‘Sông Tô Châu’ – Nàng tiên cá có bao giờ được yêu?
Năm 2000, nơi con sông Tô Châu của đạo diễn Lâu Diệp có truyền thuyết kỳ lạ về một nàng tiên cá cứ lang thang vô định tìm kiếm định nghĩa về tình yêu. Giống như trong câu chuyện cổ của Andersen để hiểu được chữ “yêu” mà nàng phải trả một cái giá quá đắt.
Sông Tô Châu là bộ phim nổi tiếng của đạo diễn thế hệ thứ sáu Lâu Diệp, người được mệnh danh là kẻ bí ẩn với những tác phẩm nghệ thuật trìu tượng của điện ảnh Trung Quốc. Sông Tô Châu cũng là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên Châu Tấn đảm nhiệm vai chính trên màn ảnh rộng và khiến khán giả thán phục trước tài năng diễn xuất của cô.
Chuyện phim được kể qua lời thoại của anh nhiếp ảnh gia họ Lý về những mảnh đời dân dã nơi dòng sông Tô Châu. Một con sông đang bị “biến chất” mờ đục dần trong sự phát triển của đô thị hóa. Trên mặt sông phẳng lặng là những kiếp mưu sinh lam lũ, những câu chuyện, những mối tình bi thương đang trôi về miền xa thẳm.
Như một cuộn băng quay chậm được biên tập khéo léo hòa quyện giữa hiện thực và lãng mạn Sông Tô Châu đã khắc họa nên một chuyện tình bi thảm tại Thượng Hải đương đại. Đó là đoạn tình dang dở, ngọt ngào trong phút chốc rồi cay đắng khi kết thúc được phác họa trong một bức tranh đô thị ảm đạm và lạnh lẽo. Suốt gần 90 phút phim là hai câu chuyện tự sự man mác nỗi buồn được lồng ghép, đan xen vào nhau bên cạnh con sông Tô Châu.
Chuyện về Mẫu Đơn, thiếu nữ ngây thơ điên dại vì tình
Theo lời trần thuật của anh chàng họ Lý – nhân tình của Mỹ Mỹ khán giả được tiếp cận về cuộc đời của người đàn ông tên Mã Đạt (Giả Hoành Thanh). Gã là một kẻ nghèo hèn, ăn trộm chiếc xe máy cũ và dùng nó làm nghề giao nhận hàng. Trong những chuyến đi rong ruổi khắp mọi nẻo đường con phố, gã được giới thiệu và gặp gỡ cô bé Mẫu Đơn trong sáng, thánh thiện.
Sự lạnh lùng, từng trải chất chứa bao tâm tư của Mã Đạt đã thu hút, quyến rũ Mẫu Đơn ngây thơ thuần khiết có nụ cười hồn nhiên đó. Người thiếu nữ bé nhỏ như con thiêu thân lao vào ánh lửa để rồi bị đốt cháy bởi sự phản bội tàn nhẫn của kẻ phụ tình.
“Nếu tôi nhảy xuống tôi sẽ biến thành nàng tiên cá rồi về tìm anh”
Câu nói cuối cùng với ánh mắt bình thản thoáng chút đau thương từ Mẫu Đơn đã ám ảnh nửa phần đời còn lại của Mã Đạt. Từ đó xuất hiện những tin đồn về nàng tiên cá bên bờ sông Tô Châu khiến thế gian tò mò tìm hiểu.
Chuyện về Mỹ Mỹ, người con gái luôn khao khát tình yêu thực sự
Mẫu Đơn biến mất, Mã Đạt tựa như một bóng ma lang thang khắp mọi nơi kiếm tìm người tình. Chuyện của gã khiến Mỹ Mỹ rất ngưỡng mộ. Mỹ Mỹ là nàng tiên cá bơi trong bể nước của quán bar, cô có ngoại hình giống hệt với Mẫu Đơn. Vì thế mà Mã Đạt đến tìm cô và khăng khăng cô là tiểu Mẫu Đơn của mình. Trong cơn say của men tình họ vội vã lao vào nhau để cảm nhận hơi ấm từ người xa lạ.
Mỹ Mỹ, cô gái trải đời với vẻ đẹp ma mị, gợi cảm đầy sức hút có phải là Mẫu Đơn? Có lẽ chính cô cũng không biết mình là ai. Một con người lạc lõng, cô đơn giữa thành phố ồn ào, náo nhiệt. Cô hòa vào dòng người mà chờ đợi, hy vọng cho bản thân sở hữu chút chân tình.
“Tìm em nếu anh yêu em”
Mỹ Mỹ để lại lời nhắn cho anh chàng họ Lý rồi biến mất. Cô gái mang trong mình những hoang mang, băn khoăn về thật giả trong tình yêu mà rời đi và tan biến trong ánh đèn rực rỡ của phố thị phồn hoa.
Chuyện về Châu Tấn, nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn
Hóa thân vào Mẫu Đơn và Mỹ Mỹ là Châu Tấn. Một người diễn viên với hai nhân vật, hai sắc thái khác biệt. Sử dụng đôi mắt biết nói, biết diễn của mình Châu Tấn đã truyền tải trọn vẹn sự si tình đầy ám ảnh của người phụ nữ khi yêu. Dữ dội và dịu êm, khao khát và tuyệt vọng tất cả dường như hòa quyện trên gương mặt, ánh mắt của Châu Tấn.
Sông Tô Châu là bước đệm đầu tiên giúp Châu Tấn góp mặt trong Tứ đại hoa đán của nền điện ảnh Trung Hoa. Bằng diễn xuất tự nhiên, chân thật đến hoàn hảo Châu Tấn đã khiến người xem đồng cảm mà tiếc thương cho số phận của Mẫu Đơn, của Mỹ Mỹ. Một vai diễn đỉnh cao giúp cô tỏa sáng và được ghi nhận qua giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Paris.
Sông Tô Châu đã mở ra một chương mới trong sự nghiệp diễn xuất của Châu Tấn và tác phẩm này cũng vương vấn, phảng phất như chính chuyện đời thực của nữ diễn viên. Châu Tấn giống như Mẫu Đơn và Mỹ Mỹ đều là nàng tiên cá sống vì tình, đều muốn yêu nhưng không thể đến được bến bờ của hạnh phúc.
Bộ phim đã kết duyên cho Châu Tấn thành đôi với nam diễn viên Giả Hoành Thanh. Họ thành một cặp và cũng li biệt, đường ai nấy đi sau một thời gian ngắn ngủi bên nhau. Giả Hoành Thanh đã về cõi vĩnh hằng còn Châu Tấn vẫn mải miết theo đuổi tình yêu đích thực dành riêng cho chính mình. Một kết thúc bi kịch, day dứt từ trong phim lẫn ngoài đời thực.
Sông Tô Châu vẫn chảy xiết theo dòng thời gian, trôi nổi những rác thải, những kiếp người vật vờ. Câu chuyện của dòng sông để lại cho con người những khắc khoải, đau thương trong mớ cảm xúc hỗn độn về chuyện yêu và được yêu.
Nàng tiên cá có bao giờ được yêu?
Có lẽ nàng đã từng yêu. Một tình yêu tựa như cơn gió thoáng qua, không thể nắm bắt chỉ có thể cảm nhận rồi tan vào trong hư vô.
Trailer “Sông Tô Châu”
Theo saostar
Giải mã lý do phim thanh xuân Em của thời niên thiếu đột nhiên gây sốt cộng đồng mạng
Mới đây, bộ phim điện ảnh Trung Quốc Em của thời niên thiếu (Better Days) đột nhiên xuất hiện tràn ngập mạng xã hội tạo nên cơn sốt mới. Khuấy đảo cộng đồng người hâm mộ thể loại phim tâm lý - tình cảm thời thanh xuân vườn trường Việt Nam.
Em của thời niên thiếu là một bộ phim điện ảnh về học đường được chính thức công chiếu tại thị trường nội địa Trung Quốc vào 25.10 vừa rồi. Do không được chiếu tại Việt Nam nên phải sau khi phim kết thúc ở Trung Quốc thì khán giả Việt mới có dịp tìm xem.
Tuy nhiên, con số thu hồi từ thị trường trong nước của phim cũng khá ấn tượng khi chỉ sau 45 ngày công chiếu đã thu về hơn 1,5 tỷ NDT. Bên cạnh đó, chỉ cần vừa xuất hiện trên các trang phim Việt thì Em của thời niên thiếu đã thu hút lượng tương tác khổng lồ, lượt chia sẻ những câu trích dẫn của phim cũng nổi lên chóng mặt. Điều này cho thấy phim học đường, tuổi thanh xuân vẫn là đề tài nặng kí cho thị trường châu Á hiện nay.
Nội dung đặt nặng nhiều mảng "tối" và vấn nạn bạo lực học đường
Chuyện phim xoáy sâu vào ký ức tuổi thiếu niên của cặp đôi Bắc Dã/ Tiểu Bắc (Dịch Dương Thiên Tỉ) và Trần Niệm (Châu Đông Vũ). Cả hai gặp gỡ và trói buộc cuộc đời vào nhau, hai thế giới nhìn có vẻ khác biệt nhưng lại nhiều nét tương đồng khiến Tiểu Bắc muốn bảo vệ cho cô gái nhỏ Trần Niệm trước nhiều sóng gió cuộc đời.
Tuy nhiên, vì cuộc sống bần cùng nơi đáy xã hội, họ buộc phải lựa chọn tách rời nhau. Tiểu Bắc vì muốn bảo vệ Trần Niệm, muốn người mình yêu có cái kết tốt đẹp nên đã nhận hết mọi sai trái về phần mình, dẫn đến kết cục rất đau lòng.
Chuyện phim được đánh giá cao khi chịu khó xoáy sâu vào vấn đề nhạy cảm mọi thời đại là bạo lực học đường. Thậm chí, còn khắc hoạ cực kì rõ nét những đau thương, hậu quả mà các tuyến nhân vật gánh chịu vì những hành động có đôi phần bồng bột, thiếu suy nghĩ của mình.
Gam màu buồn ám ảnh toàn bộ mọi thứ
Nhắc đến đây, đội ngũ làm phim có phần táo bạo khi dám mạnh dạng đi ngược lại xu hướng, trái ngược hoàn toàn với những bộ phim thanh xuân vườn trường thơ ngây, trong sáng và đầy màu sắc. Em của thời niên thiếu khoác lên một bộ áo cực kì sẫm màu, những câu chuyện và góc khuất cuộc đời từng nhân vật cũng đủ khiến người xem phải tiếc thương và chạnh lòng.
Phim được đánh giá cao với khả năng đặt để góc quay tốt, dàn dựng hợp lý và chọn lựa tông màu khá phù hợp cho bối cảnh, chất liệu cần có cho phim. Các phân đoạn, chi tiết được xâu chuỗi hợp lý, nối tiếp nhau và đẩy phim đến kịch tính, thu hút sự chú ý của người xem.
Ảnh hậu Châu Đông Vũ khẳng định vị thế phòng vé
Không hổ danh là nữ diễn viên chuyên trị dòng phim thanh xuân, nhưng là mảng buồn day dứt, đầy tiếc nuối. Với hàng loạt tác phẩm thành công trước đây về đề tài tương tự như: Thất Nguyệt và An Sinh (2016), Chúng ta của sau này (2018),...
Châu Đông Vũ sẵn sàng đội tóc giả nửa năm vì vài diễn
Không chỉ dày dặn kinh nghiệm, Châu Đông Vũ còn sẵn sàng "xuống tóc" để tăng thêm cảm xúc về vai diễn để bản thân có thể lột tả câu chuyện bi kịch cuộc đời của Trần Niệm một cách hoàn hảo.
Nam thần thiếu niên Dịch Dương Thiên Tỉ lột xác
Vai nam chính nhiều biến cố, tâm lý chắc được giao cho cậu diễn viên tuổi nghề rất trẻ Dịch Dương Thiên Tỉ. Vốn là thành viên thuộc nhóm nhạc đình đám TFBoys khuấy đảo cộng đồng người hâm mộ một thời, Dịch Dương Thiên Tỉ trong lòng khán giả là một cậu bé mới lớn, trong sáng và đối lập hoàn toàn với Tiểu Bắc trong Em của thời niên thiếu.
Song, sự lột xác trong tạo hình lẫn kỹ năng diễn xuất vô cùng nhập vai đã khiến Dịch Dương Thiên Tỉ hoàn thành xuất sắc vai trò nam chính, góp phần tạo nên thành công cho Em của thời niên thiếu. Không chỉ vậy, với phối hợp nhịp nhàng, khắc hoạ một tình yêu nhuốm màu đau khổ với đàn chị nhiều kinh nghiệm như Châu Đông Vũ, cậu vẫn thể hiện được tốt tâm lý và truyền cảm xúc đến người xem.
Nhìn chung, Em của thời niên thiếu không chỉ có nội dung ổn định, hướng khai thác mới mẻ mà còn tạo được sức hút lớn từ đôi nam nữ chính nên phim đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Tiếp tục khẳng định sức ảnh hưởng của dòng phim học đường và các vấn nạn xã hội tới đông đảo người xem.
Theo yeah1
"Khổ" như Dịch Dương Thiên Tỉ: Đóng "Em Của Thời Niên Thiếu" mỗi lần đánh Châu Đông Vũ đều xin lỗi Thành viên nhóm nhạc đình đám TFBoys - Dịch Dương Thiên Tỉ đã có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên trong sự nghiệp. Chỉ mới ra mắt khán giả Trung Quốc từ ngày 25/10 vừa qua nhưng bộ phim điện ảnh Better Days (tựa Việt: Em Của Thời Niên Thiếu) đã nhận giành được...