‘Sputnik’ – cuộc đấu trí căng thẳng với quái vật ngoài hành tinh
Bộ phim “ Quái vật săn đêm” của điện ảnh Nga mang đến sinh vật ngoài hành tinh có tạo hình giống nhiều phim Hollywood, nhưng đồng thời có những nỗ lực nhằm đổi mới thể loại.
Bộ phim Sputnik bắt đầu bằng cảnh hai phi hành gia đang trò chuyện trên tàu không gian trong lúc thực hiện một nhiệm vụ bí mật. Tuy nhiên, phi thuyền của họ bất ngờ gặp tai nạn và phải hạ cánh khẩn cấp. Sau sự cố, chỉ còn duy nhất cơ trưởng Konstantin Veshnyakov ( Pyotr Fyodorov) sống sót.
Đại tá Semiradov ( Fedor Bondarchuk) đã trực tiếp mời bác sĩ tâm lý Tatyana Klimova ( Oksana Akinshina) đến điều trị sang chấn cho Konstantin. Nhưng thực tế, bên trong cơ thể của phi hành gia đang chứa đựng một chủng loài ngoài hành tinh hung bạo, sẵn sàng tấn công bất cứ sinh vật sống nào tiếp cận, trừ bản thân Konstantin.
Nhiệm vụ thật Tatyana lúc này là tìm cách tách sinh vật kia ra khỏi cơ thể Konstantin, đồng thời học cách điều khiển hành vi của nó.
Nỗ lực cách tân dòng phim quái vật không gian
Có thể thấy tạo hình cũng như cách sinh sống của con quái vật trong Sputnik có khá nhiều điểm tương đồng với loài Xenomorph từ loạt phim Alien nổi tiếng, nhưng đồng thời có sự biến tấu nhất định.
Tạo hình kỳ dị của loài quái vật trong phim.
Sinh vật có cách di chuyển linh hoạt, lúc thì trườn bò như rắn, lúc thì sử dụng các chi trên cơ thể để bật nhảy khắp nơi. Dù nó có ngoại hình nhỏ bé, từng nhát cắn của sinh vật đều gây ra sát thương chết người.
Một trong những khoảnh khắc đáng sợ nhất của bộ phim là cảnh con vật mổ vào đầu con mồi, ăn vào trong phần não. Tác phẩm đồng thời lồng ghép những đoạn nhạc bí ẩn, u ám mỗi khi sinh vật xuất hiện nhằm gây ám ảnh cho người xem.
Bên cạnh các phân đoạn gây sốc về mặt thị giác, Sputnik còn cố gắng cách tân thể loại phim quái vật không gian bằng cách đào sâu vào mối quan hệ cộng sinh. Nỗi sợ của bộ phim không chỉ đến từ hành động tàn bạo của con quái vật, mà còn do sự căng thẳng mỗi khi các nhân vật tiếp cận Konstantin.
Sự căng thẳng càng được đẩy cao ở những phân đoạn cuối cùng khi Konstantin phát hiện ra sự sống của anh và sinh vật gắn liền với nhau không thể tách rời. Nói cách khác, để có thể sống, anh buộc phải để con quái vật tàn sát người khác.
Nỗi sợ khi mang trong mình một quái vật là điểm nhấn chính của tác phẩm.
Ngoài ra, bản thân anh và con quái vật còn chia sẻ những hình ảnh và ký ức qua lại lẫn nhau. Những kỷ niệm về người con trai của Konstantin được con quái vật thấu hiểu qua các bài hát hay con búp bê, còn anh lại nhận biết rõ từng giây phút đi săn của sinh vật.
Chi tiết đẩy người phi hành gia vào bế tắc, khiến cho chính anh cũng phải ghê tởm bản thân. Đây là điểm rất khác biệt của Sputnik so với các tác phẩm cùng thể loại vốn chỉ để con người xuất hiện như một cái kén nuôi dưỡng quái vật cho đến khi nó đủ lớn và thoát ra ngoài.
Các tuyến nhân vật thú vị
Sputnik lấy bối cảnh cuộc chạy đua không gian đầy khốc liệt thời kỳ Chiến tranh Lạnh và cho thấy sự đối nghịch rõ rệt giữa ba nhân vật chính. Đầu tiên, Đại tá Semiradov là người luôn đặt lợi ích của quốc gia lên hàng đầu, sẵn hàng hy sinh tính mạng con người để đạt mục đích. Ông đối xử với Konstantin như thứ công cụ để có thể điều khiển con quái vật, thay vì một người lính có công với đất nước.
Hai nhân vật Đại tá Smiradov và bác sĩ Tatyana được xây dựng đối nghịch nhau về mục đích lẫn cách suy nghĩ.
Đối nghịch với Semiradov là Tatyana được xây dựng đúng với tinh thần y đức của một người chữa bệnh. Dù nổi tiếng với những phương pháp khác người có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, cô không bao giờ đồng ý việc vứt bỏ mạng sống kẻ khác chỉ để nuôi dưỡng chủng loài kinh khủng kia.
Cuối cùng là Konstantin – người được báo đài gọi là anh hùng với chuyến du hành không gian thành công. Tuy nhiên, bản thân anh chẳng hề ham thích danh vọng, mà chỉ mong muốn thoát khỏi cơ sở nghiên cứu để trở về bên gia đình.
Cả ba diễn viên chính Fedor Bondarchuk, Oksana Akinshina và Pyotr Fyodorov đều hoàn thành tốt các vai diễn kể trên. Họ có thời lượng xuất hiện cân bằng, đan xen qua lại xuyên suốt 113 phút bộ phim.
Tác phẩm khép lại chóng vánh khiến người xem phần nào hụt hẫng.
Trailer Sputnik
Qua các nhân vật, khán giả sẽ được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Song, khá đáng tiếc khi Sputnik lại không tận dụng được lợi thế trong việc xây dựng nhân vật và để cho các tình tiết phi logic lấn át ở những phân đoạn cuối cùng. Phim chỉ đem lại đoạn kết chóng vánh, kém ấn tượng cả về mặt tâm lý nhân vật lẫn cách xử lý con quái vật hung hãn.
Dù vậy, vẫn có thể xem Sputnik là một tác phẩm mới mẻ trong dòng phim quái vật không gian. Đặc biệt, mối quan hệ cộng sinh giữa người và quái vật là tình tiết sẽ được nhiều khán giả nhớ đến, và có thể trở thành tiền đề cho các bộ phim cùng đề tài sau này.
Quái vật săn đêm - phim viễn tưởng đặc sắc của điện ảnh Nga đương đại
Điện ảnh Nga tái ngộ với khán giả rạp chiếu Việt Nam với bộ phim "Quái vật săn đêm" (tựa gốc: Sputnik) lấy đề tài khoa học viễn tưởng về không gian và sinh vật ngoài hành tinh, thu hút bởi một kịch bản hấp dẫn, diễn xuất chân thật và kỹ xảo tốt.
Cuộc chiến giữa người và quái vật
Chuyện phim được nhà sản xuất tóm tắt như sau: "Sau vụ tai nạn ngoài không gian, phi hành gia Konstantin trở về Trái đất và sống sót một cách kỳ diệu. Một chuyên gia y học hàng đầu được cử đến để nghiên cứu về hiện tượng kỳ lạ này. Đâu ai biết được rằng, điều khủng khiếp sắp xảy ra khi Konstantin vô tình đã mang theo về hành tinh xanh một sinh vật đáng sợ. Đó chính là quái vật săn đêm. Nhân loại sẽ làm gì để ngăn chặn sự tàn ác, bản chất khát máu điên cuồng của quái vật săn đêm để thoát khỏi nguy cơ bị tận diệt?".
Cuộc chiến không khoan nhượng đầy tàn khốc và chết chóc giữa hai "phe": Con người với loài ký sinh từ vũ trụ xâm nhập đến thế giới loài người trong "Quái vật săn đêm" bắt đầu từ một trong những chi tiết thú vị và hết sức quen thuộc - giai điệu của ca khúc kinh điển "Triệu đóa hoa hồng" (tiếng Nga: ) và hình ảnh chiếc phi thuyền vốn là biểu tượng của thành tựu chinh phục khám phá không gian của Liên Xô trước đây nói riêng và loài người nói chung.
Kỹ xảo tốt
Nhân vật Konstantin - một phi hành gia lỗi lạc xuất thân từ quân đội cùng thành viên đồng hành bay vào không gian thực hiện nhiệm vụ một cách bình thường. Bỗng nhiên tàu vũ trụ đụng độ một vật thể không xác định. Tai nạn trên không gian gây thiệt hại nhân mạng, song may mắn là Konstantin lại sống sót trở về.
Trong cơ thể Konstantin xuất hiện một loài quái vật ngoài hành tinh ký sinh khống chế thể xác lẫn tinh thần của "vật chủ". Tatyana chính là chuyên gia y học, vật lý học hàng đầu được cử đến để nghiên cứu và tìm cách tách quái vật ký sinh này đó ra khỏi cơ thể Konstantin.
Thế nhưng Tatyana không hề dễ dàng thực hiện được mong muốn. Cô phải chứng kiến chuyện kỳ quái, chết chóc và đẫm máu liên quan đến phi hành gia Konstantin tâm tính bất định (lúc hiền lành, lúc dữ tợn) và "quái vật săn đêm" hình thù nhớp nhúa, nhiều mắt kỳ dị, có cách di chuyển khiến khán giả "nổi da gà". Những ai yếu bóng vía có thể rợn người với những tình tiết thể hiện thủ pháp kinh dị trong phim.
Dù vậy, điều đáng nói của "Quái vật săn đêm" là đạo diễn Egor Abramenko đã không quá lạm dụng những màn hù dọa kinh điển (jump-scare). Kỹ xảo CGI tạo hình quái vật ngoài hành tinh trong phim đạt độ tinh xảo, ấn tượng. Có thể nói khâu CGI và dựng phim là một thành công hậu kỳ của phim.
Vén màn bí mật
Với cấu trúc kịch bản là con người phải vượt qua sự lo lắng, sợ hãi để bảo vệ được sự sống của Konstantin - cũng chính là sự an toàn của quốc gia trước hiểm họa không gian, bộ phim chứa không ít những cảnh hành động, rượt đuổi khiến khán giả không rời mắt. Và những bất ngờ (twist) được cài cắm hợp lý làm người xem "đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác".
Nhân vật Tatyana từng bước vén lên một âm mưu bí mật được che phủ đằng sau sự việc đáng sợ. Ấy là khi cuộc chiến giữa con người và sinh vật ngoài hành tinh bỗng rẽ sang nhiều hướng. Những vấn đề được đặt ra khá thú vị: bạn sẽ chọn gì giữa mạng sống con người, nền khoa học và cả lằn ranh đạo đức nữa. "Quái vật săn đêm" cho thấy nhiều khi, giữa tốt và xấu, giữa đúng và sai không hề dễ dàng phân định. Hành tinh này có người tốt thì cũng có người xấu, chứ không đơn giản loài người chủ nhân Trái đất thì tốt còn "quái vật xâm lăng" là đương nhiên xấu.
Giới phê bình đã khen ngợi "Quái vật săn đêm" đã mở ra một nghịch cảnh để đưa các nhân vật rơi vào vòng xoáy nghịch cảnh đó và "chờ xem" tâm lý nhân vật thay đổi như thế nào. Sau tất cả, con người vẫn cho thấy những phẩm chất quý giá của họ đó chính là tình bạn, tình đồng đội và tình yêu. Sự giúp đỡ của nữ bác sĩ Tatyana dành cho phi hành gia Konstantin bất chấp thử thách và hiểm nguy cho thấy tinh thần đồng chí - hoặc đơn giản là hai chữ " Tình Người" cao thượng và đẹp đẽ.
Là fan phim kinh dị, bạn nhất định phải xem những bộ phim kinh dị đến từ xứ sở bạch dương này Khi nói đến phim ảnh đặc biệt là dòng phim kinh dị, người ta thường nhắc ngay về những tác phẩm đình đám của Hollywood nhưng ít ai biết được rằng ở xứ sở bạch dương cũng có các bộ phim đặc sắc, gây ấn tượng với khán giả. Cùng điểm qua những tựa phim Nga đã và đang gieo rắc nỗi sợ...