‘Song Lang’: Chỉn chu trong từng chi tiết, nhưng… có quá nhiều tiếc nuối
Thành phố Sài Gòn cũ kỹ và bí bách năm 80 hiện lên rõ mồn một bởi góc quay và gam màu nhưng nội dung của “ Song Lang” lại chưa đủ để chạm đến trái tim của khán giả.
Mùa hè năm 2018 quả là một năm đầy hấp dẫn cho cộng đồng hủ nữ nói riêng khi hàng loạt các phim thuộc chủ đề đam mỹ được sản xuất và phát sóng không chỉ riêng Trung Quốc mà còn có cả ở Việt Nam. Song Lang – một tác phẩm mới của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Leon Lê – với đề tài được khai thác là cải lương và đam mỹ, hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ phía truyền thông lẫn khán giả.
Song Lang ra đời tạo nên một cuộc tranh cãi trái chiều từ phía khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng đây là một tác phẩm hay và day dứt, thế nhưng cũng có không ít người cho rằng tác phẩm chẳng có cao trào, cũng chẳng có kết thúc, câu chuyện tình của kép hát Linh Phụng ( Issac) và Dũng “thiên lôi” ( Liên Bỉnh Phát) cứ nhàn nhạt thế nào. Theo bạn thì Song Lang có hẳn là một tác phẩm hay hay không?
Chỉn chu trong từng cảnh quay, gam màu…
Có thể nói, bất cứ tác phẩm nào từ nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cũng đều vô cùng chỉn chu trong từng chi tiết, phân cảnh, góc quay và thậm chí là gam màu của toàn phim. Như Cô ba Sài Gòn, Song Lang lần này cũng đã thành công khắc hoạ được bối cảnh sau giải phóng những năm 80 của Sài thành quen thuộc. Cả một thành phố cũ kỹ và đẹp đã được gói gọn lại chỉ qua những góc quay được lựa chọn kỹ lưỡng từ phía đoàn làm phim.
Thành phố Sài Gòn những năm 80 hiện lên như một người trẻ đang đứng giữa ngã ba đường chẳng biết tiến hay lùi, bởi lẽ đằng sau là sự hào nhoáng của một “hòn ngọc Viễn Đông” lẫy lừng từng được nhiều quốc gia khác hâm mộ và là “miếng mồi ngon béo bở”, phía trước lại là một sự thay đổi 360 độ và chẳng còn gì là của riêng mình. Sài Gòn những năm 80 ngột ngạt, bí bách vì buộc phải chuyển mình để phù hợp với lối sống của cuộc Cách mạng Đổi mới, nhưng lại phải nề hà không chấp nhận bởi đã quen với cuộc sống phồn hoa của những ngày xưa hoa lệ.
Cũng trong Song Lang, từng khung cảnh quen thuộc qua bao nhiêu năm nơi Chợ Lớn rộn ràng được hiện lên rõ mồn một và trước mắt người xem, Chợ Lớn được khắc hoạ với gam màu buồn hiu hắt nhưng nhịp sống vẫn hối hả, nhộn nhịp kiếm tiền lo cho gia đình của người dân trong khoảng thời gian “giao mùa” thế này. Dường như khi nhắc đến Sài Gòn, người ta vẫn sẽ xem “tiểu khu” Chợ Lớn như một đặc trưng văn hoá mà không bất cứ thành phố nào có thể có được.
Video đang HOT
Chỉn chu trong từng chi tiết của Song Lang còn được thể hiện qua những cái ý nhị, những mong muốn của những phận đời lênh đênh trong đoàn cải lương Thiên Lý. Thời ấy, khi mà Sài Gòn được giải phóng khỏi sự hào nhoáng của “Hòn ngọc Viễn Đông”, có người đã nghĩ rằng vượt biên là một lựa chọn hoàn hảo dành cho họ, những con người gắn liền cuộc đời với nghề cải lương nói riêng và người dân nói chung. Và vì lẽ đó, rất nhiều người phụ nữ, gia đình đã chấp nhận rủi ro, thậm chí là tính mạng để mà vượt biên, sang vùng đất mới chỉ vì mong muốn có một cuộc sống khác hơn. Bên cạnh đó, nghệ thuật cải lương của những năm 80 đã không còn thịnh hành những tuồng cổ, thay vào đó là những tác phẩm mang đậm tính xã hội để tuyên truyền.
Thế nhưng nội dung lại nhiều tiếc nuối!
Chỉn chu là thế, nhưng Song Lang cũng đầy rẫy thiếu sót khi nội dung câu chuyện tình của kép hát Linh Phụng và gã đòi nợ thuê Dũng “thiên lôi” lại hoàn toàn mờ nhạt. Linh Phụng và Dũng rõ ràng là hai người thuộc hai tầng lớp khác nhau, lại va vào đời nhau một cách tình cờ. Người thuộc thành phần nghệ thuật, cháy với đam mê, còn kẻ giang hồ “đâm thuê chém mướn”, quá quen với cuộc đời đánh đấm, lại có thể đồng điệu với nhau đến lạ chỉ sau một đêm tâm tình.
Chuyện tình của Linh Phụng và Dũng cũng chẳng có cao trào, lại không có kết thúc, không một câu yêu được nói ra, cũng chẳng có hành động nào quá nổi bật để gọi đó là tình yêu giữa hai người đàn ông giữa lúc xã hội vẫn còn đầy rẫy bảo thủ, bất công và định kiến.
Song Lang tập trung quá nhiều vào những cảnh quay gợi nhớ về thành phố cũ kỹ đẹp đẽ Sài Gòn, nhưng lại quên mất cần phải tập trung khai thác tình cảm của hai nhân vật chính và tình cảm đẹp đẽ có thể nảy nở giữa họ. Linh Phụng là một chàng trai đầy nhiệt huyết với cải lương, nhưng lại thiếu hụt cảm xúc tình yêu, là một người sống cảm tính nhiều hơn. Chính vì vậy, khi được thoải mái tâm tình với Dũng trong một đêm ngắn ngủi ấy, Linh Phụng đã yêu chàng trai giang hồ lương thiện ấy. Qua từng cử chỉ, ánh mắt của Phụng, khán giả có thể thấy rõ được tình yêu đầu đời ấy.
Trong khi đó, Dũng lại là một chàng trai trải qua những bạc bẽo của đời để trưởng thành, chứng kiến hết thảy mọi cái xấu xa nhất, nên anh luôn có một cái nhìn đầy khinh khỉnh với đời và dù bản tính lương thiện, nhưng vẫn bị đời xô ngã thành những gã giang hồ lạnh lùng, đòi nợ thuê không sợ trời không sợ đất. Về bản chất, Dũng vẫn là một người cảm tính, nhưng lý trí của anh không cho phép anh phải thể hiện điều đó ra bên ngoài, bởi lẽ, anh cần phải mạnh mẽ đủ để ít nhất có thể bảo vệ được bản thân mình. Vậy nên, khán giả có thể “mấp mé” thấy rằng Dũng để ý đến Linh Phụng qua phân đoạn anh để radio phát bài hát của Phụng, thế nhưng nó không đủ mạnh để cho rằng đó chính là tình yêu “không nói nên lời” của Dũng.
Chỉn chu trong từng cảnh quay, gam màu…
Song Lang có lẽ cần nhiều hơn những cảnh quay về bùng nổ trong cảm xúc của Linh Phụng và Dũng. Thay vì tập trung quá nhiều trong đề tài cải lương, nếu vẫn muốn xoay quanh chuyện tình của hai nhân vật, đạo diễn hẳn là nên dành phần nhiều trong việc khai thác cảm xúc và những khoảnh khắc của cả hai hơn nữa. Bởi lẽ, mối quan hệ của Linh Phụng và Dũng hiện lên trong phim không đủ mạnh để đại diện cho một mối tình, họ đơn giản giống như những người bạn tri giao, nhiều hơn bạn bè, nhưng lại chẳng phải là tình yêu.
Dù còn nhiều thiếu sót trong việc xây dựng kịch bản, Song Lang vẫn là một tác phẩm nên xem để mường tượng ra một Sài Gòn ngột ngạt của những năm đầu sau giải phóng.
Theo Saostar
'Song Lang' chính là 'đường một chiều' chỉ riêng mình kép Linh Phụng (Issac) bước đi
Câu chuyện tình đơn phương trong "Song Lang" chắc chắn sẽ đưa bạn về một Sài Gòn của những năm 80 khi mà người ta thương nhau chỉ vì điều bình dị đơn giản như tấm lòng của Linh Phụng (Issac).
Ngay từ khi xuất hiện trailer, Song Lang của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân và đạo diễn Leon Lê đã nhận được nhiều sự quan tâm không chỉ riêng giới truyền thông mà còn cả khán giả. Tác phẩm thu hút người xem bởi gam màu retro cực đẹp cùng góc quay canh chuẩn và đề tài khai thác hấp dẫn. Xem Song Lang, khán giả như trở về những năm 80 của một Sài thành sau giải phóng, khi mà những thứ giải trí của người Việt Nam chỉ là cải lương, radio và những trò chơi dân gian, sau khoảng thời gian phải chật vật lo cơm áo gạo tiền.
Dưới gam màu retro buồn man mác của Song Lang, hai nhân vật chính: kép hát Linh Phụng (Issac) và gã đòi nợ thuê Dũng "thiên lôi" (Liên Bỉnh Phát) hiển hiện cho hai tầng lớp xã hội khác nhau thời bấy giờ, vô tình va vào đời nhau để rồi khi kết thúc phim chỉ còn để lại cho khán giả phần nhiều những cảm xúc tiếc nuối. Nhưng khán giả ơi đừng nhận nhầm nhé, Song Lang là câu chuyện tình đơn phương bình thường đơn giản của riêng một mình Linh Phụng mà thôi. Đó hoàn toàn không phải là câu chuyện tình đam mỹ bị xã hội bảo thủ ngăn cấm.
"Đường một chiều" chỉ dành riêng một mình kép hát Linh Phụng
Trong tác phẩm, "crush" của kép hát nổi tiếng Linh Phụng là một gã giang hồ, chuyên đòi nợ thuê tên Dũng, biệt danh là Dũng thiên lôi. Người đàn ông ấy có vẻ ngoài phong trần, bụi bặm và có phần cộc cằn trong hành xử. Ai nhìn thì cũng có vẻ sợ hãi với dáng vẻ lạnh lùng của Dũng nhưng ẩn sâu trong anh là một tâm hồn lương thiện, mỗi khi buộc phải ra tay "đâm thuê chém mướn", anh đều thể hiện phần lành của mình bằng cách đến nhà thờ để xưng tội. Và chắc cũng ít người biết rằng, Dũng "Thiên lôi" vốn là "con nhà nòi" có gốc cải lương, dù anh không còn theo con đường "bạc bẽo" này.
Trong khi đó, kép hát nổi tiếng Linh Phụng (Issac) có niềm đam mê cải lương từ nhỏ nên anh quyết định theo và sống chết với nghề. Anh rời xa gia đình, đi theo đoàn hết và là một chàng trai trẻ vẫn chưa trải qua những tình cảm điên cuồng khi tình yêu thăng hoa hay những phút giây bối rối khi tình yêu chớm nở. Anh dành trọn gần như những tháng năm tuổi trẻ và thời niên thiếu cho cải lương, cháy hết mình vì đam mê. Quên cả yêu thương một người, Linh Phụng dành trọn thời gian cho cải lương mà thiếu đi những cảm xúc trải nghiệm trong đời thực, mà như thầy anh đã răn: " Chỉ có trải nghiệm mới có thể mang tình cảm để mà diễn ra được."
Nhiều người nói rằng đây là câu chuyện tình đam mỹ bi đát của Linh Phụng và Dũng. Thế nhưng, Song Lang theo quan điểm chủ quan, đây chỉ là mối tình đơn phương của một mình Linh Phụng. Là một mình anh có cảm tình với người ấy, dành cho người ta cảm giác đặc biệt, rồi có lẽ là thất vọng khi Dũng không đến rạp hát sau giờ diễn, và chắc chắn là luyến tiếc đau buồn khi Dũng qua đời. Thế nhưng, với Dũng, Linh Phụng dường như lại nhiều hơn là một người bạn, nhưng cũng chưa hẳn "xứng danh" là một người yêu. Nếu như còn sống, sự trải đời của anh chắc chắn sẽ không nhường đường cho những xúc cảm nông nỗi. Anh vốn không phải là kẻ sẽ sống theo tình cảm, nên chắc chắn anh sẽ không chấp nhận ở bên cạnh Linh Phụng dễ dàng, mà sẽ trải qua những dằn vặt, phân vân rất lâu. May mắn thay, mối tình đơn phương của Linh Phụng đã phải dang dở chỉ sau một đêm ấy mà thôi.
Cả câu chuyện tình chỉ gói gọn trong một đêm đầy "bạo lực"
Chỉ trong một đêm, hai con người vừa gặp như đã quen, cùng nhau trải qua những điều mà chỉ có tri kỷ của nhau mới cùng làm: chơi game, ăn đêm, tâm tình, dạo quanh những nẻo đường Sài thành. Từ hai kẻ hoàn toàn xa lạ, qua dăm ba ký ức về tuổi thơ, câu chuyện ngày xưa không đầu không đuôi, sự cảm thông và thấu hiểu đã hiển hiện trong mối quan hệ mơ hồ này của hai người đàn ông. Và chỉ sau một đêm đó, Linh Phụng nhận ra mình đã có tình cảm với gã giang hồ cộc cằn lương thiện ấy. Anh đã mua sẵn sợi dây chuyền được gói hoa cẩn thận để tặng cho Dũng, thế nhưng đến cuối cùng vẫn chẳng thể trao người vì người đã khuất xa rồi.
Đời rõ ràng thật ngộ. Hai con người thuộc hai tầng lớp xã hội khác nhau, ấy vậy mà va vào nhau một cách "lãng xẹt". Cả hai gặp nhau khi gã đòi nợ đòi đốt hết phục trang của đoàn cải lương Thiên Lý - nơi Linh Phụng làm việc, người chẳng liên can lại tháo hết đồng hồ vòng cổ để thay bà bầu trả nợ. Những tưởng sẽ chẳng gặp lại nhau sau ngày Linh Phụng đến trả hết tiền nợ, thế nhưng, Linh Phụng lại vướng vào một cuộc đánh nhau đầy "bạo lực" mà anh là nạn nhân, và Dũng trở thành "anh hùng cứu mỹ nhân".
Ở bên nhau một đêm, điều gì đã khiến cho Linh Phụng đem lòng say mê người đàn ông cộc cằn thô lỗ nhưng trải đời như Dũng? Đó chẳng phải là sự kết hợp thể xác đầy nóng bỏng, mà chính sự đồng điệu về tâm hồn và cảm giác yên lành khi ở bên một người đã khiến tình cảm trong Linh Phụng "đơm hoa kết trái". Mối tình chóng đến rồi cũng chóng đi, Linh Phụng chẳng kịp làm gì để bày tỏ tình cảm, đã buộc phải cho nó trôi vào dĩ vãng vì người đã đi mất rồi. Cái kết buồn hiu hắt chẳng đến được với nhau đã tạo sự ám ảnh cao trong lòng người xem.
Phim Song Lang khởi chiếu từ 17/08/2018 ở các cụm rạp trên toàn quốc. Dù còn nhiều thiếu sót trong kịch bản nhưng nhìn chung Song Lang là một tác phẩm nên xem nếu bạn muốn quay trở lại những năm 80 khi Sài thành vừa giải phóng.
Theo Saostar
'Song Lang': Sự đồng cảm giữa hai tâm hồn nghệ sĩ "Song Lang" của đạo diễn Leon Quang Lê là bộ phim thuần Việt, đậm chất điện ảnh, đặt bối cảnh ở Sài Gòn những năm 80. Ở nơi đó, nghệ thuật cải lương là cây cầu nối cho sự đồng cảm của hai tâm hồn nghệ sĩ. Lưu ý: Bài viết phân tích nội dung phim, độc giả chưa xem phim không nên...