Shaiya: MMORPG 3D đầu tiên hái ra tiền ở Việt Nam
Sau bốn năm tồn tại, shaiya đã làm nên được những điều kì diệu và chứng tỏ sức sống mãnh liệt của mình.
Shaiya là một trong những MMORPG xuất hiện vào thời kỳ đầu của game 3D tại Việt Nam. Không phải tạo nên một sự bùng nổ quá sức mãnh liệt, không mạnh mẽ ghi tên mình vào bảng vàng chói chang như một huyền thoại game online, nhưng cho đến nay Shaiya đã chứng minh được giá trị đích thực của nó tại dải đất hình chữ S. Sau bốn năm thăng trầm, vẫn phát triển và vững mạnh, trò chơi không những thoát được sự “càn quét” của cơn bão MMO 2D Kiếm hiệp mà còn ghi dấu ấn không nhỏ với game thủ nước nhà.
Game xuất hiện vào năm 2007, khi thị trường GO bắt đầu sôi động hơn, các NPH tìm kiếm ra những tiềm năng mới và bắt đầu thực hiện cuộc đổ bộ của các tựa game khủng. Trong giai đoạn này, MMO 3D rất được những người điều hành chuộng, bởi mong muốn nó sẽ kiềm chế phần nào làn sóng 2D đang lên ngôi mạnh mẽ. Trong vòng 2 năm từ 2006 – 2007 là hàng loạt các tựa game 3D đình đám như Cửu Long Tranh Bá, Con đường Tơ Lụa, Thế Giới Hoàn Mỹ, Cabal… phần nhiều các tựa game này đều gánh lấy thất bại về mình. Nhưng cùng với một vài cái tên còn trụ lại, Shaiyamột lần nữa khẳng định rằng nó chẳng hề thua kém gì MMO 2D trong việc thu hút người chơi.
Trong vai trò những chiến binh của thế giới Shaiya, tìm kiếm các Thánh Tích và chờ đợi sự hồi sinh của nữ thần Etaine. Từ rất lâu người chơi dường như đã quên mất cả việc đây chỉ là một sản phẩm của trí tuệ con người. Tất cả đắm chìm trong Shaiya cùng những niềm yêu thích vô hạn của biết bao cuộc chiến nảy lửa đầy kịch tính.
Những ấn tượng khó phai
Khi Shaiya xuất hiện, người chơi Việt cũng đã làm quen được với một số tựa game 3D nên việc tiếp cận khách hàng không gặp quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, SGTel lúc này vẫn là một NPH mới, hãng cần phải dành nhiều sự ưu ái nhằm quảng bá cho “đứa con cưng” này. Công việc đem Shaiyađến với gamer diễn ra khá suôn sẻ thông qua các hội chợ triển lãm, giới thiệu game. Cũng với nền tảng là một sản phẩm ưng ý từ phía công ty Sonokong tại Hàn Quốc, Shaiya dễ dàng ăn điểm bởi nhiều nét độc đáo.
Game là câu truyện về nữ thần Etaine đã dùng máu thịt của mình để kiến tạo nên thế giới Shaiya. Nhưng không như mong đợi, các chủng tộc được tạo ra và chung sống trên thế giới đã đối đầu nhau bởi mong muốn chiếm lấy nữ thần. Ai cũng khát khao đứng đầu, thống trị. Với sự hình thành hai liên minh Ánh Sáng và Phẫn Nộ, người chơi khi bước chân vào Shaiya cũng tức là đã tham gia vào cuộc chiến giành ngôi vị bá vương, với các thử thách khắc nghiệt và ẩn chứa nhiều bất ngờ thú vị.
Shaiya có một cốt truyện khá “tây”, không quen thuộc với người chơi Việt như tiểu thuyết Trung Hoa. Ấy vậy nên sự thành công của trò chơi cũng đã chứng minh được một điều hiếm hoi cho sự tồn tại của tựa game mang hơi hướm “tây phương” vẫn được lòng game thủ. Những câu chuyện về ánh sáng và bóng tối, bao bí ẩn bên Thánh Tích nơi dòng sông Fluvious… chưa cần đăng nhập vào game, chỉ liếc mắt qua những lời kể về thế giới Shaiya cũng khiến người ta cảm thấy thú vị không cưỡng lại được.
Video đang HOT
Với vai trò là một MMORPG thì điều không thể không kể đến là sự xuất sắc về mặt đồ họa và lối chơi – phương diện đóng góp đáng kể cho thành công của game. Nhân vật trong Shaiya được thiết kế khá đẹp với ngoại hình bắt mắt và các loại giáp trụ, vũ khí, thú cưỡi phong phú, hệ thống map rộng… nói chung, so với tiêu chuẩn một MMO 3D “đẹp” lúc bấy giờ thì Shaiya cũng chẳng kém cạnh gì.
Mặt khác, trò chơi sở hữu một lối chơi khá lạ, phân chia cấp bậc nhân vật từ sơ cấp đến tối thượng cấp để phù hợp với kỹ năng của người chơi. Bước vào thế giới Shaiya, gamer có thể lựa chọn cho mình một liên minh để chiến đấu, tham gia vào các trận tỉ thí để rèn luyện bản thân, đồng thời thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn toàn tự do mà không bị giới hạn nhiều về lever. Ngoài ra, nhân vật trong game khi lên đến “tối thượng” cấp, nếu như bị chết sẽ biến mất (xóa nhân vật), bởi điều này nên gamer Shaiya thường phải chuẩn bị sẵn vài viên Đá hồi sinh trong hòm đồ được mua bằng S-cash. Những đặc điểm mới lạ này cũng góp phần không nhỏ làm gamer Việt có hứng thú hơn khi trải nghiệm trò chơi.
Trong bốn năm phát triển, Shaiya Việt rất được quan tâm, chăm chỉ cập nhật và chỉ đứng sau phiên bản Hàn. Từ chương mở đầu cho đến nay đã là chương 5, gamer Shaiya không bao giờ có quá nhiều thời gian để nhàm chán bởi NPH luôn biết cách mang đến cho họ những món ăn mới đúng thời điểm.
Cộng đồng Shaiya cũng rất lớn mạnh, không thiếu những gamer tâm huyết từ khi game mở cửa. Dù là ở liên minh Ánh Sáng hay Phẫn Nộ, trong game có đối đầu nhau nhưng người chơi Shaiya vẫn rất cởi mở, thân thiện và cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm phát triển cộng đồng chung. SGTel đương nhiên rất chú ý đến vấn đề này, bởi lẽ cộng đồng cũng được coi như chính hiện thân cho sức sống của game vậy.
NPH – Gamer và cuộc chiến để giữ Shaiya tiếp tục “ nóng”.
Không cần khoa trương, nhưng việc SGTel có thể giữ Shaiya phát triển êm ả như bây giờ quả là một thành công không nhỏ. Khỏi phải nói, so với các sản phẩm khác như Chiến Quốc, Linh Giới… đây đích thực là một niềm tự hào của hãng. Shaiya không còn trẻ trung gì, lại đứng trong một thị trường game Việt thay đổi xu hướng thất thường với hàng loạt các cuộc cạnh tranh, ấy vậy mà trò chơi vẫn đứng rất vững vàng.
Để làm được điều này, SGTel đã phải rất mạnh tay xử lí các tài khoản vi phạm trong game từ các lỗi như Spam, farm điểm chiến tích, hack… những nhân vật nào vi phạm về quy tắc hành xử thậm chí có thể bị vào tù và bị lính canh (NPC) tấn công và tử nạn. Được đến hiện nay mà chưa gây ra vụ lùm xùm nào quá lớn, chứng tỏ nỗ lực từ cả người điều hành và người chơi là khó có thể chối cãi, việc cộng đồng đoàn kết vẫn luôn luôn rất cần thiết để tạo nên một môi trường game trong sạch.
Gần đây, trong Shaiya vẫn đang nhức nhối vấn đề hack game và farm chiến tích một cách hiên ngang. Rất nhiều tài khoản hack được tố cáo nhưng việc GM xử lí khá chậm chạp khiến gamer có phần bực bội. Nhiều người nghi ngờ rằng các tài khoản này có đóng góp đáng kể cho game nên NPH không nỡ “xử”.
Nạn hack, cheat, bot diễn ra thật khó để tránh, nhưng để cải thiện tình trạng này thì còn cần thời gian, đồng thời có cả sự đồng lòng của NPH và game thủ. Trong hoàn cảnh mà lên mạng gõ từ khóa là có thể tìm ra rất nhiều thể loại hack game thì cuộc chiến chống hack thực vẫn còn dài và dai dẳng.
Shaiya – cất bước tìm về khởi nguyên của thế giới. Shaiya – nơi người chơi tìm được một “con đường” cho riêng mình, tìm được những thú vui và những người bạn mới. Cho dù game chẳng còn trẻ hay phải đối mặt với nhiều bất cập, một khi người chơi vẫn chơi game và tâm huyết với niềm yêu thích của mình. Shaiya sẽ mãi còn đó để thì thầm kể cho gamer nghe câu chuyện về nữ thần Etaine vĩ đại…
Theo Bưu Điện Việt Nam
Bão lạm phát Việt Nam lan cả vào... game
Bốn năm đồng hành cùng game thủ, Con Đường Tơ Lụa đã chứng tỏ được sức sống mãnh liệt của nó. Nhưng cùng với đó, nó cũng để lại một lượng tiền trong game quá lớn.
Là môt MMO khá thành công của VDC-Net2E, Con Đường Tơ Lụa (SRO) đã song hành cùng game thủ nước trong hơn bôn năm trời. Với môt MMO, sức sông của trò chơi hiên nay đã chứng tỏ được đẳng câp của nó. Theo thời gian, khi trò chơi "già" dân cũng kéo theo nhiêu vân đê phát sinh. Trong đó, tình trạng lạm phát gold luôn ở tình trạng báo đông.
Thành công trên thê giới và được điêu hành bởi tuy không phải 1 NPH game lớn, nhưng SRO vân tiêp tục chiêm lĩnh môt lượng fan hâm mô không nhỏ trên thị trường. Ra đời vào thời điêm mà game 3D với bôi cảnh đô sô và đô họa rực rỡ như SRO chưa từng có mặt tại Viêt Nam, nó đã khiên rât nhiêu gamer say mê. Tât nhiên, phải kê đên rằng trò chơi thực sự cũng rât "có giá" với gameplay hâp dân và được quan tâm đôi mới, mở rông.
VSRO - chịu chung sô phân với nên kinh tê nước nhà khi cũng lâm vào tình trạng "lạm phát". Sau sự cô tân dụng lôi game đê kiêm tiên tạo ra môt cơn "đại dịch" mang tên "out 1s" khiên SRO điêu đứng thì hê quả của nó còn kéo dài.
Phát minh ra phương pháp "cày vàng", gamer lại lao vào những bãi săn đê kiêm tiên. Nghê nghiêp - vôn là môt dâu ân cực kỳ đặc sắc cho SRO với tam giác thương nhân - bảo tiêu - đạo tặc nay đã hêt đât làm ăn, khi mà rõ ràng thay vì mât chịu nguy hiêm đê đi buôn, đi cướp, người chơi sẽ dê dàng hơn nhiêu bằng cách chăm chỉ cày tiên.
Trên diên đàn trò chơi, gamer trích dân nôi dung của môt ý tưởng event 8/3 dành cho SRO của thành viên "Nhât Ký Đời Tôi", đông thời là nô lực hơn nữa kiêm chê nạn lạm phát, tạo lại sức nóng cho game.
Theo chủ nhân bài viêt thì SRO hiên nay đã đi xuông khá nhiêu bởi tình trạng dư thừa gold và sự tụt dôc của vai trò nghê nghiêp. Trong khi đó, NPH tô chức các event lại nhắm vào silk (tiên dựa vào nạp VNĐ mà có) khiên sô lượng gold trong game càng chẳng biêt đê đâu cho hêt. Bởi thê, giải pháp được kiên nghị là tạo môt event - nhân tiên 8/3 bao gôm cả silk và gold với tỉ lê đôi gold cao nhằm thu hôi bớt sô gold đang tràn lan trong game. Ngay cả thê lê sự kiên cũng được người chơi tỉ mỉ trình bày đên. Theo đó, viêc tiên hành các hoạt đông ghép sô 8, 3 và mua thêm vât phâm đê lây quà tặng như SP (điêm kỹ năng) là lợi cả đôi đường.
Ý kiên này nhan chóng nhân được nhiêu phản hôi tích cực từ các gamer SRO. Điêu tât cả người chơi hiên nay đang quan tâm là làm thê nào cân bằng lại được thị trường trong game, giữ lây cái "tinh hoa" là nghê nghiêp, tiêp đó là làm sao tạo phân thưởng phù hợp đê gamer còn có hứng khởi bỏ tiên ra mua.
"Có lẽ ở thời điểm "bão giá" đang tràn về khắp Đông Nam Á như thế này, không liên quan đến tiên thì khó có gì ra hồn được! Chỉ mong dù có liên quan đến tiên, nó vẫn giúp cho game ở thế cân bằng, ít nhất về tiền tệ trong game, chứ không lạm phát như thế này!" - gamer "_OneLove_" phát biêu. Tât nhiên, viêc đòi NPH tô chức sự kiên đê mua lại sô gold và phát thưởng cho gamer là khó xảy ra. Viêc cân phải có sự can thiêp của VNĐ là tât yêu, quan trọng là VDC-2net phải mât công mât sức môt chút mới hòng bình định được tình hình trong game.
Mong chờ NPH sẽ ngay lâp tức tô chức event như ý muôn vào ngày 8/3 cũng tức là gamer đang hêt sức nóng lòng cho qua tình trạng này. Nhưng nhiêu người chơi tỏ vẻ không lạc quan khi mà đên sát thời điêm vân thây mọi sự im re. Mới được mênh danh là "luôn luôn lắng nghe, nhưng lâu lâu mới hiêu" thì nhiêu dự đoán event do gamer khởi xướng dù được NPH tiêp thu dê cũng phải đên... năm sau. Liêu gamer vào thời điêm đó có bỏ chơi đê ngôi... đêm gold?!
Tình trạng lạm phát ở SRO đã diên ra trong môt thời gian dài, nhưng NPH vân chưa có biên pháp nào triêt đê. Điêu này đã khiên không ít gamer cảm thây chán nản và biên SRO "nhạt vị" đi. Với tư cách là môt "kẻ đi trước" trong làng GO, muôn giữ được vị thê hiên tại thì mau chóng khắc phục các yêu điêm của game là điêu quan trọng hơn cả.
Theo PLXH
Khi ca sĩ hét giá cát-sê Nhiều người vẫn ngưỡng mộ khả năng hái ra tiền của các ngôi sao, nhưng cụ thể con số ấy là bao nhiêu cho một lần xuất hiện thì vẫn còn là chuyện "thầm kín" của giới ca sĩ. Với những công việc bình thường khác trong xã hội, việc kiếm được tầm 80 triệu/năm đã được xem là có thể nuôi sống...