Splinter Cell Blacklist: Xứng đáng điểm 8
Splinter Cell Blacklist là một món ăn khá vừa miệng trong thời điểm không ít game hành động bom tấn đã và đang ra mắt với tần suất cao gần đây.
Ba năm đã trôi qua kể từ khi Conviction, phiên bản thứ 5 của dòng game hành động bí mật Splinter Cell ra đời. Quay trở lại quá khứ một chút, việc xóa bỏ hoàn toàn những gì Ubisoft Montreal đã hoàn thành với Splinter Cell Conviction vào thời điểm năm 2009 để làm lại tựa game từ đầu quả thật là một liều thuốc kích thích cực kỳ quan trọng, giúp cho Conviction trở thành một trong những đại diện vô cùng xuất sắc cho dòng game hành động bí mật vào thời điểm nó ra mắt.
Với thành công như vậy, vô tình Ubisoft Toronto đã vướng vào một gánh nặng khi đảm nhiệm việc phát triển Splinter Cell Blacklist. Làm sao để có thể vượt qua cái bóng mà Conviction đã tạo ra, với cơ chế gameplay mới lạ, vừa nâng phong cách hành động bí mật lên tầm cao mới, mặt khác vừa khiến những màn rình rập trong bóng tối không còn quá ngột ngạt và nhàm chán.
Cuối cùng thì Blacklist cũng đã ra mắt. Gần như ngay lập tức, các trang tin lớn về game trên thế giới đều dành tặng cho Splinter Cell Blacklist những điểm số cao chót vót kèm theo những lời nhận xét cực kỳ tích cực. Vậy rốt cuộc tựa game này cuốn hút tới đâu? Liệu nó có thể trở thành một cái tên xứng đáng xếp vào danh sách những tựa game hành động bí mật xuất sắc hay không?
Cứu nước vì đồng đội
Splinter Cell Blacklist tiếp diễn ngay sau những gì đã xảy ra trong Splinter Cell Conviction. Nhận thấy Third Echelon không còn đáp ứng được những nhiệm vụ bảo vệ an ninh nước Mỹ, nữ tổng thống Caldwell đã quyết định đóng cửa tổ chức này. Trong khi đó, Sam Fisher có vẻ như cảm thấy cuộc sống bên con gái Sarah có phần nhàm chán, nên quyết định tham gia Paladin 9, một công ty an ninh tư nhân được thành lập bởi người bạn, người đồng đội lâu niên của anh, Victor Coste.
Mọi chuyện có lẽ sẽ vẫn êm ả như vậy nếu không có cuộc tấn công của những tên khủng bố tự xưng là The Engineers vào căn cứ không quân của Mỹ tại đảo Guam, vụ tấn công mang tên Blacklist Zero. Trong cuộc tấn công này, một tên khủng bố trước khi “lên bảng” đã kịp thả một trái lựu đạn, và Victor Coste bị trọng thương khi cố gắng cứu Sam. Ngay lập tức, những yêu cầu của bọn khủng bố đã được tiết lộ: Quân đội Mỹ phải rút toàn bộ quân khỏi các quốc gia mà họ đang chiếm đóng.
Fourth Echelon.
4th Echelon được thành lập, với lãnh đạo không ai khác chính là Sam Fisher. Anh quyết định một lần nữa quay trở lại, trở thành một Splinter Cell, một phần vì Tổ quốc lâm nguy, phần khác muốn tính sổ với gã nào đã liều mạng đụng tới người bạn thân của anh. Ông già gân một làn nữa quay trở lại, đối mặt với một âm mưu cực kỳ hoàn hảo của những tên khủng bố. Rốt cuộc, The Engineers muốn chấm dứt chiến tranh, hay muốn tạo ra một cuộc chiến mới? Điều này bạn sẽ phải tự tìm hiểu.
Kế thừa và phát triển gameplay
Ngay trong màn chơi đầu tiên, một điều rất dễ nhận ra chính là cơ chế gameplay của Splinter Cell Blacklist kế thừa rất nhiều điểm mạnh đã làm nên thành công của Splinter Cell Conviction. Từ hệ thống ẩn nấp, đến cả hệ thống mark and execute đã trở thành thương hiệu mô tả sự chính xác và nguy hiểm của Sam Fisher.
Thế nhưng nếu chỉ có ngần đó, Splinter Cell Blacklist sẽ trở thành phiên bản mở rộng của Conviction không hơn không kém. Cốt truyện của Blacklist tuy rằng cuốn hút, nhưng nếu đem so sánh với Conviction, so sánh với những âm mưu, thủ đoạn được lồng ghép cực kỳ tinh vi ngay trong nội bộ Third Echelon mà Sam Fisher phải đối mặt trong phiên bản trước thì rõ ràng chiều sâu về kịch bản của Blacklist vẫn chưa thể so sánh. Chính vì thế gameplay của Blacklist phải có thứ gì đó mang bản sắc riêng, tạo ra sự cuốn hút riêng.
Công bằng mà nói, Ubisoft Toronto đã cố gắng hết sức mình để đáp ứng được kỳ vọng của giới hâm mộ. Chức năng Mark and Execute không chỉ còn đơn thuần là chức năng cho phép Sam cùng lúc tiêu diệt một số lượng địch trong màn chơi nữa. Thay vào đó, chúng ta có cơ chế gameplay mới được phát triển từ Mark and Execute, mang tên Killing in Motion.
Video đang HOT
Sau khi thuần thục trong việc điều khiển Sam, người chơi sẽ có thể thoải mái hơn rất nhiều trong những màn chơi. Lấy ví dụ, một tên khủng bố vô tình đi lạc vào nơi Sam đang ẩn náu, sau khi sử dụng kỹ thuật cận chiến hạ gục tên này, Mark and Execute sẽ được kích hoạt, khi đó, kết hợp với việc di chuyển hợp lý trên màn chơi, Sam có thể hạ gục toàn bộ những vật cản chỉ trong nháy mắt mà không gây ra báo động. Đó là một trong ba phong cách gameplay chính của game, được gọi là Panther.
Hai phong cách gameplay còn lại là Ghost và Assault. Nếu như Ghost tập trung vào những màn hạ gục không gây chết người, hoặc ẩn nấp và lẻn qua những khu vực có nhiều địch, thì người chơi thiên về phong cách gameplay Assault sẽ biến Sam trở thành một Rambo theo nghĩa đen, sử dụng vũ khí và những trang bị của mình để càn lướt toàn bộ những mục tiêu trên bản đồ.
Màn chơi hỗ trợ tư duy cao
Có thể nói, phiên bản Splinter Cell nào cũng là một tuyệt tác trong việc thiết kế màn chơi. Trong Spinter Cell: Blacklist cũng vậy, mỗi màn chơi sẽ là tập hợp của rất nhiều hướng đi để Sam có thể chạm tay tới thứ anh ta muốn. Dĩ nhiên, mỗi phong cách chơi cũng sẽ yêu cầu sự đầu tư về tư duy khác nhau, và hướng đi an toàn nhất, bí mật nhất luôn mang lại kết quả cao cho người chơi sau mỗi màn, như một cách tặng thưởng cho sự kiên nhẫn của họ.
Chưa dừng lại ở đó, giờ đây Sam Fisher đã trở thành sếp, anh có cả một chiếc máy bay để làm đại bản doanh, xử lý thông tin, tiếp nhận nhiệm vụ cũng như hoàn thành nhiều tác vụ khác. Đây là lúc cơ chế gameplay của Spinter Cell: Blacklist với số tiền có được sau mỗi màn chơi trở nên khác biệt và tạo ra sự cuốn hút riêng.
Kết thúc mỗi màn chơi, cho dù là phần campaign, chơi mạng hay nhiệm vụ phụ, game thủ sẽ nhận được một khoản tiền tương ứng với điểm số mà họ có được. Khoản tiền này sẽ được cùng lúc dùng vào hai việc: Mua sắm và nâng cấp trang thiết bị, vũ khí hay thậm chí là cả bộ quần áo mà Sam sử dụng trong mỗi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, việc nâng cấp đại bản doanh Paladin cũng là một điểm game thủ không thể làm ngơ khi chúng mang lại khá nhiều lợi ích như mở khóa một số trang bị mới hay cho phép Sam cùng đồng đội tác chiến hiệu quả hơn.
Không còn là chuyện cá nhân
Nếu như Conviction là cuộc chiến của Sam Fisher chống lại những cá nhân thoái hóa ngay trong lòng Third Echelon, thì ở Splinter Cell: Blacklist, việc trả thù cho Victor Coste chỉ là một phần nhỏ lý do Sam Fisher quyết định quay trở lại phục vụ nước Mỹ. Chính vì thế, bên cạnh 13 nhiệm vụ chính là Sam Fisher phải giải quyết, còn có nhiều nhiệm vụ phụ mà người chơi có thể thưởng thức, một phần để nắm rõ cốt truyện, mặt khác kiếm thêm một khoản trang trải cho công tác phí vốn không hề nhỏ của Sam và đồng đội.
Những nhiệm vụ phụ như thế này có những khác biệt phụ thuộc vào người giao nhiệm vụ. Ví dụ, những nhiệm vụ mà cô nàng Grim giao cho Sam buộc anh phải thể hiện khả năng ẩn nấp thay vì kỹ năng hạ gục kẻ địch, những nhiệm vụ mà chàng hacker trẻ Charlie giao thì giống những màn chống cửa đúng nghĩa đen, trong khi màn chơi do Briggs cung cấp thì buộc bạn phải cùng hợp tác với một người chơi khác.
Đó là chưa kể đến phần chơi mạng khá thú vị của Splinter Cell: Blacklist. Được đặt tên Spy vs. Merc, người chơi sẽ được đặt vào một cuộc chiến giữa những gián điệp nhanh nhẹn với góc nhìn thứ ba, và những tên lính đánh thuê được trang bị giáp trụ tận răng ở góc nhìn thứ nhất. Không ai có lợi thế hơn hẳn trong cuộc chơi này, khiến cho những màn chơi mạng của Blacklist trở nên vô cùng thử thách và cuốn hút.
Lỗi vặt cướp mất điểm 10 quý giá
Đó là lời nhận xét vô cùng khách quan. Sở hữu chiều sâu gameplay cao, với nhiều hướng lựa chọn, đáng lẽ ra Splinter Cell: Blacklist xứng đáng với điểm 10 tròn trĩnh từ những trang tin game lớn. Thế nhưng những lỗi vụn vặt đã cướp đi điểm số hoàn hảo này từ tựa game.
Điều đầu tiên cần phải nói đến là tuy rằng yêu cầu mức cấu hình khá cao để có thể chạy được game, thế nhưng trong một số trường hợp, đồ họa của Blacklist không thể thỏa mãn như kỳ vọng.
Kế đến là vấn đề AI. Rõ ràng độ khó cao đã bù lấp được khoảng trống của AI có phần hơi ngố trong game. Ở mức độ khó Perfectionist, bạn sẽ phải chịu khuất phục những tên địch chỉ sau 1 2 phát đạn, thế nhưng chỉ cần tinh ý một chút, bạn hoàn toàn có thể hạ gục chúng bằng những pha headshot thần sầu, đơn giản vì tuy rằng địch biết ẩn nấp nhưng luôn quên mất việc cúi thấp đầu để không bị Sam nhìn thấy.
Tựu chung lại, với những gì đã thể hiện, Splinter Cell: Blacklist xứng đáng nằm ở số điểm 8,5. Những game thủ từng một thời đam mê chàng điệp viên Sam Fisher sẽ bị lôi cuốn với cuộc chiến mà Sam bị cuốn vào trong Splinter Cell: Blacklist, trong khi đó những game thủ muốn tìm cho mình một tựa game với nhiều thử thách cũng sẽ thấy đây là một món ăn khá vừa miệng trong thời điểm không ít game hành động bom tấn đã và đang ra mắt với tần suất cao trong thời điểm cuối kỳ nghỉ hè này.
Một vài hình ảnh của Splinter Cell Blacklist:
Là một fan yêu thích thể loại hành động góc nhìn người thứ ba hay stealth action, bạn còn chờ đợi gì mà chưa dọn ổ và bắt đầu cùng Splinter Cell: Blacklist?
Theo VNE
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới
Cùng nghe chia sẻ của nhà phát triển đối với tựa game stealth action này. Tựa game Splinter Cell với nhân vật chính là điệp viên Sam Fisher từ lâu đã trở thành một biểu tượng của thể loại Steath Action trên toàn thế giới. Kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào năm 2002, Splinter Cell đã trải qua khá nhiều thay đổi qua lại giữa lối hành động bí mật tuyệt đối và chiến đấu mạnh mẽ. Nó vừa cần phải giữ được những yếu tố truyền thống vốn có của thể loại Stealth, vừa phải đáp ứng được sự kiên nhẫn không cao lắm của một bộ phận game thủ mới ngày càng được mở rộng.
Patrick Redding - giám đốc của Ubisoft Toronto mới đây đã tiết lộ những thách thức trong một tựa game stealth hiện đại, và cách mà họ sẽ vượt qua những điều đó, đồng thời là những thay đổi sắp tới trong phiên bản mới nhất Splinter Cell: Blacklist.
Blacklist sẽ mang đến điều mới lạ gì?
1. Sự hài lòng
Điều gì mang đến sự hài lòng trong một tựa game lén lút? Nhiều người nghĩ đó là luồn lách qua hàng ngũ địch và gần như tàng hình. Nhưng với Redding, đó chỉ là kết quả mà không phải là cách làm. Xây dựng một game stealth không phải là về việc tránh né, mà là một môi trường với những AI thông minh, biết hành động như một con người và thực sự có những rủi ro, những điều thật như cuộc sống ngoài những gì người chơi đang hành động.
Sẽ không chỉ là lén lút.
Khi bạn tiến đến một màn chơi mới, bạn sẽ bắt đầu hành động theo bản năng. Kể cả việc đầu tiên bạn làm là rút chốt một quả bom và ném, bạn vẫn có thể có cách để xử lí tình huống đó. Sẽ rất có chiều sâu trong việc sử dụng kết hợp các loại đồ hỗ trợ, về việc các loại đồ khác nhau sẽ tác động tới AI như thế nào. Điều này sẽ cho phép người chơi có nhiều cách hơn để hoàn thành một nhiệm vụ. Điều này đã phần nào được thể hiện qua 3 phong cách chơi Ghost, Assault, Panther mà chúng ta thường xuyên được thấy trong các đoạn gameplay của Splinter Cell: Blacklist.
Sẽ có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị.
2. Chết và thất bại
Cái chết là một điều tất yếu trong bất kì tựa game nào. Nó thách thức người chơi và sẽ đến mỗi khi người chơi thất bại, nhưng khi đã vượt qua, những thất bại đó lại khiến người chơi trở nên quá e dè để thử một cách chơi khác. Với những bản Splinter Cell đầu tiên, điều kiện thất bại là cực kì ngặt nghèo. Chỉ một sai lầm nhỏ, bạn sẽ bị bắn chết hoặc bị báo động, và điều này khiến cho mỗi màn chơi gần như chỉ có một cách duy nhất để vượt qua.
Trong Splinter Cell 1, một sai lầm đồng nghĩa với Game Over.
Đến Conviction, bạn quan sát, lên kế hoạch mọi thứ, và hành động theo đó. Hiển nhiên sẽ không thể đoán trước mọi điều xảy ra, và kế hoạch của bạn đổ bể. Nhưng khi đó, bạn sẽ lao vào một cuộc đấu súng chứ không phải là "Game Over" như trước, và chiến đấu nên là phần đi đôi cùng với những trải nghiệm lén lút. Với Splinter Cell: Blacklist, đội ngũ làm game vẫn muốn giữ lại sự chuyển giao giữa chiến đấu và lén lút, nhưng họ sẽ làm những cuộc đấu súng trở nên khó khăn hơn rất nhiều thông qua kẻ địch thiện chiến và nguy hiểm hơn. Khi bạn lén lút và bị phát hiện, bạn vẫn có thể ứng biến để rồi lại rút vào bóng tối.
Conviction khá chú trọng yếu tố hành động.
3. Mở rộng thị trường
Dễ thấy rằng những bản game Splinter Cell đầu tiên mang đậm yếu tố lén lút, đồng nghĩa với việc đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và cùng với đó làm cho game trở nên kén người chơi. Câu hỏi đặt ra là làm sao để một tựa game phong cách stealth trở nên phổ biến hơn với một thị trường rộng lớn hơn? Với Conviction, Ubisoft đã phần nào bắt đầu điều đó, khi làm cho thể loại steatlh trở nên nhanh hơn, cho người chơi nhiều lựa chọn hơn và có thể đáp ứng với những pha đọ súng trong màn chơi.
Sẽ có những màn đấu súng nảy lửa.
Trước khi Splinter Cell: Blacklist ra đời, chúng ta có thể thấy qua Dishonored và Mark of the Ninja rằng, để một người chơi bình thường có thể chơi những game lén lút không phải là không thực hiện được. Việc chơi theo phong cách lén lút có thể sẽ làm người chơi hài lòng và hứng thú nếu nó hấp dẫn và không yêu cầu game thủ ngồi hàng tiếng để nghiên cứu quy luật chuyển động của AI. Vì vậy việc quan sát và lên kế hoạch là hoàn toàn có thể với một game thủ điển hình có mức kiên nhẫn trung bình.
Lối chơi Panther kết hợp giữa lén lút và hành động sẽ lên ngôi.
Có không ít những điều mới lạ trong quan niệm, cũng như trong thiết kế của một tựa game Stealth action. Hãy cùng chờ đợi xem Ubisoft sẽ làm thế nào để thỏa mãn cả những fan lâu năm lẫn người mới chơi khi Splinter Cell: Blacklist ra mắt vào ngày 20 tháng 8 tới đây trên PC, Xbox 360 và PS3.
Theo GameK
Blacklist sẽ là phiên bản Splinter Cell hoành tráng nhất Splinter Cell: Blacklist dự tính phát hành vào ngày 20/8 trên Xbox 360, PS3 và PC.Splinter Cell: Conviction đã không thể hiện thành công yếu tố Stealth vốn là thương hiệu của dòng game Splinter Cell, không những thế thời lượng chơi của tựa game này còn khá ngắn tính cả chế độ co-op lẫn một số nhiệm vụ phụ. Nhưng lần này,...