Street Fighter: Những chiến binh đường phố sẽ về đâu?
Sau hơn 20 năm duy trì và phát triển, trải qua rất nhiều thăng thầm, Street Fighter đã trở thành một trong những tên tuổi lớn góp phần định hình nên bộ mặt cho dòng game đối kháng ngày nay.
Chào đời từ cuối những năm 1980, dưới bàn tay nhào nặn tài hoa của nhà sản xuất game Nhật Bản,Capcom. Sau hơn 20 năm duy trì và phát triển, trải qua rất nhiều thăng trầm, Street Fighter đã trở thành một trong những tên tuổi lớn góp phần định hình nên bộ mặt của dòng game đối kháng ngày nay.
Tuy vậy, có vẻ như Street Fighter đang ngày càng trở nên nhạt nhòa hơn cùng với sự đi xuống của dòng game đối kháng mà trước đây đã từng một thời “độc bá” trên những hệ máy arcade cổ truyền. Điều này không khỏi khiến các fan ruột phải đặt ra một câu hỏi lớn:”Liệu những chiến binh đường phố rồi sẽ đi đâu về đâu?”
Đi đâu về đâu? Câu hỏi này cũng dễ trả lời. Tại hội chợ Comic-Con 2010 năm ngoái, game designer Yoshinori Ono đã chính thức công bố tựa game đối kháng crossover tiếp theo mà hãng này đang phát triển: Street Fighter X Tekken.
Một số fan hâm mộ trung thành của Street Fighter đã bắt đầu bi quan nhận định: “Có vẻ như những chiến binh như Ryu, Chunli hay Ken khi không thể duy trì đất sống cho mình sẽ phải tìm kiếm lối ra bằng cách sống dựa vào những người “hàng xóm” (?!?)”
Sau hàng loạt những series như Tatsunoko vs. Capcom: Ultimate All-Stars, Marvel vs. Capcom 3: Fate of Two Worlds hay Namco X Capcom thì việc tựa game mới này xuât hiện cũng là điều dễ hiểu.
Cũng đã từng có tiền lệ, 2 đồng hương Namco và Capcom cùng bắt tay trong một dự án game đối kháng, cho nên chúng ta cũng chẳng phải quá lo lắng về chất lượng hay sức hấp dẫn của phiên bản mới này. Trong buổi phỏng vấn gần đây sau hội chợ E3, Yoshinori Ono đã rất lạc quan:
“Về cơ bản, chúng tôi phải dung hợp 2 dòng game lại với nhau. Dù cho đều là game đối kháng nhưng cả 2 vẫn có rất nhiều những điểm khác biệt. Chúng tôi cũng hiểu rằng để người chơi có thể chấp nhận được là cả một công việc khó khăn, tuy nhiên sau khi thấy họ hài lòng với bản chơi thử, cả nhóm đã thở phào nhẹ nhõm”.
Phiên bản mới sẽ được phát triển với phong cách chơi khá mới mẻ, mọi thứ đều được chuyển hóa gần hơn với phong cách của Tekken. Gameplay sẽ thiên về tấn công với những đòn thế combo đa dạng, bạn phải thực sự nhuần nhuyễn để có thể làm chủ được nhân vật của mình và chiến thắng được đối phương. Bên cạnh đó, khâu phong thủ cũng sẽ linh hoạt hơn. Không còn là những đòn đỡ bị động mà thay vào đó người chơi sẽ phải tỉnh táo để đoán biết nước đi của đối thủ trước khi tung ra đòn phản kháng chính xác.
Video đang HOT
Và Capcom vẫn còn có thể mạnh tay hơn nữa nếu như cần thiết:”Nếu mọi người muốn Shoryukens trở thành đòn thế chí mạng nhưng lại rất khó để sử dụng, nếu như họ thực sự muốn như vậy, thì tôi chắc chắn cũng sẽ thay đổi theo để chiều lòng người chơi!”
Những lời hứa hẹn nghe có vẻ hấp dẫn, tuy nhiên chắc hẳn vẫn có một bộ phận người chơi sẽ không khỏi băn khoăn – đó chính là những fan ruột của dòng game này. Giống như mọi tựa game kinh điển khác, Street Fighter có một cộng đồng fan hâm mộ trung thành đến lạ kì. Họ sắn sàng đi ngược với thời đại hay làm phật lòng phần đông ý kiến của mọi người chỉ để sống chết ủng hộ cho “đứa con cưng” của mình.
Việc Street Fighter thay đổi là tốt, thay đổi để tìm ra những điều mới mẻ. Tuy nhiên thay đổi theo kiểu “ăn theo” một tựa game khác cùng thể loại, để mất đi cái hồn của chính mình, thì chắc chắn các fan hâm mộ sẽ chẳng thể chấp nhận.
Street Fighter vẫn luôn có sức sống của riêng mình. Việc dòng game gặp nhiều trắc trở với những phiên bản gần đây chẳng phải do chúng quá tệ, nguyên nhân chính bắt nguồn từ một lý do khá đặc biệt.
Khác với những tựa game thông thường, khi một phiên bản mới ra đời, đa số người chơi sẽ vui vẻ từ bỏ phiên bản cũ. Điều này, ngược lại, lại không hề đúng với Street Fighter. Bốn phiên bản ra mắt cho đến nay đều có những cộng đồng fan trung thành của riêng mình, họa chăng chỉ có phiên bản đầu tiên đã không còn ai sờ đến vì nó đã quá… cũ.
Việc này, nếu suy cho cùng cũng là một tín hiệu khả quan. Mỗi tựa game ra mắt đều có được sức hút riêng và nếu như cùng tập hợp lại tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh thì chắc hẳn Street Fighter V (nếu như có ra mắt) cũng sẽ gặt hái không ít thành công, hay lạc quan hơn là có thể trở thành một siêu phẩm “bom tấn”.
Việc “mượn nhà” có lẽ sẽ chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu như Capcom muốn tạo dựng Street Fightergiống như cái cách họ đã làm được với Resident Evil thì thiết nghĩ, họ nên tiếp tục tự tìm cho mình những nét độc đáo riêng biệt thay vì chạy theo một người “hàng xóm” nào đó.
Dù sao Street Fighter X Tekken sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới, với sự đầu tư kỹ lưỡng của 2 ông lớn trong làng game Nhật Bản. Đây chắc chắn vẫn sẽ là một tựa game chẳng thể bỏ qua, và hãy cùng đón xem họ sẽ làm gì để thay đổi bộ mặt của đấu trường đường phố trong lần ra mắt này!
Theo Bưu Điện Việt Nam
Lịch sử tạo dựng huyền thoại Rồng Đen (Phần 2)
Đầu thập kỉ 90, khi Street Fighter II đang độc bá thể loại đối kháng, khó ai ngờ rằng chỉ ít lâu sau đó một huyền thoại mới khác sắp sửa ra đời mang tên Mortal Kombat.
Quyết định truyền tải những nội dung dành cho người chơi trưởng thành, các nhà thiết kế game củaMortal Kombat đã thể hiện trò chơi bằng những đòn thế tấn công có thể coi là tàn bạo nhất trong lịch sử dòng game đối kháng.
Theo họ, những chi tiết thực tế, dữ dội ở diện mạo bên ngoài sẽ phù hợp hơn với ý niệm về Mortal Kombat. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà các đòn thế trong bản Mortal Kombat đầu tiên, tuy không được trau chuốt như Street Fighter của Capcom, nhưng lại cực hung tàn, từ thế chưởng lửa của Liu Kang cho đến các cú ra đòn vào chổ hiểm của Johnny Cage.
Trong suốt các trận đánh, người chơi có thể quan sát thấy các đấu thủ máu chảy thành vòi, cộng thêm hiệu ứng xương cốt bị nghiền nát, càng làm tăng thêm tính khốc liệt của các vết tích mà bảy nhân vật chính phải hứng chịu. Trong đó đòn tấn công từ ngọn giáo đẫm máu của Scorpion đi kèm với tiếng thét "Get over here!" được đánh giá là một trong những biểu tượng đáng nhớ nhất củaMortal Kombat.
Phải thừa nhận rằng, chính những đòn kết liễu kinh người như thế đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng giới game thủ. Và góp phần không nhỏ giúp danh tiếng của thương hiệu Mortal Kombat đạt được như hiện nay.
Không phải tựa game nào cũng dám cho phép người chơi đâm xuyên ngực đối thủ, rồi móc ra cả trái tim còn nóng, vẫn đang đập thình thịch, để lại cái xác không hồn rớt xuống sàn đấu. Thế nhưngMortal Kombat đã dám táo bạo thực hiện điều này cho đòn kết liễu của nhân vật Kano.
Những đòn kết liễu khác trong game cũng đáng nhớ không kém, như cách mà Sub-Zero kéo toạc đầu đối phương ra rồi khoe một cách đầy tự hào, để ý kĩ, người chơi có thể nhận thấy phần tủy sống từ thủ cấp của nạn nhân. Hay như khi Sonya Blade hôn từ biệt đối thủ trước khi biến kẻ xấu số thành cột lửa sống, hoặc như thần sấm Raiden dùng sét biến những đầu lâu quanh mình thành bột nhão.
Ông Boon cho biết thành quả của các đòn kết liễu này đều do công sức của mọi thành viên trong nhóm đóng góp xây dựng. Những ý tưởng không được đưa vào trò chơi thường vì lí do hạn chế về mặt kĩ thuật hoặc chưa đạt được tiêu chuẩn về mặt thị hiếu.
Mang lại tiếng tăm, nhưng các tuyệt kĩ kết liễu tàn độc trong Mortal Kombat đồng thời cũng khơi dậy phản ánh bất bình của dư luận. Cùng với tựa game Night Trap của Sega, Mortal Kombat đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự hình thành của tổ chức ESRB (Entertainment Software Rating Board) với mục đích quy định và điều chỉnh nội dung phù hợp cho trò chơi. Không chỉ ESRB, mà cả trụ sở Nintendo ở Hoa Kỳ cũng đặt vấn đề với Midway về việc hạn chế bạo lực trong bản game trên SNES.
Khi hồi tưởng lại quyết định kịch liệt này của Nintendo, ông Boon cho hay: "Khi nhận ra trong bản SNES, máu được chuyển thành mồ hôi, chúng tôi biết rằng thế là phiên bản này tiêu tùng rồi. May mà khi Mortal Kombat II được ra mắt, Nintendo đã thay đổi ý kiến, và cho phép hiển thị máu trong game, bản game đó trở nên tuyệt hảo. Nó sở hữu đồ họa và lối chơi tuyệt vời, và dĩ nhiên cũng cực kì máu me!"
Thế nhưng vui mừng chưa lâu về việc Nintendo nới lỏng chính sách thì tinh thần ông Boon đã sớm bị chùn xuống bởi tình trạng rắc rối của hệ console gia đình và phiên bản PC. Mặc dù Midway nhận được quyền phê chuẩn trên nhiều hệ, nhưng bản thân sự phê chuẩn này lại khá mơ hồ.
Dẫn đến một vài vấn đề mà đội ngũ mắc phải khi thực hiện game không được đề cập tới. Chẳng hạn như phiên bản SNES và Genesis của bản game gốc khác nhau rõ rệt về mặt trình bày, đồ họa và lối chơi thực thụ.
Bận tâm của ông Boon về nhiều phiên bản trên các hệ máy gia đình khác nhau không hề làm cản bước giới game thủ. Và tựa game đã khiến bộ sậu của Street Fighter II bị chìm vào quên lãng trên hệ arcade nay lại đang tiếp tục gặt hái thành công trên các hệ máy chơi game gia đình.
Không dừng lại ở đó, Midway dưới sự chỉ đạo của ông Boon và Tobias còn muốn đẩy giới hạn này đi xa hơn. Chính các đòn kết liễu "Fatality" đã trở thành nét đặc trưng không thể thiếu gắn kết game thủ và Mortal Kombat, vì vậy họ muốn phần tiếp theo của thương hiệu còn phải táo bạo hơn, oai hùng hơn và tất nhiên là sẽ thật đẫm máu.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Fan art đẹp mắt về các nhân vật Street Fighter Cùng thưởng thức những fan art chất lượng cao được thực hiện bởi một fan có "tay nghề" về vẽ nghệ thuật. Fan Art thường gây ấn tượng về những bức vẽ mang nặng tính sáng tạo thay vì trình bày, dù cố thế nào thì fan art cũng khó đẹp như concept art từ nhá sản xuất. Tuy nhiên điều đó dường...