‘Sicario’: Một tuyệt tác điện ảnh
Trong tiếng Mexico, “ sicario” có nghĩa là “sát thủ”. Bởi vậy, bộ phim của đạo diễn Denis Villeneuve không có ý ca ngợi chủ nghĩa anh hùng như nhiều tác phẩm khác đến từ Hollywood.
Mexico là tuyến đường trung chuyển giữa Colombia – “vựa” ma túy lớn nhất thế giới, với nước Mỹ – thị trường tiêu thụ chất trắng số một. Bởi vậy, Ciudad Juárez thuộc Mexico, nơi nằm sát biên giới với nước Mỹ, thường được mệnh danh là “thành phố nguy hiểm nhất thế giới”. Tại đây, hàng trăm vụ giết người xảy ra mỗi tháng. Những thi thể bị tra tấn, chặt đầu bị vứt rải rác khắp nơi, còn các băng đảng cứ thế chi phối đời sống người dân. Và đây chính là bối cảnh của bộ phim Sicario.
Sicario lấy bối cảnh nóng nhất của cuộc chiến chống ma túy. Phim đặt dưới góc nhìn của nhân viên FBI Kate Macer ( Emily Blunt), người không hiểu mình sắp sửa phải dấn thân vào điều gì.
Kate Macer (Emily Blunt) là một nữ nhân viên FBI rắn rỏi, chuyên tham gia các nhiệm vụ giải cứu con tin. Trong lần đột nhập vào một căn nhà khả nghi để tìm kiếm nạn nhân, cô cùng đồng đội phát hiện ra bí mật kinh hoàng phía sau những bức tường. Nỗi ám ảnh khiến Kate nung nấu quyết tâm tìm ra kẻ đứng sau tội ác và đưa cô đến với biệt đội chống ma túy do Matt ( Josh Brolin) chỉ huy.
Trong nhóm của Matt còn có Alejandro ( Benicio del Toro), người đàn ông kiệm lời có thân phận bí ẩn. Gã luôn trầm lặng nhưng lại sở hữu những thủ đoạn tàn độc đối với bọn tội phạm. Càng dấn thân vào nhiệm vụ, Kate càng sửng sốt khi được chứng kiến sự khốc liệt của cuộc chiến chống ma túy vùng biên giới Mỹ – Mexico. Sự thượng tôn pháp luật bên trong cô bỗng chốc trở nên lạc lõng và vô dụng ở “lãnh địa của loài sói”.
Từ nội dung cho đến cách diễn tả, Sicario mang đến cảm giác cực kỳ nặng nề cho người xem. Cũng giống như nhân vật chính Kate, khán giả luôn bị đặt trong trạng thái căng thẳng bởi đám xác chết biến dạng bị đặt trong tường, những thi thể không còn nguyên vẹn bị treo trên cầu, hay bởi tiếng súng nổ râm ran như pháo hoa hàng đêm…
Giống như Kate Macer, người xem bị ném vào bầu không khí đặc quánh mà không thực sự hiểu điều gì đang xảy ra cho tới tận phút chót.
Ngay cả khi sử dụng flycam với góc quay rộng, người xem cũng chỉ được thấy khung cảnh hoang tàn của sa mạc như một phép ẩn dụ cho sự khắc nghiệt của vùng đất tử thần. Ngoài ra, thứ âm nhạc đơn điệu nhưng hiệu quả củaSicario càng khiến không khí của bộ phim trở nên đặc quánh, nghẹt thở.
Ba nhân vật chính của Sicario bao gồm Kate, Matt và Alejandro. Phim mở đầu bằng Kate, một nữ nhân viên công quyền can đảm đã ly dị chồng, một người chưa từng phải ngồi làm việc trong văn phòng. Nhưng khi phim khép lại, cô gái trở nên yếu đuối và hoảng hốt trước một “ xã hội” hoàn toàn không có luân thường đạo lý. Không những phải đối mặt với bọn tội phạm, Kate còn nhận ra rằng ngay cả những đồng nghiệp của cô đều là những kẻ không đáng tin.
Video đang HOT
Đối lập với cô gái rắn rỏi là Matt và Alejandro, hai “thợ săn lão luyện” trong cuộc chiến chống ma túy. Matt luôn ngông nghênh với nụ cười đểu cáng thường trực trên môi, thậm chí còn đi cả dép tông vào phòng họp. Ngược lại, Alejandro luôn mặc vest nghiêm chỉnh, ít lời và tàn bạo. Họ tạo thành bộ đôi khiến những tên tội phạm cộm cán nhất cũng phải run rẩy mỗi khi đối mặt.
Alejandro chắc chắn là một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của Benicio Del Toro.
Giữa Josh Brolin và Benicio Del Toro, tài tử người Puerto Rico để lại ấn tượng sâu đậm hơn. Nhân vật Alejandro của anh giống như một “vị thần báo tử” bằng xương bằng thịt, luôn toát ra sát khí mỗi khi xuất hiện trên màn ảnh. Từng cử chỉ, hành động hay ánh mắt của gã đều khiến người ta phải e dè. Không ngạc nhiên khi giới truyền thông quốc tế hiện xếp Benicio Del Toro vào danh sách ứng viên cho hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar 2016 qua mẫu nhân vật phản anh hùng độc đáo ấy.
Có thể thấy, mọi ranh giới giữa thiện và ác, chính và tà, nhân nghĩa và bạo tàn, đều bị xóa nhòa trong Sicario. Nếu như ở nhiều bộ phim khác, dù nhân vật chính tay có nhuốm máu thì người ta vẫn có thể nghĩ rằng đó là những hành động vì chính nghĩa. Nhưng hàng loạt hành động của Alejandro, hay sự đầu hàng và thỏa hiệp của Kate ở phần kết phim cho thấy, thế giới trongSicario chỉ tuân theo một nguyên tắc duy nhất: nợ máu phải trả bằng máu, không hề có bất cứ ngoại lệ nào.
Tinh thần chủ đạo của bộ phim nằm trong hai câu thoại, một của tay trùm băng đảng rằng: “Mày nghĩ lũ cảnh sát đó khác chúng tao sao? Mày nghĩ chúng tao học được tính cách đó từ đâu?”, và một của Alejandro rằng: “Hãy rời khỏi thành phố này vì cô không phải là sói. Nơi đây đã trở thành lãnh địa của loài sói từ lâu mất rồi”.
Trailer bộ phim ‘Ranh giới’
Một bộ phim kéo dài hai giờ đồng hồ với những tình tiết căng thẳng, dồn dập nhưng lại được cắt gọt rất gọn ghẽ, không hề tỏ ra lê thê. Tất cả đều được đạo diễn Denis Villeneuve sắp xếp khéo léo với mục đích tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh về tình hình băng đảng và cuộc chiến chống ma túy ở vùng biên. Trần trụi, bi thương và đầy ám ảnh, Sicario là một trải nghiệm điện ảnh khó quên cho những người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy.
Sicario (tựa Việt: Ranh giới) khởi chiếu trên toàn quốc từ 25/9.
Theo Zing
Phim 'Everest': Kỳ vĩ nhưng thiếu cảm xúc
Dựa trên sự kiện đau thương năm 1996 trên "nóc nhà thế giới", bộ phim thành công về mặt hình ảnh nhưng chưa tạo được mối liên kết cảm xúc giữa người xem và nhân vật.
Với chiều cao 8.848 m, đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất trên Trái đất nếu tính từ mặt nước biển. Đây đồng thời cũng là một trong những địa điểm khắc nghiệt nhất hành tinh khi có hệ thời tiết riêng, rất khó dự đoán. Ở đó, tốc độ gió thường xuyên nằm trong khoảng 160 km/h, nhưng thậm chí có thể lên tới 281 km/h. Những trận lở tuyết hay bão tố có thể ập đến bất cứ lúc nào.
Chinh phục đỉnh Everest là ước mơ của nhiều nhà leo núi trên toàn cầu.
Nhiệt độ thấp nhất trên Everest có thể xuống tới -60 độ C. Ngay cả lúc thời tiết ổn định nhất, nhiệt độ trung bình vẫn xuống tới -19 độ C vào mùa hè và -36 độ C vào mùa đông. Lượng oxy trên núi không đủ để hoạt động hô hấp có thể diễn ra bình thường và giúp con người tồn tại. Song, vẫn có vô vàn lý do để các nhà leo núi tìm cách chinh phục Everest: vì đam mê mạo hiểm, vì mong muốn vượt qua chính mình, vì thích được khám phá...
Cũng tại Everest, không biết bao nhiêu bi kịch đã xảy ra. Một trong những thảm kịch nổi tiếng nhất xảy ra vào tháng 5/1996, khi hai đoàn leo núi của Rob Hall và Scott Fischer bất ngờ gặp bão và khiến một số thành viên tử nạn. Nay đạo diễn Baltasar Kormákur muốn kể lại câu chuyện đau lòng ấy, dựa trên kịch bản của hai nhà biên kịch William Nicholson và Simon Beaufoy.
Để các diễn viên có được cảm giác chân thực nhất, hãng Universal và Kormákur có một quyết định khá mạo hiểm: đưa đoàn làm phim lên vùng núi Everest suốt ba tháng liền để ghi hình, thay vì sử dụng trường quay nhân tạo hay quá dựa dẫm vào kỹ xảo vi tính. Đây cũng là một trong số ít những tác phẩm điện ảnh năm 2015 được ghi hình bằng máy quay IMAX.
Bởi vậy, trải nghiệm điện ảnh mà Everest đem tới là rất tuyệt vời. "Nóc nhà thế giới" bị tuyết che phủ trắng xóa hiện lên qua tầm nhìn trong vắt. Hiệu ứng 3D của phim được thực hiện khá kỹ lưỡng. Mỗi khung hình đều có đủ độ nổi và độ sâu cần thiết. Kèm theo phần hòa âm xuất sắc, mỗi khi bão tuyết nổi lên, khán giả lại được chứng kiến những trận cuồng phong đáng sợ qua cả thị giác lẫn thính giác.
Hiệu ứng hình ảnh và 3D của bộ phim là cực kỳ ấn tượng khi phim được quay tại một số vùng của Everest.
Song, do Everest có quá nhiều nhân vật, cảm xúc mà bộ phim đem tới bị phân tán theo quá nhiều hướng, khiến phim trở thành một tác phẩm tâm lý mang chất tài liệu nhiều hơn là điện ảnh.
Trên danh nghĩa, nhà leo núi dẫn đường Rob Hall (Jason Clarke) là nhân vật chính. Nhưng anh không được đạo diễn Kormákur và các biên kịch dành cho đủ thời gian. Càng đáng tiếc khi vấn đề ấy cũng xảy ra với toàn bộ các nhân vật còn lại.
Ôm đồm quá nhiều nhân vật khiến Everest không tạo được liên kết cảm xúc cần thiết với người xem.
Mất hơn một tiếng giới thiệu nhân vật và những khó khăn trở ngại trong việc chinh phục Everest, bộ phim đem tới hàng loạt nhân vật khác nhau: Beck Weather (John Brolin) - vị bác sĩ "trốn nhà" đi leo núi để chứng tỏ sự oai phong; Doug Hansen (John Hawkes) - một người đưa thư mang mong muốn truyền cảm hứng cho những đứa trẻ tại quê nhà khi leo Everest; Scott Fischer (Jake Gyllenhaal) - nhà leo núi dẫn đường có tính cách phóng khoáng, hơi khùng điên; Yasuko Namba (Naoko Mori) - người phụ nữ Nhật Bản đã chinh phục 6 trong 7 đỉnh núi cao nhất hành tinh...
Từng câu chuyện rất thú vị, nhưng quá nhiều nhân vật xuất hiện khiến mạch cảm xúc của Everest liên tục bị đứt quãng. Không một ai gây ấn tượng đủ sâu với người xem và mọi thứ đều chỉ dừng ở mức thoáng qua.
Trailer bộ phim 'Everest'
Điều cần thiết đối với một phim thảm họa là khiến khán giả có cảm tình với nhân vật, thích họ, quan tâm đến họ rồi vui khi họ thoát nạn, hay đau buồn khi bất trắc xảy ra... Tuy nhiên, Everest chưa làm được điều đó. Có chăng, câu chuyện về người vợ ở quê nhà của Rob Hall lại là điều đọng lại lâu nhất trong tâm trí khán giả, chứ không phải những con người đang gian nan vượt bão trên ngọn núi cao.
Zing.vn đánh giá: 3,5/5
Everest khởi chiếu trên toàn quốc từ 18/9.
Theo Zing
Ma túy vùng biên trong phim Hollywood hâm nóng màn ảnh Việt Ma túy và các ông trùm ma túy luôn được các nhà làm phim Hollywood ưu ái. Dù lặp đi lặp lại trên màn ảnh nhưng đề tài này vẫn có sức cuốn hút kỳ lạ. Những bộ phim của Hollywood có nội dung liên quan đến đề tài ma túy nhưAmerican gangster hay Fast and Furious luôn khiến khán giả thót tim...