SM – ông lớn Kpop đang đánh mất ngôi vương?
SM dần để thua chính mình hay đang âm thầm chuẩn bị cho sự trở lại hoành tráng trong tương lai là thắc mắc của nhiều người hâm mộ Kpop.
Nếu là một fan Kpop, dù yêu thích hay không yêu thích EXO, Super Junior, SNSD… thì chắc hẳn ai cũng biết đến SM Entertainment – một trong những lò đào tạo ngôi sao hàng đầu nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. SM vốn nổi tiếng khắt khe trong việc tuyển chọn thực tập sinh. Những thần tượng được lựa chọn ra mắt dưới bệ phóng của công ty đào tạo này đều là nhân tố nổi bật về ngoại hình, nhân phẩm và tài năng.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, sự thiếu hụt những group đinh, ngang tầm đẳng cấp của những đàn anh đàn chị đình đám thời kỳ trước, cùng với dàn trainee đang đào tạo không có gương mặt thực sự vượt trội khiến nhiều khán giả đặt câu hỏi: Phải chăng SM đang xuống dốc và không còn giữ vững thế độc tôn trong việc đào tạo celeb hàng đầu Hàn Quốc?
EXO – nhóm nhạc nam nổi tiếng nhà SM.
Đế chế đào tạo ngôi sao hạng A số 1 Hàn Quốc
Sau hơn hai thập kỷ hoạt động, SM nắm giữ vị trí “anh cả” trong các công ty giải trí Hàn Quốc. Đây cũng là cái nôi khai sinh ra làn sóng Kpop lan rộng khắp châu Á. Có bệ đỡ “khủng”, các idol của SM được cho là “ngậm thìa vàng” và cầm chắc tấm vé thành công.
Lee Soo Man, chủ tịch công ty SM Entertainment là người đầu tiên áp dụng Văn hóa Công nghệ để quảng bá Kpop trên toàn thế giới. Bởi vậy, SM luôn đi đầu trong các công ty giải trí Hàn Quốc từ hệ thống vận hành, phương thức huấn luyện cho tới PR, quảng bá.
Tên tuổi huyền thoại thế hệ đầu tiên của Kpop vào những năm 2000 được SM Entertainment tạo nên chính là H.O.T. Nhóm nhạc nam này đã đi vào lịch sử cùng những thành tích “khủng” khó phá vỡ. Chỉ tính riêng số fan Trung Quốc của nhóm cũng đã vượt qua con số 8 triệu người, lượng tiêu thụ 5 album lên tới 9 triệu bản, số lần nhóm giành giải Daesang vượt qua cả con số 10.
Nếu so về lượng fan, ngay cả nhóm nhạc quốc dân thời đó là G.O.D cũng từng chịu lép về khi đối diện H.O.T. Thành công của H.O.T đưa Kpop bước sang một trang mới, sản sinh ra khái niệm thực sự về “thần tượng”: ngoại hình thu hút, khả năng ca hát và vũ đạo điêu luyện, sở hữu nhiều tài lẻ chinh phục công chúng.
Sau H.O.T, rất nhiều ngôi sao hay nhóm nhạc thần tượng đã ra đời, mang về những thành công tiếp nối cho SM. Đó là Shinhwa, Kangta, BoA,… cho tới những cái tên đang làm mưa làm gió thời kỳ này như Super Junior, SNSD, EXO…
SNSD đi vào lịch sử Kpop khi là nhóm nữ đầu tiên đạt doanh số album cán mốc 100 triệu bản.
SNSD vừa trở thành nhóm nhạc nữ thứ hai trên thế giới, đồng thời là nhóm nữ đầu tiên của Kpop đạt doanh số album cán mốc 100 triệu bản. Doanh số này bao gồm doanh số album vật lý và album nhạc số. Cụ thể, 9 cô gái đã bán được 8 triệu album vật lý trên toàn thế giới và 92 triệu album nhạc số trên các nền tảng streaming trong suốt 10 năm sự nghiệp. Thành tích này cũng chứng minh đẳng cấp và sức ảnh hưởng to lớn của nhóm nhạc nữ quốc dân trong lòng khán giả hâm mộ.
Trong khi đó, EXO nổi tiếng là “ông hoàng Kpop” thế hệ 3 với chuỗi thành tích ấn tượng về doanh số album, concert…, ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ sự sáng tạo về mặt hình ảnh qua từng mùa comeback.
Video đang HOT
Ngay từ album đầu tiên – “ XOXO” (Kiss & Hug - 2013), EXO đã đạt kỷ lục doanh thu hơn 1 triệu bản, trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên có được thành tích này trong hơn 1 thập kỷ và tiếp tục giữ vững phong độ qua nhiều năm liên tiếp.
Với dàn “gà cưng” được tôi luyện kỹ càng, SM nhanh chóng thống trị nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, trở thành đế chế hùng mạnh đưa ngọn sóng Kpop vươn ra đại dương quốc tế.
Dàn sao của SM đánh mất dần vị trí
Trong danh sách những nhóm nhạc tân binh có thành tích nổi bật nhất thập kỷ vừa qua, TWICE là cái tên đầu tiên được nhiều người nghĩ tới. Đây là nhóm nhạc đa quốc tịch gồm 9 thành viên ra mắt năm 2015. Kể từ khi ra mắt, TWICE thiết lập liên tiếp các kỷ lục khiến công chúng không khỏi trầm trồ. Nhóm bán được nhiều album nhất trong lịch sử khi doanh số đĩa cứng vượt mốc 7 triệu bản, giành tới 97 chiếc cúp trên các show âm nhạc, thắng 12 giải Daesang, trở thành một trong những đại diện xuất sắc của nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 3 ở thời điểm hiện tại.
Cái tên thứ hai ấn tượng trong các nhóm nhạc nữ Kpop phải nói tới Black Pink. Ngay từ khi ra mắt vào năm 2016, Black Pink đã được mệnh danh là “tân binh khủng long”, được kỳ vọng kế nhiệm Big Bang và 2NE1. MV DDU-DU DDU-DU ra mắt năm 2018 của nhóm cũng là MV đầu tiên mà một nhóm nhạc Kpop vượt mốc tỷ view. Chỉ trong vòng 3 năm hoạt động, Black Pink đã và đang dần thống trị Kpop với những kỷ lục đáng ngưỡng mộ.
Black Pink là “át chủ bài” của YG, liên tiếp tạo lập hàng loạt kỷ lục âm nhạc.
Thế nhưng, cả hai nhóm nhạc nữ nói trên đều không thuộc quyền quản lý của SM. Kể từ sau hiện tượng SNSD, hạng mục nhóm nhạc nữ của SM hoàn toàn bị JYP và YG áp đảo. Niềm kỳ vọng lớn nhất của SM lúc này trông cậy vào Red Velvet, tuy nhiên, rõ ràng các cô gái chưa đủ thực lực và độ thu hút để sánh ngang với TWICE hay Black Pink.
Về phần nhóm nhạc nam, SM sở hữu một số cái tên chất lượng là EXO và NCT. EXO ra mắt vào năm 2012 với đội hình 12 người. Nhóm được ưu ái gọi bằng biệt danh “ông hoàng Kpop” thế hệ 3 với chuỗi thành tích ấn tượng về doanh số album, concert… , đồng thời ghi dấu ấn riêng nhờ sự sáng tạo về mặt hình ảnh qua từng mùa comeback.
Tuy nhiên, nếu so với BTS, EXO vẫn có phần lép vế hơn “ông hoàng bán album Kpop”. Cụ thể, BTS đã phá kỷ lục về doanh thu album (không bao gồm tái bản) trong lịch sử Gaon Chart với Love Yourself: Her. Nhóm cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu BXH Billboard’s Artist 100, có cơ hội biểu diễn tại American Music Awards hay MV đạt 100 triệu nhanh nhất Kpop…
Trong khi đó, boygroup hiện nay đang được SM đầu tư khá nhiều là NCT, có phương thức hoạt động khá độc đáo khi không giới hạn số lượng thành viên và thường xuyên ra mắt các nhóm nhỏ hoạt động trong lẫn ngoài nước. Dẫu vậy, nhìn chung NCT vẫn có độ nhận diện công chúng thấp, không gây ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ mỗi khi phát hành sản phẩm âm nhạc.
Những thực tập sinh hiện tại của SM cũng chưa có cái tên nào thực sự nổi trội. Người nhận nhiều sự quan tâm nhất là Lami, vừa vướng tin đồn đã rời công ty.
SM liệu có mất ngôi vương?
Trong những năm vừa qua, các nhóm nhạc SM dù doanh thu tốt và lượng fan vẫn rất đông đảo nhưng gần như không còn góp mặt trên danh sách các bản hit đình đám của Kpop. Khi thành công của dự án NCT vẫn còn là một câu hỏi ngỏ, SM tạm thời chịu đứng sân sau so với hai “ông lớn” JYP và YG trên địa hạt âm nhạc.
NCT là nhóm nhạc nam của SM có phương thức hoạt động độc đáo.
Trên thực tế, việc chuyển mình là điều kiện tất yếu để Kpop tiếp tục phát triển. Trong guồng quay vận hành đó, việc SM đôi khi lùi một bước để tiến hai bước, chờ đợi thời điểm thích hợp lấy lại vị thế của mình cũng là điều dễ hiểu.
Với việc thay đổi phương thức hoạt động của NCT, SM cho thấy bản thân đang cố gắng thay đổi và sáng tạo từng ngày để tìm ra những con đường mới mẻ tiếp cận công chúng. Khán giả hâm mộ vẫn luôn hy vọng rằng thế hệ 4 của Kpop sẽ bắt đầu ở chính tại công ty giải trí lớn bậc nhất Hàn Quốc này.
Theo Zing
Từ cái chết của Sulli - Goo Hara cho đến nghịch lý của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc!
Nghịch lý nằm ở chỗ các thần tượng Hàn Quốc, thông qua hình ảnh vui tươi và năng lượng tích cực của mình, đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đông đảo khán giả châu Á. Giờ đây, sự ra đi của họ dễ dẫn đến những ảnh hưởng tâm lý trầm trọng đối với người hâm mộ hay các nghệ sĩ khác.
Cái chết của Sulli không phải lời cảnh báo đầu tiên cho tác động tiêu cực từ các bình luận trên mạng và áp lực của thần tượng Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi Sulli - tên tuổi chưa bao giờ hết nóng và từng gây tranh cãi bậc nhất - lựa chọn tự chấm dứt mạng sống ở độ tuổi đẹp nhất, truyền thông và dư luận Hàn Quốc mới thực sự bàng hoàng.
Hơn một tháng sau, Goo Hara, bạn thân của Sulli, cựu thành viên của nhóm nhạc nữ đình đám Hàn Quốc - KARA, cũng chọn chấm dứt mạng sống một mình. "Phải giả bộ vui vẻ trong khi bản thân mệt mỏi. Giả bộ như không có gì trong khi bản thân đau đớn. Sau khi sống với từng đó áp bức, bên trong tôi như vỡ vụn thành trăm mảnh", nữ thần tượng từng thổ lộ.
Đó không phải là nghịch lý đối với riêng mình Hara hay Sulli, mà là nghịch lý của cả ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc - nơi các thần tượng bị rút cạn năng lượng và không được "nạp lại" kịp thời.
Ngành công nghiệp giải trí phát triển
Theo báo cáo được công bố tạo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc hồi năm 2017, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc trị giá 5 tỷ USD.
"Kpop có sức mạnh giúp người hâm mộ muốn tìm hiểu thêm về âm nhạc, ngành công nghiệp và đất nước Hàn Quốc", Jenna Gibson, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Chicago, bình luận.
Năm 2004, hiệu ứng Hallyu và làn sóng Kpop đóng góp 1,87 tỷ USD vào GDP Hàn Quốc, chiếm tỷ lệ 0,2%. Từ đất nước có GDP 374 tỷ USD năm 1998, Hàn Quốc tăng trưởng GDP vượt bậc lên 1.619 nghìn tỷ USD sau tròn 2 thập kỷ.
Theo giáo sư Lee Dong Yeon thuộc Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, quy mô nhỏ của thị trường âm nhạc Hàn Quốc tạo động lực cho các công ty đào tạo thần tượng tìm kiếm lợi nhuận bên ngoài Hàn Quốc.
"Các sản phẩm âm nhạc của Hàn Quốc rất tốn kém và đòi hỏi số tiền đầu tư khổng lồ. Ngành công nghiệp này không thể tồn tại dựa trên lợi nhuận khu vực mà phải mở rộng ra bên ngoài để tự duy trì", ông nói thêm.
Ông Lee cho rằng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Kpop là nhờ nỗ lực mở rộng và xuất khẩu của ngành công nghiệp này. Chẳng hạn, nhiều nhóm nhạc Kpop phát hành phiên bản tiếng Hàn và tiếng Nhật cho sản phẩm của mình.
Tại "lò đào tạo thần tượng", các ngôi sao thường được đào tạo trong 3 đến 5 năm. Bên cạnh rèn luyện kỹ năng hát và nhảy, thần tượng Hàn Quốc còn được dạy ngoại ngữ, bị áp dụng chế độ ăn uống nghiêm ngặt và thậm chí bị bắt trải qua phẫu thuật thẩm mỹ.
Những thần tượng bị rút cạn năng lượng
Nghịch lý của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc là những người làm giải trí lại không được chăm sóc tốt về mặt tinh thần, phải hứng chịu nhiều áp bức và cuối cùng dẫn đến trầm cảm.
Jong Hyun của nhóm nhạc SHINee cũng từng quyết định tự vẫn vì phải vật lộn với chứng trầm cảm. "Tôi vụn vỡ từ bên trong. Cơn trầm cảm dần làm tôi mòn mỏi, cuối cùng cũng đã nuốt chửng tôi", anh viết. Với nhiều khán giả, bên cạnh áp lực dư luận, sự bế tắc trong âm nhạc và tâm hồn khiến anh thực sự đau khổ.
Nữ diễn viên Jang Ja Yeon cũng từng tự sát vào năm 2009 bởi scandal lạm dụng tình dục và đánh đập dẫn đến tình trạng trầm cảm kéo dài. Nhân chứng khẳng định cô đã bị hành hạ, ép buộc quan hệ với nhiều đạo diễn, CEO và những tên tuổi "tai to mặt lớn" khác.
Sulli và Goo Hara là hai nữ thần tượng nổi tiếng từ sớm và phải chịu nhiều điều tiếng dư luận.
Đối với trường hợp của Sulli, những khó khăn mà nữ diễn viên sinh năm 1994 trải qua đa phần do bị khán giả chỉ trích, ghét bỏ, khiến cô cảm giác kiệt sức, luôn cảm thấy không an toàn và bị theo dõi. "Tại sao em lại bị mắng chửi như vậy? Đều là những người bạn lương thiện và đáng yêu mà. Em cảm thấy có rất nhiều người mang thành kiến nặng nề với duy nhất một mình em. Xin hãy hiểu em hơn một chút. Bạn bè khán giả xin hãy yêu quý em thêm một chút, các phóng viên xin hãy yêu thương em một chút." "Mình không phải là người xấu đâu. Mình xin lỗi. Tại sao mọi người lại đối xử với mình như vậy? Mình đã làm gì để nhận lại những điều này chứ?", nữ thần tượng đừng đau khổ trước khi lựa chọn cái chết.
Còn Goo Hara là người bị chỉ trích dù cô là nạn nhân của bạo hành, đe dọa tống tiền.
Cuối cùng, nghịch lý nằm ở chỗ các thần tượng Hàn Quốc, thông qua hình ảnh vui tươi và năng lượng tích cực của mình, đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đông đảo khán giả châu Á. Giờ đây, sự ra đi của họ dễ dẫn đến những ảnh hưởng tâm lý trầm trọng đối với người hâm mộ hay các nghệ sĩ khác, thậm chí khiến công chúng lo sợ về "Hiệu ứng Werther".
Theo Saostar
Khổ như cựu thí sinh Produce X 101: Gia đình hoàn cảnh, xin rời nhóm bị công ty đòi bồi thường 2,3 tỷ, ở lại thì bị đóng băng hoạt động Ở không được mà đi cũng không xong, có ai khổ như chàng cựu thí sinh Produce X 101 Kim Sunghyun không? Một câu chuyện mâu thuẫn giữa idol và công ty quản lý đang khiến fan Kpop xôn xao khi sự thật đằng sau những bản hợp đồng quản lý quá sức phũ phàng. Càng biết nhiều fan càng hiểu vì sao...