Shogun 2 – Bí quyết sử dụng “hàng giá rẻ” hiệu quả
Ashigaru rất rẻ, rất đông và là đơn vị chủ lực của bất kỳ gia tộc nào trong Shogun 2.
Ashigaru trong tiếng Nhật có nghĩa là bộ binh nhẹ, không chỉ bởi vì trang bị đơn giản và thô sơ mà còn bởi vì đây là đơn vị chiếm số lượng đông đảo nhất trong lực lượng của các sứ quân Nhật Bản khi đó.
Không phải ai cũng có đủ tư cách trở thành một Samurai danh dự, và do đó không thể trông chờ chiến thắng vào đoàn quân Samurai tinh nhuệ nhưng cực kỳ ít về số lượng được. Các Ashigaru luôn là đơn vị chủ lực trên chiến trường vào thời Sengoku. Oda Nobunaga nổi tiếng bởi cách sử dụng các Ashigaru và thành công cũng nhờ đơn vị “nông dân” này.
Trong Total War: Shogun 2, Ashigaru dưới trướng nhà Oda cũng được cộng thêm nhiều chỉ số, đồng thời chi phí tuyển mộ rẻ hơn nhiều so với các nhà khác (25%). Tuy nhiên bài viết này không bàn đến sự mạnh hơn của Ashigaru nhà Oda mà xét một cách tổng thể giữa các dòng họ với nhau. Vì một lẽ, nhìn chung thì dù bạn chơi nhà nào đi chăng nữa, chắc chắn Ashigaru sẽ là quân lực chính của bạn.
Ashigaru cực mạnh trong thời gian đầu vì số lượng đông đảo và tổ chức cũng không hề yếu kém. Một đạo Yari Ashigaru hay Bow Ashigaru tính ra rẻ hơn rất nhiều so với Samurai trong khi thời gian tuyển mộ lại chỉ bằng một nửa. Không chỉ thế, nếu như một đạo Samurai chỉ có khoảng 150 người thì Ashigaru lên tới 200. Số lượng 50 lính chênh lệch thực sự làm nên khác biệt rất lớn trên chiến trường, đặc biệt là với những trận phòng thủ.
Video đang HOT
Nhắc đến thế trận phòng thủ, không thể không nhắc đến kỹ năng Spear wall – “hàng rào giáo” của Yari Ashigaru. Đây được coi là thế trận “Phalanx của Nhật Bản”. Nó tỏ ra hoàn hảo trong lĩnh vực phòng thủ. Nếu bạn cần chống lại kẻ địch đông đảo hơn đang tấn công, việc kích hoạt kỹ năng Spear wall là rất cần thiết. Tuy nhiên, điểm yếu của nó, cũng giống như Phalanx của Hy Lạp đó là hở sườn và đằng hậu. Do đó, hạn chế tối thiểu thiết lập Spear wall trên chiến trường bằng phẳng rộng rãi, có thể đột kích từ nhiều phía.
Đáng chú ý hơn nữa đó là nếu kích hoạt Spear wall, Yari Ashigaru sẽ di chuyển rất chậm và là mồi ngon cho bất kỳ đơn vị cung thủ nào. Do đó, nếu đang tấn công, không nên bật Spear wall mà tấn công trực diện một cách bình thường. Yari Ashigaru rất mạnh khi đối đầu với kỵ binh vì thế, hãy cố gắng sử dụng ít nhất 1 đến 2 đạo phá rối đội kỵ binh đối phương, đặc biệt là tướng của địch. Chỉ cần 2 đạo Yari Ashigaru là đủ để hạ sát cả một đội kỵ binh bảo vệ tướng soái nếu bạn tấn công đúng lúc.
Bên cạnh Yari Ashigaru, không thể không nhắc đến Bow Ashigaru. Đơn vị này rất rẻ, cũng như Yari Ashigaru vậy nhưng lại là “sát thủ” chính trên chiến trường nhờ khả năng bắn tên đang bị nhiều người than phiền là “quá mạnh”. Thông thường, một đạo quân bách chiến bách thắng trong Total War: Shogun 2 thường bao gồm 8 đến 10 đạo Bow Ashigaru.
Sử dụng Bow Ashigaru không đơn giản như nhiều người cho rằng “chỉ cần click và bắn”. Nếu bắn trước mặt quân địch, lượng sát thương của Bow Ashigaru sẽ giảm đi nhiều. Vì thế trong một trận đấu ngang cơ, đừng cố gắng đọ số lượng với quân địch ở giữa (thường thì trung quân sẽ giao chiến trước và sau đó, tả hữu ập vào), chỉ cần dụ cho kẻ địch đánh nhau với quân ta ở đó một lúc là đủ.
Lúc đó bạn cần đưa cung thủ ra một vị trí khác, vừa an toàn (đảm bảo rằng có quân dự bị bảo vệ) vừa ở vị trí thật đẹp để có thể bắn thẳng vào lưng kẻ địch. Như vậy lượng sát thương của Bow Ashigaru sẽ lên đến tối đa.
Bow Ashigaru còn tỏ ra rất mạnh với kỵ binh. Nếu phát hiện tướng địch có ý định chạy ra giữa trung quân để hô hào, hãy ra lệnh toàn bộ cung thủ nhắm vào đó. Chỉ cần một phát tên trúng đích, phần thắng gần như đã chắc chắn thuộc về bạn nếu tướng soái bên địch gục ngã.
Theo PLXH
Shogun 2 và những điểm còn chưa hay
Thật đáng tiếc khi nhà sản xuất chưa tung ra nhiều kiểu chơi cụ thể hơn để game thủ có thể đánh giá kĩ càng về AI của Shogun 2.
Khi nhắc đến Shogun 2, đa phần các fan của dòng game Total War đều đưa ra những lời khen có cánh. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoàn hảo ở tất cả mọi khía cạnh. Vẫn còn có những điểm không tốt tồn tại khiến cho game chưa thể đạt đến điểm 10 trọn vẹn.
Điểm đầu tiên cần phải đề cập đó là tại sao khía cạnh được quan tâm nhất, được kỳ vọng nhiều nhất là trí thông minh nhân tạo của máy lại không hề được giới thiệu trong bản demo của Shogun 2? Tất cả những gì người chơi phải làm đó là chống lại những đội quân đã lập trình sẵn nước đi, tất cả không hề thay đổi dù cho bạn có chơi bao nhiêu lần đi chăng nữa.
Hình ảnh/gameplay đều là những thứ người chơi đã cảm nhận được thông qua trailer/hình ảnh trong game mà Creative Assembly cung cấp trước đó thế nhưng sự cải thiện về AI lại chưa thể chứng minh được thông qua những tư liệu đó. Ngay cả trận chiến hoành tráng Sekigahara cũng diễn ra theo đúng như "kịch bản". Phải chăng nhóm phát triển vẫn còn đang ngần ngại khi AI của máy tỏ ra không mấy tiến triển nên họ không dám đưa ra cho người chơi xem? Đó có thể xem là điểm trừ lớn nhất mà bản demo Shogun 2 phải đón nhận.
Và trong khi chưa bộc lộ được điểm cộng nào về AI thì game lại sở hữu điểm trừ đáng kể từ việc "bắn nhầm nhau" của cung thủ. Đặt cung thủ đằng sau bộ binh sẽ khiến đám bộ binh phía trước của bạn bị "ăn đòn" đáng kể. Nếu như trong Medieval 2, lực lượng cung thủ sẽ bắn chếch lên phía trên để không bị bắn nhầm vào quân ta đứng trước thì trong Shogun 2, những Ashigaru hay Samurai cứ thế "giã" đủ cung nỏ vào lưng quân mình.
Thêm vào đó, việc điều khiển quân trong Shogun 2 thiếu vắng đi một mệnh lệnh vô cùng quan trọng: Chuyển từ chế độ bắn xa sang đánh cận chiến (Alt Click trong các phiên bản trước). Không hiểu vì lý do gì mà Creative Assembly lại bỏ đi mệnh lệnh quan trọng này và bắt người chơi phải click vào nút bấm nhỏ xíu trên màn hình. Nhìn chung đây là một điểm nên được sửa trong phiên bản chính thức.
Tốc độ của Shogun 2 tỏ ra nhanh hơn so với những phiên bản tiền nhiệm. Có thể đây là ý đồ của Creative Assembly khi muốn kết thúc các trận đấu nhanh hơn thay vì phải kéo dài (Chiến tranh phải tốc thắng chứ không được kéo dài). Không thể coi đây là một điểm trừ cho game nhưng cũng khó có thể đánh giá nó là một điểm cộng.
Về mặt đồ họa, thật lạ khi Creative Assembly không cho game thủ chọn lựa chức năng khử răng cưa. Không chỉ vậy, với những ai sử dụng card đồ họa của ATI, họ sẽ cảm thấy "tủi thân" vì rõ ràng game hỗ trợ card GeForce nhiều hơn (ít lỗi, không có tình trạng giảm khung hình đột ngột và không bị bug mất hình). Và kể cả khi đặt thiết lập cao nhất, những người lính trên chiến trường vẫn tỏ ra "giống như làm bằng nhựa" chứ không thực. Có lẽ, thực hiện lại kiểu đồ họa dựng sẵn như Medieval 2 lại hợp lý hơn trong trường hợp này.
Nhìn chung, dù vẫn còn một số lỗi đáng tiếc nhưng Shogun 2 vẫn không hề làm thất vọng những người đã trót yêu series Total War. Nếu tựa game có thể sửa được những điểm trừ xuất hiện trong demo một cách chóng vánh, để Shogun 2 có thể kịp ra mắt vào tháng 3 thì không còn nghi ngờ gì nữa, đây sẽ là tựa game chiến thuật hay nhất năm 2011.
Theo PLXH
Total War: Shogun 2 Mách nhỏ bí quyết thống nhất Nhật Bản Từ quan trọng nhất mà game thủ phải ghi nhớ khi chơi Total War: Shogun 2 đó là: Kiên nhẫn. Total War: Shogun 2 không đơn thuần chỉ dựa vào chiến trận và sức mạnh quân đội đàn áp như trong các phiên bản Total War trước đó mà bạn cần phải tính đến nhiều yếu tố khác nữa, điển hình nhất chắc...