ ở phim này. "So với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Victor Vũ không vượt qua được chính mình về nghề nghiệp", đạo diễn gạo cội nêu quan điểm.
"Ban giám khảo đánh giá cao Gái già lắm chiêu 3"
NSND Thanh Vân cũng chia sẻ việc một bộ phim có hiệu ứng tốt, thắng lớn phòng vé không ảnh hưởng đến quyết định của ban giám khảo ở giải Cánh diều.
"Năm nay rất nhiều phim thắng lợi không riêng gì Mắt biếc. Ví như Gái già lắm chiêu 3 cũng rất thành công về doanh thu. Yếu tố phòng vé không phải yếu tố quyết định. Dù đương nhiên đó cũng là một trong những khía cạnh về xã hội nhưng giải của Hội Điện ảnh Việt Nam thiên nhiều về nghề nghiệp. Chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến yếu tố nghề nghiệp, tính giải trí và phòng vé chỉ là một phần", trưởng BGK cho hay.
Trước câu hỏi: " Gái già lắm chiêu 3 vẫn bị coi là phim giải trí, còn nhiều hạn chế nhưng lại được bằng khen trong khi Mắt biếc được cho là có nhiều yếu tố nghệ thuật hơn lại trắng tay?", NSND Thanh Vân trả lời hội đồng giám khảo đánh giá Gái già lắm chiêu 3 là một phim tốt, thậm chí rất tốt.
"Yếu tố về kịch bản, đạo diễn, đặc biệt khu vực thiết kế diễn viên đã để lại cho người xem ấn tượng tốt. Yếu tố nghề nghiệp trong phim cũng rất mạnh mẽ. Tất nhiên cũng có người thích Mắt biếc hơn, người lại thích Gái già lắm chiêu 3 hơn, đó là chuyện bình thường", NSND nói thêm.
Gái già lắm chiêu 3 được nhận bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam.
Trưởng BGK thể loại phim điện ảnh giải Cánh diều cũng khẳng định Gái già lắm chiêu 3 thậm chí có thể được trao giải cao hơn nếu "độc lập" hơn.
"Ban giám khảo có xem kỹ phim thì thấy Gái già lắm chiêu 3 có ý tưởng, hệ thống nhân vật giống với phim Crazy Rich Asians (tựa Việt là Con nhà siêu giàu châu Á). Trong khi tiêu chí của giải Cánh diều là sáng tạo nghệ thuật, do vậy Giá già lắm chiêu 3 chỉ nhận được bằng khen. Nếu không phải vay mượn ý tưởng, phim còn có thể đạt được vị trí cao hơn. Nhưng không vì câu chuyện ý tưởng mà các vị trí khác không được xem xét. Vai của NSND Hồng Vân trong phim rất xuất sắc nên vẫn được trao giải Nữ phụ xuất sắc ở thể loại phim điện ảnh năm nay", NSND Thanh Vân nói thêm.
Kết quả Cánh Diều 2020 thể loại phim truyện điện ảnh:
- Cánh Diều Vàng: Hạnh phúc của mẹ.
- Cánh Diều Bạc: Hai Phượng, Truyền thuyết về Quán Tiên.
- Bằng khen: Anh trai yêu quái, Gái già lắm chiêu 3.
- Đạo diễn: Huỳnh Đông ( Hạnh phúc của mẹ)
- Nam chính: Kiều Minh Tuấn ( Anh trai yêu quái, Nắng 3)
- Nữ chính: Cát Phượng ( Hạnh phúc của mẹ)
- Nam phụ: Isaac ( Anh trai yêu quái)
- Nữ phụ: Hồng Vân ( Gái già lắm chiêu 3)
- Diễn viên triển vọng: Oanh Kiều ( Nắng 3), Huy Khang ( Hạnh phúc của mẹ)
- Quay phim: Võ Thanh Tiền ( Hạnh phúc của mẹ)
- Biên kịch: Nguyễn Thị Ngọc Bích và Lương Kim Liên ( Hạnh phúc của mẹ)
- Thiết kế: Nguyễn Minh Đương ( Hai Phượng)
- Âm nhạc: Trần Mạnh Hùng ( Truyền thuyết về Quán Tiên)
- Âm thanh: Vũ Thành Long ( Hạnh phúc của mẹ và Mắt biếc)
Giải Cánh diều vàng không đánh giá cao 'Mắt biếc" dù doanh thu trăm tỷ, gây bão mạng Đạt doanh thu 172 tỷ đồng sau khi ra mắt, "Mắt biếc" của đạo diễn Victor Vũ tạo hiệu ứng tốt với người hâm mộ nhưng không được giới chuyên môn đánh giá cao, cụ thể là giải Cánh diều vàng vừa qua. Ban giám khảo Cánh diều vàng 2020 không đánh giá cao "Mắc biếc". "Mắt biếc" là sự trở lại hoành...