Sony lo mất 480 nghìn tỷ vì vụ hack PSN!
Được cho là không áp dụng đúng các tiêu chuẩn kĩ thuật để bảo vệ an ninh tài khoản cho khách hàng, Sony sẽ phải đối mặt với một vụ kiện tốn kém.
Sau một tuần “nghiến răng nghiến lợi”, cuối cùng Sony cũng buộc phải công bố hông tin về vụ Playstation Network (PSN) tạm dừng hoạt động. Với những game thủ có sử dụng các dịch vụ trả phí trên PSN, điều này đồng nghĩa với việc Sony nhún vai và thừa nhận rằng tiền và thông tin cá nhân của họ có thể bị các hacker xâm hại.
Thật không may, hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở các nước phương Tây lại hoạt động rất hiệu quả, và thế là Sony chuẩn bị phải đứng trước vụ kiện cáo lớn nhất trong lịch sử của mình.
Thực ra, đây là điều không thể tránh khỏi, bởi vì với 77 triệu khách hàng có tài khoản trên PSN, đây có thể coi là vụ thất thoát thông tin lớn nhất trong lịch sử Internet. Đơn kiện dài 22 trang (Bạn có thể download bản copy PDF ở đây) được soạn bởi khách hàng Kristopher Johns cùng với một số bạn bè của anh ta đã được gửi đến công ty luật Ponemon Institute – California và chuẩn bị được thụ lý bởi tòa án bang này.
Đơn kiện này cáo buộc Sony về việc “không thực hiện đúng các quy tắc bảo mật cẩn thiết để bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính của người dùng” và “tung ra các thông điệp quảng cáo sai lầm và sử dụng những chiến thuật kinh doanh không phù hợp” – nghĩa là họ đã vi phạm tiêu chuẩn bảo mật thông tin của hiệp hội thẻ tín dụng quốc tế.
Sony – trong lần tiết lộ gần đây nhất, cho biết rằng tất cả thông tin về tài khoản cũng như thẻ tín dụng của người dùng đã được mã hóa, và chưa có dấu hiệu nào cho thấy những hacker tấn công vào PSN đã nắm được chúng. Tuy nhiên, “chúng tôi không thể loại trừ khả năng này bởi vì nếu có thật, hậu quả của chúng sẽ rất lớn” và tiếp tục đóng cửa website cũng như các dịch vụ của mạng lưới.
Video đang HOT
Phần lớn khách hàng của PSN giờ đây đều đã tạm khóa tài khoản của mình theo khuyến cáo của Sony hoặc các website cộng đồng, và vẫn chưa có ghi nhận nào về việc bị thất thoát tiền liên quan đến vụ việc này – Sony đã có thể đã nói thật trong việc thông tin đã được mã hóa. Tuy nhiên, thời gian bị đóng băng cùng với quy mô quá lớn của cuộc tấn công đã khiến độ tín nhiệm của cộng đồng đối với hãng giảm đến cực điểm.
Sẽ chẳng lạ lùng gì nếu như họ sẽ phải gánh chịu một mùa nghỉ lễ lạnh lẽo nhất trong lịch sử, bất chấp lượng game hùng hậu sắp được ra mắt trong năm nay.
Dù có khóa được lỗ hổng bảo mật này hay không, Sony chắc chắn cũng sẽ không thể tránh được vụ kiện với Ponemon Institute – và đương nhiên họ sẽ thua kiện. Theo như một bài phỏng vấn với tờ báo tài chính Forbe, Ponemon Institute cho biết ngoài việc xin lỗi, hãng này sẽ phải bồi thường khoảng 350 USD cho mỗi người dùng của PSN.
Trong trường hợp xấu nhất, số tiền bồi thường sẽ lên tới 350 x 77 triệu người dùng, nghĩa là xấp xỉ24; tỷ USD (480 nghìn tỷ VNĐ) – nhiều hơn mọi doanh thu mà Playstation 3 đã mang về cho Sony.
Đương nhiên, không phải người dùng nào cũng sử dụng các dịch vụ trả tiền của Sony, cũng như chưa chắc số tiến bồi thường đã lên đến 350 USD, nhưng doanh số sụt và một khoản truyền thông kếch xù để xây dựng lại hình ảnh không phải là rẻ. Dĩ nhiên, họ sẽ còn phải trả chi phí luật sư – cũng không dễ chịu một chút nào ở tầm cỡ nghiêm trọng như thế này.
Hi vọng điều này sẽ không làm ảnh hưởng quá nặng đến lịch phát hành game Playstation 3 của năm 2011 – một số game thủ đã phải chờ đến nửa thập kỉ cho phần tiếp theo của dòng game yêu thích của mình.
Tham khảo tại huffingtonpost.
Theo PLXH
Những điểm "nhạt toẹt" của Dragon Age II
Nếu bạn theo dõi các điểm số đánh giá của tựa game này trên Metacritic thì sẽ phát hiện thấy một sự lạ rằng Dragon Age II là một game hiếm hoi của BioWare có điểm số đánh giá trung bình chỉ có 8
Dragon Age II là một trong những game đáng chơi của tháng 3. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nó là một sản phẩm mà chẳng ai có thể chê bai gì. Nếu bạn theo dõi các điểm số đánh giá của tựa game này trên Metacritic thì sẽ phát hiện thấy một sự lạ rằng Dragon Age II là một game hiếm hoi của BioWare có điểm số đánh giá trung bình chỉ có 8. So với ngay cả phiên bản Dragon Age: Origins, phần 2 của trò chơi này rõ ràng cũng có nhiều điểm nhạt nhòa hơn.
Đồ họa xấu
Ở phiên bản PC, sau khi cài bản patch với dung lượng 1GB của BioWare thì texture trong game được cải thiện rõ rệt. Thế nhưng, các game thủ console thì lại không được hưởng đặc quyền này và trong suốt trò chơi họ sẽ phải chịu đựng những hình ảnh áo quần đầy răng cưa và đồi núi thô kệch của Dragon Age II. Bạn có thể "ngậm bồ hòn làm ngọt" và nói rằng phần nội dung của game sẽ gỡ gạc được phần nào. Tuy nhiên, đó là bạn chưa hiểu cốt truyện của phiên bản này.
Nội dung "nhạt"
Nội dung của phần 2 này có một số mối xung đột chính và có vài phần động chạm tới chuyện chính trị. Đáng tiếc là nội dung của game thì lại không tập trung hoàn toàn vào những mảnh ghép đó. Phần lớn thời gian, bạn sẽ phải điều khiển nhân vật của mình chạy đi làm những việc vặt vãnh cho đủ mọi người trong thành phố.
Ở phần đầu của câu chuyện, game thủ lại bị buộc phải thu thập một số tiền lớn để tham gia vào một hành trình thám hiểm ở Deep Road. Đây là "động lực" đầu tiên để thôi thúc bạn làm các nhiệm vụ phụ trong Kirkwall. Tuy nhiên, ở những lần chơi lại tiếp theo, bạn sẽ bắt đầu chán ngấy những nhiệm vụ phụ này bởi phải chờ quá lâu trước khi được chuyển tiếp sang một nhiệm vụ lớn hấp dẫn một chút.
Game chỉ hay nhất trong phần chơi đầu tiên khi mọi thứ đối với game thủ còn rất mới mẻ và lúc nào người chơi cũng cảm thấy tò mò trước những ngóc ngách mà mình chưa kịp khám phá. Thế nhưng, ở lần chơi thứ hai trở đi thì mọi thứ giống như bạn đang "chịu đựng" nhiều giờ liền để những đoạn cắt cảnh và hội thoại mất thời gian của game qua đi.
Nhân vật chính có như không
6 nhân vật phụ của game được chia đều ra các class Rogue, Mage và Warrior, mỗi người lại thiên về một trường phái tấn công, phòng thủ, cận chiến và tầm xa riêng. Mỗi nhân vật này cũng đều có một talent đặc biệt của riêng họ, được mở khóa khi đạt tới level 7. Tuy nhiên, như thế là đã đủ phong phú và chẳng cần có đến một nhân vật chính. Vai trò của anh ta chỉ ăn nhập với cốt truyện mang tính cá nhân của phiên bản này.
Nếu bạn muốn có một nhân vật Hawke không hề đụng hàng với các thành viên còn lại trong nhóm thì thật sự là không thể, bất chấp việc anh ta có đến 3 Specialization và đường nào cũng đều hoành tráng hơn các nhân vật còn lại. Tuy nhiên, các Specialization này không định hướng lối chơi của bạn mà chỉ đóng vai trò như một vài nâng cấp nhỏ nhoi. Nhân vật chính trong game là minh chứng rõ ràng nhất trong hệ thống nâng cấp thiếu chiều sâu của phiên bản này.
Hệ thống chiến đấu lặp đi lặp lại
Nếu chơi game ở độ khó Normal, sau khi trải qua những level đầu tiên, Dragon Age II sẽ trở thành một trò chơi chặt chém. Nếu bạn điều khiến một nhân vật Warrior cầm kiếm hai tay thì đúng là chỉ việc lao hết từ tên địch này tới tên địch khác để kết liễu chúng bằng các kĩ năng sát thương diện rộng. Tuy nhiên, việc này có vẻ sẽ hấp dẫn nếu như nhân vật của bạn có nhiều hơn chỉ vài kỹ năng "bèo bọt".
Mỗi nhân vật có khoảng 6 đường build theo 6 nhóm kĩ năng khác nhau. Người chơi được toàn quyền lựa chọn các talent phù hợp với mình để nâng cấp. Tuy nhiên, khi bạn hiểu được về nhịp độ của các trận giao tranh thì sẽ biết thừa là mình chỉ nên sử dụng các nhánh kĩ năng nào để có sức phòng thủ và tấn công tối ưu nhất. Thế là 6 nhóm kĩ năng được rút về chỉ còn khoảng 1 hoặc 2.
Dragon Age II đưa ra hệ thống cross class combo để bắt người chơi linh hoạt phối hợp đòn tấn công của các nhân vật nhưng lại chẳng tạo điều kiện để các đòn combo này xuất hiện thường xuyên trong game. Nếu bạn đã chấp nhận chơi lại từ đầu để nâng kĩ năng nhân vật theo những hướng có thể khai thác các đòn combo này thì cũng sẽ sớm thất vọng bởi đó cũng chỉ là chút "hương hoa". Tập trung vào những kĩ năng thực dụng và bớt mang tính "quảng cáo" sẽ hay hơn nhiều.
Để trốn tránh cảm giác nhàm chán của các trận chiến, bạn nên nâng độ khó của game lên mức Hard hoặc Nightmare. Với những game thủ đã chơi quen Dragon Age: Origins thì độ khó Hard cũng vẫn còn rất "giải trí". Dragon Age II cũng chẳng khiến game thủ cảm thấy được thách thức bởi một độ khó nào đáng kể. Đến một lúc, có thể bạn sẽ nhận ra rằng mình cố chơi game chỉ để không phải khó chịu vì không biết cái kết của nó sẽ ra sao.
Theo PLXH
Phác hoạ nhạc Việt 2010 bằng 24 chữ cái A. Ảm đạm. Có lẽ đây là từ thích hợp nhất để nói về thị trường âm nhạc Việt Nam trong năm 2010, khi thị trường âm nhạc đang trở lên bão hòa thì rất hiếm các ca sĩ, nhạc sĩ nào bỏ tiền ra để thực hiện những chương trình quy mô hoành tráng vì khả năng thua lỗ là điều nhìn...