SNSD, KARA “vơ vét” hơn 500 tỷ trên đất Nhật
Làn sóng Hallyu mới trên đất Nhật đang được thống trị bởi hai nhóm nhạc nữ KARA và SNSD với vị trí quán quân và á quân.
Theo bảng xếp hạng danh tiếng của Nhật là Oricon ngày 20/12, số lượng đĩa bán ra trên thị trường J-Pop của hai nhóm nhạc nữ này đang đứng vị trí thứ nhất và nhì trong cả năm 2010.
Làn sóng K-Pop đang được SNSD và KARA quấy đảo trên thị trường âm nhạc Nhật Bản.
Dẫn theo tin từ Oricon, “Trong bảng xếp hạng từ ngày 28/12/2009 tới 20/12/2010, tính cả single kèm theo, album, music DVD, Music Blu-ray Disc… tổng số lượng bán ra của KARA đứng vị trí thứ nhất còn SNSD đứng vị trí số 2″.
KARA
Nói riêng về KARA, trang Oricon dành những dòng ngắn gọn nhất về thành công của 5 cô gái này: “Bắt đầu sự nghiệp tại Nhật từ tháng 8 năm nay và trở thành đề tài với màn múa hông, KARA đã thu về 1,3 tỷ yên (tương đương 317 tỷ VND) sau khi phát hành 2 single “Mistery” và “Jumping”, DVD cộng với album chính thức đầu tiên và album bằng tiếng Hàn… tổng cộng 8 đĩa nhạc”.
SNSD
Với SNSD, tờ Oricon cũng khái quát một con số cũng “khủng” không kém: “SNSD khởi đầu từ tháng 9 và nhanh chóng gặt hái được tiếng tăm bằng những điệu nhảy, giọng ca và những đôi chân dài tuyệt đẹp. “Genie”, “Gee” 2 single và 1 bản DVD cộng thêm các album tiếng Hàn… tổng cộng 9 đĩa nhạc và nhóm đã thu về 880 triệu yên (hơn 197 tỷ VND).
Theo con số thống kê từ Oricon, KARA bán được tổng cộng 49,3 vạn đĩa, thu về 1,3 tỷ yên, SNSD bán được 38 vạn đĩa thu về 880 triệu yên và trở thành những nhà quán quân, á quân mới của bảng xếp hạng danh tiếng nhất J-Pop. Đứng ở vị trí thứ 3 là ca sĩ Nhật Bản Weaver.
Video đang HOT
Phải đặt vào khoảng thời gian để lập nên chiến tích của SNSD và KARA mới thấy tài năng của các “cô gái vàng” K-Pop lớn tới mức nào. Chỉ mới xâm nhập thị trường âm nhạc Nhật Bản chưa đầy 3~4 tháng nhưng hai nhóm nhạc nữ đồng thời giành được những vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng J-Pop. Tổng thu nhập của hai nhóm nhạc nữ K-Pop đình đám nhất J-Pop hiện nay đã hơn 500 tỷ VND.
KARA và SNSD thống trị bảng xếp hạng Oricon
Ngoài ra, nếu tính tổng cộng cả những sản phẩm trên mobile thì tổng thu nhập của KARA và SNSD còn lớn hơn nhiều. Trên các bảng xếp hạng âm nhạc trên mobile, các ca khúc của hai nhóm nhạc K-Pop này đều đứng vị trí nhất nhì.
Ngoài ra, các cô gái xinh đẹp của K-Pop còn được mời tham gia phim truyền hình tại Nhật. Từ ngày 14/1/2011, KARA sẽ xuất hiện trong bộ phim “ URAKARA” của kênh TV Đông Kinh Nhật Bản. Bộ phim nói về việc những thành viên của KARA vốn không quen với chuyện tình yêu vừa phải thực hiện sứ mệnh vừa lạc vào ranh giới giữa hiện thực và giả tưởng.
SNSD cũng sẽ tham gia bộ phim “ Sazae-san 3” từ ngày 2/1/2011. Các cô gái sẽ đóng vai Kedy trong giấc mơ người cha của nhân vật chính Sora. Bộ phim nói về một gia đình tại Tokyo với những thành viên được đặt tên theo biển. Mặc dù đóng vai cameo (vai phụ dành cho người nổi tiếng) nhưng sự xuất hiện của các cô gái SNSD vẫn đang rất được chờ đợi.
La Dolce (Theo Bưu Điện Việt Nam)
Kpop idol group nào xuất sắc nhất 10 năm qua?
Năm 2010 sắp trôi qua, khép lại thập kỉ đầu tiên của thiên niên kỉ mới. Quãng thời gian 10 năm làm thay đổi nhiều thứ, văn hóa Hàn tất nhiên không đứng ngoài xu thế thay đổi này. Mới đây, Kyung Hyang Newspaper đã phân tích và tổng kết lại những thay đổi của văn hóa Hàn. Những thuât ngữ như digital single (single chỉ phát hành online), ringtone (nhạc chuông), BGM (nhạc nền), sound source (thiết bị tạo âm thanh) ngày càng trở nên thông dụng. Các dẫn chứng sau sẽ minh họa cho sự thay đổi ý nghĩa của các thuật ngữ này so với trước kia.
Sự thay đổi trong 10 năm qua tác động đến mọi mặt của cuộc sống, tất nhiên không ngoại trừ văn hóa Hàn
Khi hình thức buôn bán album ngoài thị trường ở vào giai đoạn đỉnh cao, thông thường album của các ca sĩ sẽ bao gồm 10 - 12 ca khúc thuộc nhiều dòng nhạc khác nhau. Việc này kéo theo rất nhiều cuộc bàn luận về giá trị âm nhạc trong toàn album của ca sĩ. Tuy nhiên kể từ khi các trang web âm nhạc online giúp người ta có thể download ca khúc, những cuộc thảo luận này nhanh chóng trở thành vô nghĩa. Gần như ngay lập tức, vấn đề hiệu quả âm nhạc thể hiện ở khả năng thu hút sự chú ý của khán giả của một ca khúc bắt đầu xuất hiện.
Thêm vào đó, sự ra đời của MP3 và các thiết bị nghe nhạc khác cũng giúp khán giả có thể nghe nhạc bất cứ lúc nào, hoặc có thể thoải mái download và xóa các ca khúc theo ý mình. Tải nhạc nền cho homepage, nhạc chuông, nhạc quảng cáo nhanh chóng trở thành xu hướng đi đầu trong thị trường âm nhạc.
Sự ra đời của các thiết bị âm nhạc hiện đại cùng các trang web âm nhạc giúp việc nghe nhạc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết
Nhà soạn nhạc Kim Hyunsuk cho biết: "Đặc trưng chính có thể tận dụng của các trang web âm nhạc là những đoạn preview dài 1 phút. Nếu không thể lôi kéo sự chú ý của khán giả trong 1 phút đó thì mọi chuyện coi như chấm dứt. Nếu bạn có thể cảm nhận được giá trị âm nhạc trong các album bán trực tiếp trên thị trường thì thời đại bây giờ làm giá trị âm nhạc bị giảm đi thành những thứ đồ phụ tùng rẻ t.iền."
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường âm nhạc online thay đổi không chỉ môi trường nghe nhạc mà còn cả dòng nhạc các nhà sản xuất theo đuổi. Theo các chuyên gia, nếu được điều chỉnh lại hệ thống âm nhạc trong vòng 10 năm qua, họ sẽ tập trung nhiều vào hoặc là nhạc dance, hoặc là nhạc ballad buồn. Năm 2004, SG Wannabe ra mắt và nhanh chóng chinh phục khán giả Hàn cùng thể loại ballad này. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, phần đông khán giả lại đòi hỏi cái mới từ các ca sĩ, và ballad dần "thất thế", nhường ngôi cho nhạc dance của thế hệ idol group.
Năm 2004, SG Wannabe xuất hiện và "làm mưa làm gió" với thể loại ballad buồn
Khá lâu sau sự đi xuống của các idol group đời trước như H.O.T và G.O.D vào đầu thập kỉ, DBSK xuất hiện như một luồng gió mới, mở ra thời kì phục hưng của thế giới Kpop idol. Sự lớn mạnh của Kpop idol group trong thời gian gần đây thì khỏi phải bàn cãi nhiều nữa. Fan trong nước "phát cuồng" là điều đương nhiên, và thị trường Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản cũng không nằm ngoài tầm kiểm soát của cơn sốt Kpop idol group này.
Sau thời ballad, thế hệ idol group với đại diện đời đầu là DBSK nhanh chóng ra mắt và chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc cũng như thị trường châu Á
Theo ước tính của các chuyên gia âm nhạc, rất nhiều idol group cùng công ty quản lý của mình đang "âm mưu" ổn định chỗ đứng trên phạm vi thị trường thế giới. Chiến lược biến thế hệ idol thành trung tâm làn sóng âm nhạc cũng trở thành công thức chung được áp dụng trong giới giải trí. Thời gian gần đây, việc theo dõi một chương trình TV vắng bóng idol dường như trở nên thật khó khăn. Nhà phê bình âm nhạc Im Jinmo đ.ánh giá: "Vì sự chênh lệch giữa các dòng nhạc ngày một gia tăng nên phạm vi cá tính của các nhạc sĩ - vốn được coi là nguồn cảm hứng sáng tác - đang bị suy giảm một cách đáng kể."
7 trong số 8 đại diện cho rằng SNSD và DBSK là những idol group được lòng khán giả nhất trong vòng 10 năm qua
Khi yêu cầu chọn 3 ca sĩ được khán giả yêu quí nhất trong dàn ca sĩ sáng giá của 10 năm qua được đưa ra cho các nhà phê bình âm nhạc, các đạo diễn, các nhân viên trong các công ty giải trí thì 7 trong số 8 đáp án có bao gồm SNSD và DBSK. Chủ tịch của Fluxus Music Kim Byungchan cho rằng SNSD là "girlgroup có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất", còn nhà soạn nhạc Kim đ.ánh giá: "Với đội hình 9 thành viên sở hữu những cá tính riêng, họ đã khẳng định mình trong lịch sử girlgroup Hàn Quốc." Trong khi đó, đối với DBSK, đạo diễn Nam Taejung của MBC Radio nói: "Với khả năng ca hát và ngoại hình bắt mắt, họ hoàn toàn có thể đ.ánh bại các idol group Nhật Bản và thống trị bảng xếp hạng Oricon. Họ chính là idol group tạo dựng chỗ đứng cho Kpop trong thị trường giải trí Nhật Bản", còn nhà phê bình âm nhạc Kang Taekyu cho biết: "Họ đặt khả năng ca hát lên hàng đầu và thiết lập tiêu chuẩn mới đối với idol group. Họ là hình mẫu tiêu biểu cho các idol Hàn Quốc đi chinh phục thị trường nước ngoài."
Ngoài ra, dù đã xuất hiện trong thế giới Kpop từ lâu nhưng Lee Seungchul vẫn trụ vững nhờ giọng hát và các hit phù hợp với xu thế thời đại
Thời thế thay đổi, không có gì khó hiểu nếu các ca sĩ của thế hệ trước không còn được giới trẻ ưa chuộng nhiều nữa. Tuy nhiên, Lee Seungchul lại là trường hợp ngoại lệ. 4 trong số 8 chuyên gia đã lựa chọn Lee Seungchul cho câu hỏi "Ca sĩ nào của thập kỉ trước hiện giờ vẫn được yêu thích?" Giám đốc quản lý của Universal Records Park Jin lí giải: "Debut từ những năm 80, lí do khiến Lee Seungchul vẫn được giới trẻ bây giờ yêu thích không chỉ vì khả năng ca hát mà còn vì việc liên tục tung ra các hit phù hợp với sự thay đổi xu thế âm nhạc."
Idol group xuất sắc nhất
1. SNSD (7 phiếu)
2. DBSK (7 phiếu)
3. Big Bang (5 phiếu)
Ca sĩ "trụ vững" nhất bất chấp sự thay đổi xu thế âm nhạc
1. Lee Seungchul (4 phiếu)
2. Lee Juk (3 phiếu)
3. Kim Dongryul (2 phiếu)
4. Crying Nut (2 phiếu)
Ca sĩ được chú ý nhất trong tương lai
1. G-Dragon (3 phiếu)
2. Jang Kiha (2 phiếu)
3. IU (2 phiếu)
4. SNSD (2 phiếu)
Theo VCTV
B2ST khẳng định mình không phải là “đồ tái chế” Mới debut vào năm ngoái nhưng B2ST đã có thể khẳng định chỗ đứng của mình trong thị trường âm nhạc châu Á thông qua solo concert đầu tay mang tên Welcome to B2ST Airlines tổ chức vào ngày 12/12 vừa qua. Khoảng 8.000 fan Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hongkong và Thái Lan đã có mặt trong concert này. Theo Cube...