“Stay” No.1 tuần 3, “Rumors” của Lizzo và Cardi B ra mắt Top 5 BXH Billboard Hot 100
Trong khi bản hit “ Stay” – The Kid LAROI & Justin Bieber vững vàng ở vị trí của mình thì BXH tuần này cũng chào đón màn ra mắt ấn tượng đến từ “ Rumors” – Lizzo & Cardi B.
Tiếp tục phát huy sức hút, ca khúc “Stay” của The Kid LAROI & Justin Bieber đã có mặt ở vị trí quán quân BXH Billboard Hot 100 tuần thứ ba liên tiếp. Trong tuần qua, bản hit này thu hút 51,3 triệu lượt phát radio, 32,7 triệu lượt nghe trực tuyến và bán ra được 14.400 lượt tải xuống tại Mỹ. Đồng thời, “Stay” cũng đang góp mặt tại một số BXH khác của Billboard với vị trí ấn tượng như No.1 Streaming Songs, No.6 Digital Song Sales , No.7 Radio Songs.
Màn hợp tác “Stay” của The Kid LAROI và Justin Bieber tiếp tục thống trị BXH Billboard Hot 100 tuần thứ ba liên tiếp.
Tăng hạng một bậc so với tuần trước, “Bad Habits” của Ed Sheeran vươn lên vị trí á quân với 72,8 triệu lượt phát radio, 16,6 triệu lượt nghe trực tuyến và bán ra 15.700 lượt tải xuống. Đây là ca khúc thứ năm lọt vào Top 2 BXH Billboard Hot 100 trong sự nghiệp của nam ca sĩ 30 tuổi sau “ Thinking Out Loud” (2015), “ Shape Of You” (2017), “Perfect” (ft. Beyoncé) (2018), “I Don’t Care” (ft. Justin Bieber – 2019). Theo sau “Bad Habits” là bản hit “Good 4 U” của Olivia Rodrigo với vị trí No.3.
Sau một tuần, “Rumors” của Lizzo và Cardi B đã có mặt tại BXH Billboard Hot 100 với vị trí No.4.
Video đang HOT
Lizzo đăng tải video ăn mừng thành tích của “Rumors” trên Twitter cá nhân.
Ở vị trí No.4, BXH Billboard Hot 100 tuần này chào đón sự xuất hiện đến từ “Rumors” của Lizzo & Cardi B. Sau một tuần phát hành, ca khúc này đã “bỏ túi” 30,1 triệu lượt phát radio, 20,9 triệu lượt nghe trực tuyến và bán ra 25.2000 lượt tải xuống tại Mỹ. Mới đây, Lizzo vừa đăng tải đoạn video ăn mừng thành tích này trên Twitter cá nhân. Trước đó, nữ ca sĩ đã có những ngày ra mắt sản phẩm mới không mấy trọn vẹn khi phải hứng chịu sự miệt thị ngoại hình từ một bộ phận khán giả. Cardi B cũng đã tổ chức một buổi livestream trên Instagram cá nhân để lên tiếng bảo vệ người em đồng nghiệp của mình trước những bình luận tiêu cực.
Ở những vị trí còn lại, Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần này không xuất hiện thêm nhân tố bất ngờ nào khi tiếp tục gọi tên những gương mặt quen thuộc: “Kiss Me More” (ft. SZA) của Doja Cat giữ No.5, “Levitating” (ft. DaBaby) của Dua Lipa rơi khỏi Top 5 xuống No.6, “Industry Baby” của Lil Nas X & Jack Harlow ở No.7, “Butter” của BTS ở No.8, “Deja Vu” của Olivia Rodrigo tăng hạng lên No.9, và một ca khúc khác từ Lil Nas X là “Montero (Call Me By Your Name)” có mặt ở No.10.
2 phút hơn Thời lượng vàng làm nên thành công của một ca khúc?
Đầu năm 2019, "Old Town Road" của Lil Nas X trở thành ca khúc No.1 Hot 100 ngắn nhất kể từ năm 1965 với thời lượng 1 phút 53 giây.
Theo Billboard Mỹ thống kê, các ca khúc lọt vào Top 10 trong những năm gần đây có độ dài trung bình ngày một ngắn hơn. Mới đây nhất, chủ nhân vị trí No.1 BXH Billboard Hot 100 tuần này - "Stay" của The Kid LAROI & Justin Bieber cũng chỉ dài 2 phút 21 giây. Vì đâu mà các ca khúc hit trong những năm gần đây lại có xu hướng ngày một rút ngắn thời lượng như thế?
Thời lượng ngắn sẽ được "replay" nhiều hơn
Theo báo cáo thống kê cuối năm từ RIAA, mảng streaming chiếm đến 83% doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ trong năm 2020 với 10,1 tỷ USD (231,3 nghìn tỷ đồng), tăng 13,4% so với năm ngoái. Qua đó, không thể phủ nhận rằng nhạc số chính là một mảng mà các nghệ sĩ cần chú trọng nếu muốn thành công trong thị trường hiện tại. Mặt khác, các dịch vụ stream nhạc đình đám nhất hiện nay là Apple Music hay Spotify cũng đang hoạt động dựa trên hình thức trả tiền cho nghệ sĩ tính theo từng lượt stream mà họ nhận được. Đối với các nghệ sĩ không có điều kiện phát hành album vật lý hay tổ chức tour diễn, nhạc số gần như là nguồn thu nhập chính.
Quán quân BXH Billboard Hot 100 tuần này - "Stay" của The Kid LAROI & Justin Bieber chỉ dài vỏn vẹn 2 phút 21 giây.
Khi số lượng lượt nghe nhạc trực tuyến trở thành một đơn vị đo lường độ thành công, phổ biến của một ca khúc và chiếm phần lớn số tiền mà các nghệ sĩ kiếm được cho việc làm nhạc, những con số này cũng trở thành mục tiêu hàng đầu khi phát hành sản phẩm. Đối với các nền tảng nghe nhạc hiện nay, một lượt stream được tính khi ca khúc được nghe tối thiểu 30 giây. Vì vậy, chỉ cần bài nhạc có độ dài vượt mốc 30 giây, nghệ sĩ đã có cơ hội đưa sản phẩm của mình vào bảng xếp hạng. Trong cùng một khoảng thời gian 10 phút, một ca khúc dài 5 phút có thể thu về ít nhất 2 lượt stream, nhưng một bài nhạc 2 phút 30 giây đã được "replay" 4 lần. Không khó để thấy rằng các ca khúc có độ dài càng "khiêm tốn" thì khả năng thu về nhiều lượt nghe hơn càng cao.
Nhìn lại những sản phẩm dẫn đầu bảng xếp hạng hoặc có lượt stream cao nổi bật gần đây, sự hiện diện của các ca khúc dài chỉ khoảng hơn 2 phút đã không còn quá xa lạ: "Stay" của Justin Bieber & The Kid LAROI (thời lượng 2 phút 21 giây), "Butter" của BTS (thời lượng 2 phút 44 giây), "Montero (Call Me By Your Name)" của Lil Nas X (thời lượng 2 phút 18 giây), "Savage Love (Laxed - Siren Beat)" của Jawsh 685 & Jason Derulo (thời lượng 2 phút 51 giây)... Một album nổi bật trong năm nay là "Sour" của Olivia Rodrigo cũng có đến 6 trên 11 track có độ dài dưới 3 phút.
Thị hiếu khán giả và sự ưu tiên dành cho phần điệp khúc
Nói đến những nguyên nhân khiến các sản phẩm thành công trong thời gian gần đây có thời lượng ngắn hơn trước, còn một điều không thể bỏ qua đó là sở thích nghe nhạc của công chúng. Ở thời đại xã hội bận rộn hơn, nhạc số phát triển chóng mặt cùng sự "trỗi dậy" của các nền tảng video ngắn, thói quen cũng như thị hiếu nghe nhạc của khán giả có lẽ chưa bao giờ thay đổi nhanh như hiện tại. Trong đó, một ca khúc hoàn toàn có thể trở thành hit chỉ nhờ vài giây bắt tai hoặc đoạn điệp khúc nổi tiếng trên TikTok mà không cần một chiến dịch quảng bá tốn kém nào khác.
Ca khúc "Old Town Road" của Lil Nas X có bản gốc chỉ dài 1 phút 53 giây, sau khi kết hợp Billy Ray Cyrus cho bản remix thì có thời lượng tăng lên 2:37.
Có thể thấy rằng giờ đây nghệ sĩ dường như chẳng còn nhất thiết phải làm một bài nhạc quá dài để chinh phục trái tim công chúng, mà thay vào đó là chú trọng vào ấn tượng đầu tiên của người nghe ngay ở những giây đầu tiên và giữ chân họ ít nhất 30 giây để được tính lượt stream. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến còn cho rằng một album nhạc có các ca khúc ngắn khiến họ có hứng thú muốn nghe trọn vẹn cả album hơn bởi khoảng cách giữa các track nhạc giờ đây đã không còn quá dài.
Để có thể thu hút khán giả ngay từ đầu, một xu hướng khác cũng xuất hiện đó là việc đưa đoạn điệp khúc hay phần hook trong bài rap lên đầu ca khúc, hoặc rút ngắn phần verse đầu tiên lại hết mức để người nghe sớm được thưởng thức phần hay nhất. Với việc giúp người nghe nhanh chóng được nghe điệp khúc hay phần bắt tai nhất bài hát, thời lượng các ca khúc lại càng được rút ngắn lại để hạn chế tối đa những khúc dạo đầu dài dòng, dễ gây nhàm chán. Một số sản phẩm tiêu biểu gần đây xuất hiện cấu trúc này có thể kể đến "Build A B*tch" - Bella Poarch (thời lượng 2 phút 02 giây), "Astronaut In The Ocean" - Masked Wolf (thời lượng 2 phút 12 giây), "Mood" - 24kGoldn ft. Iann Dior (thời lượng 2 phút 21 giây)...
Album 'F*ck Love' của The Kid Laroi: Một cậu bé trưởng thành Tuần qua, album F*ck Love của The Kid Laroi đã bất ngờ nhảy vọt từ vị trí No.26 lên No.1 sau 53 tuần xuất hiện trên Billboard 200. Tất cả là nhờ một chiến lược mới cũng đang được nhiều nghệ sĩ ưa chuộng trong nỗ lực leo cao trên BXH danh giá này. F*ck Love kiếm được tới 85.000 đơn vị album...