SOOBIN nói gì khi ca khúc mới bị cho là giống nhạc The Weeknd
Đạo nhái là một trong những vấn nạn đáng quan tâm đối với âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung. Liệu Soobin có trở thành người mắc sai lầm này?
Mới đây, SOOBIN đã phát hành MV ca khúc Beautiful Monster. Sau The Playah ra mắt vào năm ngoái, sản phẩm âm nhạc lần này của SOOBIN vẫn được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, bên cạnh các bình luận ủng hộ từ người hâm mộ, cũng có nhiều người đưa ra nhận xét trái chiều xoay quanh việc ca khúc này mang âm hưởng tương đồng với một ca khúc Quốc tế khác.
Soobin kết hợp cùng Binz trong ca khúc mới
Beautiful Monster có sự góp giọng của Binz và được nhào nặn bởi bàn tay “phù thủy” của Touliver, không thể phủ nhận đây là một bài hát hay, bắt tai. Bài hát mang âm hưởng disco pop bắt kịp trào lưu đang thịnh hành năm nay. Nhưng sau khi đạt một số lượng lượt xem khá tốt ở vài giờ đầu tiên, ca khúc bắt đầu bị cáo buộc “đạo nhái” một số bài hát khác.
Cụ thể, phần intro của Beautiful Monster được cho là có nhịp nhấn nhá giống với I Can’t Stop Me - TWICE ra mắt năm 2020. Tiếp đó, nhiều người cho biết bài hát này khiến họ liên tưởng đến chất nhạc của The Weeknd.
Bài hát bị cho là trùng intro với I Can’t Stop Me
Về phần “đạo nhái” intro của I Can’t Stop Me của TWICE, SOOBIN cho biết: ” Tôi và anh Touliver còn chưa nghe ca khúc này nên không có gì để chia sẻ thêm.” Tuy nhiên về vấn đề được cho là “vay mượn” chất nhạc của The Weeknd thì SOOBIN có quan điểm khá rõ ràng.
“Dòng synthpop này đã có từ rất lâu rồi và The Weeknd là một nghệ sĩ có ảnh hưởng rất lớn khi mang âm hưởng retro thịnh hành trở lại những năm gần đây. Thành công của The Weeknd trong việc bứt phá, làm điều khác biệt số đông đã truyền cảm hứng cho SOOBIN rất nhiều. Beautiful Monster mang tiết tấu hơi retro 1 chút nhưng đồng thời cũng được anh Touliver mang vào những hơi thở rất hiện đại. Giai điệu do chính SOOBIN viết và verse rap của anh Binz cũng là cá tính riêng của các anh em.
The Weeknd là ca sĩ có sức ảnh hưởng, tiên phong mang dòng nhạc disco synthpop trở lại
SOOBIN nghĩ trong hành trình làm nghề mình nên mang thêm màu sắc mới cho âm nhạc Việt Nam và tôi tin với thể loại này tôi được là chính mình và có thể cháy hết mình với khán giả. Bên cạnh đó, tôi nghĩ khán giả Việt cũng nên thoáng hơn, đừng để 1 nghệ sĩ Việt Nam bị áp đặt bởi bất kỳ nghệ sỹ nào của thế giới, ví dụ với nhịp và tempo này trong bài Stay của The Kid LAROI cũng đã từng làm rồi.
Nhiều khán giả thường áp đặt về việc người đi sau chỉ là sao chép, đạo nhạc. Dòng nhạc là thứ đã định hình sẵn, giữ vai trò “nền móng”. Một sản phẩm hoàn thiện còn có bản phối, nhạc cụ và cách xử lý của vocal. Do vậy, tôi mong khán giả nhìn nhận đa chiều, đúng bản chất trước khi nhận định một ca khúc nào đó là sao chép, đạo nhái.”
Như vậy, sau khi đưa ra quan điểm trên thì có vẻ như SOOBIN thừa nhận việc ca khúc mới theo đuổi cùng một dòng nhạc với The Weeknd. Tuy nhiên, anh phản đối việc cứ hễ đi sau một dòng nhạc thì bị đánh đồng là sao chép, đạo nhái.
Trong năm 2022, dòng nhạc mang âm hưởng của hai ba thập kỷ trước bất ngờ được các nghệ sĩ Việt Nam ưu ái. Một số tác phẩm theo thể loại này có thể kể đến như Cytopia (Phùng Khánh Linh – chưa ra mắt), Waiting For You (Mono) hay Ngôi Sao Cô Đơn (Jack)… The Weeknd có thể xem là người đi tiên phong, mang xu hướng âm nhạc này đến với thế giới.
Một số ca khúc 2022 mang âm hưởng nhạc của vài thập niên trước
Trước đó, chính ca sĩ Jack cũng bị dính ồn ào vì ca khúc Ngôi Sao Cô Đơn nghe rất giống với hit Blinding Lights của The Weeknd. Có lẽ chính vì thế mà khán giả Việt Nam trở nên gay gắt hơn với vấn đề này. Liệu những chia sẻ, lập luận rõ ràng của Soobin như trên có thuyết phục được người nghe?
SOOBIN bị "đào lại" clip hát, fan ngao ngán: "Ca sĩ phòng thu là có thật"
Những nhận định từ khán giả sau khi đoạn clip trình diễn ca khúc Đi Để Trở Về của anh viral trên các nền tảng mạng xã hội.
Mới đây, một đoạn clip từ nhiều nằm trước của SOOBIN trong một chương trình diễn live đã được khán giả "đào lại". Đây là ca khúc Đi Để Trở Về - một trong những bài hát đã làm nên tên tuổi của nam ca sĩ trong mắt khán giả đại chúng.
Video: Đoạn clip từ cách đây nhiều năm của SOOBIN vừa được đào lại.
Nhiều khán giả cho rằng, SOOBIN đang quá rướn ở phần trình diễn này. Anh thể hiện mình bị "tham" lên nốt cao, khiến nhiều khán giả cảm thấy khó chịu.
Đồng thời, cách hát thiếu đi sự thoải mái của thành viên từ SpaceSpeakers cũng tạo ra nhiều tranh cãi trái chiều.
Phía dưới phần bình luận, nhiều khán giả cũng bày tỏ cảm xúc với phần trình diễn này:
- Sao mọi người cứ bảo SOOBIN hát live hay nhưng tôi thấy nó lạ lắm. Nghe không giống trong MV tí nào.
- Thấy không hay chỗ nào hết á, nghe cứ bị ngang ngang.
- Tôi không phải fan SOOBIN, nhưng nếu xem tất cả các số của chương trình này sẽ hiểu ca sĩ hát khổ cỡ nào. Âm thanh cảm giác như k có echo
Hình ảnh "hoàng tử ballad" gắn liền với SOOBIN đã gần như biến mất hoàn toàn sau 2 năm 2020, 2021 với những sản phẩm âm nhạc như BlackJack, Trò Chơi, The Playah,...
Mới đây, anh dường như cũng đã có những động thái quay trở về dòng nhạc quen thuộc của mình với sản phẩm âm nhạc kết hợp cùng một hãng hàng không.
Động thái này đang khiến nhiều khán giả thích thú và chờ đợi SOOBIN ở những sản phẩm chính thức của riêng anh.
SOOBIN sinh ngày 10/9/1992. Anh là nam ca sĩ, nhạc sĩ, rapper, nhà sản xuất âm nhạc thuộc công ty SpaceSpeakers Group. SOOBIN là một trong số ít nam ca sĩ tại Việt Nam có khả năng thể hiện được nhiều dòng nhạc và kĩ năng trình diễn sân khấu nổi bật
SOOBIN rũ bỏ hình ảnh "bad boy", sẽ quay lại hát pop? Nhiều khán giả đang rất mong chờ điều này, đặc biệt là sau màn "tung hint" từ SOOBIN. Hình ảnh "hoàng tử ballad" gắn liền với SOOBIN đã gần như biến mất hoàn toàn sau 2 năm 2020, 2021 với những sản phẩm âm nhạc như BlackJack, Trò Chơi hay The Playah. Mới đây, anh đã có màn "nhá hàng" cho sản phẩm...