Streamer Win.D: “Từ bỏ đi, mày sẽ không làm được đâu” chính là động lực để mình phấn đấu mỗi ngày
“Từ bỏ đi, mày sẽ không làm được đâu”, là câu nói ngày xưa mà Win.D nhận được từ mọi người, cho dù hiện tại anh đang là một streamer thuộc cty hàng đầu về quản lý Influencer – những người có sức ảnh hưởng đến hàng triệu bạn trẻ Việt Nam.
“Dù hiện tại mọi thứ đã thay đổi nhưng câu nói đó vẫn ở lại, với Win.D, như một động lực thúc đẩy cố gắng bản thân nhiều hơn mỗi ngày”, streamer Win.D chia sẻ.
Nào, hãy cùngchúng tôitiếp cận những làn sóng suy nghĩ, cho đến cảm xúc và cả cảm quan từ anh, với tâm thế là người trẻ đang lao động trong môi trường đòi hỏi sức sáng tạo, khả năng giao tiếp, và không ngừng đặt ra những giới hạn của bản thân. Phải chăng đó là sự khác biệt từ công việc này, streamer?
Streamer Win.D.
“Từ bỏ đi, mày sẽ không làm được đâu”, câu nói mà mọi người dành cho mình ngày xưa.
- Hơn 3 năm trước, ngày 26/3 “Win.D bắt đầu bước chân vào công ty Creatory”, đó là thông tin mà tôi được biết về anh, hẳn sẽ có một ký ức khó quên sau nhiều năm nhớ lại cái ngày đầu tiên đó ở cty?
Ngày đầu tiên Win.D bước chân vào Creatory là một ngày rất đặc biệt. Hôm đó, Win.D đang ngủ thì nhận được cuộc gọi từ công ty với câu hỏi là “Tại sao em không đi làm?”. Hoá ra Win.D đã được nhận từ trước rồi nhưng do thói quen không kiểm tra email nên Win.D không hề hay biết. Sau đó Win.D mới vội vàng đến công ty, vậy mà thoáng chốc cũng đã 3 năm rồi (cười).
- Khi đi trước thời cuộc, nhất là với công việc còn mới so với nhận định của mọi người, streamer – khi đó quá mới toanh, đầy thử thách với người trẻ chỉ dựa vào niềm tin và tự dò để mò. Có lẽ để cân bằng được trở lực trên (trở kháng), hẳn anh đã phải làm việc với công suất hơn một người thường?
Hai vấn đề lớn nhất mà Win.D phải đối mặt khi đó là kinh phí và áp lực gia đình. Vì streamer là một công việc cần đầu tư rất nhiều vào các trang thiết bị điện tử. Ngoài ra, đây cũng là một nghề còn khá mới tại Việt Nam và hoàn toàn lạ lẫm với những người trung niên nên rất dễ vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía gia đình.
- Cách anh đối diện với khó khăn ra sao?
Mỗi khi gặp khó khăn, Win.D thường “mổ xẻ”, phân tích vấn đề từ nhiều chiều để tìm ra phương án giải quyết thoả đáng nhất. Sau khi nghĩ xong, Win.D cảm thấy nó không còn khó khăn nữa. Nhưng cách này đôi lúc cũng đẩy Win.D vào bế tắc vì càng nghĩ mọi thứ càng trở nên rối rắm, những lúc như vậy Win.D sẽ tìm người trò chuyện để bình tâm hơn.
- Khi có một ngày được nghỉ ngơi, ngồi suông một nơi nào đó như quán cà phê rồi nhìn lại quá khứ, anh nghĩ đâu là lý do đưa đẩy mình vào nghề này, với hình ảnh của một streamer hiện tại?
Win.D tự nhận mình là một người cố chấp và có “cái tôi” cao. Đến hiện tại tất cả những gì Win.D cố gắng cũng vì câu nói mà mọi người dành cho mình ngày xưa, là “Từ bỏ đi, mày sẽ không làm được đâu”. Dù hiện tại mọi thứ đã thay đổi, nhưng câu nói đó vẫn ở lại với Win.D như một động lực thúc đẩy Win.D cố gắng nhiều hơn mỗi ngày.
Có nhiều người làm mấy năm trời vẫn không đủ tiền nuôi bản thân.
- Một quyển sách, hay một câu trích dẫn (có thể là châm ngôn) mà anh ghi nhớ, trăn trở cho đến khi tâm đắc?
Video đang HOT
Câu nói mà Win.D tâm đắc nhất là một câu thành ngữ Trung Quốc: “Tiên trách kỷ hậu trách nhân”. Tức là mọi việc đều do mình mà ra mà cả, mình phải nhìn nhận được cái sai của mình thì mới biết “lỗ hổng” là ở đâu để mà “chắp vá” cho sau này.
- Giả sử, có một cậu nhóc đâu đó ngồi ngoài kia trong một quán net cỏ, cậu bé biết anh và thường theo dõi qua những lần streamer Win.D livestream, và cậu mong muốn được làm streamer dù đó chỉ là niềm tin của một đứa trẻ. Vậy anh sẽ nói gì với cậu ấy, một lời nhắn như bao người đi trước hay một thứ ngôn ngữ khác, bình dân hơn?
Lựa chọn và theo đuổi nghề streamer, bạn sẽ đối diện với vô vàn thử thách, từ việc phải biết cách cân bằng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe của mình cho đến kinh phí đầu tư cho trang thiết bị ban đầu. Không những thế, bạn còn phải không ngừng sáng tạo nội dung mỗi ngày. Bởi yêu cầu khi làm một streamer đó là bạn phải sẵn sàng thức đêm thức ngày. Có nhiều người làm mấy năm trời vẫn không đủ tiền nuôi bản thân.
Win.D nghĩ rằng, nghề nào cũng có khó khăn và thuận lợi của riêng nó, một khi chúng ta quyết định theo đuổi, chúng ta cần rất nhiều sự can đảm, suy tính kĩ càng và cố gắng không ngừng nghỉ. Chuyện gì cũng sẽ ổn thôi, chỉ cần bạn quyết tâm tới cùng.
- Ai cũng có một sức khỏe để lao động, nhưng với một công việc đòi hỏi ngồi nhiều giờ đồng hồ trước màn hình vi tính, tỏ bày các trạng thái cảm xúc bằng cử chỉ, lời nói cho đến hành động liên tục qua nhiều giác quan khác nhau, thì liệu sức khỏe của anh có đảm bảo ở trạng thái… quân bình?
Win.D cảm thấy sức khỏe mình có phần tuột dốc, đặc biệt là tâm lý. Vì bản chất công việc khiến mình làm việc trái múi giờ. Khi livestream, chơi game, Win.D còn phải đặt nhiều cảm xúc vào đó nên hiện tâm lý Win.D có phần nhạy cảm hơn và rất dễ bị rối. Nhưng “nghề đã chọn mình” thì mình phải tận tâm với nghề, tìm ra phương án để thích nghi và chăm lo bản thân tốt hơn.
Tự hào với công việc.
- Anh nghĩ gì khi mà niềm đam mê làm streamer trước kia giờ đây đang trở thành áp lực công việc? Có ý kiến cho rằng “Theo đuổi một đam mê đã khó, nhưng biến đam mê thành một công việc để mưu sinh thì càng khó hơn”, anh nghĩ sao về điều này?
Theo Win.D, điều gì cũng sẽ có hai mặt lợi và hại. Trên thực tế, đam mê sẽ thường không đi kèm thu nhập, đam mê cho chúng ta niềm vui khi thực hiện nó, nhưng muốn nó tạo ra được nguồn thu nhập chắc chắn phải kèm theo áp lực. Tức là trong cuộc sống này không có gì dễ dàng cả, sẽ không có một công việc nào cho bạn tất cả mà không đòi hỏi lại bạn bất cứ điều gì. Nhưng Win.D nghĩ một khi đã có đam mê thì hai chữ “áp lực” cũng không còn quan trọng đâu.
- Cuộc sống của anh thay đổi ra sao khi theo đuổi đam mê là làm streamer?
Cuộc sống Win.D trước và sau khi làm streamer không thay đổi nhiều lắm. Chỉ có hiện tại nhiều người biết đến mình hơn. Mỗi khi ra đường gặp ai đó xin chữ ký hay chụp ảnh Win.D đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc (cười).
- Nếu được chọn lại, anh vẫn sẽ chọn công việc này chứ, ý tôi là nghề streamer?
Mình nghĩ trong cuộc đời mỗi người, một khi đã bước về phía trước rồi thì đừng nên hỏi chính mình rằng “nếu được chọn lại hay nếu được nhìn lại để thay đổi một điều gì”… Vì thời gian là thứ không bao giờ có thể quay ngược và điều gì đến với chúng ta đều là cái “duyên”. Sướng hay khổ thì cũng là quyết định của chính mình.
Và riêng với Win.D thì mình không chọn nghề streamer từ đầu, mà chính nghề đã chọn mình (cười).
- Nếu con người được tua về quá khứ, bắt đầu lại, anh từng nghĩ mình hợp với nghề nào, ngoài chơi game, livestream?
Win.D muốn đi bán lẩu cay (cười). Khán giả hay bảo Win.D khi chơi game hay bị xui xẻo và gặp nhiều tình huống “rất cay”, nên Win.D muốn dùng “sự cay” đó tạo nên thương hiệu của mình.
Chơi game bằng tất cả cảm xúc thật.
- Anh nghĩ khi về già, mình sẽ tự tin kể lại cho con cháu nghe về đó, cái thời mà “ba (ông) còn thiếu niên làm streamer đó con”, hẳn đó là một khoảnh khắc đẹp?
Win.D hiện rất tự hào với công việc vì đây cũng là môi trường mà nhiều bạn trẻ hằng mong ước. Về già chắc Win.D không dám kể cho ai nghe đâu vì có nhiều video troll, giả gái nếu để con cháu xem được thì sẽ xấu hổ chết mất (cười).
- “Khích lệ” và “ truyền cảm hứng” có phải là hai điều mà Win.D muốn làm với những người trẻ (như anh) thông qua công việc làm streamer không? – Tất nhiên là với những ai còn đang ấp ủ chưa đủ ước mở, kỳ vọng về nghề streamer này, ý tôi là thế.
“Khích lệ” thì Win.D nghĩ mình chưa đủ tự tin, vì Win.D vẫn còn khá trẻ và chưa đủ chiêm nghiệm. Còn “truyển cảm hứng” thì rất nhiều, nhất là về bình luận game. Mọi người thường gọi Win.D là “người truyền lửa” cho các game thủ khi thi đấu. Vì đa phần Win.D chơi game bằng tất cả cảm xúc thật của mình khiến người xem hứng thú và hoà nhập vào thế giới game của riêng Win.D.
Sẽ có một buổi fan meeting riêng
- Anh của hiện tại có đang thật sự hạnh phúc trong công việc và cuộc sống không?
Với công việc và cuộc sống hiện tại, Win.D khá hài lòng với tất cả. Nhưng Win.D có một khuyết điểm là khá tham vọng, nên đối với Win.D nhiều khi mọi thứ hiện tại dường như là chưa đủ, cảm giác thiếu thiếu một thứ gì đó (cười). Dù vậy đó cũng chính là ưu điểm để giúp Win.D phát triển bản thân ngày một hoàn thiện hơn.
- “Kỳ vọng hơn người là tư duy khả thi”, hẳn sẽ nhiều người kỳ vọng ở anh, ý tôi là một Win.D có dự định về tương lai, cho hành trình phía trước?
Trong tương lai Win.D muốn mang đến một “làn gió mới” trong làng streamer, giống như là một cuộc cách mạng livestream vậy (cười). Khán giả sẽ được xem những buổi livestream đặc sắc có 1-0-2 của Win.D.
Ngoài ra, Win.D sẽ tích cực phát triển mình hơn với lĩnh vực giải trí như góp mặt trong những MV âm nhạc, đóng phim ngắn hoặc tham gia vào chương trình truyền hình để đến gần với khán giả hơn. Chi tiết hơn nữa thì đầu tháng 5 này, Win.D sẽ có một buổi fan meeting riêng và sẽ cho lên sóng một MV cực kì hài hước kết hợp cùng các bạn nghệ sĩ khác trong công ty. Mong sẽ nhận được sự ủng hộ từ các bạn.
Theo GameK
3 dấu ấn lớn nhất của PlayStation giúp thay đổi lịch sử ngành công nghiệp game thế giới
Sau đây, chúng ta sẽ bàn luận về 3 cách mà hệ thống kinh điển, tiêu thụ hơn 100 triệu máy trên toàn cầu - PlayStation đã cải tổ thế giới game ra sao.
Hơn hai mươi năm trước, Sony đã cho ra đời hệ thống console đầu tiên của mình và thay đổi ngành công nghiệp game mãi mãi. Sau đây, chúng ta sẽ bàn luận về 3 cách mà hệ thống kinh điển, tiêu thụ hơn 100 triệu máy trên toàn cầu - PlayStation đã cải tổ thế giới game ra sao.
Chứng minh đĩa cứng (disc) là tương lai
PlayStation không phải là hệ thống console đầu tiên trên thế giới sử dụng đĩa cứng, bởi trước đó đã từng có Sega CD, Sega Saturn, CD-I và rất nhiều cái tên khác nữa. Tuy nhiên, nó là hệ thống đầu tiên tạo được thành công khi sử dụng đĩa CD thay vì băng (cartridge) truyền thống. Điều đó cho phép hệ thống console có thể chơi được CD nhạc, một tính năng độc đáo mà Nintendo 64 vốn dùng băng không thể thực hiện.
Bám lấy các cuộn băng còn khiến Nintendo thua thiệt về những mặt khác nữa, khi chi phí sản xuất đĩa CD rẻ hơn mà lại có giới hạn lưu trữ lớn hơn hẳn, nhờ vậy là thu hút nhiều nhà phát hành bên thứ 3. Đó cũng chính là một trong những lí do khiến hàng loạt thương hiệu sản phẩm từng trung thành với Nintendo, như Final Fantasy, đã chay sang phía lá cờ PlayStation. Ngày nay, tất cả các hệ thống console đều sử dụng đĩa cứng và định dạng kỹ thuật số.
Cách tân tay điều khiển
Ngành game thường nhắc tới Nintendo trong vai trò là người sáng tạo ra những điểm cách mạng trong thiết bị tay điều khiển (controller). Nhà sản xuất của Mario đã phổ biến hóa nhiều tiêu chuẩn như D-pad, 4 nút ấn xếp thành hình kim cương, phím phụ trên vai, và cần xoay analog stick. Tuy nhiên, chính PlayStation mới là người định ra bước đột phá cho tay cầm điều khiển.
Trong khi hầu hết các tay điều khiển giai đoạn đó đều chỉ có 1 hoặc 2 nút phụ trên vai, hệ thống PlayStation lại có tới 4 nút phụ (L1, L2, R1 và R2). Bước thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt này đã trở thành tiêu chuẩn mới cho hầu như tất cả tay điều khiển từ đó cho tới nay.
Quan trọng hơn, Sony đã cho ra mắt 1 tay điều khiển hoàn toàn tân tiến cho PlayStation vào năm 1997 với tên gọi "Dual Analog Controller". Đây là tay điều khiển hiện đại đầu tiên nhờ vào sự sáng tạo của 2 cần xoay analog stick. Thông qua nó, người chơi có thể điều chỉnh camera tốt hơn trong những game hành động và nền tảng, đồng thời khiến thể loại bắn súng dễ chơi hơn hẳn trên các hệ thống console .
Cho thế giới thấy rằng ngành game không chỉ là cuộc đối đầu giữa 2 công ty
Vào thời điểm đầu của thập niên 90, thế giới game console là cuộc so tài giữa Nintendo với Sega . Các công ty này đã trở nên quá lớn mạnh, thống trị toàn bộ thị trường đến độ khó có thể tưởng tượng được bất cứ ai khác có đủ năng lực để bước chân vào lĩnh vực này. Một vài người đã thử như 3DO, CD-I và Atari Jaguar, nhưng chúng đều nhận lấy thất bại ê chề với cái chết chóng vánh. Ai ai cũng nghĩ rằng Sega và Nintendo sẽ tiếp tục là tương lai của ngành công nghiệp game.
Nhưng PlayStation của Sony đã thay đổi thực tế đó. Nó đã trở thành một câu chuyện thần kỳ, thành công đến mức áp đảo doanh số của cả Sega Saturn lẫn Nintendo 64. Chỉ trong vòng đời của một thế hệ console, một công ty mới đã thâm nhập vào thị trường và trở thành vị thủ lĩnh tối cao.
Thành tựu của Sony đã giáng một cú mạnh mẽ vào ngành game. Sega, kết hợp từ những sai lầm chiến lược và không còn có khả năng để cạnh tranh đã trở thành một nhà phát hành bên thứ 3 đơn thuần, hoàn toàn rút khỏi mặt trận phát triển phần cứng. Microsoft , vì thấy được sự khả thi cho một công ty ngoại lai có thể bước chân vào thị trường console, đã cho ra mắt hệ thống Xbox của riêng mình ở ngay thế hệ console tiếp theo. Qua đó dẫn tới thực tại của chúng ta ngày hôm nay, một thế giới thường bàn tán về sự đối đầu giữa Sony với Microsoft thay thế Nintendo với Sega.
Theo GameK
PewPew tiết lộ lí do từ giã nghề streamer: "Muốn rảnh rỗi mới kiếm được bồ" Việc mà PewPew muốn tập trung vào nhất hiện giờ đó là kiếm người yêu, tìm cho mình được một nửa "tâm đầu ý hợp". Như chúng tôi đã đưa tin, mới đây, PewPew bất ngờ tuyên bố trên trang facebook cá nhân của mình rằng từ nay sẽ chính thức từ giã sự nghiệp streamer để quay lại với cuộc sống bình...