Series ‘Sóng gió gia tộc’: Bi kịch nhân sinh của những người phụ nữ làm kẻ thứ ba
Từ khi lên sóng phần phim đầu tiên, series “ Sóng gió gia tộc” đã trở thành chuẩn mực cho dòng tình cảm – gia đình của TVB sau này. Chuyện phim gây ấn tượng với khán giả bởi những mâu thuẫn rất “đời” nhưng cũng gieo lại trong lòng người xem hình ảnh của các “tiểu tam” và bi kịch cuộc đời họ.
Sóng gió gia tộc hay Đường tâm phong bạo là series phim tình cảm gia đình gây tiếng vang lớn của nhà đài xứ Cảng. Qua ba phần phim, những kẻ thứ ba hiện lên trong lòng khán giả với hình ảnh không mấy tốt đẹp, thậm chí khiến người ta “ghét cay ghét đắng”. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao họ lại chọn con đường khó đi như vậy cho bản thân hay chưa?
Khi “tiểu tam” là những người làm mẹ
Quan Cúc Anh vai Vương Tú Cầm
Mễ Tuyết vai Ân Hồng
Ở phần một và hai của Sóng gió gia tộc, khán giả khó lòng quên được Vương Tú Cầm ( Quan Cúc Anh) và Ân Hồng ( Mễ Tuyết). Có thể nói, chỉ cần nhắc đến hai cái tên này, người ta sẵn sàng thốt ra không biết bao nhiêu lời lẽ cay độc dành cho họ – những người phụ nữ làm kẻ thứ ba. Đương nhiên, chúng ta là khán giả, chúng ta có quyền yêu – ghét bất kì nhân vật nào. Nhưng đã bao giờ ta đặt mình vào guồng quay cuộc đời họ, đứng ở góc độ khác để có cách nhìn nhận nhân văn hơn đối với những người phụ nữ này?
Sự tranh giành làm gia đình dậy sóng
Xung đột xảy ra vô cùng gay gắt bắt nguồn từ sự nham hiểm của Ân Hồng
Xuất thân từ một y tá, mặc cảm quá khứ khiến Tú Cầm luôn nghĩ bản thân mình bị xem thường vì thân phận nghèo hèn. Cho đến khi bà gặp Đường Nhân Giai ( Hạ Vũ) – người đàn ông thành đạt, phúc hậu, khao khát bấu víu lấy chiếc phao cứu sinh đổi đời trỗi dậy trong tâm người phụ nữ trẻ, âu cũng là lẽ thường. Cái sai duy nhất của Tú Cầm chính là đã chọn một người có vợ, có con, có một gia đình êm ấm. Ân Hồng cũng thế. Từng là một phụ nữ bị chồng ép đến phải ôm con tự vẫn, mất hết niềm tin vào cuộc sống, bà nuôi dưỡng cho mình ước mơ về một bến đỗ bình yên trong đời. Và thế là Ân Hồng nên duyên với Cam Thái Tổ ( Hạ Vũ) – ông chủ tiệm bánh mình làm công. Từ một nhân viên thấp bé phút chốc hóa bà chủ hào môn, “một bước lên mây” khiến Ân Hồng luôn sống trong nỗi thấp thỏm, lo sợ những gì mình có sẽ biến mất.
Chính vì lẽ đó, mà người ta luôn thấy một Vương Tú Cầm đanh đá đến chua ngoa, một Ân Hồng mưu mô, đầy thủ đoạn trên màn ảnh. Khi còn trẻ thì tranh “sủng hạnh” của chồng, lúc về già lại không từ bất kỳ thủ đoạn độc ác, nham hiểm nào để giành tiền, giành của cho con. Họ bị người đời khinh khi, ghét bỏ cũng từ đó mà ra. Nhưng chúng ta quên rằng “có tóc không ai muốn trọc đầu”. Nếu không trót dại “nhắm mắt đưa chân” vào kiếp đời vợ lẽ, chắc họ cũng chẳng tự biến mình thành những người đàn bà tâm địa thâm sâu.
Khi con cái là điểm đích cuối cùng của cuộc đời người mẹ
Nhưng rồi đến cuối cùng, những “tiểu tam” như Tú Cầm và Ân Hồng đều “chào thua” trước con cái của mình. Khi Đường Chí Hoan ( Lê Nặc Ý) nói lên ước mơ muốn Lăng Xảo ( Lý Tư Kỳ) làm mẹ ruột của anh chứ không phải Tú Cầm; khi Thường Tại Tâm ( Chung Gia Hân) ngoảnh mặt quay lưng về “phe” “má lớn” Chung Tiếu Hà ( Lý Tư Kỳ), cũng là giây phút hai người làm mẹ thức tỉnh bản thân. Những người phụ nữ đó bắt đầu kiên trì trên hành trình tìm lại cái nguyên sơ khởi thủy của tâm hồn, để mong một ngày hai đứa con sẽ trở về bên họ.
Mưu mô, đầy thủ đoạn, nhưng Vương Tú Cầm, Ân Hồng lại chính là nạn nhân trong chính trò chơi quyền lực mình sắp bày. Thật sự rất nhẫn tâm, hai người đàn bà ấy nhẫn tâm đến độ cứa dao vào mình rồi mới mang nó đâm vào người khác. Người ta nào có biết rằng chính qua lưỡi dao tươm máu ấy, họ chỉ muốn người khác chảy cùng dòng máu với mình đôi chút, để hiểu và để thương cho cuộc đời truân chuyên của họ. Mà nào có ai thấu…
Có một mối tình dày vò kẻ thứ ba…
Video đang HOT
Sang đến phần ba của Sóng gió gia tộc, khán giả “yên tâm” hơn khi anh Chính ( Hạ Vũ) và chị Hỏa ( Lý Tư Kỳ) nhất mực thương yêu nhau. Không còn cảnh tượng “một vua hai hậu”, những tưởng sau gần chục năm qua đi, biên kịch đã phá bỏ “cái khuôn” về những “tiểu tam” trong series. Nhưng không, vấn đề này lại được khai thác ở Huỳnh Dĩ Ái ( Trần Mẫn Chi) – con gái của “ba Chính”, “má Chính”.
Trần Mẫn Chi và Đường Văn Long
Vốn là cô gái mang nhiều tổn thương và ám ảnh tuổi thơ, Dĩ Ái thu mình trong chiếc vỏ ốc để tự bảo vệ bản thân trước mọi tác động từ bên ngoài. Sống khép kín và trầm lặng, cô con gái nhà họ Huỳnh đè nén mọi cảm xúc như một loại bản năng sinh tồn được trang bị từ bé. Cho đến khi gặp gỡ Trịnh Lập An ( Đường Văn Long), người đàn ông này đã “phá vỡ” mọi giới hạn của cô gái có tâm hồn mong manh, giúp cô giải phóng mọi cảm xúc bị giam cầm. Dĩ Ái dần mở lòng ra với cuộc sống, nhưng lại sa vào cuộc tình không lối thoát với Lập An. Anh đã có gia đình.
Có những nhân duyên được an bài rất oan trái
Khát khao yêu và được yêu, tự trói buộc đời mình với người đàn ông mở khóa trái tim mình, nhưng Dĩ Ái quên rằng cô đang trao cho anh ta cái quyền làm mình tổn thương. Không muốn phá hoại hạnh phúc người khác, nhưng suy cho cùng Dĩ Ái không cách nào thoát khỏi mối quan hệ này. Khác với Tú Cầm hay Ân Hồng, điều duy nhất Dĩ Ái kiếm tìm ở Lập An duy chỉ có tình yêu, chứ không phải vật chất hay danh phận.
Có những thứ đã sai ngay từ khi bắt đầu
Bất luận ra sao, chúng ta phải thừa nhận rằng cô gái này đã sai ngay từ khi bắt đầu. Cô sai vì trót mang cả chân tâm yêu người đàn ông có vợ; sai vì tin tưởng họ sẽ vì mình mà quay lưng với cả thế giới; sai vì tự huyễn hoặc vị trí của mình trong lòng người khác. Và sai nhất, chính là đã để cảm xúc lấn át lý trí, làm việc bất chấp hậu quả, không màng đến cảm xúc của người nhà. Dĩ Ái xem tình cảm kia là cả bầu trời, nhưng với Lập An nó chỉ là chút cảm xúc nhất thời thoáng qua. Anh không từ chối, thậm chí chấp nhận “lên giường” cùng cô nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ có ý định buông bỏ những gì đang có để đuổi theo người gái đã dốc lòng yêu anh đến kiệt cùng.
Trở thành nạn nhân của tình yêu, cô gái yếu đuối ấy dồn mình vào ngõ cụt không lối thoát của cảm xúc. Bầu trời của Huỳnh Dĩ Ái vì người đàn ông Trịnh Lập An phút chốc đổ sầm xuống ngay trước mắt. Nhưng vẫn có một người đàn ông luôn ở sau lưng, “đội đá vá trời” cho cuộc đời cô – Huỳnh Vĩnh Chính. Cô gái trẻ sau phút giây lầm lỡ đã vì nước mắt của cha mình mà thức tỉnh, làm lại cuộc đời, làm lại bản thân. Suy cho cùng, chỉ có cha mẹ là không bao giờ bỏ rơi con gái dù chúng có ra sao.
Tạm kết
Họ – những “tiểu tam” vừa đáng thương lại vừa đáng trách của series Sóng gió gia tộc hẳn đã mang đến rất nhiều cảm xúc cho khán giả. Chúng ta không cổ xúy cho việc có nỗi khổ riêng thì tự cho mình cái quyền chen chân vào hạnh phúc của người khác. Nhưng sinh ra là phận nữ nhi, có ai lại không muốn đường đường chính chính cùng người mình yêu xây dựng tổ ấm? Từ đầu chí cuối, những người phụ nữ chịu kiếp chồng chung dù làm lớn hay nhỏ cũng đều tội nghiệp như nhau cả. Vấn đề cốt lõi nằm ở người đàn ông, người ta nói “một tay vỗ không kêu” cũng vì vậy.
Cả Tú Cầm, Ân Hồng hay Dĩ Ái đều không khác nhau. Vì là con người, nên họ đã sống đúng với bản năng một con người. Tôi gọi cách phản ứng của ba “tiểu tam” này là phản ứng rất-đàn-bà của những người phụ nữ. Đương nhiên, chẳng ai có thể dõng dạc khẳng định rằng họ vô can vô tội sau mọi chuyện đã xảy ra. Song thay vì trách móc, tại sao khán giả không một lần nhìn nhận ba con người này với ánh nhìn bao dung hơn, khi bi kịch trầm luân mà đời họ từng nếm trải là quá lớn? Nếu làm được điều này, một lúc nào đó, ta sẽ thấy những người đàn ông mới đáng trách biết nhường nào. Sao cứ phải đổ mọi điều tiếng lên đầu người phụ nữ và mãi dày vò, làm tình làm tội họ với những lời lẽ nặng nề?
Theo Saostar
Sắp xem 'Thâm cung kế', khán giả bồi hồi nhớ lại 'Cung tâm kế'
"Cung tâm kế" nằm trong top 5 bộ phim có rating cao nhất mọi thời đại tại Hong Kong khi được trình chiếu vào năm 2009. "Cung tâm kế" cùng với "Thâm cung nội chiến" đều được xếp vào tủ phim cung đấu kinh điển.
Dù gây sốt nhưng Cung tâm kế cũng không tránh khỏi những chỉ trích và gây tranh cãi bởi khá nhiều nguyên nhân.
Cốt truyện kịch tính nhưng còn nhiều điểm phi lí
Cung tâm kế được sản xuất bởi giám chế Mai Tiểu Thanh, người từng tạo nên thành công của series Bằng chứng thép, Nguyên Chấn Hiệp, Huyền thoại bắt đầu... Các bộ phim của bà đều lấy chất liệu hiện thực khá gần gũi với cuộc sống, giàu triết lí nhân sinh, tinh tế mà không kém phần sáng tạo, dễ đi vào lòng người.
Cung tâm kế tuy khắc họa hậu cung với những đấu đá gay cấn, sự thâm hiểm của lòng dạ con người khi đứng trước danh vọng và quyền lực như Thâm cung nội chiến ;nhưng có thể nói, tính logic của phim vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi. Chẳng hạn trong 1/3 giai đoạn đầu phim, Cung tâm kế giống như phiên bản live action của... Thám tử lừng danh Conan với những màn phá án của bộ ba Lý Di (Trần Hào) - Lưu Tam Hảo (Xa Thi Mạn) - Cao Hiển Dương (Trịnh Gia Dĩnh).
Đến nửa sau câu chuyện, khi nhân vật Diêu Kim Linh (Dương Di) "hắc hóa" cũng là lúc kịch tính bắt đầu được đẩy lên cao trào. Song dễ dàng nhận thấy những màn ra tay hiểm độc của vị quí phi này dẫn đến việc triều chính khuynh đảo có hơi gượng ép. Những phân cảnh đấu trí - đấu sắc giữa những người phụ nữ quyền lực trong Cung tâm kế dễ đoán, không tạo được bất ngờ, cũng không đánh đố được khán giả.
Tính cách nhân vật Lưu Tam Hảo "siêu thực"
Lưu Tam Hảo trong Cung tâm kế được xây dựng với châm ngôn sống: "làm điều hay, nói lời thiện, giữ lòng thiện". Đây là nhân vật đại diện cho những điều tốt đẹp, tương phản, đối chọi với cái xấu xa, độc ác của Diêu Kim Linh (Dương Di). Nhưng có vẻ như cái tốt của Lưu Tam Hảo là cái tốt vốn không thể tồn tại thực tế. So với 4 nữ chính của Thâm cung nội chiến đều "nửa chính, nửa tà" mới có thể bảo vệ được chính mình giữa chốn hậu cung hung hiểm thì Cung tâm kế đã xây dựng một Lưu Tam Hảo quá "cổ tích". Bản thân Xa Thi Mạn cũng thừa nhận điều này và cô đã phải nỗ lực rất nhiều mới tìm ra được cách diễn xuất sao cho khán giả không cảm thấy vô lí và nhàm chán.
Diễn xuất Ảnh hậu Dương Di chưa đủ thuyết phục
Vốn là nữ diễn viên quen thuộc với khán giả TVB qua những vai diễn hiền lành, lương thiện, việc trở thành một Diêu Kim Linh mưu mô, thâm độc là thách thức không hề nhỏ cho Dương Di. Ai cũng phải thừa nhận Dương Di sở hữu nhan sắc vô cùng phù hợp với những bộ phim cổ trang, có phong thái cao ngạo, thanh thoát như đàn chị Trương Khả Di - người đóng vai An Xuyến trong Thâm cung nội chiến.
Trương Khả Di trong "Thâm cung nội chiến"
Tuy vậy, Dương Di lúc bấy giờ vẫn chưa thể theo kịp Trương Khả Di về khả năng diễn xuất. Suy cho cùng, khán giản vẫn chưa thể xóa bỏ được hình ảnh một Dương Di dễ thương, mau nước mắt trong các tác phẩm trước đó.
Mối tình scandal giữa Trịnh Gia Dĩnh và Xa Thi Mạn
Sau Bằng chứng thép 2, Trịnh Gia Dĩnh và Xa Thi Mạn xảy ra scandal "phim giả tình thật". Trịnh Gia Dĩnh bị chỉ trích thậm tệ vì bỏ rơi người bạn gái "trong bóng tối" Châu Lệ Kỳ đã hẹn hò 5 năm; còn Xa Thi Mạn bỗng chốc trở thành "người thứ 3" phá hoại tình yêu người khác. Sau này, Xa Thi Mạn mới thừa nhận cô quả thực có "feel" với Trịnh Gia Dĩnh khi đóng Bằng chứng thép 2 nhưng sau một thời gian tìm hiểu thì cô cho rằng hai bên có nhiều điểm khác biệt nên chỉ dừng lại ở mức tình bạn là tốt đẹp nhất. Xa Thi Mạn cũng quả quyết lúc quen biết Trịnh Gia Dĩnh thì anh là người độc thân.
Việc cả hai một lần nữa đóng cặp tình nhân cũng là một điểm thu hút lớn của Cung tâm kế. Mối tình trong sáng, chung thủy giữa Lưu Tam Hảo và Cao Hiển Dương như tấm gương soi rọi dã tâm của những nhân vật khác. Ngoại hình, phong cách cho đến sự tương tác giữa Trịnh Gia Dĩnh và Xa Thi Mạn quả nhiên rất ăn ý. Trên phim trường, nhất cử nhất động của hai người đều được báo giới chú ý cao độ.
Tuy còn nhiều điểm gây tranh cãi nhưng không thểphủ nhận Cung tâm kế sở hữu nhiều yếu tố của bom tấn truyền hình: trang phục bắt mắt, dàn diễn viên hạng A nổi tiếng, cốt truyện có đủ nút thắt, nút mở và biết cách đánh vào cảm xúc, tâm lí của người xem.
Hãy cùng chờ xem liệu, Cung tâm kế 2: Thâm cung kế sẽ làm được gì vào 12.5.2018 này không nhé?
Theo Saostar
Xa Thi Mạn thỏa lòng mong ước, diễn vai nữ luật sư trong phim mới Thời gian gần đây, những gương mặt mới, cũ của TVB liên tục xác nhận tham gia dự án phim mới và Xa Thi Mạn cũng vừa tuyên bố nhận vai nữ chính trong phim "Luật chính tiên phong". Đây là vai diễn nữ luật sư đầu tiên của cô trên màn ảnh. Được biết Charmaine đã chờ đợi cơ hội này từ...