Skill rune trong Diablo III đã thay đổi như thế nào?
Là một trong những chi tiết quan trọng nhất của Diablo III, ban đầu các loại rune stone trong Diablo III được thiết kế để phá bỏ sự lặp đi lặp lại trong hệ thống skill point cũ của Diablo II. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị thay đổi rất nhiều kể từ khi được lần đầu giới thiệu tại BlizzCon năm 2008. Giờ đây, hệ thống này đã được thay thế bằng một hệ thống skill rune mới, đơn giản hơn nhưng chưa chắc đã kém phần hấp dẫn hơn.
Nếu vẫn chăm chú theo dõi BlizzCon hàng năm, có lẽ bạn sẽ nhớ lại khoảnh khắc khi cả hội trường đồng loạt ồ lên lúc nhìn thấy Fire Ball của Witch Doctor nảy từ mục tiêu này sang mục tiêu khác. Đây là một trong những ấn tượng đầu tiên của người chơi về rune stone trong Diablo III. Sau những hình ảnh này, họ đã hiểu rằng sự khác biệt trong hệ thống skill của Diablo III sẽ không đến từ những thay đổi về sức mạnh như trong quá khứ mà sẽ mang đến nhiều hiệu ứng thú vị hơn.
Sau này, nhà sản xuất đã có một giai đoạn tạo ra các loại rune với hiệu ứng riêng: chẳng hạn như Gold rune sẽ giảm lượng mana yêu cầu khi thi triển một đòn phép nào đó của Wizard và Blood rune sẽ tăng sát thương cho một skill nhất định. Tuy nhiên, điều này cũng sớm bị thay đổi bởi đặc tính cố định của chúng trở nên ngớ ngẩn khi đi với một vài skill nhất định của các nhân vật.
Chính vì thế mà sau này hệ thống 5 loại rune stone với những tên gọi riêng như Crimson, Alabaster, Indigo… bắt đầu ra đời. Hệ thống này linh hoạt hơn bộ rune stone trước ở đặc điểm mỗi loại rune stone sẽ mang lại hiệu ứng riêng biệt cho từng skill và không còn dễ đoán như các loại rune stone đi kèm thuộc tính như trước. Không những thế, sức mạnh của những loại rune stone này sẽ còn thay đổi theo 7 cấp độ của chúng.
Video đang HOT
Hệ thống này đã được xuất hiện trên trang chủ của Diablo III trong một thời gian rất dài trước khi nhà sản xuất đột ngột tuyên bố gần đây rằng họ sẽ xóa sổ nó để thay thế bằng bộ skill rune hiện tại. Trong số các lí do được đưa ra vào thời điểm bấy giờ, thứ khiến các game thủ cảm thấy có lí nhất chính là lời giãi bày của Blizzard rằng một số lượng lớn rune stone ở nhiều level như vậy sẽ đòi hỏi họ phải bỏ ra rất nhiều thời gian cho giai đoạn cân bằng các thông số.
Bên cạnh đó, việc trữ một lượng lớn rune stone trong người cũng nhanh chóng khiến hòm đồ của các nhân vật bị ngập trong rune stone. Hệ thống này càng ngày càng thể hiện nhiều dấu hiện bất ổn, có khả năng phá hỏng trải nghiệm của người chơi trong Diablo III. Trong khi đó, hệ thống skill rune mới sẽ không gặp phải tất cả những vấn đề này, ngoại trừ việc nó quá đơn giản.
Nhiều game thủ đã từng phàn nàn rằng hệ thống rune stone cũ mang lại cho game thủ nhiều thử thách hơn. Bên cạnh việc chọn lựa các loại gear thích hợp, tìm kiếm ra những viên rune stone với đặc tính như mình muốn cũng không đơn giản chút nào, đặc biệt là ở những level cao. Bên cạnh đó, nếu như không có rune stone thì một nhân vật ở level 60 sẽ chẳng khác gì một nhân vật của người chơi khác. Cả hai đều có cùng một bộ kĩ năng và họ có thể thay đổi chúng bất cứ lúc nào một cách dễ dàng.
Cuối cùng thì bất chấp bao lời than phiền của những game thủ “không sẵn sàng trước thay đổi”, hệ thống skill rune ổn định, ít lỗi và tự do hiện tại sẽ chuẩn bị xuất hiện trong phiên bản chính thức của game. Hiện tại, nhà sản xuất vẫn đang theo sát giai đoạn beta của game và liên tục thử nghiệm nhiều thông số mới cho từng skill của các nhân vật để đảm bảo tính cân bằng cho phiên bản này.
Không có gì đảm bảo là chúng sẽ không tiếp tục thay đổi trong tương lai ngoại trừ một thứ đã chắc như đinh đóng cột rằng Diablo III sẽ được phát hành vào ngày 15 tháng 5 năm nay.
Theo Game Thủ
Diablo III đang lâm vào cảnh "giật gấu vá vai"
Trong bản cập nhật thứ 13 của Diablo III beta, nhà sản xuất đã giới thiệu đến với các game thủ hệ thống skill rune mới. Việc loại bỏ một loạt những loại rune stone trong game tuy có thể khiến hòm đồ của các nhân vật bớt nặng cân hơn nhưng lại đồng thời giết chết một chi tiết được rất nhiều game thủ trông đợi ở phần tiếp theo ở Diablo - tính cá nhân.
Hai người chơi sử dụng cùng một lớp nhân vật ở cùng level sẽ có một bộ kĩ năng giống hệt nhau. Như hệ thống skill hiện tại của Diablo III thì các rune sẽ được unlock theo level. Nếu như trước đây các game thủ phải bỏ công suy nghĩ các đường build cho nhân vật của mình rồi tìm mua các loại rune stone level cao để đạt được lối chơi như ý thì giờ đây bạn chỉ việc bật bảng skill lên rồi chờ 30 giây cho đến khi skill rune mới có tác dụng.
Chi tiết này đi ngược lại với tiêu chí của Blizzard trước kia về việc không muốn các game thủ được quá tự do trong việc thay đổi bộ kĩ năng của nhân vật. Họ đã từng buộc các game thủ chỉ được đổi skill ở làng hoặc tại một số Altar nhất định để người chơi phải gắn bó với bộ skill mình chọn. Việc bỏ đi một loạt các rune stone đang khiến Diablo III trở nên "èo uột" hơn.
Một số game thủ chia sẻ rằng hệ thống skill này khiến họ không còn muốn chơi lại một nhân vật để thử nghiệm một đường build mới như trong Diablo II nữa. Cảm giác đối mặt với một thử thách mới theo một cách thức mới là lí do họ có thể chơi Diablo II bao nhiêu lần không biết chán. Thế nhưng, khi đã có tất cả như trong Diablo III, mục tiêu này không còn được trọn vẹn nữa.
Đáng buồn nhất là mỗi nhân vật trong game sẽ chỉ còn khác nhau ở đồ đạc đeo trên người. Bộ skill của họ không còn phụ thuộc vào các loại rune stone nữa. Sự đặc biệt của các loại rune stone trongDiablo III còn nằm ở việc sức mạnh của chúng được chia thành nhiều cấp độ. Những loại rune stone cao cấp nhất sẽ chỉ có thể xuất hiện ở Hell hoặc Inferno.
Chi tiết này khiến việc mang một loại rune stone xịn trên người cũng khiến người chơi tự hào hơn, không phải vì họ hơn người mà là bởi họ đã phải đối mặt với những thử thách khó khăn để có được chúng. Việc tạo ra nhiều level cho rune stone cũng đồng thời nhân sự phong phú của từng kiểu skill lên từng ấy lần. Nếu so sánh về sự phong phú của hệ thống skill rune mới không thể nào sánh bằng kiểu skill phụ thuộc vào rune stone như trong quá khứ.
Có nhiều người chơi đưa ra ý kiến rằng tại sao nhà sản xuất không tạo ra một hòm đồ mini chuyên để chứa các loại rune stone nhặt được và để chúng có thể stack với nhau như các bình máu hoặc các viên jewel. Điều này sẽ khiến rune stone không còn choán quá nhiều chỗ trong hòm đồ của người chơi như trước. Việc mua bán hoặc đúc rune stone ở level cao cũng dễ dàng hơn.
Ở thời điểm hiện tại, mỗi thay đổi của gameplay trong Diablo III đều có thể tạo ra hậu quả kiểu "giật gấu vá vai". Trò chơi này đã trải qua hơn 10 năm từ giai đoạn chuẩn bị ý tưởng, thay đổi cho đến lúc thực hiện. Nó có quá nhiều chi tiết liên quan chặt chẽ đến nhau để nhà sản xuất có thể chỉnh sửa một vấn đề mà không làm tổn hại đến các chi tiết khác. Nếu còn tiếp tục kén chọn thì Diablo III sẽ trở thành một sản phẩm mãi không thể ra mắt như Duke Nukem Forever.
Có thể là sau việc ra mắt một phiên bản StarCraft II: Wings of Liberty không được hấp dẫn như người chơi mong đợi, Blizzard đang sợ sệt hơn và không dám dễ dãi với dự án Diablo III.
Theo Game Thủ
Diablo III đột ngột thay đổi hệ thống skill rune Việc nhà sản xuất sẽ thay đổi hệ thống runestone đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, ít game thủ lại có thể ngờ được rằng điều này lại đến sớm như vậy. Trong những ngày qua, quản lý cộng đồng của Diablo III - Bashiok - đã chia sẻ rằng những thông tin mới nhất về hệ thống skill rune sẽ...