Showbiz Ấn Độ thoi thóp giữa thảm kịch Covid-19
Theo số liệu mới nhất của Worldometer, tổng số ca nhiễm nCoV ở Ấn Độ đã chạm mốc 16,9 triệu người, trong đó hơn 192.000 người đã tử vong. Các bệnh viện nước này đã vỡ trận. Hình ảnh bệnh nhân nằm la liệt ngoài đường chờ chữa trị gây xót xa.
Tờ India Today đưa tin nhiều nghệ sĩ Bollywood xác nhận dương tính với Covid-19 như Satish Kaushik, Sidhant Chaturvedi, R Madhavan, Aamir Khan, Tara Sutaria, Kartik Aaryan, Bhumi Pednekar, Sonu Sood, Arjun Rampal, Neil Nitin Mukesh, Rahul Roy…
Đến ngày 22/4, Indian Express cho hay showbiz Ấn Độ chính thức bị “đóng băng”, hàng loạt hoạt động bị hủy và không chỉ nghệ sĩ, những người làm trong lĩnh vực giải trí cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.
Tờ này đăng bài viết có tiêu đề: “Covid-19 khiến những người làm công ăn lương ở Bollywood thoi thóp: Chúng tôi không được giúp đỡ, không còn hy vọng”.
“Nếu không chết vì Covid-19, chắc sẽ qua đời do trầm cảm”
Chính quyền Maharashtra – bang đang dẫn đầu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh – tuyên bố tạm dừng toàn bộ hoạt động quay hình từ ngày 14/4 đến 1/5. Với diễn biến đang rất phức tạp, ngày được mở cửa trở lại sẽ còn xa.
Tình hình kéo dài đã khiến nhiều người mất việc làm, phải khăn gói trở về quê hương. Một số người còn tự hỏi có nên ở quê hẳn hay không.
Kirat Kaur, một diễn viên đang cư trú ở Oshiwara, nói với Indian Express : “Nếu chúng ta không chết vì Covid-19, thì chắc chắn sẽ qua đời vì trầm cảm”. Kirat đã đến Mumbai với khát khao đổi đời, nhưng sự hỗn loạn từ năm ngoái đã khiến cuộc sống mưu sinh của cô thêm chật vật.
Kirat ở nhà cầu nguyện để sống sót. Cô lâm vào cảnh túng quẫn đến nỗi không còn đủ sức đóng tiền nhà, phí sinh hoạt. “Chúng tôi không kiếm được một xu. Làm thế nào để sống qua hết tháng 5 đây?”, nữ diễn viên đau lòng kể.
Từ việc dời vào không gian kín để ghi hình, các đoàn phim và diễn viên buộc phải giải tán vì dịch Covid-19 đang rất nghiêm trọng. Ảnh: Indian Express.
Có gần 75% người lao động đang trở về nhà vì mất việc. Từ diễn viên nhí, nghệ sĩ trang điểm, vũ công, nhân viên đánh đèn đến kỹ thuật viên đã suy sụp, tuyệt vọng. Với sự hỗ trợ nhỏ giọt từ cơ quan ban ngành, họ chỉ biết phó mặc cho số phận.
Rakesh Maurya – Chủ tịch Film Studio Setting và Allied Mazdoor Union – đưa ra phát ngôn: “Công ty đang bị khủng hoảng sâu. Đáng nhẽ ra tháng 4 trở nên rất bận rộn với nhân viên đoàn phim, khi rất nhiều dự án lớn như Pathan của Shah Rukh Khan và Goodbye của Amitabh Bachchan sẽ lên sóng. Điều này đồng nghĩa có cả nghìn người phải làm việc. Nhưng tất cả đã dừng lại”.
Rakesh Maurya ra sức kêu gọi sự giúp sức cho các nhân viên. Tuy nhiên, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào.
“Chúng tôi không mong đợi các ngôi sao hạng A dang tay vì họ cũng hứng chịu thiệt hại do các phim bị dời ngày ra mắt. Vì vậy, nếu ai muốn tự nguyện ủng hộ, chúng tôi sẽ vô cùng biết ơn. Hiện trạng lúc này khiến chúng tôi bất lực”, Maurya nói thêm.
Thoi thóp chờ tiêm vắc-xin, cung cấp thức ăn
Không chỉ vấn đề việc làm, những người đứng sau camera còn đang chờ đợi được tiêm vắc-xin. BN Tiwari – Chủ tịch Federation of Western India Cine Employees (FWICE) – cho rằng các nhà sản xuất có nghĩa vụ tiêm chủng cho nhân viên của mình. Theo Maurya , hơn 25% thành viên FWICE đã được tiêm phòng.
Từ ngày 15/4, các nhân viên đoàn phim Ek Villain 2, Imlie, Kundali Bhagya đã rời khỏi Mumbai. FWICE đang chờ họ trở lại để tiêm chủng, nhưng có vẻ chuyện đó ngay bây giờ là bất khả thi.
“Nhiều nhân viên của chúng tôi đang ở Goa, Gujarat, Hyderabad. Một số đã đến Delhi nhưng vì thủ đô bị phong tỏa nên họ quyết định về quê”, BN Tiwari nói.
Video đang HOT
Cùng thời điểm, hãng Yash Raj thông báo sẽ đảm bảo tiêm vắc-xin cho 2.000 – 3.000 nhân viên. Chuyện này là bắt buộc vì được đi kèm với bảo hiểm y tế mà nhân viên đã đóng. Tuy nhiên họ vẫn chưa sắp xếp được thời gian hợp lý để tiếp tục tiêm phòng.
Malaika Arora và nhiều diễn viên đã được tiêm vắc-xin, trong khi nhân viên của cô vẫn chưa được tiêm chủng. Ảnh: Gulf News.
Đối với diễn viên nhí, chuyên viên make-up, vũ công, nhân viên đánh đèn và kỹ thuật viên, cuộc chiến trong đại dịch là cả vấn đề công việc lẫn sức khỏe. Họ đang đối diện với khó khăn vô vàn khi mà nguồn dự trữ thức ăn còn lại quá ít ỏi.
Diễn viên Tiwari kể trên India Express : “Nhà sản xuất phim truyền hình Manish Goswami là người nổi tiếng duy nhất hỗ trợ hàng hóa, thực phẩm cho nhân viên mỗi ngày. Manish đảm bảo 100 nghệ sĩ, nhân viên đoàn phim sẽ được giúp đỡ, những người khó khăn hơn sẽ được ưu tiên”.
Tuy nhiên, không ít người ngoài kia đang thoi thóp vì tương lai mù mịt. Nữ diễn viên Kirat Kaur than thở: “Ai sẽ chấp nhận chúng tôi? Dù nuôi dưỡng ước mơ của mình từng ngày một, giai đoạn này đã quật ngã tinh thần của chúng tôi. Đau lòng hơn là thiếu đi sự chung tay của các cơ quan ban ngành và chính phủ”.
Nhiều diễn viên chung cảnh ngộ với Kirat Kaur cho rằng năm 2020 cũng hết sức khó khăn nhưng họ vượt qua được, vì ít nhất vẫn được hỗ trợ khẩu phần ăn và thuốc men. Với tình hình quá tải hiện tại, họ cảm thấy cơ hội được sống ngày càng mong manh.
Người đứng đầu FWICE đã gửi thư tới Netflix nhắc nhở đơn vị này thanh toán số tiền còn lại của khoản viện trợ mà họ đã đảm bảo cho các nghệ sĩ vào năm ngoái. Một lá thư cầu cứu khác cũng được gửi cho Amazon Prime Video với mong muốn nhận được sự trợ giúp trong bối cảnh khó khăn này.
Tương lai của Bollywood
Ngày 25/4, trên Arab News có bài viết: “Covid-19 giáng đòn đánh tê liệt vào Bollywood”. Tờ này cho biết ngành công nghiệp điện ảnh Ấn Độ đang phải chịu lỗ 24 tỷ INR (330 triệu USD) vì nhiều phim bị hoãn lịch chiếu.
Trước diễn biến ảm đạm đó, các chuyên gia đưa ra ý kiến về việc liệu khâu phát hành phim trên nền tảng kỹ thuật số có phải là cách khả thi, hoặc là sẽ mạo hiểm đưa các phim ra rạp như đúng dự định?
Đạo diễn điện ảnh nổi tiếng thế giới Shekhar Kapur đặt ra câu hỏi: “Giả sử rạp được mở cửa, toàn bộ hiện trường phải được khử khuẩn trước ngày phim chiếu. Mỗi rạp hạn chế lượt khách, đảm bảo mỗi ghế cách nhau 2 m. Hãy tưởng tượng ai đó đột nhiên ho giữa một cảnh xúc động, thì những khán giả khác sẽ ở lại?”.
Sudhir Patwari – doanh nhân và người yêu thích điện ảnh đến từ Patna – cho biết anh rất thích trải nghiệm nhưng anh sẽ không mạo hiểm đến rạp chiếu phim lúc này.
“Tôi chỉ thích xem phim trên màn ảnh rộng, Thực tế, trước khi phong tỏa, tôi chưa bao giờ xem phim ở nhà. Nhưng bây giờ, tôi không nghĩ nên ra rạp ít nhất là đến cuối năm. Tôi không thể mạo hiểm được”, anh nói.
Phim truyền hình dài tập, phim điện ảnh ở Bollywood lâm vào cảnh khốn đốn. Ảnh: Film Daily.
Để đối phó với cảm giác lo lắng ngày càng lan rộng của người yêu phim, một số nhà làm phim đang chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến qua mạng (OTT), chẳng hạn như Netflix, Amazon Prime và YouTube.
Tuy nhiên, doanh thu từ các nền tảng kỹ thuật số rất khó ước tính vì chúng phụ thuộc vào số lượng phim mà các nền tảng đã mua – và đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về những rủi ro mà ngành công nghiệp điện ảnh đang phải đối mặt.
“Tôi e rằng ngành điện ảnh, cũng như các ngành khác, đang gánh chịu những tổn thất lớn. Chúng tôi không thể thống kê được có bao nhiêu diễn viên, nhân viên đoàn phim và rạp chiếu chịu thiệt hại. Vì vậy, ngay cả việc hoàn thành một bộ phim cũng là bất khả thi”, ông Kapur nói.
Thư tuyệt mệnh của sao nữ 26 tuổi và bi kịch ở showbiz Ấn Độ
Đằng sau sự hào nhoáng của giới giải trí Ấn Độ là góc khuất về những vụ tự tử và tấn công nhắm vào các diễn viên nữ.
Hôm 9/4, India Today đưa tin Chaitra Kotoor - nữ diễn viên người Ấn Độ - được cảnh sát tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh. Cô đã uống thuốc độc để tự tử vì bị gia đình chồng khước từ. Trong mắt người nhà Nagarjuna - chồng Chaitra, cô chỉ là một phụ nữ tệ, không xứng với con họ.
Thậm chí Chaitra Kotoor còn bị ngăn không cho bước vào nhà chồng, bị dọa giết nếu không chủ động rờ xa người đàn ông mà cô đã hết mực thương yêu nhiều năm.
Nữ diễn viên may mắn sống sót nhưng tâm trạng vẫn còn hoảng loạn. Ảnh: Twitter.
Chaitra Kotoor qua khỏi cơn nguy kịch, may mắn sống sót nhưng tâm trí chưa ổn định. Nằm trên giường bệnh, Chaitra vẫn khóc và buồn bã vì cách đối xử tàn nhẫn của những người xung quanh.
Lá thư tuyệt mệnh và áp lực
Khoảng thời điểm này năm ngoái, kinh đô điện ảnh Bollywood chứng kiến cái chết thương tâm của Preksha Mehta, một ngôi sao trẻ đang lên. Indian Express cho biết Mehta đã treo cổ tự sát từ quạt trần ở nhà riêng. Người thân của Mehta sớm phát hiện vụ việc nhưng nữ diễn viên khi đó mới 26 tuổi đã không qua khỏi.
Trước khi ra đi, Mehta chia sẻ ẩn ý trên tài khoản cá nhân: "Cái chết của những giấc mơ là điều tuyệt vọng nhất". Cô để lại lá thư tuyệt mệnh nhắn nhủ những điều đau lòng với gia đình và không ngừng nói về sự tuyệt vọng.
Preksha Mehta mất khi chỉ mới 26 tuổi. Ảnh: DNA India.
Nguồn tin kể Mehta đã trải qua chuỗi ngày căng thẳng, trầm cảm vì công việc bị ảnh hưởng. Suốt những ngày nghỉ dịch Covid-19, Mehta không có phim đóng, show để quay, đồng nghĩa thu nhập bị ảnh hưởng. Trong khoảnh khắc quẫn trí, cô đã hành động thiếu kiểm soát.
"Cô ấy ra đi khi còn quá trẻ và còn cả chặng đường dài phía trước. Chúng ta hãy phải biết quan tâm cuộc sống của người khác hơn. Chia buồn cùng gia đình em", nam diễn viên Karan Kundrra chia sẻ trên Hindustan Times .
Sự việc gợi nhớ đến vụ tự tử bằng dây thừng của Kuljeet Randhawa - ngôi sao bộ phim truyền hình C.A.T.S (phiên bản Ấn Độ của phim Những thiên thần của Charlie ) - từ nhiều năm trước.
Trong lá thư tuyệt mệnh, Randhawa kể về áp lực cuộc sống khiến cô khó đối mặt và vượt qua nó. Cô định phó mặc cho dòng đời xô đẩy nhưng không thể. Chỉ có cái chết mới kết thúc được tất cả.
Một thời gian ngắn trước khi chết, cô đã hoàn thành các cảnh quay cho bộ phim By Chance. Vụ tự sát của ngôi sao sinh năm 1976 được dư luận Ấn Độ nhắc đi nhắc lại thời gian dài.
Bi kịch trong tình cảm
Theo thống kê của India Times , nhiều trường hợp ngôi sao nữ ở Ấn Độ tự sát là do đau khổ trong tình yêu.
Pratyusha Banerjee thủ vai diễn Anandi trong loạt phim Cô dâu 8 tuổi từ năm 2010 đến 2013. Đến tháng 4/2016, thông tin người đẹp sinh năm 1991 treo cổ tự tử khiến người hâm mộ bàng hoàng. Các trang báo đưa tin cô tự tử vì rạn nứt trong chuyện tình cảm.
Bạn thân của cô - nữ diễn viên Sara Khan tiết lộ Banerjee từng tìm đến cái chết hai lần trong hai tháng. Mối quan hệ của cô và bạn trai Rahul Singh trở nên căng thẳng, tình cảm của họ bị phản đối từ nhiều phía. Đây được cho là nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc.
Cái chết của diễn viên Cô dâu 8 tuổi từng gây rúng động dư luận Ấn Độ. Ảnh: India.com.
Trước khi qua đời vào tháng 6/2013, nữ diễn viên Jiah Khan rơi vào trạng thái suy sụp khi phát hiện bạn trai Suraj Pancholi dan díu với nhiều phụ nữ khác bên ngoài. Cuộc điện thoại cuối cùng của Jiah là gọi cho anh này.
Xâu chuỗi câu chuyện của minh tinh Ghajini, khán giả nhận thấy có nhiều điểm trùng hợp với cuộc đời Pratyusha Banerjee. Cả hai đều nổi tiếng quá sớm, đau khổ vì tình và chọn tự tử khi mới 25 tuổi. Bạn trai họ là những người đa tình, bị nghi có liên quan đến cái chết của các nữ diễn viên.
Một người đẹp khác cũng chọn chết sau tổn thương tình cảm là Nafisa Joseph. Cô mất ngày 29/7/2004 trong căn hộ ở Versova, chỉ sau một tháng kết hôn với doanh nhân Gautam Khanduja.
Trên Indian Express, cha mẹ của Nafisa cho biết con gái họ thất vọng và bị khủng hoảng khi biết được chồng mới cưới từng trải qua một đời vợ nhưng nói dối cô, khiến cô chỉ muốn ra đi.
Trở thành nạn nhân của tội ác
Tại Ấn Độ, cứ 22 phút lại có một vụ hiếp dâm, tỷ lệ hiếp dâm ở thủ đô New Delhi là cao nhất. Ở những nơi khác, tình trạng hiếp dâm hay tấn công tình dục cũng xảy ra liên tục và trở thành mối đe dọa lớn với phụ nữ.
Showbiz xứ Ấn từng chấn động trước thông tin một nữ diễn viên bị 7 người đàn ông quấy rối liên tục trong 2 giờ trên xe hơi, đó là Bhavana.
Câu chuyện xảy ra vào năm 2017 gây ra làn sóng bất bình tại châu Á. Theo đó, khi đang di chuyển từ phim trường về nhà thuộc thành phố Kochi, bang Kerala thì chiếc xe của nữ diễn viên đã bị chặn lại bởi 7 kẻ lạ mặt. Không chỉ giở trò đồi bại, chúng còn quay phim và chụp ảnh để tống tiền Bhavana, khiến tinh thần cô vô cùng hoảng loạn dù giữ được tính mạng.
Trong quá trình điều tra, cảnh sát nhận thấy đây không đơn thuần là một vụ án cưỡng hiếp mà là âm mưu có sự nhúng tay của nhiều thế lực ngầm. Mục đích của vụ việc là để phá hủy sự nghiệp đang lên của nữ diễn viên.
Hai vụ tấn công nhắm vào Bhavana (trái) và Meenakshi Thapar dấy lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn tội phạm nguy hiểm ở Ấn Độ.
Hồi năm 2012, diễn viên Meenakshi Thapar bị hai đồng nghiệp là Amit Jaiswal và Preeti Surin bắt cóc, đòi 1.500.000 rupee (khoảng 28.000 USD) tiền chuộc từ gia đình cô. Hai kẻ này còn ép Thapar đóng phim khiêu dâm nếu yêu cầu không được đáp ứng.
Tuy nhiên, vì mẹ nữ diễn viên chỉ đưa cho hai kẻ tống tiền 60.000 rupee (khoảng hơn 1.000 USD) nên chúng đã quyết định giết hại dã man con tin. Thapar bị bóp cổ cho đến chết, sau đó bị phi tang xác.
Vào năm 2018, showbiz Ấn Độ cũng dậy sóng với vụ án mạng liên quan đến tình dục. Vì bị từ chối lên giường, một thanh niên mới 19 tuổi đã tàn nhẫn sát hại người mẫu Mansi Dixit.
Tờ Indian Express đã bình luận trong một bài viết: "Vụ việc là sự thức tỉnh đối với nền công nghiệp giải trí Ấn Độ. Ngành đang có liên hệ mật thiết với thế giới ngầm, những băng đảng xã hội đen".
Diễn viên về quê rửa xe khi Ấn Độ thất thủ vì dịch Covid-19 Trước sự bùng nổ lần thứ hai của dịch Covid-19 diễn ra ở Ấn Độ, nhiều ngôi sao Bollywood chọn cách bỏ thành phố, về quê làm công việc có thu nhập ổn định hơn. India Times đưa tin Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai. Ngày 24/4 đánh dấu ca mắc mới kỷ lục trên toàn quốc. Tuyên...