Sony thừa nhận PSVita đang “ế ẩm”
Xuất hiện từ đầu năm 2012, chiếc PlayStation Vita được kì vọng sẽ là người kế nhiệm hoàn hảo cho những chiếc PSP đã có tuổi, thế nhưng có vẻ như cái bóng của PSP là quá lớn cũng như khó khăn từ sự cạnh tranh của đối thủ Nintendo, PS Vita vẫn đang phải chật vật để tìm được chỗ đứng trong thị trường game cầm tay đầy biến động hiện nay.
Vừa mới đây, CEO của Sony , ông Kaz Hirai đã buộc phải thừa nhận doanh số bán ra của PS Vita “ thấp hơn những gì công ty trông đợi“. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng: “ Tương lai mới là điều quan trọng hơn. Chúng ta cần khoảng từ 5 đến 10 năm mới có thể đánh giá mức độ thành công của một sản phẩm“. Ông Hirai đưa ra một ví dụ: khi hệ máy PS3 mới phát hành cũng lâm vào tình trạng như thế này, thế nhưng cho đến nay, tổng doanh số của hệ máy này tỏ ra không tồi chút nào.
PSVita vẫn chưa chứng tỏ được sức hút của mình, ngay cả ở quê nhà Nhật Bản.
Bạn cũng không cần phải là một nhà phân tích am hiểu mới thấy được PSVita đang ở trong tình trạng khó khăn đến mức nào. Theo một thống kê của trang GamesRadar, ngay tại thị trường Nhật Bản, cứ 46 chiếc Nintendo 3DS được bán ra mới có một chiếc PS Vita được bán – một tỉ lệ chênh lệch khủng khiếp.
Giá thành đắt nhưng lại it game đỉnh, PSVita không được ưa chuộng là điều dễ hiểu.
PS Vita được chính thức tung ra thị trường Nhật Bản vào tháng 11/2011, thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào tháng 2/2012. Tổng doanh thu của Vita trên toàn thế giới tính đến 31/3/2012 chỉ là 1,8 triệu chiếc. 3 tháng tiếp sau đó, PS Vita chỉ bán thêm được 400.000 chiếc trên toàn thế giới, ít hơn một nửa những gì PSP làm được trong cùng chu kì 3 tháng. Từ đó, Sony đã quyết định gộp chung doanh số bán hàng của Vita và PSP trong các báo cáo tài chính, một cách để “che mắt” thiên hạ sự ế ẩm đáng buồn của Vita.
Tháng 11/2012, công ty Nhật Bản đã dự đoán sẽ có tổng cộng 10 triệu chiếc Vita và PSP sẽ được bán ra cho đến cuối năm, một sự sụt giảm đáng kể so với mục tiêu 16 triệu chiếc được đặt ra chỉ 6 tháng trước đó.
Ngoài ra, ông Hirai còn đưa ra vài nhận xét về chiếc console mới nền Android của Nvidia hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, với cái tên Project Shield: “ Không như các bạn nghĩ, tôi không bất ngờ lắm về việc này. Nếu bạn nhìn kĩ lại quá khứ, cũng đã có nhiều hãng khác muốn “thử sức” trên thị trường máy chơi game cầm tay. Đây là một thị trường rất khó thâm nhập. Tôi đã từng trải nhiều năm trong nền công nghiệp này, nên tôi có thể đoan chắc như vậy.” Khi được hỏi rằng liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để chiếc handheld này được tung ra không, Hirai trả lời: “ Còn quá sớm để nói về điều đó“.
Nvidia Shield – thiết bị chơi game cầm tay gây chú ý tại CES 2013.
Video đang HOT
Nguyên nhân khiến cho PSVita không thu hút được người mua cũng chẳng có gì lấy làm khó hiểu. Giá thành đắt so với đối thủ cạnh tranh Nintendo nhưng số lượng đầu game độc quyền chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sự thiếu vắng của nhiều tên tuổi lớn để “chống lưng” trên Playstation như God of War, Metal Gear Solid, Final Fantasy… và chúng ta đang nói đến các trò chơi được làm riêng dành cho hệ máy này chứ không phải chỉ là những bản HD Collection “nhai đi nhai lại”. Không rõ Sony còn định để tình trạng này tiếp diễn bao lâu nữa trước khi chẳng còn ai nhớ đến PSVita?
Theo GameK
Nvidia công bố máy chơi game cầm tay gây "shock"
Tại buổi họp báo trong khuôn khổ triển lãm đồ điện tử gia dụng (CES) 2013 tổ chức tại Las Vegas vừa qua, Nvidia đã khiến rất nhiều người bất ngờ khi công bố thiết bị chơi game cầm tay do hãng tự sản xuất với tên gọi Nvidia Shield. Máy có thiết kế dạng nắp gấp cùng với đầy đủ các phím bấm tiêu chuẩn của một controller như D-pad, 2 cần analog, 2 nút phụ L, R mỗi bên... phần thân thiết bị cũng có hình dáng tương tự như chiếc tay cầm Xbox 360, nhưng bố trí nút lại giống với điều khiển Playstation hơn với cách đặt analog đối xứng.
Nvidia Shield - hệ máy chơi game cầm tay bất ngờ được giới thiệu tại CES 2013.
Về thông số kĩ thuật, Shield sử dụng chip Tegra 4 - cũng là một sản phẩm mới được Nvidia mang đến triển lãm lần này và được quảng cáo là có khả năng xử lý đồ họa gấp 6 lần thế hệ Tegra 3 cũ. Máy sở hữu màn hình cảm ứng 5 inch, tức là ngang bằng với PSVita của Sony nhưng nhỉnh hơn ở khả năng hiển thị độ phân giải HD 720p (so với qHD như Vita). Dung lượng bộ nhớ trong hiện chưa được công bố (tính đến thời điểm bài viết), nhưng được dự đoán vào khoảng 2GB RAM. Các cổng giao tiếp bao gồm HDMI, micro USB, khe cắm thẻ microSD cùng 1 jack headphone 3,5mm. Nvidia cũng cho biết thiết bị của họ sẽ chạy hệ điều hành Android. Sau đây là đoạn tech demo được dựng theo thời gian thực chạy trên Shield.
Nvidia Project Shield real-time demo.
Nhưng điểm khiến cho người xem bất ngờ hơn cả ở Shield đó là khả năng stream game từ PC thông qua tính năng BigPictureMode của Steam. Người chơi sẽ có thể truy cập vào thư viện trò chơi phong phú có trên máy tính của mình ở bất cứ đâu trong nhà miễn là có kết nối Wi-Fi. PC sẽ đảm nhiệm công việc xử lý sau đó truyền hình ảnh đến thiết bị cũng như nhận thao tác của người dùng trở lại mà không gặp phải trở ngại về thời gian trễ, điều này đã được đại diện của Nvidia chứng tỏ khi trình diễn với 2 trò chơi đó là Assassin's Creed III và Need for Speed: Most Wanted.
Project Shield Need for Speed Demo.
Tất nhiên ngoài Shield ra, người dùng cũng sẽ cần phải có một cỗ máy tương đối mạnh trang bị card đồ họa của Nvidia. Cũng trong buổi họp báo hãng này đã công bố cấu hình tối thiểu để phục vụ cho việc stream game từ PC.
GPU: NVIDIA GeForce GTX 650 (Desktop) hoặc GTX 660M (Notebook).
CPU: Intel Core i5
Bộ nhớ: 4 GB
Hệ điều hành: Windows 7
Cài đặt phần mềm GeForce Experience
Kết nối Wi-Fi chuẩn a/g/n
Các game dự tính được hỗ trợ (sẽ bổ sung trong tương lai):
Assassin's Creed III
Battlefield 3
Borderlands 2
Dishonored
Hawken
Portal 2
Skyrim
Tất nhiên Shield cũng sẽ có những trò chơi riêng biệt trên hệ điều hành Android trong tương lai khi nó được phát hành, và hiện Nvidia đã tiết lộ 6 cái tên bao gồm cả cũ lẫn mới đó là Arma Tactics, Blood Sword, Burn Zombie Burn, Dead Trigger 2, Real Boxing, cuối cùng là Rochard. Và nhắc đến chức năng của một thiết bị handheld không thể không đề cập đến một yếu tố rất quan trọng - thời lượng pin. Hãng sản xuất chip đồ họa nổi tiếng cho biết Shield sẽ chơi được từ 5 đến 10 giờ đồng hồ tùy vào mức độ xử lý, con số rất ấn tượng nếu so với mức trung bình 4-5 tiếng của PSP hay 3DS mà một phần nhờ vào kích thước khá lớn của máy, còn nếu chỉ chơi game qua hình thức Stream như đã nói ở trên, pin của thiết bị có thể đạt tới hơn 30 tiếng.
Một đoạn demo của tựa game Dead Trigger 2 cũng được trình chiếu tại buổi họp báo (chạy trên tablet mẫu dùng chip Tegra 4).
Dead Trigger 2 Demo.
Yếu tố cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng nữa, đó là giá thành. Mặc dù Nvidia từ chối đưa ra bất cứ gợi ý nào về việc người dùng sẽ phải bỏ ra chi phí bao nhiêu để sở hữu Shield tại thời điểm này, nhưng với những công nghệ ấn tượng đã được trình diễn ở trên, thật khó để tượng tưởng ra một mức giá vừa phải chứ chưa dám nói là rẻ cho sản phẩm.
Kích thước khá lớn của Shield cũng gây ra nhiều bất tiện bởi thật khó mà tưởng tượng ai đó cố gắng nhét nguyên cả một chiếc tay cầm Xbox 360 vào túi quần và đi ra ngoài. Có lẽ tính năng chủ yếu để thu hút người mua của Shield đó là khả năng chơi game PC, và chính vì thế nó sẽ chỉ đóng vai trò như một chiếc "handheld trong nhà" hơn là cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ Sony và Nintendo. Được biết dự án này đã được Nvidia phát triển từ khá lâu - cách đây 5 năm và hãng dự tính sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường vào Qúy II 2013, hãy cùng chờ xem liệu Nvidia có thể ăn nên làm ra trên thị trường đầy rủi ro này hay không.
Một số hình ảnh của Nvidia Shield:
Các cổng giao tiếp có trên Nvidia Shield.
So sánh kích thước với controller của Xbox 360 và Wii U.
Theo GameK
Sony quảng cáo PS Vita bằng... ngực phụ nữ Nhật Bản là nước đi đầu trên thế giới về kinh tế, công nghệ cũng như sở hữu nền một văn hóa giàu bản sắc, điều này không phải bàn cãi. Thế nhưng đúng như câu "lắm tài nhiều tật", độ quái chiêu của họ chỉ tính riêng trong lĩnh vực giải trí thôi, đặc biệt là game đã đủ khiến người ta...